Cổ tích gặp anh!
Cô cho tôi hỏi ở làng ta có ai học giỏi toán không ?
Dạ tôi không rõ lắm nhưng chú hỏi cô bé kia , cô bé đi chiếc xe đạp màu xanh xem có ai ở làng này đi học được như nó và chú hỏi nhé!
GS.TS Toán học: Cháu cho chú hỏi làng ta có ai học giỏi toán không?
Đứa trẻ: Dạ , điều này thì cháu không biết đâu nhưng cháu cũng học được toán và mẹ cháu dạy toán đó ah.
GS.TS Toán học : Vậy ah, vậy cho ông hỏi dân số của làng ta là bao nhiêu vậy cháu?
Đứa trẻ : Dạ làng cháu có nhiều xóm , ông muốn hỏi dân số của xóm nào vậy ah?
Xóm trên , xóm dưới , hay xóm giữa ah?
GS.TS Toán học : Chú muốn hỏi xóm giữa
Đứa trẻ: Dạ , xóm giữa là xóm của cháu ở đấy ah. Xóm cháu có khoảng 17 hộ gia đình , mà mỗi gia đình của Việt Nam chỉ có 1 đến 2 con , ông có thể nhân lên để được dân số xóm cháu nhé!
GS.TS Toán học: Oh, vậy cháu giỏi quá, cháu nhân giúp ông
Đứa trẻ: Cháu bận đi học rồi, ông là tiến sĩ toán học mà , ông nhân giúp cháu nhé! Cháu cảm ơn ông đã quan tâm đến dân số xóm cháu .Xóm cháu còn nghèo lắm ông ơi, chỉ sống bằng nông nghiệp thôi...
GS.TS Toán học : Sao cháu biết ?
Đứa trẻ : Cháu là người làng này mà ông!
GS.TS Toán học: Vậy cháu học có đều các môn không?
Đứa trẻ : Dạ , cháu học đều
GS.TS Toán học : Cháu giỏi quá , ông cho cháu tiền để mua quà bán nhé!
Đứa trẻ : Oh , không ông ơi , cháu là người làng , cũng như một hướng dẫn viên du lịch, cháu được trò chuyện với ông là vui rồi! Cháu đi học đây ah! Chúc ông có chuyến tam quan khu du lịch vui.
Đó là lần đầu tiên nó gặp được một trong những giáo sư toán học nổi tiếng bậc nhất Việt Nam và có ảnh hưởng đến thế giới . Cuộc trò chuyện đó đã để lại nhiều ấn tượng cho giáo sư về cách suy nghĩ của trẻ con nông thông sau 15 năm phát triển kinh tế đất nước. Và cuộc vi hành của vị giáo sư nọ đến nơi thôn quê, ngôi làng Gạo để tìm những nhân tài hun đúc cho nền toán học nước nhà . Ông muốn được đào tạo những thế hệ trẻ yêu toán và giúp ích cho nước nhà sau này . Thôn ông đến là một thôn dọc quốc lộ và nơi đặt di ảnh của một vị công thần của triều đại Tô.
10 năm sau , tại nhà ông .
Người thanh niên : Em chào thầy. Em mới đến , còn đây là bạn em
Thầy :Thầy chào các em , P từ trường đến nhà Thầy ah?
Cô bé: Em chào thầy, em là bạn của anh P
Thầy : Các em vào đây.. Các em tìm nhà Thầy có khó không . Mà hôm nay là 20.11 ah, thầy không nhớ nữa . Mãi lo nghiên cứu, nếu cô không gọi thì thầy cũng khong biết các em đến. Dạ, em chúng em đến thăm thầy và cô nhân ngày lễ và kính gởi đến thầy cô món quà của chúng em ! Thầy cảm ơn các em nhiều lắm . Các em ở xa thế mà vẫn đến thăm thầy cô nhân ngày này . Thầy cũng bận lắm nên cũng không tiếp sinh viên cũ vào những ngày này nên chúng nó chỉ gởi thiệp chúc mừng điện tử cho thầy qua email thôi. P nhìn tranh của Thầy có đoán ra các nhân vật trong bức tranh không em? Đây là ai P nhỉ? Dạ ..., đó có phải là : Tào tháo không thầy? Uhm, em đoán đúng rồi đây , cô bé này có đoán ra không? Dạ, em chỉ biết bức tranh đó rất quen nhưng không nhận ra các nhân vật ak. Thế các em uống gì nào , để Thầy mời các em. Dạ , chúng em uống nước lọc Thầy ak. .... Sau khi cuộc trò chuyện diễn ra rôm rả của ba Thầy trò , hai đứa lại được nghe thầy châm chọc. Thầy vui tính kể vể các nước Thầy qua và cho hai bạn xem các tranh quý do chính những họa sỹ nổi tiếng khắp thế giới vẽ tặng thầy . Có thể nói nếu Bức Tranh của Nguyễn Minh Châu là bức chân dung hội họa của nền văn học cũ thì những Bức Tranh ở nhà Thầy là những bức tranh hiện đại nhất mà hai đứa được chứng kiến ! Và chúng nó rất cảm phục Thầy với thú treo tranh và sưu tầm tranh . Gian phòng khách của Thầy có thể được xem là một khán phòng của tranh , toàn tranh và tranh . Những tác phẩm hội họa của các danh họa lớn của thế giới đã hiện hữu trong không gian toán học của Thầy . Hai đứa học trò xem và rất thấm những điều thầy dạy vể công tác nước ngoài mà thầy từng trải . Đó là những chuyến công tác đầy dấu ấn của Thầy trước những cố gắng của nền toán học còn non trẻ của Việt Nam.
Đoạn, hai đứa ra về .Và nó nhận ra trog trí nhớ nhỏ nhoi của nó đó là vị GS đã nói chuyện với nó cách đây 10 năm . Nhưng không biết GS còn nhơ nó hay không nhưng nó thì nó nhơ luôn trong trí nhớ vô thườngg của nó những âm thanh và cả cuộc trao đổi hôm ấy với chính Gíao Sư. Và cà số tiến mà giáo sư định cho nó để mua quà bánh . Chính là vị giáo sư ấy ! Hôm nay , nó đã đến và được dùng nước với GS cùng người bạn của nó!.
Và một năm , sau ngày gặp ở nhà Thầy , nó được học Toán của Thầy dạy ở trường mà thầy đang dạy . Lần đầu tiên , nó thấy Toán học lại dễ học đến thế .Hôm đó là một bài toán tối ưu trong kinh tế! Với kiến thức không ngừng học hỏi của nó , cộng vơi sự chỉ bảo tânh tâm của hai người Thầy nó đã định hình được rất nhiều về kiến thức áp dụng toán học tối ưu trong kinh tế! Buổi học hôm nó là một Seminar toán học rất đỗi bình thường thuộc Khoa toán của DH.TN nhưng đối với nó là một bài toán hay . Vì nó hiểu được bài một cách sâu sắc nhất! Sau cái gật đầu của hai vị giáo sư khi hết buổi học , nó phần nào cảm thấy cảm ơn thầy đã cho nó học buổi học hôm ấy . Nó đã hình dung được "câu chuyên toán học " và "câu chuyện kinh tế" có sự gắn kết như thế nào . Và cũng thật tuyệt cộng thêm niềm hạnh phúc cho nó khi buổi học hôm đó là hai thầy dạy giỏi đã dạy cho nó những kiến thức hay! Nó yêu toán học, nó muốn tìm hiểu thêm về toán và sự kết nối của hai trục toán - kinh tế!
Và nó chưa kể với giáo sư câu chuyện nó là cô bé kia nhưng nó tin là giáo sư đã nhận ra nó trong những đứa trẻ nông thôn - ngoan - học giỏi - cẩm tú!
Cô cho tôi hỏi ở làng ta có ai học giỏi toán không ?
Dạ tôi không rõ lắm nhưng chú hỏi cô bé kia , cô bé đi chiếc xe đạp màu xanh xem có ai ở làng này đi học được như nó và chú hỏi nhé!
GS.TS Toán học: Cháu cho chú hỏi làng ta có ai học giỏi toán không?
Đứa trẻ: Dạ , điều này thì cháu không biết đâu nhưng cháu cũng học được toán và mẹ cháu dạy toán đó ah.
GS.TS Toán học : Vậy ah, vậy cho ông hỏi dân số của làng ta là bao nhiêu vậy cháu?
Đứa trẻ : Dạ làng cháu có nhiều xóm , ông muốn hỏi dân số của xóm nào vậy ah?
Xóm trên , xóm dưới , hay xóm giữa ah?
GS.TS Toán học : Chú muốn hỏi xóm giữa
Đứa trẻ: Dạ , xóm giữa là xóm của cháu ở đấy ah. Xóm cháu có khoảng 17 hộ gia đình , mà mỗi gia đình của Việt Nam chỉ có 1 đến 2 con , ông có thể nhân lên để được dân số xóm cháu nhé!
GS.TS Toán học: Oh, vậy cháu giỏi quá, cháu nhân giúp ông
Đứa trẻ: Cháu bận đi học rồi, ông là tiến sĩ toán học mà , ông nhân giúp cháu nhé! Cháu cảm ơn ông đã quan tâm đến dân số xóm cháu .Xóm cháu còn nghèo lắm ông ơi, chỉ sống bằng nông nghiệp thôi...
GS.TS Toán học : Sao cháu biết ?
Đứa trẻ : Cháu là người làng này mà ông!
GS.TS Toán học: Vậy cháu học có đều các môn không?
Đứa trẻ : Dạ , cháu học đều
GS.TS Toán học : Cháu giỏi quá , ông cho cháu tiền để mua quà bán nhé!
Đứa trẻ : Oh , không ông ơi , cháu là người làng , cũng như một hướng dẫn viên du lịch, cháu được trò chuyện với ông là vui rồi! Cháu đi học đây ah! Chúc ông có chuyến tam quan khu du lịch vui.
Đó là lần đầu tiên nó gặp được một trong những giáo sư toán học nổi tiếng bậc nhất Việt Nam và có ảnh hưởng đến thế giới . Cuộc trò chuyện đó đã để lại nhiều ấn tượng cho giáo sư về cách suy nghĩ của trẻ con nông thông sau 15 năm phát triển kinh tế đất nước. Và cuộc vi hành của vị giáo sư nọ đến nơi thôn quê, ngôi làng Gạo để tìm những nhân tài hun đúc cho nền toán học nước nhà . Ông muốn được đào tạo những thế hệ trẻ yêu toán và giúp ích cho nước nhà sau này . Thôn ông đến là một thôn dọc quốc lộ và nơi đặt di ảnh của một vị công thần của triều đại Tô.
10 năm sau , tại nhà ông .
Người thanh niên : Em chào thầy. Em mới đến , còn đây là bạn em
Thầy :Thầy chào các em , P từ trường đến nhà Thầy ah?
Cô bé: Em chào thầy, em là bạn của anh P
Thầy : Các em vào đây.. Các em tìm nhà Thầy có khó không . Mà hôm nay là 20.11 ah, thầy không nhớ nữa . Mãi lo nghiên cứu, nếu cô không gọi thì thầy cũng khong biết các em đến. Dạ, em chúng em đến thăm thầy và cô nhân ngày lễ và kính gởi đến thầy cô món quà của chúng em ! Thầy cảm ơn các em nhiều lắm . Các em ở xa thế mà vẫn đến thăm thầy cô nhân ngày này . Thầy cũng bận lắm nên cũng không tiếp sinh viên cũ vào những ngày này nên chúng nó chỉ gởi thiệp chúc mừng điện tử cho thầy qua email thôi. P nhìn tranh của Thầy có đoán ra các nhân vật trong bức tranh không em? Đây là ai P nhỉ? Dạ ..., đó có phải là : Tào tháo không thầy? Uhm, em đoán đúng rồi đây , cô bé này có đoán ra không? Dạ, em chỉ biết bức tranh đó rất quen nhưng không nhận ra các nhân vật ak. Thế các em uống gì nào , để Thầy mời các em. Dạ , chúng em uống nước lọc Thầy ak. .... Sau khi cuộc trò chuyện diễn ra rôm rả của ba Thầy trò , hai đứa lại được nghe thầy châm chọc. Thầy vui tính kể vể các nước Thầy qua và cho hai bạn xem các tranh quý do chính những họa sỹ nổi tiếng khắp thế giới vẽ tặng thầy . Có thể nói nếu Bức Tranh của Nguyễn Minh Châu là bức chân dung hội họa của nền văn học cũ thì những Bức Tranh ở nhà Thầy là những bức tranh hiện đại nhất mà hai đứa được chứng kiến ! Và chúng nó rất cảm phục Thầy với thú treo tranh và sưu tầm tranh . Gian phòng khách của Thầy có thể được xem là một khán phòng của tranh , toàn tranh và tranh . Những tác phẩm hội họa của các danh họa lớn của thế giới đã hiện hữu trong không gian toán học của Thầy . Hai đứa học trò xem và rất thấm những điều thầy dạy vể công tác nước ngoài mà thầy từng trải . Đó là những chuyến công tác đầy dấu ấn của Thầy trước những cố gắng của nền toán học còn non trẻ của Việt Nam.
Đoạn, hai đứa ra về .Và nó nhận ra trog trí nhớ nhỏ nhoi của nó đó là vị GS đã nói chuyện với nó cách đây 10 năm . Nhưng không biết GS còn nhơ nó hay không nhưng nó thì nó nhơ luôn trong trí nhớ vô thườngg của nó những âm thanh và cả cuộc trao đổi hôm ấy với chính Gíao Sư. Và cà số tiến mà giáo sư định cho nó để mua quà bánh . Chính là vị giáo sư ấy ! Hôm nay , nó đã đến và được dùng nước với GS cùng người bạn của nó!.
Và một năm , sau ngày gặp ở nhà Thầy , nó được học Toán của Thầy dạy ở trường mà thầy đang dạy . Lần đầu tiên , nó thấy Toán học lại dễ học đến thế .Hôm đó là một bài toán tối ưu trong kinh tế! Với kiến thức không ngừng học hỏi của nó , cộng vơi sự chỉ bảo tânh tâm của hai người Thầy nó đã định hình được rất nhiều về kiến thức áp dụng toán học tối ưu trong kinh tế! Buổi học hôm nó là một Seminar toán học rất đỗi bình thường thuộc Khoa toán của DH.TN nhưng đối với nó là một bài toán hay . Vì nó hiểu được bài một cách sâu sắc nhất! Sau cái gật đầu của hai vị giáo sư khi hết buổi học , nó phần nào cảm thấy cảm ơn thầy đã cho nó học buổi học hôm ấy . Nó đã hình dung được "câu chuyên toán học " và "câu chuyện kinh tế" có sự gắn kết như thế nào . Và cũng thật tuyệt cộng thêm niềm hạnh phúc cho nó khi buổi học hôm đó là hai thầy dạy giỏi đã dạy cho nó những kiến thức hay! Nó yêu toán học, nó muốn tìm hiểu thêm về toán và sự kết nối của hai trục toán - kinh tế!
Và nó chưa kể với giáo sư câu chuyện nó là cô bé kia nhưng nó tin là giáo sư đã nhận ra nó trong những đứa trẻ nông thôn - ngoan - học giỏi - cẩm tú!
Chỉnh sửa lần cuối: