Cảm nhận [CSTCCT] Đảo giấu vàng: Sự trải nghiệm về những cảm xúc li kì

Phương Linh Nhi

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
15/6/14
Bài viết
98
Gạo
400,0
BÀI THAM GIA TRÒ CHƠI "CẢM SÁCH THEO CÁCH CỦA TÔI" - SỐ 1/2015
Người viết Phương Linh Nhi - Thành viên đội bị thách đố
Tiêu đề bài viết: Sự trải nghiệm về những cảm xúc li kì

m4fIEE8.jpg

(Nguồn Internet)
Bạn có tin vào những điều mang tính ngẫu nhiên luôn có trong cuộc sống không? Ví như mơ một giấc mơ về người bạn mà ta vô tình gặp lại, đến một nơi mà ta đã từng gặp đâu đó trong tiềm thức hoặc lựa chọn một điều trùng hợp với những gì sẽ xảy ra ở tương lai? Nhiều người cho rằng đó là sắp đặt kỳ diệu của bộ não. Một khi ta thật sự lưu tâm đến hay nghĩ về, ta sẽ “gặp (lại) nó” đâu đó, trước hoặc sau sự kiện. Riêng tôi, tôi vẫn muốn cuộc sống có một chút lãng mạn, một chút bất ngờ, một chút bí ẩn nên tôi đơn giản nghĩ rằng đó là sự trải nghiệm về cảm xúc ly kỳ. Giống như cách mà tôi đã “tìm được” Đảo Giấu Vàng ngay trước hôm nhận lời tham gia Game “Cảm nghĩ theo cách của tôi” trên Gác Sách.


Hôm đó – tức là hôm trước cuộc thi - tôi soạn lại đống sách giáo khoa lớp bốn của tôi cho thằng em nhà kế bên và vô tình lật quyển Tiếng Việt lớp bốn ra, không hiểu sao tôi lại giở đúng trang tập đọc “Khuất phục tên cướp biển” – Trích đoạn “Đảo Giấu vàng” của nhà văn Robert Louis Stevenson (1850 – 1894). Một đoạn trích thú vị! Đọc xong, tôi mỉm cười rồi dọn sách. Thế nhưng hôm sau, khi đội bạn đưa ra lời thách đấu và một trong ba cuốn đưa ra chính là “Đảo Giấu vàng” thì tôi đã sững sờ. Sau đó, một nguồn cảm hứng gần như bùng nổ. Tôi hối hả tìm lại sách, đọc lại và để cảm xúc của mình trôi theo từng trang trong cuốn tiểu thuyết viết cho thiếu nhi này.


Xoay quanh câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm về cuộc tìm kiếm kho báu của cậu bé Jim Hawkin thông minh gan dạ cùng với bác sĩ Lee Livesey chính trực và ông John Trelawney tốt bụng, nhà văn Robert Louis Stevenson đã khắc họa được từng sự diễn biến tâm lí của Jim thật rõ nét. Câu chuyện phiêu lưu pha thêm chút sắc màu cổ tích về một hòn đảo đâu đó ngoài khơi xa có cất giữ cả một kho vàng, về bọn cướp biển gian xảo hung ác thường hát nhưng câu vô nghĩa “... mười lăm thằng trên hòm người chết, ý à ỳ à ỳ à...”, về cậu bé Jim nhanh trí và dũng cảm hay những con người thiện lương như bác sĩ Li, ông Tre đã nhắc lại cho tôi một thế giới tuổi thơ luôn được mơ ước làm anh hùng trừ gian diệt bạo.


Có một sự thú vị mà tôi nhận ra khi gấp lại những trang sách sau cùng. Ấy là tính chất “giáo dục” về thái độ sống của trẻ em được lồng ghép rất tự nhiên, không hề gượng ép thông qua nhân vật Jim khi mô tả chú bé này tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất có bản lĩnh, sống có trách nhiệm và còn có những xử lí rất thông minh. Và thêm một điểm sáng nữa, đó là dù trong sách có những đoạn kịch tính nhưng được tác giả bằng tài năng tuyệt vời của ông “hóa phép” để diễn ra khá nhanh, đơn giản, không quá bạo lực và hoàn toàn thuyết phục được người đọc. Tôi tin chắc là không chỉ có “bọn trẻ con” vừa tò mò, vừa mơ mộng như “tôi hồi nhỏ” hay như lứa tuổi “Ai thông minh hơn học sinh lớp năm” bây giờ mà với cả những bạn “nhỡ nhỡ tuổi teen” hay chọn đọc tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc giống tôi cũng sẽ yêu thích. Ví như đoạn mô tả cuộc chạy trốn đầy may mắn của Jim trong thùng tàu cướp biển xảy ra thế này:


“- Thôi! Ăn lê làm quái gì! Lấy cốc "rum" cho nó đỡ nhạt mồm. Tên Xin-ve bảo:

- Đích! Cái chìa khóa đây. Anh đến chỗ thùng rượu mà lấy. Nhớ đừng quên khóa.

Tuy run sợ, nhưng tôi vẫn nhớ ngay đến viên thuyền phó. ông ta đã bỏ mạng vì cái thìa khóa hầm rượu này. Khi tên Đích mang rượu đến thì một tia sáng rọi vào thùng chỗ tôi ngồi. Tôi ngẩng lên: trăng đã mọc lấp loáng trên đầu cột buồm sau và chiếu trắng cánh buồm. Ngay lúc ấy, nguời gác chòi kêu to:

-Đất liền kia rồi!

Mọi người rầm rập chạy lên boong. Tôi vội chui ra khỏi thùng lê, lẩn sau cột buồm rồi đi vòng lại.” [1]


Những câu chuyện về cướp biển trong các đoạn khác cũng rất ly kỳ. Phần hấp dẫn nhất của tác phẩm là trận chiến đấu ở phần cuối. Khi đọc đoạn đó, cảm giác của tôi rất hồi hộp không biết kết quả cuối cùng sẽ như thế nào. Cái cảm giác đọc truyện phiêu lưu rất thích là ở chỗ bạn có thể tự hình dung, tưởng tượng ra những tình tiết, diễn biến trong truyện.


Điều đặc biệt ở câu truyện này nữa là từ đoạn đầu đến cuối câu chuyện chỉ xuất hiện một người phụ nữ là mẹ của Jim. Khi tìm hiểu sâu hơn về Đảo Giấu vàng, tôi ngạc nhiên phát hiện lý do của sự “thiếu vắng phụ nữ” ấy là do Lloyd – con trai của nhà văn Stevenson khăng khăng đòi “không có phụ nữ trong truyện”. Vì con, tác giả đã để mẹ của cậu bé Jim xuất hiện thật nhanh ở chương đầu, song chỉ cần xuất hiện có vài đoạn ngắn ngủi nhưng Stevenson đã xây dựng nhân vật mẹ Jim thành một người mẹ hết lòng yêu thương con trai và luôn có bản tính thiện lương trong tâm hồn. Cứ nhìn cách bà chỉ lấy đủ số tiền mà tên chúa tàu Billy đã nợ quán cơm của họ hay như khi bà chấp nhận hy sinh để Jim được sống, tôi không khỏi xúc động.


“Thốt nhiên mẹ tôi quỵ xuống nói như giối giăng:


-Con ơi! Cầm lấy tiền mà chạy đi thôi. Mẹ đuối sức rồi, không bước được nữa.


May sao đã đến gần cầu. Trong gian nguy, sức tôi khỏe lên gấp bội. Tôi xốc nách, dìu mẹ tôi men theo bờ lạch, đến mãi dưới gầm cầu. Mẹ tôi thở hắt một tiếng rồi nằm vật ra. Chúng tôi chỉ cách hàng cơm một quãng ngắn.”[2]


Sự góp mặt của mẹ Jim không chỉ làm đẹp thêm tình mẫu tử mà còn tô đậm thêm cho nhân vật Jim một đức tính tốt đẹp nữa là rất thương yêu, hiếu thảo với mẹ.


Tôi có một chút băn khoăn khi đọc cuốn sách này, đó là phần từ ngữ trong truyện, hay nói đúng hơn là những lời nói của mấy tên cướp biển đầy sự tục tĩu. Tôi không biết nếu bỏ đi hoặc chỉnh sửa lại lối đối thoại thì có phù hợp hơn cho trẻ em không? Có phải bắt buộc giữ lại những lời thoại đó để bọn trẻ có ấn tượng “khủng khiếp” về lũ cướp biển tàn bạo không hay nếu viết lại một lời thoại khác thì câu chuyện của cậu bé Jim trên đảo giấu vàng có còn hấp dẫn không? Nhưng nói gì thì nói, Đảo Giấu Vàng là một thiểu thuyết tuyệt vời không chỉ dành cho thiếu nhi mà ngay cả những người lớn ưa thích phiêu lưu mạo hiểm chắc chắn cũng sẽ rất phấn khích khi đọc nó bởi sự “trải nghiệm cảm xúc ly kỳ” của nó trải dài và đều từ đầu chương cho đến giây phút cuối cùng.


- Phương Linh Nhi -


_______


Ghi chú:


“Đảo giấu vàng” là tiểu thuyết của nhà văn Robert Louis Stevenson (1850 – 1894) người Scotlan. “Đảo giấu vàng” được Steveson sáng tác khi ông 30 tuổi vào mùa hè năm 1881 khi cùng gia đình nghỉ hè tại Braema (cao nguyên Scotland) cùng với năm thành viên khác trong gia đình. Đó là thời điểm lạnh lẽo và nhiều mưa. Khi xem bức tranh vẽ một hòn đảo màu nước của Lloyd Osbourne (con riêng của vợ Stevenson), Stevenson đã có ý tưởng về một hòn đảo chứa châu báu của cướp biển. Stevenson nói chính vợ và con ông là những người đã đem đến cho ông nghị lực và cảm hứng viết văn. Ngoài viết tiểu thuyết, Stevenson còn được nhiều người mến phục về tinh thần chống lại bệnh tật với sự vui vẻ và lòng can đảm của ông.


[1] Trích đoạn Jim chốn trong thùng lê, chương 9.


[2] Trích đoạn chương 4.

 

Magic Purple

Gà BT
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
25/7/14
Bài viết
1.259
Gạo
7.000,0
Re: [CSTCCT] Đảo giấu vàng: Sự trải nghiệm về những cảm xúc li kì
Chắc gà thường cũng được tham gia thảo luận chứ nhỉ? :3
Thấy bài cảm nhận của bạn mình nhảy vào đọc liền vì rất thích thể loại sách dành cho thiếu nhi. :">
Bắt lỗi, trong tựa đề dùng li kì nhưng trong bài toàn dùng ly kỳ. Bạn nên thống nhất nhé. Còn một số lỗi chính tả nữa, hôm qua mình đọc nhưng khuya rồi nên lười nhặt. :D

Theo từ điển Soha:
Li kì

Tính từ
minus_section.jpg

có những tình tiết lạ lùng, hấp dẫn, khêu gợi tính hiếu kì

Mình cảm nhận điều li kì nhất trong bài của bạn là phần mở đầu khi bạn phát hiện ra những sự trùng hợp nho nhỏ. Những phần sau trong bài thì bạn tóm lược những ý chung nhất gộp vào với nhau nên cảm giác hiếu kì của mình giảm đi phần nào. Nó không thôi thúc sự tò mò của mình khi thắc mắc phần sau sẽ như thế nào, mình chỉ thực sự không biết tiếp theo bạn sẽ nói về vấn đề gì vì mình chưa đọc cuốn sách này.

Đoạn trích dẫn đầu tiên, nếu không đọc lời dẫn của bạn là Jim đang chạy trốn ai đó và núp trong thùng rượu thì mình cũng chỉ có thể nghĩ là Jim chắc đang chơi trò trốn tìm với những người trên tàu chẳng hạn... Mình thấy đoạn này đưa vào không giúp đỡ làm rõ cho những ý phía trước của bạn.
Tôi tin chắc là không chỉ có “bọn trẻ con” vừa tò mò, vừa mơ mộng như “tôi hồi nhỏ” hay như lứa tuổi “Ai thông minh hơn học sinh lớp năm” bây giờ mà với cả những bạn “nhỡ nhỡ tuổi teen” hay chọn đọc tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc giống tôi cũng sẽ yêu thích.
Mình thực sự không hiểu mục đích của câu này là gì? Ý bạn là cuốn sách này không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn hấp dẫn cả những bạn "nhỡ nhỡ tuổi teen" (chắc chưa đến 16, 17 tuổi đâu nhỉ?) phải không? Còn trò chơi "Ai thông minh hơn học sinh lớp năm" là dành cho người lớn chơi với các bé tiểu học. Nếu bạn xác nhận đối tượng nói đến là những người lớn thì câu văn sẽ rất lủng củng và thiếu logic. Còn nếu ý bạn là những bé tiểu học thì có khác gì "bọn trẻ con" bạn đã nói ở trước đâu?

Đoạn trích dẫn thứ hai cũng vậy, không giúp người đọc hiểu rõ hơn câu dẫn của bạn. Cảm giác chỉ là tò mò vì sao hai mẹ con phải bỏ chạy.

Mình không hiểu sao phần hấp dẫn, li kì nhất của cuốn sách lại được bạn rút gọn chỉ trong vòng ba dòng sơ sài. Qua những cuốn sách thiếu nhi phiêu lưu của văn học phương Tây mình đã đọc thì mình nhận thấy tác giả đều dồn hết những sự li kì, hay ho cho trận đánh cuối cùng. Và nó được dẫn dắt từ đầu mạch truyện nên không dễ dàng gì để cảm nhận hay đúc kết cho riêng trận chiến đó. Nhưng bạn cũng nên làm gì đó để người đọc cũng gật gù "À, hấp dẫn đấy." chứ nhỉ?

Đoạn cuối cùng mình nghĩ nó chứa đến hai phần đó là nhận xét về tác động tiêu cực trong ngôn ngữ và kết bài. Phần kết bài của bạn nên tách ra. Khi đọc đến đó mình không nghĩ đã hết và cảm thấy hơi hẫng.

Nhìn chung, bài cảm nhận không làm sáng rõ được tiêu đề bài viết :P. Nhưng xét về nội dung mình đã nắm được sơ lược cuốn sách, những điều bạn muốn truyền tải. Cảm ơn bài viết của bạn, mình sẽ tìm đọc cuốn sách này. :x
 

Ivy_Nguyen

...quy ẩn...
Nhóm Tác giả
Gà về hưu
Tham gia
29/8/14
Bài viết
5.515
Gạo
1.500,0
Re: [CSTCCT] Đảo giấu vàng: Sự trải nghiệm về những cảm xúc li kì
Mình thích cách bạn mở đầu bài cảm nhận, không đi ngay vào giới thiệu tác giả hay xuất xứ truyện, vì thế tránh được sự khô khan. Từ bài cảm nhận của bạn mình sơ lược nắm được nội dung và những điểm nổi bật của tác phẩm, bạn cũng chỉ ra điểm mà bạn cho là hạn chế trong truyện và cảm nhận của bạn, tôi đánh giá cao điều này bởi khi còn ngồi trên ghế nhà trường điều mà tôi học được với thể loại văn này là: khen hết lời, cấm có chê. :))
Tuy nhiên tôi không thích cách hành văn của bạn bởi câu cú viết chưa được gọt giũa, lặp từ, lặp ý khá nhiều, diễn đạt rối rắm và đôi chỗ khó hiểu, thêm nữa vẫn còn lỗi chính tả. Lấy ví dụ nhé:
Có một sự thú vị mà tôi nhận ra khi gấp lại những trang sách sau cùng. Ấy là tính chất “giáo dục” về thái độ sống của trẻ em được lồng ghép rất tự nhiên, không hề gượng ép thông qua nhân vật Jim khi mô tả chú bé này tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất có bản lĩnh, sống có trách nhiệm và còn có những xử lí rất thông minh.

=> Tôi nghĩ câu đầu chưa hết ý bạn đã chấm hết câu. :-s. Thêm nữa, hiện nay rất nhiều người khi diễn đạt thường cho từ vào trong ngoặc kép để ẩn ý nói rằng từ được nhắc tới không mang nghĩa đúng như thế, hoặc mang nghĩa ngược lại. Thế nên mình không hiểu tại sao bạn lại cho từ giáo dục vào ngoặc kép.
=> Câu thứ hai theo tôi là dài dòng và rối rắm.
“Đảo giấu vàng” là tiểu thuyết của nhà văn Robert Louis Stevenson (1850 – 1894) người Scotlan. “Đảo giấu vàng” được Steveson sáng tác khi ông 30 tuổi vào mùa hè năm 1881 khi cùng gia đình nghỉ hè tại Braema (cao nguyên Scotland) cùng với năm thành viên khác trong gia đình. Đó là thời điểm lạnh lẽo và nhiều mưa.
=> Lặp cụm từ "Đảo giấu vàng", thêm nữa đi nghỉ hè mà sao thời điểm đó lại lạnh lẽo?

Cuối cùng mình thấy truyện này li kì, hấp dẫn là vì... bạn nói thế, không phải là vì mình cảm nhận được từ bài viết của bạn. :P. Tuy nhiên mình vẫn cám ơn bạn vì bài viết, mình sẽ cân nhắc cuốn sách này như món quà cho... cháu mình vào sinh nhật sắp tới của nó. :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

booniesummer

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
26/4/15
Bài viết
626
Gạo
20,0
Re: [CSTCCT] Đảo giấu vàng: Sự trải nghiệm về những cảm xúc li kì
Đọc bài từ hôm qua nhưng tối nay mới lên viết vài dòng được. Đây là ý kiến của riêng mình.
Trước hết, bài cảm nhận của bạn có đầu tư, và từ bài cảm nhận của bạn, mình có thể hình dung ra được phần nào đó nội dung câu chuyện.
tuy nhiên, lối viết của bạn còn lủng củng, khô khan và thô, chưa được gọt giữa. Nhưng ý kiến cảm nhận của bạn, mình cảm giác được đưa đan xen vào bài nhưng lại chưa khéo léo, khiến người đọc không cảm thấy thu hút (ở đây là mình).
Và đôi khi, mình thấy giọng văn của bạn còn hơi "teen".
 

Deiji

Gà tích cực
Tham gia
8/6/14
Bài viết
85
Gạo
2.000,0
Re: [CSTCCT] Đảo giấu vàng: Sự trải nghiệm về những cảm xúc li kì
Mình đọc cuốn này trong khoảng thời gian mấy ngày ra Hà Nội thi chuyên, xong rồi thi trượt (nhưng không phải vì cuốn sách đâu). :)) Đây là một kỉ niệm cũng thú vị hơi dính dáng tới cuốn sách một chút còn nội dung truyện thì lâu quá rồi mình chẳng còn nhớ nữa, chỉ nhớ nội dung cũng khá là hay ho thôi, he he.

Bài cảm nhận của bạn mình thấy giống bài văn làm theo đề bài gì đó hơn, cảm giác nó chưa được tự do lắm. Hình như bạn chưa bảy tỏ được nhiều suy nghĩ của mình. Mình rất muốn đọc các bài cảm nhận có dấu ấn cá nhân của người viết. Hi vọng sẽ được đọc nhiều bài của bạn hơn. :D

Chả biết sao mình cứ đoán những cuốn sách như thế này bây giờ trẻ con sẽ không còn thích thú, không còn say sưa đọc như hồi chúng mình nhỏ nữa, cứ thấy buồn buồn. Bây giờ chúng nó nhiều trò chơi hấp dẫn quá mà, những cái cổ điển như thể không còn đất trong gu thường thức của người ta nữa. :<
 

Nhật Hy

Gà BT
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
21/5/14
Bài viết
1.610
Gạo
0,0
Re: [CSTCCT] Đảo giấu vàng: Sự trải nghiệm về những cảm xúc li kì
Đọc bài cảm nhận của bạn mình có vài cảm nhận nho nhỏ:

Đoạn mở đầu được dẫn một cách gián tiếp, tạo cảm giác gần gũi hơn khi độc giả bắt đầu đọc, tuy nhiên phần mở đầu có vẻ hơi dài và không hòa hợp lắm với nội dung bên dưới khiến ý bị lam man.

Với phần giới thiệu về nhân vật Jim bạn lồng ghép trích dẫn chưa hợp với phần bạn viết phía trên cho lắm, chưa bộc lộ được điểm sáng trong tính cách nhân vật "nhân vật Jim khi mô tả chú bé này tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất có bản lĩnh, sống có trách nhiệm và còn có những xử lí rất thông minh".
“- Thôi! Ăn lê làm quái gì! Lấy cốc "rum" cho nó đỡ nhạt mồm. Tên Xin-ve bảo:

- Đích! Cái chìa khóa đây. Anh đến chỗ thùng rượu mà lấy. Nhớ đừng quên khóa.

Tuy run sợ, nhưng tôi vẫn nhớ ngay đến viên thuyền phó. ông ta đã bỏ mạng vì cái thìa khóa hầm rượu này. Khi tên Đích mang rượu đến thì một tia sáng rọi vào thùng chỗ tôi ngồi. Tôi ngẩng lên: trăng đã mọc lấp loáng trên đầu cột buồm sau và chiếu trắng cánh buồm. Ngay lúc ấy, nguời gác chòi kêu to:

-Đất liền kia rồi!

Mọi người rầm rập chạy lên boong. Tôi vội chui ra khỏi thùng lê, lẩn sau cột buồm rồi đi vòng lại.” [1]

Điểm sáng trong bài viết của bạn là lồng ghép được cảm nhận, suy nghĩ của bản thân khá hay, không chỉ đọc mà bạn còn tìm hiểu tác phẩm rất kĩ "Khi tìm hiểu sâu hơn về Đảo Giấu vàng, tôi ngạc nhiên phát hiện lý do của sự “thiếu vắng phụ nữ” ấy là do Lloyd – con trai của nhà văn Stevenson khăng khăng đòi “không có phụ nữ trong truyện”.'' Trong bài cảm nhận bạn khắc họa rõ nét được hai nhân vật Jim và mẹ cậu bé giúp mình hiểu được phần nào câu chuyện, cũng như tính nhân văn trong tác phẩm như là tình cảm của mẹ Jim dành cho cậu.

Với một thể loại phiêu lưu như thế này mình mong có thêm những hình ảnh về sự phiêu lưu, những trải nghiệm khó khăn, tình tiết li kì nhiều hơn, và sự mở rộng trong hình ảnh nhân vật sẽ giúp mọi người hình dung rõ ràng hơn về tác phẩm.

Tuy run sợ, nhưng tôi vẫn nhớ ngay đến viên thuyền phó. ông ta đã bỏ mạng vì cái thìa khóa hầm rượu này.
Sai chính tả.

Chúc mừng bạn đã hoàn thành thử thách nha.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Phương Hoàng

Người phủi bụi bị bụi phủ
Nhóm Biên tập
Tham gia
16/3/14
Bài viết
1.981
Gạo
7.200,0
Re: [CSTCCT] Đảo giấu vàng: Sự trải nghiệm về những cảm xúc li kì
Bài cảm nhận quá thiên về phân tích, có vẻ giống một bài tập làm văn của trường học hoặc một bài nhận xét hơn là cảm nhận.
Không có thể hiện rõ ràng cảm xúc của người đọc, không thể hiện được điểm đặc biệt của cuốn sách.
Đoạn trích dẫn không có nhiều tác dụng với bài viết, cũng không có nhiêu ý nghĩa đáng nói.
Lời văn chưa tạo được phong cách riêng, khá mơ hồ và hơi nhàm chán.
Dù sao cũng chúc mừng bạn đã hoàn thành bài viết.
Chúc bạn may mắn.
 
Bên trên