Cảm nhận Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn

Mắt nắng

Gà BT
Tham gia
5/8/14
Bài viết
1.252
Gạo
1.000,0
denkhhatbong1.jpg
Đọc tại Gác Sách: Đèn không hắt bóng - Watanabe Dzunichi.

Sự sống không tiếp diễn.

Hôm tôi dọn lại kệ sách, phát hiện cuốn Đèn không hắt bóng tôi nhặt về từ bao giờ ấy, sách xuất bản năm 1978 giấy ố vàng chữ như là đánh máy đã mờ căm, cái bìa sách thì ôi thôi nó chỉ đắp nhẹ lên trang đầu tiên, mọt đã gặm gần hết một góc sách. Tôi tiếc rẻ mà quyết định vất nó vào sọt rác, trước khi bỏ đi tôi bèn cố đọc lại vài dòng giới thiệu ở đầu sách, nhất là đoạn giới thiệu về tiểu sử tác giả Wanatabe Dzunichi. Điều cần ghi nhớ trong Đèn không hắt bóng của tôi chỉ còn lại như thế, nó gần như một bài nhạc cũ rích có điệp khúc về người nghèo khổ bị những loại ông chủ bà chủ đàn áp, câu chuyện người giàu người nghèo ấy được mô tả lại từ một cái bệnh viện tư ở Tokyo. Thật đáng tiếc nếu như tôi chỉ nhớ câu chuyện theo “Lời giới thiệu” như thế ở đầu sách.


Một hôm tôi và cô bạn đã bàn luận rất sôi nổi về cái tên: Đèn không hắt bóng, chỉ vì tôi đọc trên blog một bạn trẻ viết cảm nhận về cái đèn không hắt bóng, bạn ấy nói là có cái bẫy gì đó ở cái tựa sách. Tôi tính sẽ đọc thật kỹ bài cảm nhận để hiểu hơn những suy nghĩ của giới trẻ về một tác phẩm một thời như thế nào? Tiếc rằng, tôi lại không nhớ blog đó tên gì để trở lại đọc lần nữa. Thế là chém gió cùng cô bạn và chúng tôi đã nói thế này: Đèn không hắt bóng là một loại đèn dùng trong phòng phẫu thuật, gọi nôm na là phòng mổ trong các bệnh viện, nhưng nó có nghĩa bóng là gì? Hai đứa tôi mỗi đứa đưa ra một cách giải thích, nó nói ĐÈN nào cũng có bóng đổ nếu không hắt bóng thì có khả năng nói đến một tài năng nhưng thầm lặng. Tôi lại nghĩ đến một con người hay sự việc gì đó không có thật nên nó không có bóng… hoặc như một nỗi cô độc nào đó không thể giải bày, không thể tìm được sự cảm thông. Để có được kết luận thỏa đáng chúng tôi quyết định cùng đọc lại tác phẩm này, và rất may mắn sách lại được tái bản và tôi đã vỡ lẽ vì sao Đèn không hắt bóng? Bạn có khi nào cũng tò mò như thế không? Loại đèn không hắt bóng ấy.

lpcp599_.jpg

Khi đọc đến trang cuối cùng của Đèn không hắt bóng, tôi đã thở dài một hơi. Cái cảm giác rất khó diễn tả, nó khiến cho tôi muốn viết điều gì đó về Naoê, về Vô ảnh đăng, về sinh lão bệnh tử của đời người! Vương vấn trong tôi một số phận kì lạ, cô đơn trong chính tâm hồn mình. Vâng, nó là câu chuyện ở Nhật Bản của những năm 1971 thế nhưng đến nay câu chuyện ấy vẫn nguyên giá trị đến mức không thể ngờ được, chí ít như tôi thấy cái bệnh viện tư tôi nằm điều trị ở cái tỉnh lẻ này mọi sự diễn ra sao mà nó giống y chang cái bệnh viện Oriental, tác giả nói cái tên của nó rất là hợm hĩnh. Trong đó đầy đủ tính chất của một xã hội đặc thù thu nhỏ.


Trong câu chuyện của mình tác giả Watanabe Dzunichi không xây dựng các nhân vật có vai phản diện chính diện, trải dài các chương là những vấn đề xảy ra ở bệnh viện tư Oriental, công việc hằng ngày xoay quanh khám và chữa bệnh của những người thầy thuốc Nhật Bản. Tác giả Watanabe Dzunichi đã đưa nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực y học thuần túy cũng như những lĩnh vực của y học ngoại vi: Cách chữa bệnh, cách xử sự của bác sĩ trước những điều trị vô ích, lòng nhân ái khách quan, lòng từ bi trắc ẩn và giá trị nghề nghiệp của một người thầy thuốc. Hàng loạt các vấn đề tưởng chỉ là ở bệnh viện nhưng lại có rất nhiều tính nhân bản không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu được. Tôi rất thích câu này của Naoê: - Người ta ai mà chẳng cố tránh đừng để mình đau. Vậy thì tránh bằng cách nào đó là quyền của họ. Cái lý thuyết về bổn phận nghề nghiệp, về hành vi nghề nghiệp nó là một trong những tuyến tự sự của Đèn không hắt bóng.


- Những phụ nữ trong Đèn không hắt bóng:

Họ gồm những cô y tá làm công trong bệnh viện mà viện trưởng của họ được tác giả gọi là một gã lang băm. Họ làm việc ở các khoa với một mật độ căng thẳng, chính họ là nhân vật không thể thiếu ở bệnh viện, nhưng những con người đó cũng có nhiều hình dạng, điển hình như bà y tá trưởng Sekiguchi thóc mách và bẳn tính, cô y tá Noriko Simura vị tha và chân thành. Còn có bệnh nhân Đzyunko Hanadzyo nữ ca sĩ đang mùa ăn khách. Bà vợ bác sĩ trưởng tên Ritsuko gần đến tuổi 50 nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp bề ngoài. Cô con gái Mikiko mỏng manh cùng tuổi với Mayumi người tình của viện trưởng. Những nhân vật nữ mà tác giả dùng một giọng điệu không kết tội, không chủ kiến cứ việc thế thì nói thế, khiến cho người đọc là tôi từ lúc muốn hiểu họ đến không thể hiểu họ, vài sự không hài lòng cho lắm với các phụ nữ ấy trong Vô ảnh đăng đã làm tôi nghĩ đến câu này: “Điều duy nhất giúp cái ác chiến thắng, đó là những người tốt không làm gì cả” – Edmond Burke.


- Bệnh nhân.

Họ gồm người giàu vào nằm viện vì muốn thử lòng các quan hệ, họ muốn nghỉ ngơi cách hưởng thụ, trong số ấy có vài người là có bệnh thật. Họ gồm các bệnh nhân nghèo hưởng bảo hiểm trợ cấp, hay tên lưu manh nào ấy… Những hình ảnh tương đối chân thực về đời sống thường ngày ở Nhật. Hai giai cấp giàu và nghèo này đã làm bấn loạn đầu óc bác sĩ thực tập Kobasi, người vẫn còn lý tưởng hóa đạo đức nghề nghiệp có tính tình bộc trực và nông nổi. Bác sĩ Kobasi không chịu hiểu thế nào là bệnh viện tư và bệnh viện nhà nước, các bệnh nhân phải được đối xử như nhau, cái tính cách riêng lẻ ấy chẳng giúp gì cho anh ta khi mà: Thời bây giờ khổ nhất là những người có ít tiền – Một là phải có nhiều, hai là không có đồng nào. Kobasi không thể nào chấp nhận điều: “Tốt hơn hết là đừng có đồng nào”. Thật là buồn cho Kobasi khi lý tưởng nghiệp vụ của mình bị tình trạng tổ chức phi lý của xã hội làm cho nhụt chí.


Vậy thì cái bệnh viện tư có tốt không? Để trả lời nó tôi nghĩ nghèo thì nên tránh đi khám và chữa bệnh ở bệnh viện tư, vì khoản tiền trả ở đây là vô nghĩa, bệnh viện Oriental không chủ trương tiếp người nghèo nhưng vẫn có ba phòng chung dành cho bệnh nhân trả tiền qua bảo hiểm, họ không nên phàn nàn nếu trót vào nằm. Bởi vì trong xã hội thực chất vẫn tồn tại một nhu cầu xa xỉ, sự cung ứng là do nhu cầu tiêu thụ sản sinh ra, cái cung sinh ra cái cầu là vậy. Cung ở đây là dành cho kẻ có tiền kia mà.


Và nhân vật chính của chúng ta là bác sĩ Naoê người thầy thuốc mà trong lời giới thiệu nói rằng tác giả đã “cường điệu” nhân vật. Tôi thích nhân vật này đến mức tôi không thấy phản cảm khi anh gật đầu với tất cả các cô gái hẹn đến nhà anh. Tôi không muốn trong bài viết này của tôi có bất cứ câu nào phán xét cách miêu tả cuộc đời của bác sĩ Naoê. Tôi ngưỡng mộ sự thông minh và tài năng của Naoê, cách vị bác sĩ này tỏa sáng thật sự giống ngọn đèn không hắt bóng trong căn phòng phẫu thuật. Tôi nhìn thấy tình yêu của Noriko Simura là cô y tá phụ mổ của bác sĩ Naoê dành cho Naoê rất dịu dàng vị tha và chân thành. Tình yêu của Noriko có cái gì đó nhẫn nhục thái quá dễ làm cho độc giả phải suy nghĩ bí bách. Thế rồi cái kết quả đã làm cho tôi hụt hẫng, một cái kết mà IU. Krilin nói rằng tác giả “cài bẫy” người đọc. Cuộc đời của bác sĩ Naoê được người chị so sánh là một loại đèn không hắt bóng, không gì đau đớn bằng biết được ngày giờ mình chết. Là một bác sĩ tài năng Naoê dùng chính cơ thể mắc bệnh của mình làm một cuộc nghiên cứu, ghi chép diễn biến căn bệnh thật chi tiết, trong lá thư tuyệt mệnh anh nhờ đưa những ghi chép ấy cho phó giáo sư Sanda ở khoa phẫu thuật đại học, người đã đồng hành với Naoê trong cuộc nghiên cứu ấy.


Điều gì đã làm tôi xót xa? Chính sự cô độc trong bệnh tật của Naoê đã làm tôi muốn khóc. Thử nhìn ngọn đèn không hắt bóng xem sao, ở đó tôi chờ gặp đủ chuyện bất ngờ thế nhưng tôi chỉ nhìn thấy rõ nét một ánh đèn chói lọi, bật sáng lâu nhất vài tiếng đồng hồ rồi tắt đi. Đèn ấy thầm lặng nhưng ánh sáng nó ý nghĩa biết bao.

moclantr.jpg

Khép lại Vô ảnh đăng, cuốn tiểu thuyết vẫn còn đó nhiều cung bậc cảm xúc trong tôi. Tôi không ngạc nhiên khi nó vẫn được đánh giá là rất hay trong lòng độc giả qua nhiều thế hệ như vậy. Nếu bạn là người thích đọc và cất những cuốn tiểu thuyết thì Đèn không hắt bóng là một lựa chọn rất tuyệt vời, nó sẽ tuyệt hơn nữa trong những lúc trời đang mưa…

BMT 19-6-2015 K.

Sau cơn lười nhập khẩu lâu năm, vì giữ lời hứa với em mà chị viết bài cảm nhận này. Dành tặng nó cho CF-S thay lời cám ơn em nhé.

IMG_2311.JPG
 
Chỉnh sửa lần cuối:

CF-S

Gà cận
☆☆☆
Tham gia
23/10/14
Bài viết
314
Gạo
1.500,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
Em cám ơn chị thật nhiều về món quà bất ngờ này. Với em, đang quay cuồng với một ngày giữa tuần mệt mỏi đầy áp lực mà được nhận sự chia sẻ như thế này em cảm giác như được thở vậy. :)

Chị cho phép em mang món quà này về Blog riêng, và cất giữ nó như một tình thân chị nhé? :x

Đèn không hắt bóng - Vô đăng ảnh - Sự sống không tiếp diễn

Sự sống không tiếp diễn, không có nghĩa là sự tồn tại không tiếp diễn, phải không chị? Sau khi Naoe mất, em tin "cái bóng" của anh ấy để lại trong lòng những người yêu quý anh ấy là vô cùng, và có thể là vĩnh viễn. Bởi vì em nhớ hoài hình ảnh Noriko "Đứng im trong vùng ánh sáng rực rỡ của ngọn đèn không hắt bóng, kiên nhẫn chờ đợi Naoe" sau khi biết Naoe chết.

Em đồng ý với chị "Khép lại Vô ảnh đăng, cuốn tiểu thuyết vẫn còn đó nhiều cung bậc cảm xúc...".

Có điều em phải xin lỗi và làm chị buồn lòng rồi. Em trân trọng trái tim nhân hậu, sự tài hoa, tinh thần trách nhiệm và lòng kiêu hãnh của Naoe nhưng em không thích cái cách anh ấy đối xử với những người phụ nữ của anh ấy. Em không biết có phải vì khác biệt văn hóa (Việt - Nhật) trong cách nhìn nhận và ứng xử hay là vì quan điểm cá nhân mà em khó chấp nhận kiểu anh ấy cố tình sắp xếp mọi thứ theo quỹ đạo riêng của mình, lạnh lùng chà đạp lên tình cảm của những người phụ nữ đi qua hoặc đang tồn tại trong cuộc đời anh ấy dù sự chà đạp ấy là cố tình để tự biến mình (hay đúng hơn là tình cảm của mình) thành "vô ảnh" trong trái tim người khác. Vẫn biết khi Naoe đang trẻ, đang tài hoa, đang có nhiều hoài bão và có thể làm được rất nhiều điều có ích cho xã hội mà phải từng ngày đếm ngược tờ lịch của đời mình thì đau đớn và tuyệt vọng khôn cùng; nhưng anh ấy không có quyền lấy nỗi đau của mình để cố tình phủ nhận trắng xóa tình cảm (và cả lòng tự trọng) của những người phụ nữ hết lòng vì anh được.

Hồi xưa, em có quen một người bạn. Trong một lần trò chuyện, anh ấy kể vì một số lý do (theo anh ấy là rất đau khổ) mà anh ấy không thể tiếp tục yêu người con gái anh đang yêu, thế nên anh ấy gây sốc cho cô gái bằng những cách giống giống kiểu Naoe đã làm: cặp vô tội vạ với những người phụ nữ khác, lạnh lùng cư xử với người yêu, thẳng thừng chà đạp lòng tự trọng của cô ấy và cố tình xô cô ấy ra khỏi vòng tay của chính mình. Kết quả là cô người yêu ấy không chịu nổi nên chia tay thật. Khi anh ấy ngồi kể lại với em, và coi đó là một hướng giải quyết đúng đắn, rất đàn ông vì "đã cho người yêu một lối đi khác, cuộc sống khác hạnh phúc hơn khi không yêu mình..." thì em nổi giận thực sự.

Tại sao đàn ông hay có cái kiểu tự làm tự chịu rồi cho rằng đó là đúng nhất như vậy? Tại sao họ hay bỏ qua cảm xúc của người phụ nữ họ yêu như vậy? Đúng là cô bạn gái của bạn em sau này rồi cũng sống thôi, giống như Noriko chắc chắn rồi cũng sẽ sống. Nhưng liệu vết thương lòng của họ có cho họ sống bình yên hay hạnh phúc như anh bạn em và Naoe đã tưởng? Chắc chắn là không. Không biết chân tướng sự việc thì đau kiểu khác, còn biết chân tướng sự việc thì cũng vẫn đau, thậm chí đau hơn vì ngoài tổn thương, người ta còn mang thêm một mặc cảm tự trách bản thân là mình đã không hiểu hết người đã ra đi nữa. Mà những người phụ nữ đã dám yêu hết mình, chân thành và vị tha như Noriko thì có lỗi gì để phải nhận lấy nỗi thống khổ ấy?

Thế nên, tất cả sự sắp xếp của Naoe cho người sống và cho cái chết của anh ấy khiến em tôn trọng chứ không ngưỡng mộ, thông cảm chứ không chấp nhận, thấu hiểu chứ không tha thứ. Thậm chí sự cô độc đi dần về phía cái chết, khước từ mọi chia sẻ của Naoe đôi lúc làm em bật khóc vì giận dữ.

Mỗi khi đọc Đèn không hắt bóng, em hay tự nhủ: Giá mà Naoe mở lòng thêm một chút, giá mà Noriko có thêm một cơ hội, giá mà họ có thêm thời gian thì cuộc đời dù có nhiều buồn đau và hẫng hụt đến mấy cũng sẽ không nhạt nhòa như Naoe nói: "Đời sống con người chẳng qua giống như một nhúm tro, chỉ cần thổi một cái là bay hết, chẳng còn lại gì"...!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Mắt nắng

Gà BT
Tham gia
5/8/14
Bài viết
1.252
Gạo
1.000,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
CF-S!

Xin lỗi vì trả lời em trễ, chị rất hân hạnh khi nghe CF nói sẽ cất bài viết này về blog, câu nói tình cảm làm chị thấy mình rất vui. Cái ảnh cuối cùng chị chụp theo cái cách em chỉ cho chị, đặt máy ảnh ngang tầm câu trích dẫn, cái ảnh kia rõ ràng hơn nên chị đã đem vào chỗ Hình tự chụp về sách. Còn cái ảnh này chị sử dụng cho bài viết, dù chưa đạt nhưng cái dòng chữ nó đã lượn lượn sóng nhẹ làm chị rất mừng và thích. Cám ơn CF!

Giống như lần trước CF rất nhạy khi đọc chị viết Trải nghiệm với sợ hãi, lần này em bắt nhanh câu Sự sống không tiếp diễn của chị, nó khiến chị nể quá là nể em đó! Nói rất thật chị không có cái sự tinh tế trong nắm bắt như em, có lúc đầu suy nghĩ một đằng khi gõ ra chữ thì nó nhạt thếch đôi lúc sa đà.

Tại sao em phải xin lỗi sợ chị buồn lòng, phải chăng do chị nói chị ngưỡng mộ Naoe và không truy cứu đời sống của Naoe. Đó chỉ là cách chị thòng để chờ sự phản biện của em đấy chứ, cũng như chị chờ đợi sự tò mò của người khác khiến họ phải tìm đọc Naoe để xem tại sao chị nói vậy. Tất cả các nhận xét của em rất giống như chị từng nghĩ đến, nhưng ở Sự sống không tiếp diễn này chị lại muốn lướt qua một tổng thể của Vô ảnh đăng và nhờ câu nói thòng mà có được những mổ xẻ rất sâu sắc của người đọc thứ hai là em. Nhưng chị cũng muốn tâm sự đôi điều qua câu chuyện mà Watanabe Dzunichi muốn truyền tải này dưới một suy nghĩ khác, nó không chú trọng vào tình yêu đôi lứa, nó không nằm trong khuôn khổ hiện thực, mà vấn đề chị muốn chia sẻ với CF là căn bệnh chết người, Naoe chị cho là rất cao cả khi biết đem căn bệnh u tủy sống mình mắc phải làm thành thí nghiệm chi tiết giúp ích cho khoa học để nhờ nó có thể giúp được nhiều người hơn. Có lẽ vì tác giả là Nam nên ông đã dành cho Noriko một kết cục mà ông nghĩ như thế là hơn, ngay lúc này chị thấy cách giải quyết như thế lại đúng em à, đau một lần sẽ qua còn hơn một hệ quả khắc nghiệt khác.

Hồi xưa em có quen một người bạn, chị lại muốn kể cho em nghe tháng trước chị mới tiễn biệt một người bạn. Bạn chị là (phó giáo sư tiến sĩ) trường ĐHYD thành phố nhóm chữ này không biết có phải viết hoa không? Nếu tra để viết đúng chị sẽ bị lạc đề mất nên tạm thời để nó trong ngoặc nhé CF. Bạn chị tên là T, từ năm chị học chung lớp 9 đến nay chị đã biết rõ gia đình bạn có sáu người mắc bệnh vảy nến khô, một người nặng nhất là vảy nến giọt. Bệnh ấy không chết người nhưng nó tấn công lòng tự trọng của con người rất tàn khốc. Vì là nhà nghiên cứu bạn chị thường tự mình làm vật thử nghiệm các lần chế thuốc của cả dược VN và nước ngoài. T nói nếu tìm ra thuốc chữa thì anh em T là người được cứu đầu tiên. Những lúc phát bệnh nặng T ở hẳn trong kí túc của trường, tránh khó xử cho vợ con. Bạn ấy là người chủ động nạp đơn xin ly hôn. Lần này ủy ban dược quốc tế đang tiến hành thử nghiệm loại thuốc cho các bệnh ngoài da, trong đó có sự góp mặt học trò giỏi của PGS T. Em ấy gởi liều thuốc đầu tiên về VN cho T, một năm chỉ được sử dụng 3 liều. Nếu trên 4 quốc gia có bệnh nhân thử nghiệm hết bệnh thì đúng là nghiên cứu này có giá trị xiết bao. Và rồi người thử nghiệm đã không còn… Đám tang của T là một kết cục thương đau, nhưng bố của T lại bảo may mắn là T không để lại ràng buộc cho ai. Chị đã khóc rất nhiều khi nghe ông cụ bảo như thế.


Thế cho nên chị rất đồng tình với Naoe, kiểu như mình thấu hiểu người bệnh có án tử biết trước, chị thần người rất lâu khi thấy Naoe chọn cái hồ ở quê nhà vào mùa đông để chết, phải chăng nó là một kiểu triết lý của người Nhật. Nhưng cái sắc trắng ấy cũng khiến con người cảm thấy thê lương hơn nữa, và liệu đó có là thành công của người viết.


Đọc và có người cùng đọc để bình phẩm như thế này CF có thấy thích không? Chị thì cảm thấy muốn khóc, muốn nói liên thanh không ngừng thế cho nên chị tôn trọng cảm nhận của em và cả của chị nữa. Mỗi người nhìn thấy một phía mặt của Naoe theo cái cách của mình đầy thú vị.

K.
 

CF-S

Gà cận
☆☆☆
Tham gia
23/10/14
Bài viết
314
Gạo
1.500,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
Ôi, chị...! >:D<
Được trao đổi một sở thích (đến mức mê mệt...) với người cùng sở thích như chị thì niềm vui ấy còn hơn cả vui nhiều lắm. Đúng là hai chị em mình "Mỗi người nhìn thấy một phía mặt của Naoe..."; em thì nhìn anh ấy từ góc độ tình cảm, hay đúng hơn là em đang đứng ở chỗ của Noriko, nhìn người đàn ông mình yêu hơn cả chính bản thân mình hết lần này tới lần khác đẩy mình ra khỏi cuộc đời anh ấy - mà nào có phải không yêu nhau đâu, cho nên xót xa tuyệt vọng. Còn chị thì đứng ở vị trí của chính Naoe để nhìn anh ấy hành xử, cảm nhận cuộc sống đi qua mỗi ngày. Hai chị em mình, nói gì thì nói, vẫn là những người yêu Naoe, chị nhỉ. Bởi vậy, em đọc "Đèn không hắt bóng" không biết bao nhiêu lần, gần như là thuộc từng đoạn nhỏ, vậy mà lần nào em cũng sợ hãi khi biết đã đến lúc chứng kiến Naoe bước chân xuống hồ, và lần nào gấp lại trang cuối em cũng lặng người đi vì đau khổ. Cái cách Naoe chọn cái chết cho mình bình thản quá, em không nghĩ anh ấy "chết" mà nghĩ là anh ấy "tuẫn tiết" với một tinh thần Võ sĩ đạo, đẹp như bi thiết.

Riêng ở góc độ y học; thái độ chân thành, chính trực, cao thượng của Naoe với công việc của anh ấy em hoàn toàn nghiêng mình ngưỡng mộ. Người ta cứ nói này nói nọ về "Y đức" chứ em thấy chỉ cần làm được một vài phần như Naoe với người bệnh thôi thì bệnh nhân hẳn đã rất may rồi.

Chị, chị đã đọc Lửa nến trong tranh của Nguyễn Tuân bao giờ chưa? Một người bạn của em đã so sánh sự cống hiến lặng thầm của Naoe ở những lần sau cuối trong đời giống như ngọn nến trong bức tranh giả mạo tranh cổ Lỗ Hường Diên vậy. Dù không vĩnh cửu, nhưng vẫn cháy sáng lên cho đến tận phút cuối cùng để cống hiến cho cái đẹp. Em rất thích cách liên tưởng ấy. Tinh thần hiến dâng tất cả cho y học của Naoe cũng cháy sáng và đẹp đẽ như vậy, cho dù sự sống của anh ấy không còn nữa.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

CF-S

Gà cận
☆☆☆
Tham gia
23/10/14
Bài viết
314
Gạo
1.500,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
Nói riêng về chuyện chụp ảnh, em thấy chị cũng nhạy lắm. Em chỉ nói qua, còn chưa có hình demo cho chị xem mà chị đã làm được khá ổn rồi. Kiểu này thì em chỉ cần kèm chị 3 buổi là em cụt vốn. :)

Giờ vô buổi phụ đạo thứ 1 nè. :D

Ảnh thứ nhất em nhận xét rồi nên em không nói nữa hén.

Ảnh thứ 2 cũng là chị chụp ạ? Nếu là ảnh minh họa trên mạng thì thôi, em khỏi bình luận. Còn nếu là ảnh chị chụp thì theo em chị nên thử xếp đặt lại một chút rồi chụp lại lần nữa. Đầu tiên là xoay phần bóng đèn hoàn thiện, không bị vướng gờ về phía ống kính, bỏ chậu cây lên bàn thay cho cái chai có cắm hoa, lấy cuốn sách đặt lên cái ghế thấp rồi đứng ở vị trí cao hơn đèn chụp ảnh xuống, cố gắng lấy đốm ánh sáng trong đèn làm tiêu điểm, bắt nét cho nó và bấm. Bức ảnh sẽ khác nhiều lắm đấy.

Về chụp trang sách, chị làm được khá tốt rồi nhưng ảnh hơi gần, đường biên hơi hẹp nên có cảm giác con mắt nhìn ảnh bị "no". Một lỗi chung của người mới chụp ảnh là luôn thích lấy ảnh to, để ống zoom thật gần vì khi mình nhìn qua ống ngắm máy ảnh, mọi thứ rất nhỏ nên mình bị cảm giác là phải to chút nữa mới rõ. Hồi em mới chụp cũng toàn bị vậy. Kết quả là khi đổ ảnh ra máy tính mới thấy chủ thể lấn cả ra đường biên, chả còn chỗ cho mắt nó thở. Lần sau chị chỉ cần lùi ra chút nữa để tấm ảnh chụp không bị cận cảnh quá, tức mắt là hòa toàn ổn. :)
 

Mắt nắng

Gà BT
Tham gia
5/8/14
Bài viết
1.252
Gạo
1.000,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
Chị, chị đã đọc Lửa nến trong tranh của Nguyễn Tuân bao giờ chưa? Một người bạn của em đã so sánh sự cống hiến lặng thầm của Naoe ở những lần sau cuối trong đời giống như ngọn nến trong bức tranh giả mạo tranh cổ Lỗ Hường Diên vậy. Dù không vĩnh cửu, nhưng vẫn cháy sáng lên cho đến tận phút cuối cùng để cống hiến cho cái đẹp. Em rất thích cách liên tưởng ấy. Tinh thần hiến dâng tất cả cho y học của Naoe cũng cháy sáng và đẹp đẽ như vậy, cho dù sự sống của anh ấy không còn nữa.
CF = S!
Nếu đứng ở phía Noriko viết cảm nhận chị nghĩ tiêu đề sẽ là: Tình yêu không lên tiếng ha CF. Đúng rồi Đèn không hắt bóng được dịch giả Cao Xuân Hạo nói rằng ông dịch lại từ bản dịch tiếng Nga. Cậu em rể của chị hắn có cuốn nguyên tác hắn bảo rằng Đèn không hắt bóng của mình bản dịch còn thiếu nhiều lắm, hi! Vui thế thôi chứ chị thì đọc hiểu và thích cảm thấy vậy là ổn híc.

Tác phẩm của Nguyễn Tuân chị đọc rất ít nên Lửa nến trong tranh chị chưa đọc CF - S. Ví dụ nếu có đọc rồi thì chắc chị cũng phải tìm đọc lại. Để hiểu được cái ý liên tưởng của cả em và bạn em nha.

Vụ chụp ảnh, chị sẽ nghiên cứu kỹ lời em và sẽ thực hành lại để nộp bài tập em xem nhé. Chị được cái thông minh học đâu hiểu đó nhưng mỗi tội học đâu quên đó em à! Nếu có không được điểm em cũng không buồn nha vì chị là học trò hơi có tí tuổi.
 

CF-S

Gà cận
☆☆☆
Tham gia
23/10/14
Bài viết
314
Gạo
1.500,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
Nếu đứng ở phía Noriko viết cảm nhận chị nghĩ tiêu đề sẽ là: Tình yêu không lên tiếng ha CF

Dạ, chính xác chị hén. Nhưng theo cái kiểu "văn khoa Sài Gòn đạp Vélo chạy vô trang sách" như chị em mình thì tiêu đề kiểu gì cũng sẽ biến thành "Tình yêu là một kiểu đèn không hắt bóng". ;)

Vụ ảnh ọt, em thấy nó cũng giống viết lách thôi chị, trừ khi muốn thành một Art photographer chuyên nghiệp thì phải học nhiều, còn thích chơi amateur như chị em mình thì cứ chụp từ từ, học từ từ, lên tay từ từ là được rồi. Em mò mẫm cả năm trời mà cũng mới "lên" hết cấp độ vỡ lòng thôi. Khổ cái là chị em mình tính hay cầu toàn nên làm gì cũng muốn nó hơn một chút nên đâm ra hơi... cực thân, hihi. Thôi kệ, cứ xem nó là thú vui, mình làm quen với nó thì nó sẽ làm quen với mình, chị ha. :) ~o)
 

Mắt nắng

Gà BT
Tham gia
5/8/14
Bài viết
1.252
Gạo
1.000,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
Dạ, chính xác chị hén. Nhưng theo cái kiểu "văn khoa Sài Gòn đạp Vélo chạy vô trang sách" như chị em mình thì tiêu đề kiểu gì cũng sẽ biến thành "Tình yêu là một kiểu đèn không hắt bóng". ;)
Tiêu đề mà: "Tình yêu là một kiểu đèn không hắt bóng". Chị ngẫm nó chuẫn với cảm của CF ghê luôn. Chị chết cười với cái câu: văn khoa Sài Gòn chạy Vélo... vừa ái ngại vừa tự hào :D. Chợt nhớ Tám phố Sài Gòn của Nguyên Sa quá CF. ~o)~o) Đang mưa tí tách đấy cà phê cho ấm bụng nha. CF-S đọc Người đàn bà trong cồn cát chưa? Nếu đọc rồi thì cho chị cái cảm của em đi... *mong chờ*.

Vụ ảnh ọt hãy chờ đấy, em sẽ thấy, vỡ mộng cho coi ;;).
 

CF-S

Gà cận
☆☆☆
Tham gia
23/10/14
Bài viết
314
Gạo
1.500,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
CF-S đọc Người đàn bà trong cồn cát chưa? Nếu đọc rồi thì cho chị cái cảm của em đi... *mong chờ*.
Em chưa đọc chị ơi. Phim em cũng chưa được coi luôn. Em nhớ lâu lắm rồi, thời chiếu phim Đời Cát, VTV3 từng giới thiệu phim Người đàn bà trong cồn cát nhưng em lại không coi được. Nghe nói hay lắm nên em tiếc mãi. Chị hỏi em vậy nghĩa là chị đã đọc rồi phải không? Em có lên tiki tìm, thấy còn cuốn này nên đã đặt mua. Đợi em có sách và đọc chị nhé. :)

Chị giữ sức khỏe nhen. Mưa nhiều, người dễ ốm.
 

Mắt nắng

Gà BT
Tham gia
5/8/14
Bài viết
1.252
Gạo
1.000,0
Re: Đèn không hắt bóng - Sự sống không tiếp diễn
Chị hỏi em vậy nghĩa là chị đã đọc rồi phải không? Em có lên tiki tìm, thấy còn cuốn này nên đã đặt mua. Đợi em có sách và đọc chị nhé. :)
CF!
Chị đọc xong nó từ tuần trước, nói như em từng chia sẻ là mình bị chững lại từ một cái cảm trước khác. Chị đang bị như thế, nhưng hôm nay chị lại có ý định muốn viết Người đàn bà trong cồn cát, chỉ là đợi em viết trước chị vào bình luận như cái "Đèn" này của chị. Chị đã đọc được bài em dẫn về blog, lời dẫn nhập của em làm chị bâng khuâng và vui lây với CF, bởi em có hẳn một nhóm bạn cùng sở thích. Điều này nói hiếm có cũng không phải nói ngoa.

Cám ơn lời động viên của em!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên