Tản văn [Tập tản văn] Một chậu xương rồng

Farblos

Gà con
Nhóm Tác giả
Tham gia
11/9/17
Bài viết
17
Gạo
0,0
Tên tác phẩm: Một chậu xương rồng

Tên tác giả: Farblos


Thể loại: Thuần Việt, tản văn.
15135850_1773322512907770_423070901798264637_n.jpg

Giới thiệu:

Cô ấy để trước cửa sổ một chậu xương rồng tròn.

Cũng như để trong tim tôi một con người bất khả xâm phạm hay chiếm lòng.

Cô bảo rằng: "Xương rồng đẹp."

Cũng như muốn nói: "Hãy sống như xương rồng, hay để bên ngoài một lớp vỏ, tránh để mình tổn thương, và để trong lòng, trong tâm khảm một trái tim hai nửa hướng nội và hướng ngoại, để tự bảo vệ mình và cứu sống người khác."

Cô ấy của tôi chẳng hề đẹp như hầu hết các bạn nữ cùng tuổi, cũng chẳng giàu có...

Nhưng đối với tôi, hẳn nhiên, cô là duy nhất.
Với một trái tim đa cảm đa sầu...

Tôi thích cô và theo đuổi cô bằng được, dẫu kết cục có là ngày mưa tuôn rả rích hay ngày nắng vàng hoa nở. Một người con trai chưa tốt, nhưng vì cô mà thay đổi cách nhìn đời nông cạn sang sâu lắng.
Yêu một chậu, một loài xương rồng mà cũng mê mẩn sự sắp đặt ngẫu nhiên tôi với cô ấy.

Lời tôi nói mang chân thực là chính, cũng như thích cô ấy là thật, nghe cô ấy nói về những bản nhạc, cuốn sách, cô thích Victor Hugo, tôi cũng thích, cô muốn đến quần đảo Galapagos, Ecuador, tôi phấn đấu giúp cô ấy.

Cô ấy muốn ngắm trời sao sau mưa, thích du lịch, thích đọc và viết.

Tôi hoàn toàn làm theo cô bằng lòng tin và sự ngưỡng mộ.
 

Farblos

Gà con
Nhóm Tác giả
Tham gia
11/9/17
Bài viết
17
Gạo
0,0
Re: [Tập tản văn] Một chậu xương rồng
#1. Trước giờ

Trước khi biết cô ấy, tôi - một đứa rụt rè, ít nói và ngại giao tiếp, thường là vì không biết mở đầu một cuộc nói chuyện, không biết tiếp theo nói gì, hướng đến chủ đề nào, và cũng một phần vì chẳng ai nói chuyện. Không hề có hứng thú với bất kì một môn thể thao, biết sách vở là chính. Biết các câu giao tiếp dễ dàng cho việc kết thúc mà giờ đây các "bà tám" không sao hết mở miệng. Hơn nữa, tôi còn thích những cành hoa, và nếu những đứa vô cảm chê bai tôi theo cách khiến tôi buồn. Một thằng thư sinh, chả có nét đẹp nào trong gân cốt, sức khỏe trên trung bình, con trai là phải trau dồi thể lực, chỉ có thú vui với việc tu bổ tâm hồn quả thực rất lạ và rất hiếm.

Rồi tôi phải viết ra để giải tỏa.

Như bạn biết, số lượng nam giới theo đuổi văn học nghệ thuật, đặc biệt là viết lách đang giảm dần theo mỗi ngày giờ, bằng cách ví von nào đó, bạn ngả lưng ngủ một hai tiếng đồng hồ, thức dậy đã có thêm một cô gái đặt bút viết, trong khi lao đầu làm việc cả ngày trời mới thêm được một thằng đưa ngòi.

Đa phần nữ giới thường đa cảm, không có vỏ bọc, dễ tổn thương, nhẹ lông tơ, chỉ cần gặp người đàn ông mạnh mẽ, đẹp khỏe thổi bay đi là được. Nên cũng vì tính cách "đàn bà" mà văn phong họ thiên về tình yêu, tình cảm vợ chồng, các nữ sinh thì nghiêng về "tình yêu học trò".

Phải nói thế nào nhỉ, trước giờ tôi có nhiều thói quen, và dần dần trở thành quy tắc mang tính mật thiết, ép buộc trong vô thức phải làm theo. Cơ chế đồng hồ sinh học có khuôn mẫu, ngày nào cũng tắm sớm, cho dù nhiệt độ thấp dưới 10 độ C, vào một giờ nhất định đọc sách, nghỉ mắt, ăn nhẹ hai bữa, ăn chính ba bữa, ngủ hai lần một ngày. Thường đến tuổi này, nam nữ sinh viên thức đêm thi cùng cú mèo, đến mười hai, một giờ mới tắt máy tính, bật điện thoại rồi tiếp tục trò chuyện với bạn bè, cười khúc khích trong đêm, tôi thì không, từ bé tí, bố mẹ bắt ngủ sớm, để không suy giảm sức khỏe, không đãng trí, và để thoải mái cho ngày sau, lên đại học, chín đến mười giờ tôi đã lăn quay trên giường, sáng hôm tiếp theo, dạy lúc năm giờ, tập thể dục, ăn sáng, vân vân...

Nếu cứ thực hiện theo cái "mốt" sinh học thì chẳng phải tôi đã không thành một cây viết, vì quá khứ ấy quyết định cho tương lai, một chi tiết rất nhỏ bị thay thế thì hẳn cả chi tiết sau để phải gỡ bỏ, người ta gọi là "đồng hóa".

Lớn rồi, nam tính hơn, kích cỡ to hơn, ắt không nhiều thì ít cũng uống cà phê, hoặc chất kích thích như bia, rượu... nặng hơn là ma túy. Tôi chẳng dây dưa cái nào, cà phê một tháng một lần bao bạn, còn lại chỉ uống trà, ăn những đồ có lợi cho sức khỏe.

Trước khi gặp cô ấy, có những lúc vô ý ngồi lại nơi yên tĩnh, ít người, hoặc các góc quen trên quê, tôi đều nhớ về tình đầu.

Ai cũng có một giai thoại, một định nghĩa thầm kín, gián tiếp hoặc trực tiếp về tình đầu. Còn đối với tôi thì như mộng ước. Tình đầu đẹp như hoa chớm nở, gió đầu mùa, hay cũng như mưa xuân lách tách bên hiên, man mác trong cái oi nồng, nhẹ bẫng trong cái ồn ào, nhưng đã là hoa thì có lúc tàn, đã là gió thì hẳn có lúc tan, và là mưa thì phải tạnh. Hãy trân trọng tình đầu như mực khó phai, giữ gìn nó để bước tiếp. Ai rời xa ai đều vô thức hoặc hữu thức cảm nhận được sự tổn thương nặng nhẹ. Tôi thì đau một lần phải nhớ mãi, ngã rồi đứng lên, lần sau không đi vào chỗ đó để bị "ếch" vồ nữa.

Có những người, giữ trọn vẹn tình đầu, sống đến đầu bạc răng long vẫn keo sơn bền chặt một mối tình, hẳn họ phải đấu tranh cho dục vọng và sinh lí thôi thúc nhiều lắm, cũng như ghì mạnh đẩy cái bực tức đã dâng đến bờ "chia tay" xuống còn "hờn" rồi "tiếp tục". Họ, hai người cùng cố gắng, cùng nắm tay dù đó là mãi mãi hay mãnh liệt nhất thời. Nhất quán với trái tim, như cà phê sữa, có sữa và cà phê kết hợp hoàn hảo nhưng chung một vị, chúng không chiếm trọn màu nào là của chúng, màu nâu, chứ không phải đen của cà phê và trắng hoàn toàn của sữa.

Trước giờ, cái dai dẳng không dứt là tình đầu, nghĩ về thứ đã không còn trong tay, đã không còn cơ hội "muốn" tiếp tục. Chỉ hiểu cả hai cùng sai, và chưa thực sự cùng phấn đấu, đấu tranh cho sự chung thủy.

Tôi vốn rất thích loài sói, vì chúng thủy chung, suốt đời một cặp, thương chúng vì bị săn bắn, bị mang tiếng xấu trong văn hóa, là xảo quyệt, là độc ác, là kẻ săn mồi hung tàn.

Thích một loài vật từ đó cũng thích tính cách, đặc điểm của nó. Rồi thích luôn nơi nó ở.

Tôi, lúc đầu đặt ngòi, hướng ngoại là chính, thường nói về phong cảnh ngoài tầm tay, những thứ trong tưởng tượng, như một khu rừng mờ nhạt trong bóng cây có loài sói xám, nhưng viết càng lâu, tôi càng nghĩ về sự thiếu thiếu trong các câu chuyện, thiếu tính chân thực.

Trước giờ, thói quen viết, thói quen làm việc luôn giữ nguyên, đó trở thành "lập trường" mà khi ai đó phàn nàn, khuyên tôi sống "chất" hơn thì tôi phản kháng lại. Cũng như không ai bẻ cong nhịp đập trái tim, đẩy lùi một ánh mắt, hơi thở của cá thể khác khi họ sống và bạn chưa muốn giết họ. Thói quen lạ lẫm nhất của tôi so với toàn xã hội có lẽ là tìm hiểu lịch sử các con phố, thích phố, thích hẳn lịch sử của nó. Phố sách Đinh Lễ, phố đi bộ 19 tháng 12,... Những bức ảnh lúc ít người qua lại vài tháng về trước hoặc xa hơn là tìm kiếm theo đơn vị năm. Những hàng cây rung rinh trong gió chiều dần khiến tôi thích thú, và đẹp hơn là chùm bằng lăng tím nở hè. Màu tím của hoa bằng lăng hiện hữu sự nhung nhớ da diết buồn bã, chờ một đời hoặc nhiều kiếp, mà bất cứ gam màu tím tô lên vật nào đều khó mang ý nghĩa ấy. Nó cũng có nghĩa là sự lãng mạn, nét đẹp mơ hồ, xa vời và tinh tế. Như được tô lên từ sự điêu luyện trong pha trộn phối màu, bằng lăng mang sự vui vẻ, nhưng buồn không kém, ngắm phố sáng với bằng lăng sao mà tươi tắn, đầy sức sống, về chiều, nó bỗng đợm buồn man mác, cô lập với thế giới xung quanh, một mình một tương tư mường tượng.

Trước giờ, tôi chỉ đi bằng xe máy cho nhanh, ai mà lê thê đạp xe đạp cơ chứ, xe máy vụt qua các dãy nhà Hà Nội sớm, sương còn rơi, đường lúc nắng ráo màu nhựa và bê tông, khung cảnh giản dị không cảm xúc. Rồi thì thời kì nhìn vật mà mãi chẳng thấy cảm xúc ùa về đã qua khi cô ấy gặp tôi và ngược lại.

Trước giờ, đọc một cuốn sách nhanh chóng, mua thật nhiều về ngôn tình, hâm mộ chúng, tôn thờ tình yêu trong chúng, và sống theo suy nghĩ "tình đẹp".

Trước giờ, tôi chẳng thể tập trung hay dành nhiều thời gian cho một vật gì, đến việc tưới cây một tuần một lần cũng chưa, chăm chút quá cho một số vật dường như chẳng hề cần thiết, làm đẹp bằng vật chất vô hồn thật mất thời gian, phòng tôi trống trơn, giá sách, trên tường chưa dán hay cài, để vật gì. Một cành hoa hái về cắm trong lọ, được vài ngày, đã tàn và chẳng còn hương. Thật lạ kì, vật chất đều có hạn định trong thời gian và không gian riêng biệt, chẳng hạn như sách ai lại để trong tủ bếp nhà ăn, và ai cũng biết để nhiều năm, nó cũng mờ mực vàng giấy. Rồi thì tình yêu, ai chẳng chết, chết là rời xa, và cũng còn nhiều cách đi qua nhau, sớm hoặc muộn.

Trước giờ, đối với tôi, những bản nhạc cổ thì bỏ ngang tai, chẳng ai thời đại này sống với quá khứ, dẫu là vàng son một thời hay mai một lâu nay, tôi có một ranh giới nhất định chắn ngang quá khứ và hiện tại, đủ để quá khứ không vươn đền làm thương tổn hiện tại, cũng như để hiện tại không lẫn trộn với quá khứ.

Trước giờ, đứng dưới gốc cây thường chỉ để hưởng bóng mát từ đứa con đất mẹ nuôi nấng, đi qua nó, bâng quơ lạnh lùng như chẳng hề tồn tại, càng đi, càng chẳng biết ven đường cây đã thay lá hay chưa, mùa này lá vàng hay xanh, cây mới trồng hay đã già sần sùi trên lớp vỏ.

Và như thế, trước giờ, tôi chẳng biết gì về cách làm trẻ cuộc sống, cũng như làm sao để viết chân thực, chẳng lẽ vốn hiểu biết nhân loại đã cống hiến hết cho Google, cho từ điển bách khoa mở Wikipedia, mà chẳng thể tự tìm tòi? Giờ ngộ ra việc sống với đam mê, với ham muốn nói là làm đã qua trong ba năm ròng rã, cô ấy tạo nên một "định nghĩa" sống mới mẻ và táo bạo trong tôi, rồi thay đổi tôi thành người viết hướng nội đa sầu.

Hết #1.
 

Farblos

Gà con
Nhóm Tác giả
Tham gia
11/9/17
Bài viết
17
Gạo
0,0
Re: [Tập tản văn] Một chậu xương rồng
#2. Mất bao lâu

Cô ấy nhìn về phía ngoài cửa sổ, cây xương rồng tròn màu xanh vẫn còn tươi tắn, nắng lên nhiều ngoài khung cửa, dù chẳng thấy mặt trời ửng hồng, tôi cũng biết đã nó đã lên hướng chính nam, tức là giữa hoặc quá trưa. Chúng tôi, à, chỉ tôi ngồi kể về quãng thời gian niên thiếu ba năm trước khi gặp cô. Cũng giống như mặt trời, khuất dưới núi rồi mới lên, tôi đã u buồn, mù mịt một thời, và giờ tôi có lẽ sắp tỏa sáng. Cô ấy động viên tôi, không nói gì nhiều hoặc phức tạp.

Cô nhìn tôi bằng đôi mắt - một phần khiến tôi ngã gục - và bằng khuôn mặt - thứ hoàn toàn tôi muốn phấn đấu khiến nó vui lên, nói thật, cô không có nét đẹp nào trong thể xác, tập trung lại nơi mặt mũi, khuôn mặt dễ nhìn, hiền lành, đầy hơi ấm tình người, nhưng đôi lúc như xa sông cách núi mà nó lạnh lẽo, đơn độc, cô vạch ra một vòng tròn rồi tự bước vào để tôi ngoài xã hội. Lúc ấy, như trái tim đâm non lại rụng rời, như cá thể bị lạc đàn, hay như tế bào bỗng hòa hợp lại phân đôi tách biệt, cô một khoảng trời, tôi nguyện chung khoảng trời ấy, cô một bước chân, tôi đi theo chậm rãi. Nhưng sao chẳng thể kịp cô. Những lúc cô thao thao bất tuyệt kể về cuộc đời, hẳn toàn những điều tôi cảm nhận được, tôi muốn biết góc tăm tối nơi cô, cô che dấu, cô lặng im, không khí não nề, và lại là tôi mở lời giải tỏa. Cô nhìn tôi, đôi mắt nhúng buồn, chẳng thế biết nguyên do, cứ như rằng cô buồn vì tâm khảm giằng xé, còn nữa, tôi chịu.

Cô có sở thích làm đẹp cuộc sống bằng cây xanh, chúng chẳng hề vô hồn như tôi vẫn hằng nghĩ. Chỉ vì vô lý tước bỏ mọi quyền bằng cách nói: "Vật chất ngoài động vật đều chết." Mà tôi cũng quên rằng hóa ra còn khái niệm sinh vật to hơn động vật, sinh vật đều có sự sống, tất nhiên có thực vật bao gồm trong đó nữa. Xương rồng là một tế bào nhỏ trong đại thể thực vật, lúc mới quen cô, tôi nghĩ tôi khác cô một trời cao biển rộng, song song mà chẳng hề có giao điểm, chỉ có sự trao đổi, biển đến trời và trời cho lại biển... Hoàn toàn biển là biển được mất bao nhiêu vẫn thế, trời cũng vậy.

"Họ Xương rồng (danh pháp khoa học: Cactaceae) thường là các loài cây mọng nước hai lá mầm và có hoa. Họ Cactaceae có từ 24 đến 220 chi, tùy theo nguồn (90 chi phổ biến nhất), trong đó có từ 1.500 đến 1.800 loài. Những cây xương rồng được biết đến như là có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhất là ở những vùng sa mạc. Cũng có một số loại biểu sinh trong rừng nhiệt đới, những loại đó mọc trên những cành cây, vì ở đó mưa rơi xuống đất nhanh, cho nên ở đó thường xuyên bị khô. Cây xương rồng có gai và thân để chứa nước dự trữ."

Những điều mà tôi biết thông qua một số tư liệu, tôi tìm hiểu sự vật hoàn toàn theo bị động (ngoài lịch sử góc phố), và tìm hiểu trên phương diện khoa học.

Nhưng sau này, lúc đó, cô nói về loài xương rồng, về một câu chuyện cổ đại hết sức thuyết phục, cứ như là xương rồng xuất hiện chẳng phải vì tiến hóa, thay đổi của thực vật nào mà xuất hiện bên thân xác tàn khô của một con rồng sa mạc, cô nói về một sự tuyệt vời mà xương rồng có, là mức sống mạnh mẽ, cô cũng nói xương rồng thật đẹp, cũng như hoa hồng, đồng hành với cái đẹp là sự sắc sảo, tự bảo vệ thể xác, xương rồng đẹp giản dị, kết hợp với một chậu nhựa màu cam cô mua từ một cửa hàng đồ Nhật, nó hoàn toàn tôn lên màu sắc cả hai. Cô có nhiều chậu xương rồng và cây cảnh nhỏ, những cây hoa đá trong chiếc hộp lập phương bằng gỗ Be Happy And Smile, hoặc tận dụng chén trà màu trắng sứ với xương rồng trứng chim hoặc xương rồng tuyết. Tôi đặt hết sự chú ý vào chúng, rất đẹp, rất ngộ nghĩnh, và có lẽ nếu muốn nhắc nhở ai đó, hãy tặng họ một chậu xương rồng có chữ, họ chẳng thể tước đi quyền nhìn ngắm sự vật bé nhỏ hằng ngày cùng dòng chữ nhắn gửi đâu.

Cô nhìn tôi trong thời gian tính bằng giây ngắn ngủi, rồi cúi xuống, tự che chắn cảm xúc không để bị bộc phát. Chúng tôi đang ngồi tại phòng trọ của cô, một căn phòng đối lập với bài trí của toàn nhà chủ. Cách đặt chậu hoa, dù là đan xen, bất quy tắc nhưng chính vì điều này mà tạo một sự bất đồng hoá tuyệt vời, một "không gian xanh lá nhỏ" theo đúng nghĩa. Căn phòng rộng khoảng hai lăm mét vuông, hai chiếc giường một nhỏ, cô ở cùng một bạn nữ nữa, hôm nay cô bạn ấy đi vắng, tôi ngồi lê thê ở đây tận dụng khoảng thời gian riêng tư hiếm thừa thãi. Tôi kể hai ba câu chuyện, nhưng cô chẳng đáp lại cho tôi câu chuyện nào, cô chỉ khen, chỉ phụ hoạ.

Ngày hôm ấy, có lẽ, cả sau này, tôi mới ngộ trong tim cô hoàn toàn đã tràn nước mắt.

Trời quá trưa, tầm hai, ba giờ, bỗng hơi tắt nắng, nhưng phía cửa sổ mở, cây xương rồng bất khuất giữa cái đen mờ mờ đất trời giao hoà. Mưa lách tách, tôi nói tôi phải đi về ngay, kẻo mưa lại rơi nặng hơn. Mưa nặng hạt nhanh chóng, phất đầy khoảng không gian lòng Hà Nội, cô ngồi dậy khép cửa, để chậu xương rồng vào trong.

"Cậu có mang áo mưa chứ?" Cô quay về phía tôi, một đôi mắt đẹp, một khuôn mặt thuần đất Bắc.

"Không, mình không nghĩ là mưa." Tôi nói với cô, quả thật, đi chơi thì phải nhanh gọn, tiến đánh nhanh rồi rút lui nhanh, ai lại tỉ mỉ để vào trong xe một chiếc áo mưa đơn màu xanh chứ. Vả lại, là người ít xem dự báo thời tiết, khả năng biết phần trăm mưa đổ là không thể.

"Vậy ở lại đây chút nữa hẵng về." À, thì ra, cô cũng có những lúc không vô hồn kệ người đến đi.

Cô lại ngồi, tôi ngồi đối diện.

Cô, lại khoác lên toàn thân một mảnh băng dày, không khí gió đông trong thu muộn không quá lạnh, mà trong căn phòng này, cái khắc nghiệt lên đỉnh điểm.

"Cậu không sao chứ?"

Không mong câu trả lời khớp với câu hỏi, tôi chỉ muốn gần hơn dù cách cô một chút.

"Ai chẳng có tình đầu." Một giọng mà sau này, tôi thức giấc giữa đêm hằng mơ lại, hoặc mường tượng lại, mà chẳng thế biết rõ nó mang chất âm điệu vùng nào, đợm buồn man mác, cứ như âm thanh có màu sắc, nó mang màu tím nhẹ. Mưa rơi nhanh, dày và nhiều hơn trước, mây đen sì như nhọ nồi ở các làng tranh dân gian Đông Hồ vẫn cạo ra làm màu.

"Cậu có tình đầu?"

"Ừ." Cô nhẹ bẫng lại, như bèo dạt mây trôi và gió thổi, không nắm bắt được...

Cô kể, về năm đầu cấp ba. Bằng. Nước. Mắt.

Mất bao lâu cho một tổn thương nguôi ngoai, tàn luỵ?

Và mất bao lâu để cô kể tiếp câu chuyện này lần nữa?

Tôi lắng nghe... mưa rơi cùng tiếng nói...

Hết #2.
 

Farblos

Gà con
Nhóm Tác giả
Tham gia
11/9/17
Bài viết
17
Gạo
0,0
Re: [Tập tản văn] Một chậu xương rồng
#3. Mưa không biết

Câu chuyện của cô, thật sự buồn.

Cô gặp người ấy đầu năm lớp mười, học cùng lớp, chỉ là ngẫu nhiên tình cờ, và cũng chính vì thế, cô phát hiện tình cảm của mình. Người ấy là một cậu nam sinh không quá đẹp, nhưng rất đáng chú ý, cậu ta chơi bóng chuyền, bóng đá đều giỏi, cơ thể cao lớn, nét đẹp gân cốt lấn át mọi sự mường tượng về lần gặp đầu.

Cô có rất ít, thậm chí một tuần mới giáp mặt cậu ta gần trong khoảng cách ba mét một lần, những lần như thế, bằng cách nở nụ cười, cô thay lời chào hỏi, cậu ta đáp lại trong nụ cười im lặng, không ra tiếng, cô nói, cô rất thích nụ cười ấy, có thể chỉ nhẹ nhàng, vô nghĩa nhưng lại mãnh liệt, hút hồn, đơn sơ như hoa chớm đơm nụ trong sáng sớm, như sương tan trên cành liễu rủ, mờ nhạt, mà lãng mạn, xa vời... Cô tự biết bản thân chẳng đẹp, đi học không son phấn, chẳng đắp mặt nạ dưỡng da ở nhà, dùng mĩ phẩm, nước hoa cũng không, nhà cô khá giả nhưng việc trang điểm thật xa xỉ và không phù hợp. Có lẽ, như chính ai đó cầu ước, cô chỉ mong được gần cậu ta hơn, dẫu cái cô ấp ủ đơm hoa hay tan biến, cô cũng không dối lòng cho qua.

Và, vào một ngày mưa như hiện tại, cô ở lại trường, chẳng mang ô hay áo mưa, khi gió đông sang nhiều, hơi lạnh lên, cô ngồi trong lớp học run rẩy, mưa không ngớt, một, hai tiếng kể từ lúc tan học, xe đạp rời đi hết, sân trường trống trải, như tâm trạng cô lúc ấy. Xuống nhà xe, mưa đổ ướt hết áo, khối lớp cô chỉ còn hai chiếc chưa dắt về, một là của cô.

Cô gặp cậu ta, như lần đầu, cậu ấy chủ động cười chào, nụ cười đẹp nhất cô từng biết.

Chỉ còn cô và cậu, cô quyết trong giờ phút ấy trải lòng mình ra, để chấp nhận sự đồng ý hay từ chối của cậu. Cô nói. Cậu yên lặng lắng nghe, khuôn mặt hiền lành, mạnh mẽ, nam tính không cử động các mô, chỉ hô hấp.

Nói rồi, cô cúi mặt xuống, cảm nhận từng giây trôi qua trong tuyệt vọng và hy vọng.

"Cậu lấy áo mưa của tớ mà đạp xe về đi, nhà tớ ở gần đây, tí nữa về cũng được." Cậu không có ý muốn đáp ứng cô, cũng không có ý làm cô tổn thương.

Ngày ấy, mãi bây giờ, cô biết, nhà cậu ở xa, đạp xe gần một tiếng mới tới nơi, và sau ngày hôm đó, cậu ta chuyển trường.

Một câu trả lời mãi chôn vùi trong quá khứ, chẳng thể biết là có hay không, cứ như cô chẳng có khả năng tìm cậu, và chẳng có khả năng liên lạc trung gian với cậu, cô vẫn yêu cậu, một tình đầu dai dẳng đơn phương, không lối rẽ, lối thoát. Cô thích cậu ấy, thích cả sở thích của cậu.

Cậu thích Inoue Kaori, cô cũng thích, cậu muốn thành một Thierry Henry, cô thích ngôi sao bóng đá ấy. Cậu nghe những bản nhạc độc tấu Piano phức tạp, cô thường thường thức chúng lúc mưa...

Như cả thể vũ trụ bỗng thừa ra hai con người giống nhau về sở thích, chỉ khác nhau giới tính và cơ thể, tâm trí. Cô đòi hỏi nhiều từ cậu, cậu không hay biết rời xa cô, hoặc ai đó khác, để trong cô một khoảng lặng mãi không có mảnh ghép vừa vặn thế chỗ.

Tình đầu trong cô là câu hỏi, câu nói nhẹ: "Tớ thích cậu, cậu đồng ý thích tớ không?", nhưng câu hỏi thì chưa có, như mưa rơi trên cành lá, chạm đến sát cạnh mà chẳng thể hòa tan, vỡ òa. Nó cũng là nỗi buồn, một bản nhạc liên tiếp, nhiều kĩ năng, tinh tế, có nốt trắng đen, cao độ, trường độ, nhưng lại không có người nghe...

Hết #3.
 

Lạc Tâm Vũ An

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
4/2/14
Bài viết
762
Gạo
80,0
Re: [Tập tản văn] Một chậu xương rồng
Tăng cỡ chữ lên một tí nữa thì ok hơn đó bạn, chữ nhỏ như này khó đọc quá.
Mình rất thích lối viết của bạn luôn. Đọc thấy thích thích quá. Hy vọng bạn còn viết tiếp nhiều nữa. Bạn viết hay quá.
 
Bên trên