Lâu lắm rồi mới quay lại Gác Sách (tài khoản cũ không nhớ mật khẩu, chức năng reset mật khẩu của trang cũng không dùng được nên phải tạo cái mới đây). Nhìn thấy chủ đề fantasy, nhào vô liền
Chính xác là các nxb và các cty sách sẽ không mặn mà với bản thảo fantasy của tác giả Việt Nam đâu. Nếu bản thảo chỉ là có yếu tố fantasy nhè nhẹ, nội dung chính vẫn là các đề tài xã hội thì còn cân nhắc. Chủ yếu thị trường đọc ở nước mình không có nhiều độc giả thể loại này, đa số sở thích vẫn ở các đề tài xã hội khác. Cái này cũng thông cảm, do văn hóa và tính cách con người Việt Nam nhẹ nhàng, trọng tình cảm, cho nên quan tâm đến các đề tài xã hội nhiều hơn là các yếu tố thần tiên, kỳ ảo, ma thuật... Có thể thấy từ văn học cổ tích Việt Nam hầu hết đều nhẹ nhàng và không phong phú được như Châu Âu hay Trung Quốc. Từ rất lâu đã như vậy rồi, nên các tác giả Việt càng ít lựa chọn đề tài này. Mà tác giả càng ít viết, càng ít có kinh nghiệm cho mảng này. Fantasy Việt vì vậy cũng không được định hình, không thể phát triển để trở thành một trào lưu. Một số rất ít độc giả có hứng thú thì cũng sẽ tìm đến các tác phẩm của các nước có bề dày kinh nghiệm về fantasy trước như Mỹ hay Trung Quốc, hiếm lắm mới cân nhắc đến tác giả Việt Nam, đơn giản vì không tin tưởng và chất lượng tác phẩm đa số cũng không thể sánh bằng (có thể vì các lý do nêu trên).
Tiếp theo, nếu cty sách hay NXB có quan tâm đến mảng này thì chắc chắn phải đặt yêu cầu rất lớn đối với bản thảo của bạn. Vì những lý do phía trên mà tính cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn cho fantasy Việt. Vì vậy cũng thông cảm cho các đơn vị làm sách buộc phải đặt tiêu chuẩn rất cao. Trừ phi là bản thảo đột phá, quá xuất sắc, thấy rõ được khả thu hút độc giả và có cơ hội thu hồi vốn và có lời cao thì họ mới dám đầu tư. Chứ còn ở mức ổn, khá, hay, tốt thôi thì chắc là sẽ ít có cơ may. Nói như vậy không có nghĩa là tác giả Việt không có khả năng, chỉ đơn giản là không gặp thời. Phân khúc bản thảo ở mức ổn, khá, hay, tốt đó vẫn đáng đọc đó chứ nếu độc giả Việt Nam thử mở lòng và cố gắng ủng hộ cho tác giả nước mình. Những gì chúng ta tự tay làm được vẫn đáng tự hào hơn.
Như mình đây, mình bắt đầu viết từ năm học lớp 12, đến gần 8 năm sau mới có thể xuất bản được cuốn sách đầu tiên. Trong 8 năm đó có lẽ đã gửi bản thảo cho hầu hết các nxb và các cty sách của Việt Nam cả rồi. Có vài nơi nhận, đánh giá cũng khá tích cực, nhưng vẫn phải xếp vào diện Chờ, độ ưu tiên không cao. Vậy là cuối cùng, mình quyết định sẽ tự thân vận động, giống như bây giờ người trẻ hy Start-up ấy mà. Cố gắng đi làm, để dành một số tiền rồi tìm đến các đơn vị làm sách nhờ họ làm giúp các khâu còn chi phí mình tự lo. Vậy là cuốn sách cũng ra đời.
Chắc chắn không vội nghĩ đến thành công hay danh tiếng. Thử nghĩ nếu là sản phẩm "ruột" của đơn vị làm sách, được đầu tư và quảng bá chuyên nghiệp mà chưa chắc lúc nào cũng gặt hái được kết quả như mong muốn thì sản phẩm tự thân vận động của mình sẽ thế nào. Nhưng nếu không đi thì làm sao tới, cho dù là bò hay bước bộ thì vẫn hơn là đứng yên. Cứ coi như cát bỏ biển, nhưng nếu mãi mãi không ai làm, không ai bắt đầu thì khi nào mới xong, khi nào mới hình thành được thế hệ fantasy Việt.
Thêm nữa, thật sự rất mong các tác giả lớn hiện giờ của Việt Nam, bút lực chắc, có phong cách riêng sẽ nhiệt tình tham gia vào mảng fanatsy, hoặc những nhân tố trẻ nào đó. Vì đa số hiện giờ các sáng tác của bạn, nhất là trên mạng, và có khi là cả mình haha, bị ảnh hưởng rất nhiều từ văn học phương Tây và Trung Quốc. Đề tài, cốt truyện, hành văn... cần được định hình nét riêng của Việt Nam. Nếu có những ngòi viết chắc, hy vọng có thể tìm ra được phương hướng cho vấn đề này.