Cảm nhận [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật

ngocnungocnu

Gà trùm
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
11/9/14
Bài viết
5.251
Gạo
1.500,0
BÀI DỰ THI "VIẾT CẢM NHẬN - SỐ 1/2015: TÔI ĐỌC - TÔI THAY ĐỔI"
0.793505001332926252.JPG

Bản thân trong cuộc đời mỗi người nghệ sĩ, ai cũng đều khao khát có ít nhất một lần trong đời tạo ra được một kiệt tác nghệ thuật có thể coi là bất hủ. Đó là ước muốn chung của tất cả những con người đi theo lĩnh vực nghệ thuật, nhận lấy trách nhiệm gìn giữ và tạo ra những tinh hoa văn hóa cho thế giới tinh thần đầy màu sắc của nhân loại. Bất kể đó là hội họa, âm nhạc hay văn học, người nghệ sĩ nào cũng đều mong ước đứa con tinh thần của mình có thể vươn tới những ánh hào quang rực rỡ của nữ thần kiệt tác, được cả thế giới công nhận và yêu mến. Nhưng trong những cuộc hành trình tạo ra cái đẹp ấy, không phải ai cũng đủ kiên trì và may mắn để bước tới được con đường cuối cùng huy hoàng và thắng lợi. Có đôi khi, cái đẹp của nghệ thuật không phải nằm ở dáng vẻ bóng bảy, hào nhoáng bề ngoài mà nằm ở giá trị và ý nghĩa của nó đối với cuộc sống con người. Chung quy lại, cái đích mà mọi lĩnh vực nghệ thuật đều muốn hướng tới đó là làm cho cuộc sống thêm lạc quan và tích cực.

Đó cũng là những giá trị nhân văn, nhân đạo sâu sắc mà tác giả người Mĩ O’Henry muốn gửi gắm đến tất cả chúng ta qua tác phẩm truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”. Được rút ra từ tập truyện ngắn cùng tên, “Chiếc lá cuối cùng” là một câu chuyện đầy cảm động và giàu giá trị suy ngẫm cho tất cả chúng ta và đặc biệt là những người nghệ sĩ đang rong ruổi trên con đường sáng tạo nghệ thuật nói riêng. Mở đầu tác phẩm, nhà văn O’ Henry đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về những con phố ngoằn nghèo được gọi là “biệt khu” – nơi sinh sống của những con người lao động nghèo khổ. Tôi chợt nghĩ đến hình ảnh của những khu nhà trọ tồi tàn, ẩm ướt với những mái nhà cũ rích, run lẩy bẩy giữa bão tố sau mỗi cơn mưa. Trong cái khu phố nghèo nàn ấy, có những con người cháy rực ngọn lửa đam mê đối với nghệ thuật nhưng lại chưa đủ may mắn để tạo nên những kì tích. Họ vẫn ở đó, ngày ngày nuôi lớn khát vọng có một ngày, những đứa con tinh thần ấy được mọi người biết đến, tài năng của họ được người khác công nhận. Họ vẫn chờ đợi trong cái vòng đời và số phận nghiệt ngã bởi chính tình yêu nghệ thuật. Tôi chợt nhìn thấy bóng dáng mình ở đâu đấy trong những con người đó. Bởi suy cho cùng, hội họa hay văn học thì câu chuyện về những người nghệ sĩ lang thang trên con đường mòn mỏi để tìm kiếm một vùng đất hào quang chưa bao giờ là mới. Tôi cũng chỉ là một người viết không chuyên, nhưng niềm đam mê của tôi đối với nghệ thuật cũng luôn thôi thúc tôi khao khát tìm kiếm một chỗ đứng trong lòng độc giả. Tôi cũng đã từng không dưới một lần ấp ủ hi vọng tạo nên một tác phẩm đáng để đọc giống như ông lão họa sĩ Behrman khát khao tạo ra một kiệt tác để đời. Cho dù có người hiểu thì thông cảm, có người không hiểu thì cho rằng tôi mơ mộng mà với cao. Nhưng đó là tất cả những tình cảm yêu thương chân thành và thiêng liêng nhất của tôi đối với những đứa con của mình. Tôi không cần sự nổi tiếng. Điều tôi cần là một sự quan tâm và đánh giá đúng mực đối với niềm đam mê của chính bản thân mình. Đó là một khát vọng chính đáng mà có lẽ không chỉ riêng tôi, không chỉ riêng các nhà văn hay họa sĩ, mà của tất cả những người đang có niềm đam mê và nhiệt huyết theo đuổi những ước mơ chân chính. Tôi đọc đến đoạn cô bạn Sue khi cô nói chuyện với Johnsy mà cảm thấy có chút gì đó cay đắng, ngậm ngùi. Cô dựng bảng vẽ và bắt đầu vẽ bức minh họa cho câu chuyện tạp chí bằng bút sắt. Những họa sĩ trẻ phải lát con đường đến nghệ thuật bằng các bức tranh minh họa cho những truyện trên tạp chí do các cây bút trẻ đã lát xuống để đến với văn học. Những họa sĩ trẻ phải lát con đường đến nghệ thuật bằng các bức tranh minh họa cho những truyện trên tạp chí do các cây bút trẻ đã lát xuống để đến với văn học. Đối với những người theo nghiệp viết lách, tôi cảm thấy có một sự đồng cảm tương tự. Trong một cuốn sách tôi đọc được khi viết nghề làm báo, đã có những lời tâm sự mà sau khi đọc xong tôi cảm thấy trong lòng mình tự nhiên dâng lên đầy vị chua chát. Đó là câu chuyện về một số người khi còn ở thời sinh viên, để thêm vào tiền học, tiền ăn, đành phải đạo văn, cóp nhặt từ hàng trăm mẩu chuyện khác nhau rồi gửi về các tòa soạn để kiếm tiền nhuận bút. Hay tôi lại nhớ đến dòng văn ăn theo thị trường mà người ta vẫn quen gọi là văn học “mì ăn liền”. Con đường để đến với thành công đôi khi không công bằng với những nghệ sĩ trẻ, và không phải ai cũng thật sự được khởi đầu từ những tấm thảm đã được trải sẵn hoa.

Thế rồi, cô gái Johnsy ở trong tác phẩm lại làm cho tôi cảm thấy dường như cô ta đã bước ra từ trong truyện mà bước chân vào cả trong thế giới đời thường này. Tôi nhớ mình đã từng thấy bóng dáng cô ta đâu đó, ở trong một bộ phận giới trẻ, dễ dàng buông xuôi, dễ dàng bỏ cuộc, dễ dàng đưa ra một dấu chấm hết mà không một lần chịu đứng dậy đấu tranh, bảo vệ lấy cuộc sống của chính mình. Những người như cô gái ấy, yếu đuối nhưng lại không thể làm cho người ta thương hại, luôn lẩn tránh cuộc sống, chỉ muốn thu mình vào cái vỏ ốc bé tí tẹo mà chết dần chết mòn. Nếu như không có một người bạn nhiệt tình giống như Sue, một người cha, người chú cao thượng giống như bác họa sĩ già Behrman giúp cô ta tìm lại niềm tin giành lấy sự sống, cũng không thể biết được, cô ta sẽ chết vì căn bệnh viêm phổi hay sẽ chết vì đói khát, chết vì chẳng còn ý chí sinh tồn. Cuối cùng thì bài học về giá trị của cuộc sống, về khát vọng tồn tại, cô ta cũng học được. Nhưng cái sự nhận thức muộn màng ấy, chẳng phải là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết của bác họa sĩ già vô tội hay sao? Nếu cô ta biết mạnh mẽ hơn, biết đương đầu với bệnh tật bằng chính ý chí của mình để chiến thắng nó ngay từ đầu thì có lẽ sẽ không có câu chuyện đau lòng mà chúng ta nhận ra sau đó. Càng đọc, càng ngẫm và càng thấm thía. Dưới ngòi bút tài tình của O’Henry, bạn sẽ khó có thể rời bỏ trang sách khi chưa đọc hết toàn bộ câu chuyện, và cũng thật khó để sau khi gấp trang sách lại, bạn không có điều gì để suy ngẫm.

Nhân vật mà tôi ấn tượng nhất chính là bác họa sĩ già Behrman, một điển hình tiêu biểu cho chính hình ảnh của những con người với khát khao vươn tới nghệ thuật chân chính. Lão đã ngoài sáu mươi, có bộ râu xoăn như bức tượng Moses của Michael Angelo, lượn như tóc từ đầu của thần Satyr xuống thân hình một con quỷ nhỏ. Behrman không thành công trong nghệ thuật. Ðã bốn mươi năm múa bút mà lão chưa hề chạm tới được gấu áo Nữ thần của mình. Lão luôn ấp ủ ý định vẽ một kiệt tác, nhưng vẫn chưa bắt đầu. Suốt nhiều năm nay, lão chẳng vẽ được gì ngoại trừ thỉnh thoảng làm mấy đường quảng cáo hay chào hàng. Lão kiếm được ít tiền bằng cách ngồi mẫu cho mấy nghệ sĩ trẻ trong khu "hoạ sĩ" ấy, những người không đủ tiền thuê người mẫu chuyên nghiệp. Lão uống gin quá độ, nhưng vẫn nói về kiệt tác sắp vẽ của mình. Còn những lúc khác, lão là một lão già nhỏ thó hung tợn, luôn chế nhạo tính nhu mì của bất kì ai và luôn tự xem mình như loại khuyển đặc biệt, canh phòng bảo vệ hai nghệ sĩ trẻ ở xưởng vẽ bên trên. Trên con đường nghệ thuật của mình, ông là một người không may mắn. Già nua, nghèo khó, nhưng bên trong con người của ông họa sĩ ấy, tình yêu nghệ thuật luôn cháy bỏng và mãnh liệt. Tôi chợt nhớ đến những con người giống như ông trong cái xã hội đời thường này. Họ lặng thầm cống hiến, hoặc chỉ đơn giản là say mê theo đuổi những ước mơ của mình. Có những người sớm thành công, nhưng cũng có những người kém may mắn hơn, họ vẫn kiên trì trên con đường mình đã chọn. Có đến hàng trăm nhà văn, nhà thơ, đến hàng nghìn, hàng vạn tác phẩm, làm thế nào để người ta có thể chọn riêng được chúng, để chúng không lẫn lộn với những tác phẩm tương tự, người nghệ sĩ làm được điều đó sẽ tạo nên kiệt tác. Và để làm được điều đó, không gì hợp lí hơn là biến nó thành một thứ làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn. Cái cách mà O'Henry xây dựng tình tiết không chỉ khiến chúng ta bị lôi cuốn vào những xung đột kịch tính trong diễn biến tâm lí của các nhân vật mà còn ngay từ đầu đã gieo vào ý thức của chúng ta những suy nghĩ đồng cảm cho từng nhân vật. Còn gì kích thích hơn khi bạn đọc một tác phẩm mà các nhân vật trong đó, bạn đều bắt gặp được bóng dáng của họ đâu đấy ngoài đời thực. Cái đời thực được đưa vào cái nghệ thuật, cả hai cùng hòa quyện tạo nên chính cái giá trị giáo dục và nhân văn trong đó. Tôi thích cái cách mà ông để câu chuyện kết thúc qua lời kể của cô bạn Sue. Tôi không được nhìn thấy cái cảnh bác Behrman cặm cụi trong cái đêm bão táp dữ dội ấy để vẽ thêm một chiếc lá cuối cùng cho cây thường xuân. Nhưng tôi lại hình dung được rõ mồn một, chiếc lá ấy nằm trên bức tường mạnh mẽ và hiên ngang đến mức nào. Có lẽ O'Henry cũng cố tình không miêu tả cảnh ấy là vì thế. Bác họa sĩ già trong cái đêm tối tăm bão táp ấy đã âm thầm và lặng lẽ vẽ nên bức họa cuối cùng của đời mình. Để rồi, khi người con gái bé nhỏ và yếu đuối Johnsy vượt qua cơn hiểm nghèo thì chính bác lại âm thầm ra đi trong cô độc. Hôm nay, bác Behrman mất vì viêm phổi ở bệnh viện. Bác chỉ ốm có hai ngày. Sáng hôm đầu tiên, người gác cổng đã thấy bác quằn quại đau trong phòng của bác nơi tầng trệt. Giày và quần áo bác ướt sũng, lạnh băng. Họ không thể hình dung bác đã ở đâu vào cái đêm khủng khiếp như thế. Rồi khi họ tìm thấy chiếc đèn lồng, hãy còn sáng và cái thang đã bị kéo khỏi chỗ của nó, mấy chiếc bút lông vương vãi và một bảng pha mầu với xanh vàng hòa lẫn. Khi đọc tới trích đoạn này, mắt tôi đã thật sự nhòe đi lúc nào không hay. Bởi vì cái kết thúc ấy quá éo le và nghiệt ngã. Éo le ở chỗ cả cuộc đời người họa sĩ đó mải miết đi tìm kiếm thành công, cuối cùng khi quả ngọt ở ngay trước mắt thì ông lại không thể thấy được. Bức kiệt tác cuối cùng đó của ông, trở thành giá trị nghệ thuật đối với người khác, nhưng đối với chính bản thân ông, nó lại được trả giả bởi chính sinh mạng. Nhưng cuối cùng, cái kết ấy lại làm cho tôi có thể yên lòng thanh thản. Bởi lẽ nó cũng có thể đem trả về một sinh mạng khác cho Johnsy. Hóa ra, nghệ thuật lại có lúc có tác dụng lớn lao đến vậy.

Tôi khép lại trang sách, mân mê đến từng con chữ cuối cùng, giống như vừa trải qua một cuộc hành trình dài đầy mê hoặc. Đó là cuộc trải nghiệm đầy ý nghĩa của chính bản thân tôi, khi đang loay hoay tìm đủ mọi cách để thực hiện một tác phẩm để đời để rồi ngỡ ngàng mà phát hiện ra khái niệm nghệ thuật chân chính. Cho đến bây giờ, nếu có ai đó hỏi tôi: Nghệ thuật là gì? Có lẽ tôi sẽ không cần phân vân mà đáp lại ngay rằng: Nghệ thuật chính là cuộc sống. Bây giờ, tôi vẫn viết. Và đến cả sau này, tôi tin mình sẽ vẫn còn cầm cây bút trên tay. Dẫu cho con đường đó không hề bằng phẳng, dẫu cho không hề dễ dàng để tôi tìm ra được một chỗ đứng vững vàng trên con đường đó, thì tôi vẫn sẵn sàng theo đuổi. Bởi vì một lẽ đơn giản đó là: Tôi yêu cuộc sống!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Long Nguyên

Gà cận
Tham gia
29/10/14
Bài viết
423
Gạo
0,0
Re: [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật
Hay lắm!
Chúc em thành công trên con đường nghệ thuật!
 

Mắt nắng

Gà BT
Tham gia
5/8/14
Bài viết
1.252
Gạo
1.000,0
Re: [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật
Rất cảm động!
Đọc bài cảm nhận Ngọc viết cô phải tìm đọc lại Chiếc lá cuối cùng đó Ngọc. "Người họa sĩ già để lại tác phẩm cuối cùng trên tường, và ra đi vĩnh viễn, nhưng chiếc lá của ông đã kéo cô họa sĩ trẻ trở lại với cuộc sống..." Cái cách cảm của Ngọc phần nào nói lên được ý chính mà tác giả O'Henry gởi gắm trong truyện ngắn này.

Ở truyện của O'Henry, người kể chuyện vừa là "người vô hình" vừa là "người biết tuốt". Những người đọc từng trải không khó khăn lắm để cảm thấy sự chênh lệch của truyện với đời sống thực, tức là dấu vết của sự sắp đặt không cần phải che giấu. Nhưng người kể chuyện này xâm nhập vào đời sống nội tâm nhân vật, thêu dệt nên những diễn biến tâm hồn họ. Và cô thấy Ngọc đã biết nhặt ra cái đẹp trong tác phẩm, nhặt ra tâm tư của cô họa sĩ trẻ, nhặt ra sự trả giá của con người sống cho đam mê.

Cô cảm thấy rất vui vì đọc được bài cảm nhận sâu sắc này của Ngọc. Cám ơn Ngọc cô chúc Ngọc thực hiện được ước mơ của mình và thành công nhé.
 

ngocnungocnu

Gà trùm
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
11/9/14
Bài viết
5.251
Gạo
1.500,0
Re: [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật
Rất cảm động!
Đọc bài cảm nhận Ngọc viết cô phải tìm đọc lại Chiếc lá cuối cùng đó Ngọc. "Người họa sĩ già để lại tác phẩm cuối cùng trên tường, và ra đi vĩnh viễn, nhưng chiếc lá của ông đã kéo cô họa sĩ trẻ trở lại với cuộc sống..." Cái cách cảm của Ngọc phần nào nói lên được ý chính mà tác giả O'Henry gởi gắm trong truyện ngắn này.

Ở truyện của O'Henry, người kể chuyện vừa là "người vô hình" vừa là "người biết tuốt". Những người đọc từng trải không khó khăn lắm để cảm thấy sự chênh lệch của truyện với đời sống thực, tức là dấu vết của sự sắp đặt không cần phải che giấu. Nhưng người kể chuyện này xâm nhập vào đời sống nội tâm nhân vật, thêu dệt nên những diễn biến tâm hồn họ. Và cô thấy Ngọc đã biết nhặt ra cái đẹp trong tác phẩm, nhặt ra tâm tư của cô họa sĩ trẻ, nhặt ra sự trả giá của con người sống cho đam mê.
Cô cảm thấy rất vui vì đọc được bài cảm nhận sâu sắc này của Ngọc. Cám ơn Ngọc cô chúc Ngọc thực hiện được ước mơ của mình và thành công nhé.
Dạ, con cám ơn cô. Vài dòng cảm nhận của cô còn sâu sắc và hay hơn cả một đoạn dài trên đây của con nhiều. Con ngại quá. Con chỉ có một hi vọng nhỏ nhoi này thôi ạ: đó là con ước mong cho nghệ thuật chân chính sẽ mãi mãi tồn tại và không bị những lợi ích tầm thường làm cho nó đi chệch hướng. Con muốn đọc nhiều tác phẩm có ý nghĩa giáo dục như thế này nhiều hơn là những tác phẩm chỉ ăn theo thị hiếu số đông. Dù rằng con biết tác phẩm nào cũng có một giá trị nhất định của nó, nhưng con vẫn mong đó là một tác phẩm mang giá trị nhân văn nhiều hơn là chỉ để giải trí và thỏa mãn trí tò mò.
 

Mắt nắng

Gà BT
Tham gia
5/8/14
Bài viết
1.252
Gạo
1.000,0
Re: [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật
Con ngại quá. Con chỉ có một hi vọng nhỏ nhoi này thôi ạ: đó là con ước mong cho nghệ thuật chân chính sẽ mãi mãi tồn tại và không bị những lợi ích tầm thường làm cho nó đi chệch hướng.
Ngọc phải rèn giũa thì ngọc mới đẹp và sáng, cô đồng ý với suy nghĩ nầy của Ngọc Nữ. Còn ngại thì cô thấy, nếu ngại thì Ngọc Nữ đã không có bài viết có hồn này. @};-%%-@};-%%-@};-%%-@};-%%-@};-%%-@};-%%-@};-%%-
 

ngocnungocnu

Gà trùm
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
11/9/14
Bài viết
5.251
Gạo
1.500,0
Re: [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật
Ngọc phải rèn giũa thì ngọc mới đẹp và sáng, cô đồng ý với suy nghĩ nầy của Ngọc Nữ. Còn ngại thì cô thấy, nếu ngại thì Ngọc Nữ đã không có bài viết có hồn này. @};-%%-@};-%%-@};-%%-@};-%%-@};-%%-@};-%%-@};-%%-
Dạ. Con cảm ơn cô nhiều. :x
 

CF-S

Gà cận
☆☆☆
Tham gia
23/10/14
Bài viết
314
Gạo
1.500,0
Re: [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật
Hồi xưa trong chương trình văn học phổ thông, mình đã được học và đọc "Chiếc lá cuối cùng" rồi, nhưng sự phân tích máy móc, cứng nhắc theo câu hỏi có sẵn trong sách làm mình có cảm động nhưng không rung động. Hôm nay đọc cảm nhận của Ngọc, mình đã nghĩ về truyện ngắn này theo một cảm xúc mới mẻ hơn. Cám ơn bạn.

Mình rất thích cái kết này: Bây giờ, tôi vẫn viết. Và đến cả sau này, tôi tin mình sẽ vẫn còn cầm cây bút trên tay. Dẫu cho con đường đó không hề bằng phẳng, dẫu cho không hề dễ dàng để tôi tìm ra được một chỗ đứng vững vàng trên con đường đó, thì tôi vẫn sẵn sàng theo đuổi. Bởi vì một lẽ đơn giản đó là: Tôi yêu cuộc sống!
 
  • Like
Reactions: nhp

ngocnungocnu

Gà trùm
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
11/9/14
Bài viết
5.251
Gạo
1.500,0
Re: [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật
Hồi xưa trong chương trình văn học phổ thông, mình đã được học và đọc "Chiếc lá cuối cùng" rồi, nhưng sự phân tích máy móc, cứng nhắc theo câu hỏi có sẵn trong sách làm mình có cảm động nhưng không rung động. Hôm nay đọc cảm nhận của Ngọc, mình đã nghĩ về truyện ngắn này theo một cảm xúc mới mẻ hơn. Cám ơn bạn.

Mình rất thích cái kết này: Bây giờ, tôi vẫn viết. Và đến cả sau này, tôi tin mình sẽ vẫn còn cầm cây bút trên tay. Dẫu cho con đường đó không hề bằng phẳng, dẫu cho không hề dễ dàng để tôi tìm ra được một chỗ đứng vững vàng trên con đường đó, thì tôi vẫn sẵn sàng theo đuổi. Bởi vì một lẽ đơn giản đó là: Tôi yêu cuộc sống!
Cám ơn bạn CF-S đã đồng cảm với Ngọc. Ngọc cũng hi vọng bạn sớm tìm được chỗ đứng nhất định trên con đường bạn đã lựa chọn. :x
 

Chim Cụt

đang cố gắng dài ra
Gà về hưu
Tham gia
4/12/13
Bài viết
14.361
Gạo
1.000,0
Re: [Viết cảm nhận - Số 1/2015] Chiếc lá cuối cùng: bài học khởi đầu cho con đường nghệ thuật
Em nắm bắt được cái hay của truyện để dùng nó viết về ước mơ của mình. Bài viết có cảm xúc cá nhân, cũng làm nổi bật được cảm xúc mà quyển sách sẽ mang lại cho độc giả. Tuy nhiên, chưa có gì làm nổi bật được ý quyển sách các tác dụng tạo một con đường khác trong cuộc đời em. Có chăng, em đã nói được ý rằng quyển sách như giúp em theo đuổi ước mơ của mình, kiên trì với nó.

Về trình bày, bài viết của em chưa tốt. Bất cứ một bài viết nào cũng vậy, có nhiều ý hay cũng chưa đủ để tác động đến người xem, đặc biệt là về mặt trực quan. Quá nhiều câu trong một đoạn văn khiến người đọc muốn ngợp thở, đồng thời làm giảm giá trị những ý mà người viết muốn nhấn mạnh. Chẳng hạn như trích dẫn xuống dòng sẽ làm thoáng hơn bài viết của em. Hay bất cứ câu nào là ý mà bạn thấy hay nhất trong bài viết cũng có thể ưu ái cho nó đứng riêng một dòng.

Nhìn chung, bài viết của em ổn nhưng chưa tốt, có cái hay nhưng chưa đúng với tiêu chí của cuộc thi.

Chim Cụt - thành viên ban giám khảo cuộc thi "Tôi đọc - Tôi thay đổi"
 
Bên trên