Một số triết lý sống mà gần đây bạn mới thực sự hiểu được là gì?

sant

Gà tích cực
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
4/12/13
Bài viết
196
Gạo
4.440,0
Lướt zhihu thấy chủ đề này khá hay, mình chuyển ngữ một vài bài chất lượng chia sẻ với mọi người.
z5290793554279_24a04e5a99be44cc341947b87406fb6f.jpg


Top comment:
Tô Đông Pha đã nói những lời cuối của cuộc đời mình trước khi qua đời: Nếu bạn phải cố gắng, bạn đã thất bại. Nghĩa là khi bạn phải gồng lên thì nó đã sai. Cư sĩ Đông Pha đã bày tỏ sự hiểu biết sâu sắc nhất của mình về cuộc sống bằng những lời cuối cùng của cuộc đời mình.
Đạo Phật dạy không sân si và mọi việc đều tùy thuộc vào số mệnh. Đạo giáo dạy tự nhiên. Bạn không cần phải cố gắng vì thứ thực sự thuộc về mình, cái gọi là chăm chỉ thực chất là đang loay hoay tìm cách thoát ra khỏi ngõ cụt. Không cần phải nỗ lực bộc lộ bản tính của mình mà mọi nỗ lực đều phải được thực hiện một cách có chủ ý, những việc làm có chủ ý sẽ không kéo dài hay gây ra đau khổ. Điều này đúng trong công việc, kết bạn, các mối quan hệ, và cả hôn nhân. Cố ý và không cố ý là ý nghĩa thực sự của hành động và không hành động, chỉ khi mọi việc không cố ý thì cuộc sống mới viên mãn.

Hãy áp dụng điều này vào thực tế. Hãy để mọi thứ diễn ra tự nhiên và đừng ép buộc mối quan hệ của bạn với mọi người. Cuộc sống không có câu trả lời chuẩn mực, trân trọng hiện tại luôn là câu trả lời tốt nhất.
 

sant

Gà tích cực
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
4/12/13
Bài viết
196
Gạo
4.440,0
Re: Một số triết lý sống mà gần đây bạn mới thực sự hiểu được là gì?
  1. Nếu bạn không học, không thi, hoặc không đọc sách, bạn thật sự có thể vượt qua được.
Nhiều người lớn tuổi ở nông thôn không biết chữ và có thể sống cuộc sống bình thường.

Nhưng hầu hết giới trẻ ngày nay đều không muốn sống cuộc sống “ổn định” như vậy.

Thế giới ngày càng lớn hơn, thời kỳ sinh tồn khó khăn đã qua, so với cuộc sống, sự thịnh vượng về mặt tinh thần có thể mang lại cảm giác thành tựu lớn hơn.

  1. Nếu muốn đối phương cảm thấy bạn coi trọng cô ấy, bạn không nên hẹn hò hàng ngày và tặng cô ấy những món mỹ phẩm đắt tiền, thay vào đó bạn nên ghi nhớ những ngày lễ nhỏ khác nhau và chuẩn bị những món quà nhỏ có ý nghĩa đặc biệt trong suốt thời gian của mối quan hệ.

Tặng cô ấy những món quà lớn mỗi ngày trong những buổi hẹn hò, nếu bạn xao nhãng một chút cô ấy sẽ nghi ngờ rằng bạn không còn yêu cô ấy nữa. Ngược lại, mang đến cho cô ấy sự ấm áp từ những chi tiết nhỏ có thể mang lại cho cô ấy cảm giác an toàn hơn.

  1. Khi bạn gặp khó khăn, những người nói rằng họ đứng về phía bạn hoàn toàn khác với việc thực sự đứng về phía bạn.
Khi xảy ra mâu thuẫn với người khác, không cần thiết phải giữ tình bạn thân thiết với một người bạn chỉ im lặng và sau đó mắng mỏ người kia. Người bạn đứng ra bảo vệ bạn khi bạn bị bắt nạt mới là người bạn thực sự.

  1. Chỉ 10% việc/điều gì đó xấu là do chính nó quyết định, 90% còn lại phụ thuộc vào phản ứng của bạn.
Khi gặp khó khăn, điều quan trọng hơn là điều chỉnh tâm lý kịp thời chứ không phải vội vàng giải quyết vấn đê.f

  1. Đừng dây dưa với những kẻ ngốc.
Vì họ chỉ nói mà không nghe nên tranh luận với họ chỉ phí thời gian. Cách làm đúng khi gặp kẻ ngốc: Nhượng bộ, im lặng và rút lui nhanh chóng.

  1. Nếu một người bạn rất thân thiết đột nhiên phớt lờ bạn, thì bạn phải suy nghĩ xem liệu mình có vô tình pha một trò đùa mà lẽ ra bạn không nên làm hay không.

  2. Hầu hết mọi người quan tâm quá nhiều ý kiến của người khác và muốn mọi người hiểu ý của họ. Nhưng người muốn hiểu thì đã hiểu rồi, người không muốn hiểu thì không quan tâm bạn nói gì.

  3. Hối tiếc về quá khứ là điều vô ích nhất. Nếu bạn trượt một môn, hãy nhanh chóng hôn tập lại. Nếu lời tỏ tình của bạn bị từ chối, hãy tìm kiếm lại mục tiêu. Đừng lúc nào cũng nghĩ rằng mình cứ làm như vậy là được, điều đó chỉ khiến bạn càng thêm tức giận mà thôi.

  4. “Cám dỗ” nào cũng không có “một chút”.
Nếu nếm thử thường bạn sẽ ngày càng lún sâu vào đó, kiềm chế bản thân từ đầu sẽ dễ dàng hơn là bỏ cuộc giữ chừng.

  1. Một số việc có vẻ đáng sợ nhưng chỉ cần bạn sẵn lòng thực hiện thì chúng sẽ rất dễ dàng. Chẳng hạn như xăm mình, hút thuốc, hay thức khuya để cạnh tranh thứ hạng.
Điều thực sự khiến người ta ngưỡng mộ lại chính là những thứ tưởng chừng nhàm chán nhưng lại khó kiên trì. Ví dụ, mỗi ngày dậy sớm, đọc 2 cuốn sách mỗi tuần, tập thể dục đều đặn trong 365 ngày. Lối sống tự kỷ luật này thực sự sẽ mang lại giá trị.

Đọc một cuốn sách hay có thể thay đổi một con người rất nhiều.

Tôi nhớ hồi mới vào đại học, tôi là kẻ thua cuộc, ngày nào cũng chơi game và ngủ nướng qua ngày. Sau này cuối cùng tôi cũng tìm ra được thứ mình muốn, bắt đầu đọc sách và tiếc tục đọc rất nhiều. 4 năm tôi đã đọc gần 500 cuốn sách, có cuốn có thể đọc kỹ, có cuốn không phù hợp với bạn chỉ chọn vài trang có ích cho bạn.

Bằng cách hiểu và thực hành các phương pháp cũng như khái niệm trong sách, tôi đã thực hiện một dự án khá giá trị ở trường đại học, ký hợp đồng với một số tạp chí trong thời gian thực tập và thành lập một công ty sau khi tốt nghiệp. Những ý tưởng sinh động trong những cuốn sách tạo ra nhận thức thực sự theo chiều sâu đã giúp tôi giải quyết được nhiều vấn đề thực tiễn tôi gặp phải trong công việc và cuộc sống.

  1. Khi bạn không biết khen ngợi ai đó nhưng muốn khen ngợi họ thì cũng đừng khen ngợi một cách gượng ép, chỉ cần gật đầu và mỉm cười chân thành. Khen ngợi không nhất thiết phải bằng lời nói.

  1. Kiên quyết cắt đứt quan hệ với những kẻ lừa dối. Chỉ có 0 và vô số lần bị lừa. Đôi khi nếu bạn tha thứ cho kẻ lừa dối, hắn sẽ khiến bạn rơi xuống hố lớn hơn. Đừng ngần ngại, việc đưa ra quyết định kịp thời có thể giúp bạn tránh được những tổn thất lớn hơn.

  1. Đừng làm gì để giúp đỡ và đừng đưa ra những lời hứa ngập ngừng. Chỉ bằng cách bám sát vào điểm mấu chốt của mình và học cách nói “không” một cách thích hợp, bạn mới có thể tránh trở thành người xấu không có nguyên tắc.

  2. Con người không phải là cỗ máy và họ không cần phải chạy đua với thời gian.
Nhiều người sẽ lập kế hoạch rất chi tiết trước khi hành động, chẳng hạn như học bao nhiêu từ mới từ 8h đến 8h30, đọc 10 trang sách từ 8h40 đến 9h… nhưng một khi tình huống bất ngờ xảy ra thì bạn sẽ rất dễ… từ bỏ. Một kế hoạch tốt là chọn ra 3 việc quan trọng mỗi ngày, hoàn thành chúng trước và sau đó sắp xếp những việc còn lại theo năng lượng của bạn.

Năng lượng của con người là có hạn nên đừng ép mình quá nhiều. Chỉ bằng cách quản lý năng lượng hiệu quả bạn mới có thể đạt được mục tiêu của mình tốt hơn.

  1. Những người hiểu rõ về “trao đổi giá trị” thường có nhiều khả năng thu hoạch được các tài nguyên chất lượng cao hơn. Cũng giống như nếu bạn nhấp thích sau khi đọc được một bài hay thì mxh sẽ gửi nhiều nội dung chất lượng cao cho bạn.
  1. Lời khuyên có tốt hay không, phụ thuộc vào bạn. Dù một người có đưa ra bao nhiêu đề xuất thì cũng chỉ được coi là ý kiến; ngược lại, những người thường im lặng và trả lời khi gặp vấn đề sẽ khiến mọi người cảm thấy biết ơn.
  1. Bạn bắt đầu tiết kiệm tiền càng sớm thì càng tốt. Bây giờ bạn có vài triệu mỗi tháng và có thể tự nuôi sống bản thân rất tốt, nhưng 10 năm nữa, khi lập gia đình, cần tiền mua nhà, mua bỉm sữa, tốn tiền chữa bệnh… thì tất cả sẽ là một khoản chi rất lớn. Tiết kiệm 20% thu nhập hàng tháng của bạn bây giờ có thể đáp ứng được 80% những nhu cầu cấp thiết trong cuộc sống hàng ngày sau này.

  1. Đừng lúc nào cũng đổ lỗi cho vấn đề do “không đúng thời điểm.” Khi bạn gặp khó khăn, trước tiên hãy tự hỏi mình còn thiếu sót ở đâu và có thể cải thiện ở đâu. Bạn thường có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn là phàn nàn vì môi trường.

  2. Hãy kiềm chế ham muốn thể hiện của bạn. Những người xung quanh sẽ không ghen tị với Bill Gates hay Elon Musk, vì khoảng cách quá lớn, nhưng họ sẽ ghen tị với bạn vì mỗi tháng bạn kiếm được hơn anh ta hàng trăm đô la, đó là bản chất của con người.

  3. Muốn làm bạn bình thường thì chỉ nên nói chuyện vui, muốn làm bạn tốt thì nên nói nhiều về chuyện vui, muốn phàn nàn cũng nên cẩn thận, có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tình bạn.

  4. Làm người phải tử tế nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải chịu đựng sự bắt nạt từ người khác. Nếu ai đó bắt nạt bạn mà không có lý do, đừng tha thứ cho người khác. Bạn không làm hại cho người khác nên không cần phải sợ cái này cái kia, 7 điểm nhân hậu và 3 điểm sắc bén là tư thế xã hội tốt hơn.

  5. Trưởng thành có đau đớn, nhưng vẫn là đau đớn, ai ngẫm nghĩ tại sao mình vấp ngã sẽ ít có khả năng ngấp ngã lần nữa.

  6. Lựa chọn không phải suy đoán, bạn phải có khả năng nhìn, hiểu, và đủ tư cách để có lựa chọn tốt.
Dù đôi khi “sự lựa chọn lớn hơn nỗ lực” nhưng chỉ những người “chăm chỉ” mới lựa chọn chính xác hơn.
  1. Nếu muốn lên tiếng, hãy chuẩn bị tinh thần đối mặt với những lời khen và chê. Mỗi người đều có lý lẽ của mình. Một hòn đá ném vào những thùng chứa khác nhau chắc chắn sẽ có những tiếng vang khác nhau.

  2. Con cái trong gia đình bình thường không nên kết hôn quá sớm vì tình yêu.
Lúc đó hai người rất hạnh phúc nhưng một cuộc hôn nhân chỉ có tình yêu rất có thể sẽ phải chịu đựng sự vất vả “vật chất không theo kịp tinh thần”. Khi còn trẻ, tiền bạc quan trọng hơn bạn đời. Một khi đã có gia đình, để duy trì cuộc sống, bạn không dám tùy ý thay đổi nghề nghiệp hay khởi nghiệp mạo hiểm, cơ hội và lòng dũng cảm sẽ ngày càng ít đi.

  1. Đừng chỉ tìm kiếm một công việc rồi dành cả thanh xuân để theo đuổi sự ổn định, đừng nghĩ rằng mình không thể làm được chỉ vì bối rối. Hãy cố gắng nhiều hơn với tâm lý “không ngừng thay đổi”, sau tuổi 30 bạn sẽ cảm ơn chính con người hiện tại của mình.

  2. Thế giới không tệ như bạn nghĩ, xã hội không tệ như bạn nghĩ, và cuộc sống không khó khăn như bạn nghĩ. Nhiều người bị căng thẳng đơn giản chỉ vì họ nghĩ quá nhiều và làm quá ít. Kho có ý tưởng hãy thực hiện ngay, đó là cách giải tỏa lo lắng hiệu quả nhất.

  3. Những người biết cách tận dụng nguồn lực sẽ có nhiều khả năng thành công hơn. Ví dụ: Những người nhìn thấy câu trả lời đầy cảm hứng này, thích nó, thêm nó vào mục yêu thích và thỉnh thoảng xem xét nó sẽ tiến bộ nhanh hơn với những người cùng lứa tuổi của họ.
 
Bên trên