Tản văn Nét đẹp của phụ nữ

Chanh30

Gà BT
Tham gia
13/8/18
Bài viết
1.036
Gạo
0,0
Re: Nét đẹp của phụ nữ
Mình có áp đặt ai đâu. Người biết nhẫn nhục dẫu nam hay nữ mới là người cao đẹp. Đó mới là cái ý chính của bài viết của mình. Còn nếu ai không chịu được thì có quyền đấu tranh, tùy không nài không ép. Nếu bạn đọc các tích xưa như Quan Âm Thị Kính thì mới biết bà nhẫn nhục đến nhường nào, chính vì cái ấy mà làm cho bà đẹp nhất trần gian.
Ừm hứm, áp đặt lên hình tượng "người phụ nữ" ấy. Nếu muốn thể hiện như bây giờ cậu mới chuyển hướng thì nên là vẻ đẹp con người ạ. Bài cậu làm người đọc cảm thấy cái nhìn có chút phiến diện một chiều, hay tựu chung là người đọc thiếu sự lựa chọn thông qua cách viết của cậu: các câu người phụ nữ phải thế này thế kia, dù họ chịu thiệt và như tớ nói trên thì nó chả bình đẳng với quyền con người tí nào sất. Đó là cảm quan áp đặt khi tớ đọc bài này.
Nếu nói đúng ra thì là ý của cậu bài này một chiều quá có lẽ sẽ đúng hơn. Còn Quan Âm Thị Kính bà nhẫn nhục nhưng tự bà chả nhận bà đẹp nhất trần gian :))))) cũng như chả ai nhận định bà đẹp nhất trần gian đâu cậu :))))) Này chắc suy nghĩ chủ quan của cậu phỏng? Đẹp/tốt với xấu, tớ tin là nó không có một lằn ranh rõ ràng đâu :>

Bà chỉ làm một người tốt theo đúng "sơ nguyên" của một con người thôi. Khen bà quá bà ngượng đấy :))))))
 

Ngọc Diệp

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
25/12/13
Bài viết
345
Gạo
2.000,0
Re: Nét đẹp của phụ nữ
Còn viện lẽ đàn ông như vậy được mà đòi mình còn trong trắng thì khác nào tự hạ cái phẩm giá mình xuống bằng họ rồi an thua đủ. Họ sống xấu xa rồi mình củng như vậy luôn hay sao, phải đâu mà người phụ nữ Việt Nam truyền thống được ví như hoa sen, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Thứ nhất mình không viện dẫn lý lẽ gì cả, mà mình chỉ ra cái thói đời ngày nay, phần lớn đàn ông đều lăng loàn trước và trong hôn nhân nhưng vẫn dùng mấy cái tiêu chuẩn ba xu như bạn đưa ra để yêu cầu những người phụ nữ phải chung thủy nhịn nhục. Bình đẳng rồi bạn ơi, sao chúng tôi phải nhịn, phải khuyên giải những thằng đàn ông dơ bẩn như thể để thỏa mãn cái thói tự phụ của đàn ông? Nếu phụ nữ vẫn phải nhịn thì sao có Luật hôn nhân và gia đình qua định rõ chế độ hôn nhân một vợ một chồng? Tôi không nói là phụ nữ được vin vào cái cớ đó để mà buông thả bản thân, chỉ là chúng tôi có quyền từ bỏ, phủ định một thằng khốn.
Bài viết của mình bàn về nét đẹp, tức chỉ ra từng mức độ đẹp của người phụ nữ, bạn muốn bạn đẹp như thế nào trong mức đó thì tự bạn chọn. Bạn đòi hỏi người chồng còn trinh thì kiếm chồng bạn mà hỏi.
Thứ hai, bạn nghĩ bạn là ai mà đưa về các chuẩn mực về nét đẹp của người phụ nữ? Sống ở đời, tôi tự nhận không thẹn với lòng mình là được, không cần quan tâm tới cái nhìn của kẻ khác. Tôi không đòi hỏi người chồng còn trinh, chỉ là chướng tai gai mắt với mớ lý luận ba xu của bạn.
Trong Lục Vân Tiên cụ Chiểu có đoạn "Trai thời trung hiếu làm đầu, Gái thời trinh tiết làm câu trau mình", tục cổ ông cha khuyên răn dạy dỗ mình những lời chánh đáng chớ đâu tà quấy bao giờ, kiềm kẹp bao giờ, sống như thế nào là do bạn chọn, sai là ở người đời ăn ở trái thói mà thôi.
Mình trích đoạn Kiều sau 15 năm phong trần gặp lại Kim Trọng cho bạn.
Trôi theo dòng thời gian, thân Kiều qua tay bao kẻ đàn ông, có tên và không tên, đê tiện, độc ác và cao quý, cao cả… Nhất là lũ làng chơi:

Ong qua bướm lại đã thừa xấu xa.

Vậy mà, sau 15 năm tàn tạ của nàng, Kim Trọng “đáy bể mò kim” tìm lại được người tình xưa (xưa nhưng không cũ với chàng!) thì một mực xin ép nàng tái hôn (với Kiều – Kim kỳ thực đã đính hôn với nhau, làm chứng chính là “Vầng trăng vằng vặc giữa trời”) Kiều không muốn đem tấm thân tàn tạ (sinh lý), nhất là quãng đời kinh qua bao khúc nhôi, sự tình (tâm lý, tâm hồn) để đãi tình lang Kim Trọng. Đó là cao quý! Còn Kim Trọng hay chính là Nguyễn Du thì lại nghĩ khác:

Xưa nay trong đạo đàn bà

Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường

Thì ra Nguyễn Du đã có được ý thức, nhận thức, hay ít ra tâm thức về 2 phương diện của chữ “trinh” ở Kiều nói riêng, ở người phụ nữ cao quý nói chung: Trinh – sinh lý và trinh – tâm hồn, tinh thần. Với ông, chữ trinh – sinh lý là quan trọng, nhưng chữ trinh – tâm lý, tinh thần còn cao quý hơn. Theo đây, ta thấy, những gã Mã Giám Sinh, bọn đàn ông làng chơi vô sỉ, Hồ Tôn Hiến, kể cả Thúc Sinh (có trừ chăng là Từ Hải) chưa hề đụng đến được cái vành ngoài của chữ trinh – tinh thần, tâm hồn của Kiều. Cái vương quốc trinh – tinh thần ấy ở Kiều có lẽ chỉ một người duy nhất được bước vào: Kim Trọng. Có thế, ta mới hiểu: Lấy Vân rồi, con cái đề huề, khoa bảng đắc ý, nhưng Kim Trọng không nguôi quên được Kiều – không phải vì nghĩa mà cái chính là vì tình yêu.
Trở lại đoạn Kim – Kiều gặp lại sau 15 năm. Đôi bên đối đáp, thuyết phục nhau thật nhiều, lắm xúc động và đau đớn. Ai cũng có lý riêng nhưng họ lại có một nguyên khối chung được gây nên từ 15 năm trước: Tình yêu. ấy nên Kim Trọng, như trên đã nói cứ một lý trước sau:

Như nàng lấy hiếu làm trinh

Bụi nào cho đục được mình ấy vay?

Và, với chàng. Tình yêu, chữ trinh (tâm hồn) Kiều không thể chết, thậm chí cứ là nguyên lành:

Dẫu lòng kia vậy còn lời ấy sao?

Một lời đã trót tâm giao

Dưới dày có đất trên cao có trời

Dẫu rằng vật đổi sao dời,

Tử sinh cũng giữ lấy lời tử sinh

Duyên kia có phụ chi tình

Mà toan chia gánh chung tình làm hai?

Do đó, Kim Trọng quyết tâm đi đến hôn nhân, chung sống cùng Kiều:

Thương nhau sinh tử đã liều

Gặp nhau còn chút bấy nhiêu là tình

Chừng xuân tơ liễu còn xanh

Nghĩ sao cho thoát khỏi vành ái ân

Bởi với chàng, Kiều là:

Gương trong chẳng chút bụi trần

Nên:

“Bấy lâu đáy bể mò kim

Là nhiều vàng đá phải tìm trăng hoa?”

.
Đây là đêm hợp cẩn, hoa chúc của họ:

“Nghe lời sửa áo cài trâm

Khấu đầu lạy tạ cao thâm nghìn trùng

Thân tàn gạn đục khơi trong

Là nhờ quân tử khác lòng người ta

Mấy lời tâm phúc ruột rà

Tương tư dường ấy mới là tương tư

Chở che đùm bọc thiếu gì?

Trăm năm danh tiết cũng về đêm nay.

Thoắt thôi tay lại cầm tay

Càng yêu vì nết càng say vì tình”.

Rồi đôi trái gái này sống – cho – nhau – cùng – ngày – tháng:

“Khi chén rượu, khi cuộc cờ

Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên”

Những thú vui, hạnh phúc ấy là gì, nếu không phải là tình yêu (từ này hầu như không có trong từ vị tiếng Việt khi nói về quan hệ trai gái thời phong kiến, thời ấy chỉ gọi là tình nghĩa) là chữ trinh – tâm hồn Kiều trao cho Kim Trọng, cái khu đất cấm suốt 15 năm nàng “gìn vàng giữ ngọc” để đến giờ mở cửa đón chàng!
Quay lại thời hiện nay, bỏ qua cái sự trói buộc của lễ giáo phong kiến trong cái xã hội như nồi lẩu thập cẩm, lừa lọc bịp bợm vàng thau lẫn lộn này cái chữ trinh chẳng đáng 1 xu! Chung thủy tin tưởng trong hôn nhân là điều kiện cần và đủ, đó là yêu cầu từ hai phía vợ và chồng chứ không phải dành riêng cho 1 ai. Kẻ phản bội lời thề ước chung thủy đều không đáng được tha thứ dù là sự phản bội trong tâm tưởng.
 

Ngọc Diệp

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
25/12/13
Bài viết
345
Gạo
2.000,0
Re: Nét đẹp của phụ nữ
Ừm hứm, áp đặt lên hình tượng "người phụ nữ" ấy. Nếu muốn thể hiện như bây giờ cậu mới chuyển hướng thì nên là vẻ đẹp con người ạ. Bài cậu làm người đọc cảm thấy cái nhìn có chút phiến diện một chiều, hay tựu chung là người đọc thiếu sự lựa chọn thông qua cách viết của cậu: các câu người phụ nữ phải thế này thế kia, dù họ chịu thiệt và như tớ nói trên thì nó chả bình đẳng với quyền con người tí nào sất. Đó là cảm quan áp đặt khi tớ đọc bài này.
Mình thấy rõ ràng bài viết này là cái nhìn phiến diện sặc mùi chủ nghĩa gia trưởng, nam quyền. Lâu ngày lượn diễn đàn nhưng không viết gì chỉ là quả thật đọc đến bài không thể nhịn mà viết đôi lời.
 

Ngọc Diệp

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
25/12/13
Bài viết
345
Gạo
2.000,0
Re: Nét đẹp của phụ nữ
Tip thêm cho bạn: Đây là diễn đàn mang tính cộng đồng, công khai nên mong bạn dùng từ ngữ phổ thông (quốc ngữ), đúng chính tả thay vì dùng ngôn ngữ vùng miền và sai chính tả. Mình không có ý phân biệt vùng miền nhưng khi mà bàn luận vấn đề chung thì chúng ta cũng nên dùng ngôn ngữ chung chứ nhỉ?
 

Ngọc Diệp

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
25/12/13
Bài viết
345
Gạo
2.000,0
Re: Nét đẹp của phụ nữ
Bản thân phụ nữ và đàn ông về chuẩn mực đạo đức rốt không giống nhau bởi một bên là âm, một bên là dương. Mà theo luật tuần hoàn vũ trụ, con người chúng ta cũng là một bản thể của vũ trụ ấy nên phải bị ảnh hưởng. Cái âm thì vốn yên tịnh, cái dương thì vốn linh động, từ đó mà chuẩn mực về nếp sống, phong thái cũng khác nhau.
Thân gửi bạn, khoa học công nghệ phát triển đã chứng minh con về bản chất là sự kết hợp của 1 tế bào trứng và 1 tinh trùng. Bộ NST của nữ 46,XX và bộ NST của nam là 46,XY . Tôi không nói chúng ta giống hệt nhau vì mỗi nhiễm sắc thể chứa hàng ngàn gen; chúng chứa tất cả các thông tin mà cơ thể cần để điều khiển các phản ứng phát triển, tăng trưởng và hóa học của cơ thể; chúng sẽ quy định các đặc điểm và cấu tạo của cơ thể chẳng hạn như màu mắt, nhóm máu, khả năng mắc bệnh... Tôi chỉ muốn nói ngay từ trong trứng nước nam và nữ chỉ có 1 bộ NST khác nhau là XX và XY sao lại có chuẩn mực khác nhau đến vậy? Tựu chung chúng ta đều là con người.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Ai_Sherry

Gà cận
Nhóm Tác giả
Nhóm Chuyển ngữ
☆☆☆
Tham gia
11/8/15
Bài viết
692
Gạo
3.000,0
Re: Nét đẹp của phụ nữ
Nếu mình có con gái, và cái đẹp của phụ nữ được xã hội định nghĩa như bạn, mình sẽ khuyên nó hãy-thật-xấu. Mình sống cho bản thân chứ không phải để làm vừa lòng bất cứ ai cả. Luật pháp không cấm cái gì thì ta có quyền làm cái đó, phỏng ạ?

Ở đâu ra cái thói chả nuôi con người ta được ngày nào mà đứng nói người ta phải thế này, phải thế nọ mới là đẹp? Con gái mình mà sống trong xã hội toàn người thế này, mình sẽ bảo nó lo kiếm nhiều tiền rồi sống một mình mà hưởng thụ chứ hơi đâu đi cúi đầu nhọc nhằn làm vừa lòng những kẻ rỗi hơi ngoài xã hội.

Cái đẹp dù là về bề ngoài hay bề trong thì tuỳ mỗi người cảm nhận, chả có ai quy định được thế nào là đẹp. Kể cả hàng triệu người thấy “nhẫn nhịn” là đẹp thì cá nhân mình vẫn thấy “một điều nhịn là chín điều nhục” thì làm sao? Không một ai có quyền can thiệp, áp đặt quan điểm của mình cả. Mình chẳng thấy những hình tượng nhẫn nhịn là đẹp bao giờ. Cái mà bạn (và cả triệu người theo phe bạn) thấy là đẹp, là hay chưa chắc người khác đã thấy đâu. (Và sẽ có cả triệu người khác đồng tình với mình.)

Còn nói về chuyện quan hệ ấy, nó là sòng phẳng, đôi bên hưởng thụ như nhau, ai muốn giữ là lựa chọn của cá nhân họ, giống như ai là gay, là les thì cứ tự nhiên mà lựa chọn, thích one-night-stand hay muốn cạo đầu đi tu xa rời nhục dục cũng vậy (đừng đánh tráo sang khái niệm chung thuỷ trong hôn nhân vì cái này luật pháp có quy định). Chứ người ngoài là-cái-gì mà tự cho mình cái quyền phán xét? Đặt ngược lại vấn đề, đàn ông đòi giữ gìn không quan hệ mà lập tức bị phán xét yếu sinh lý, bất lực, tâm thần bất ổn thì chắc vui?? Lại còn “nếu chẳng may bị hại thì phải biết hổ hẹn với chính bản thân mình, có khi phải ở giá đến trọn đời”, ơ xin lỗi bạn chứ, giả sử nhà bạn bị cướp, mình đứng ngoài chỉ tay cười hô hố “hãy hổ thẹn đi, ai bảo xây nhà to cho nó cướp, từ giờ hãy ở nhà tranh vách đất trọn đời mà sám hối đi nhé” thì bạn có muốn giết mình không hay dùng cái đẹp “nhẫn nhịn” để cười cám ơn mình? Kinh tởm cái thứ tư duy đổ lỗi cho nạn nhân.

Ngày xưa văn minh nông nghiệp lúa nước, làng xã quây quần, hàng xóm tối lửa tắt đèn sống dựa vào nhau thì mới sợ điều tiếng vì lỡ có bị tẩy chay thì không ngóc đầu lên được. Phụ nữ ngày xưa là phái yếu, rời khỏi gia đình / cộng đồng thì sẽ không sống nổi vì không ai cho làm việc trả lương, cả một hệ thống từ trên xuống dưới cùng nhau hà hiếp, bắt nạt mà lỡ chống lại thì sống không nổi nên mới phải nhịn, phải chịu bị áp đặt ba cái thứ tiêu chuẩn “đẹp” hết sức nhảm nhí. Chứ thời nay phụ nữ đi làm, độc lập kinh tế, được pháp luật bảo vệ, chả phụ thuộc ai thì chả có lý do gì không ngồi bệt ngay lên cái “đẹp” đấy cả. Người ta có quyền nói “Tôi thích xấu đấy, làm gì nhau? Không thích thì next”. Những tư tưởng xưa cũ gọi-là-truyền-thống mà có ý chèn ép phụ nữ thì chẳng qua cũng là từ con người mà ra, do một lũ đàn ông quy định để có lợi cho mình mà thôi. Có gì quý giá mà phải giữ? (Mình không nói tất cả tư tưởng xưa cũ đều không tốt, chỉ muốn nói không phải cứ cũ là hay, nếu có những cái không phù hợp thì nên vứt luôn không phải tiếc.)

Tóm lại thì con người ta có quyền mưu cầu hạnh phúc, dù là nam hay nữ và thiên hạ không có quyền quy định, dạy dỗ người ta thế nào là hạnh phúc cả. Chừng nào cái hạnh phúc đó không phải đánh bom tự sát, xả súng giết người hay vi phạm pháp luật thì cứ vô tư, không ai có quyền ý kiến.

Ngọc Diệp bắt tay bạn cái ;)).
 

Ngọc Diệp

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
25/12/13
Bài viết
345
Gạo
2.000,0
Re: Nét đẹp của phụ nữ
Còn nói về chuyện quan hệ ấy, nó là sòng phẳng, đôi bên hưởng thụ như nhau, ai muốn giữ là lựa chọn của cá nhân họ, giống như ai là gay, là les thì cứ tự nhiên mà lựa chọn, thích one-night-stand hay muốn cạo đầu đi tu xa rời nhục dục cũng vậy (đừng đánh tráo sang khái niệm chung thuỷ trong hôn nhân vì cái này luật pháp có quy định). Chứ người ngoài là-cái-gì mà tự cho mình cái quyền phán xét? Đặt ngược lại vấn đề, đàn ông đòi giữ gìn không quan hệ mà lập tức bị phán xét yếu sinh lý, bất lực, tâm thần bất ổn thì chắc vui?? Lại còn “nếu chẳng may bị hại thì phải biết hổ hẹn với chính bản thân mình, có khi phải ở giá đến trọn đời”, ơ xin lỗi bạn chứ, giả sử nhà bạn bị cướp, mình đứng ngoài chỉ tay cười hô hố “hãy hổ thẹn đi, ai bảo xây nhà to cho nó cướp, từ giờ hãy ở nhà tranh vách đất trọn đời mà sám hối đi nhé” thì bạn có muốn giết mình không hay dùng cái đẹp “nhẫn nhịn” để cười cám ơn mình? Kinh tởm cái thứ tư duy đổ lỗi cho nạn nhân.
Thích nhất đoạn này, nếu chủ thớt còn lải nhải mị vẫn có thể dẫn chứng thêm vài ví dụ về nhân vật lịch sử có thật cho chủ thớt. Còn bàn về vấn đề đổ lỗi cho nạn nhân lại nhớ đến vụ cô gái Hàn Quốc bị 43 thằng súc vật lạm dụng trong thời gian dài, khi mọi chuyện được đưa ra ánh sáng thì những người nhà của những thú súc sinh ấy lại đổ lỗi lên cô gái bé nhỏ ấy. Qủa thật là tư duy của lũ người thượng đẳng!
 
Bên trên