[Nhờ Vả] Góp ý cho các bài văn

gooo

Gà con
Tham gia
2/5/17
Bài viết
0
Gạo
0,0
Năm nay em đang học 12 và đang chuẩn bị thi THPT quốc gia, nhận thấy sự cấp bách của thời gian là chỉ còn 48 ngày nữa em mới giật mình chợt nhận ra mình còn môn văn mà kiến thức rỗng tuếch:tho10:. Không biết ở Gác có anh chị nào là thầy, cô giáo dạy Văn THPT hay biết nhiều hay ít về văn THPT có thể góp ý sửa chữa cho những bài văn em tự viết rồi đăng lên đây không ạ. Em xin cảm ơn (vì em không học thêm văn nên không nhờ thầy cô ở ngoài được, cô giáo dạy trên lớp là hiệu phó lại dạy thêm nên rất bận mà chủ yếu là em không thân nên không biết nhờ vả thế nào...) Mong mọi người trên Gác giúp đỡ em trân thành cảm ơn :tho6:
 

Bánh cuốn

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
24/2/17
Bài viết
209
Gạo
0,0
Re: [Nhờ Vả] Góp ý cho các bài văn
Đăng lên đi bạn.
 

Trống Cơm

Gà con
Tham gia
8/11/16
Bài viết
30
Gạo
0,0
Re: [Nhờ Vả] Góp ý cho các bài văn
Mình hông rành lắm nhưng có thể nêu cảm nhận. Bạn đăng lên mình đọc thử coi. >:D<
 

gooo

Gà con
Tham gia
2/5/17
Bài viết
0
Gạo
0,0
Re: [Nhờ Vả] Góp ý cho các bài văn
Đề bài: Hình tượng "sóng" và "em" trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.
Bài làm:
Xuân Quỳnh được biết đến là nhà thơ của hạnh phúc bình dị đời thường. Thơ chị là tiếng lòng của hồn thơ luôn khao khát một tình yêu lí tưởng vừa hướng tới hạnh phúc đời thường. Tất cả những điều ấy được nhà thơ thể hiện qua bài thơ Sóng. Với hình tượng "sóng" và "em" bài thơ đã diễn tả tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, chung thủy, mong muốn vượt qua thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người.

Bài thơ Sóng được sáng tác năm 1967 trong một chuyến đi thực tế tại vùng biển Diêm Điềm (Thái Bình). Tác phẩm được in trong tập" hoa dọc chiến hào". Bài thơ Sóng có hai hình tượng là "sóng" và "em". "Sóng" là hình ảnh ẩn dụ của tâm trạng người con gái đang yêu, sự hóa thân của cái tôi trữ tình. "em" hiện thân của cái tôi trữ tình. Hai "nhân vật" trữ tình này tuy hai mà một, có lúc phân tách để soi chiếu vào nhau làm nổi bật sự tương đồng, có lúc lại hòa làm một cái tôi duy nhất vì thế sóng là em mà em là sóng.

Mở đầu bài thơ là trạng thía tâm lí đặc biệt của một tâm hồn khao khát yêu đương và đang tìm đến một tình yêu rộng lớn hơn.
Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể​
Hình ảnh sóng có nhiều đối lập, giữa "dữ dội" với "dịu êm", "ồn ào" với "lặng lẽ". Đây là biểu hiện của con sóng ngoài biển khơi: lúc biển động phong ba sóng dữ dội, ồn áo, khi biển lặng sóng nhẹ nhàng lặng lẽ. Mượn hing ảnh sóng ngoài biển khơi XQ đã trân thành bộc lộ những trạng thái cảm xúc của người con gái kho yêu, lúc hờn gen khi dịu dàng sâu lắng. Giống như sóng tâm hồn người phụ nữ đang yêu không chấp nhận sự tầm thường chật hẹp. Khi " Sông không hiểu nổi mình" sóng sẵn sàng từ bỏ nơi nhỏ bé chật hẹp để đến với cái bao la khóang đạt. Khác với hình ảnh người phụ nữ truyền thống người phụ nữ hiện đại luôn tự tin chủ động vượt qua rào cản để tìm đến tình yêu của mình.

Nỗi khát vọng tình yêu luôn xôn xao rạo rực trong trái tim mỗi người. Và với XQ nỗi khát vọng tình yêu luôn trường tồn với thời gian.
Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ.​
Hành trình đi tìm và lí giải tình yêu của sóng cũng là hành trình tự nhận thức chính mình của em-nhận thức về giá trị của tình yêu. XQ đã có nhiều khám phá về sự vĩnh hằng của thời gian. Đứng trước biển nữ thi sĩ nhận thấy sự bất diệt của sóng, dù "ngày xưa"hay "ngày sau"sóng"vẫn thế. Đứng trước tình yêu nữ thi sĩ nhận thấy tình yêu luôn tồn tại thường trực trong trái tim mỗi người.

Nhận thấy khát vọng của tình yêu, XQ muốn lí giải nó nhưng tình yêu đâu thể lí giả bằng lời lẽ thông thường. Trước đó Xuân Diệu từng băn khoăn "Làm sao cắt nghĩa được chữ yêu?" thì nay XQ bộc bạch:
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau​
Mượn hình ảnh Sóng để cắt nghĩa tình yêu cũng chỉ có thể lí giải sóng bắt đầu từ gió còn gió bắt đầu từ đâu không có câu trả lời và câu hởi "Khi nào ta yêu nhau" cũng không thể có câu trả lời. Với XQ tình yêu như sóng biển sao trời không sao hiểu hết, tình yêu đầy bí ẩn,bất ngờ,khó hiểu nhưng cũng đầy sức quyến rũ mời gọi.

Xuyên suốt bài thơ là nhịp sóng nhưng hăm hở, mánh liệt nhất là nhịp sóng ở đoạn thơ
Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức​
Hình tượng sóng và hình tượng em song hành bổ sung cho nhau nhằm diễn tả sâu sắc nõi nhớ và lòng thủy chung vô hạn của trái tim rạo rực yêu thương.Nỗi nhớ của em được diễn tả qua con sóng. Nghệ thuật điệp từ"con sóng" ba lần như một giai diệu da diết của tình yêu và nỗi nhớ của em. điệp cấu trúc ngữ pháp dùng các từ ngữ "dưới", "trên" đẻ miêu tả vị trí của con sóng, nghệ thuật nhân hóa con sóng "nhớ bờ", "không ngủ được" cũng là hình ảnh ẩn dụ cho nỗi nhớ của người con gái dang yêu. Viết về nỗi nhớ em đã tự tách mình khỏi sóng trực tiếp thổ lộ long em nhớ anh cả trong mơ còn thức. Nỗi nhơ bao chùm xâm chiếm cả tâm hồn con người trong tiềm thức lẫn vô thức. Nỗi nhớ cồn cào triền miên như sóng biển vô hồn. Tuy vậy em vẫn chủ động, trân thành, trung thực với chính mình. XQ đã chủ động nói lên tiếng nói của lòng mình, vượt qua rào cản lễ giáo phong kiến nặng nề. đây là điều hiếm thấy ở các sáng tác lúc bấy giờ.

XQ là người nhạy cảm với sự chảy trôi của thời gian, có ý thức về thời gian nên thơ XQ luôn đi liền với lo âu và hạnh phúc hiện tại
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa​
XQ phát hiện cuộc đời là hữu hạn nhưng " năm", "tháng", "mây" là vô hạn. Giọng thơ khoáng đạt lại pha chút lo âu. Những hình ảnh thơ hiện lê sự hưa hẹn mong manh với cuộc đời của tác giả và vậy XQ đã lựa chon cách ứng xử vơi thời gian:
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm cồn vỗ​
Cái tôi trữ tình muốn được hóa thân thàn trăm con sóng nhỏ đẻ được bất diệt với thời gian. Đây là khao khát nhân văn giàu truyền thống của người phụ nữ việt nam.

Có thể nói hình tượng sóng - em là một tìm tòi nghệ thuật độc đáo của XQ. Bài thơ khép lại nhưng để lại trong lòng người đọc nhiều khám phá khác nhau về tình yêu. Và cảm nhận sâu sắc về khao khát tình yêu đời thường của nữ thi sĩ.
 

Bánh cuốn

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
24/2/17
Bài viết
209
Gạo
0,0
Re: [Nhờ Vả] Góp ý cho các bài văn
Các bạn góp ý giúp mình với
Trong đề thi tùy vào điểm số mà bạn phân bố thời gian viết. Các câu bình thơ hai điểm mình chỉ khuyên bạn lên viết khoảng 600 từ, dành thời gian cho câu 5 đ. Cách chấm điểm của họ trong câu bình thơ chỉ cần đầy đủ là được không có yêu cầu quá cao. Bài bình thơ một ngàn từ này bạn quá mất thời gian vào một câu ít điểm. Có đáng không? bạn thử tính số từ mình viết trong một tiếng nếu đạt thì mới ok,
Bài viết của bạn hay nếu trong kì thi bạn cũng viết được như vậy có lẽ sẽ được điểm tối đa của câu này.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

gooo

Gà con
Tham gia
2/5/17
Bài viết
0
Gạo
0,0
Re: [Nhờ Vả] Góp ý cho các bài văn
Trong đề thi tùy vào điểm số mà bạn phân bố thời gian viết. Các câu bình thơ hai điểm mình chỉ khuyên bạn lên viết khoảng 600 từ, dành thời gian cho câu 5 đ. Cách chấm điểm của họ trong câu bình thơ chỉ cần đầy đủ là được không có yêu cầu quá cao. Bài bình thơ một ngàn từ này bạn quá mất thời gian vào một câu ít điểm. Có đáng không? bạn thử tính số từ mình viết trong một tiếng nếu đạt thì mới ok,
Bài viết của bạn hay nếu trong kì thi bạn cũng viết được như vậy có lẽ sẽ được điểm tối đa của câu này.
Bạn ơi đây là câu 5 điểm mà.
 

tengicungduoc

Gà con
Tham gia
19/9/15
Bài viết
40
Gạo
0,0
Re: [Nhờ Vả] Góp ý cho các bài văn
Mình thấy bạn viết bài này cũng tốt đó. Chú ý về nhịp thơ nữa, cách ngắt nhịp trong bài này không phải khổ thơ nào cũng giống nhau đâu. Nếu là câu 5 điểm thì theo mình bạn nên liên hệ mở rộng nhiều hơn, lấy thơ của Xuân Diệu cũng được đó bạn...
 

Nhật Hy

Gà BT
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
21/5/14
Bài viết
1.610
Gạo
0,0
Re: [Nhờ Vả] Góp ý cho các bài văn
Mình thi năm ngoái nên có chút lưu ý về môn văn này hy vọng giúp được bạn.
- Phần đọc hiểu: nên ôn kĩ và làm cẩn thận bởi vì điểm bạn có cao hay không phụ thuộc vào phần này.
  • Ôn: phong cách ngôn ngữ, thao tác lập luận, phương thức biểu đạt, các biện pháp tu từ...
  • Thường phần này sẽ có một câu viết 1 đoạn văn khoảng 10 câu gì đó, nên viết trọng tâm vào chủ đề đoạn văn không nên dài dòng, thường chỉ cần có viết đúng nội dung không cần quá hay cũng được trọn điểm rồi.
- Phần NLXH: phần này thì tùy vào khả năng văn của bạn rồi, nếu mình viết không quá tốt đừng quá lan man vừa mất thời gian lại dễ lạc đề.
- Phần NLVH: nên viết ít nhất 3 mặt giấy thi.

Đừng học theo kiểu từng dạng đề ví dụ như là: Hình tượng "sóng" và "em", Hình tượng nồi cháo cám... vì học theo những dạng đề như vầy thì chẳng bao giờ học hết cả bởi 1 tác phẩm nó có cả tỷ dạng đề thế này không biết chọn thế nào mà học.

Theo cách mình học năm ngoái là học hết nội dung từ đầu đến cuối của tác phẩm:
  • Thơ: bạn cần hiểu nội dung của các câu thơ là được, để tránh lạc đề khi chém thôi. Tại cho dù ra dạng đề gì thì nó cũng là phân tích nội dung bài thơ cả, chỉ là bạn chỉ cần biết lách qua nội dung của đề mà thôi. Nên học thêm các bài thơ khác dẫn chứng mở rộng.
  • Văn xuôi: thuộc dẫn chứng là quan trọng nhất dù không nhớ đúng 100% thì bạn cũng phải nhớ đúng 80% tại giáo viên sẽ không khắt khe đúng từng từ trong dẫn chứng, nhưng đừng viết một hồi dẫn chứng nó sai hoàn toàn nghĩa thì thôi rồi.
=> Kết cuối về NLVH là bạn phải học được một lượng kiến thức tương đối trong năm, nghĩa là các tác phẩm bạn đã học bạn phải nhớ được ít nhất cũng 50% trong một tác phẩm (nhớ được tác phẩm nó nói về cái gì, và vài nội dung trong tác phẩm), để đến hiện tại bạn ôn qua nội dung mà thôi.

Mình năm ngoái đến thời điểm này là chẳng thể học nội cái gì mới luôn chỉ có ôn lại thôi, may trong năm học đàng hoàng nên cũng còn nhớ sơ sơ khoảng 40-50%. Tại còn rất nhiều môn để học.
 
Bên trên