Nhận xét của GK Kỷ Đằng:
1. Kết thúc một chuyện tình hai năm
Tác giả: Thuận Nguyên.
Nhận xét: Bài thơ thể hiện được tình cảm của tác giả, tuy nhiên vì cách gieo vần còn khá vụng về nên chưa toát được hết ý.
Điểm: 7
2. Dở Dang
Nhận xét: Bài thơ gieo vần, thanh điệu rất ổn, có hình ảnh ấn tượng như “mối tình đầu-dấu chân trên cát”,… Bài viết có cảm xúc nhưng cứ giàn trãi, đều đều, rõ ràng có hồi tưởng, có dồn nén, có xao xuyến, có vương vấn nhưng chưa thực sự toát hết ý. Làm người đọc như bị kẹt lại, không hiểu là tình cảm của tác giả cho mối tình đầu chưa đủ nhiều, mối tình đầu đã xa nên tình cảm nhạt nhòa hay là chính tác giả đang cố có cái nhìn bình thản trước tình cảm đó để che giấu thứ gì đó đang chực trào. Chính vì vậy khi đọc qua toàn bài không làm cho người đọc đọng lại gì.
Điểm: 7.5
3. Thuở học trò
Thuở học trò nhiều lắm những mộng mơ
Có tà áo tung bay chiều tan lớp
Có vầng thơ trang vở ai thầm viết
Chưa một lần dám gửi tặng người thương.
Thuở học trò nhiều lắm những tơ vương
Một nụ cười chứa bao niềm xao xuyến
Sân trường vắng một mình anh đứng đợi
Trao cho người tấm chân tình ngây thơ.
Thuở học trò những kỉ niệm vu vơ
Mảnh giấy nhỏ chuyền tay trong lớp học
Ánh mắt bẽn lẽn thẹn thùng e lệ
Nhắn gửi người tình tâm sự mong manh
Thuở học trò biết bao điều trong xanh
Mối tình đầu cũng là tình đẹp nhất
Có tiếng ve và hàng phượng vĩ đỏ
Nhân chứng cuộc tình bỡ ngỡ chia xa.
Thuở học trò một nỗi nhớ xa xăm
Người con gái anh thầm thương trộm nhớ
Tà áo trắng lướt qua miền kí ức
Đọng lại trong anh nửa hạnh phúc buồn.
Nhận xét: Bài viết còn có lỗi chính tả như:
vầng thơ => vần thơ
Những câu được bôi đỏ có chút vấn đề về cách ngắt nhịp, không ăn khớp với bài. Có một số câu ở dưới cũng có hơi chút khiên cưỡng trong ngắt nhịp.
Tuy nhiên bài thơ gieo vần khá tốt, có nhiều hình ảnh về mối tình học trò ngây thơ vụng dại, làm người đọc đồng cảm. Ngoài ra bài thơ còn thể hiện rất rõ chủ đề của cuộc thi là viết về “mối tình đầu”. Cái kết làm người đọc hụt hẫng, dang dở như chính mối tình của tác giả vậy.
Điểm: 8
4. Gửi lại
Nhận xét: bài thơ gieo vần, ngắt nhịp rất ổn, có cảm xúc. Tuy nhiên hình ảnh thơ không có gì mới lạ, bài thơ mang kết cấu một câu chuyện nhưng không rõ ràng.
Điểm: 7.5
5. Tự vấn
Nhận xét: bài thơ thất ngôn đảm bảo đúng thanh vần luật, có hình ảnh, có tiết tấu tuy nhiên không thể hiện được rõ chủ đề là “mối tình đầu”, ý thơ còn rất hạn chế.
Lỗi chính tả: luồng => luồn
Điểm: 7.5
6. Bức tranh kí ức
Mở tấm vải “bộn bề những lo toan”,
Rũ lớp bụi “thời gian” trên khung tranh “ký ức”,
Nét mực “thanh xuân” tô thêm màu “chân thực”
Cho nắng hanh hao, cho ký ức trở về…
Vẽ bức tranh mùa thu với bóng lưng người cũ
Là bản lỗi của bức họa tình yêu
Trong tà dương một buổi chiều li biệt
Đứng trước cậu, câu yêu không thốt nên lời.
Muốn quay ngược thời gian về sân trường năm ấy
Để trông thấy tình yêu đầu thơ ngây
Bức ký họa tình yêu tôi thiếu màu dũng cảm
Tiếc nuối giật dây gọi nỗi nhớ không tên…
Nhận xét: bài thơ có ý, có hình ảnh nhưng hai khổ sau vần điệu không rõ ràng, khiến người đọc có cảm giác như đọc văn xuôi xuống dòng. Không cần thiết đặt những cụm từ bôi đỏ trong nháy. Thơ vốn là ngôn ngữ nghệ thuật, mang nhiều hình tượng, không nhất thiết phải đặt trong nháy.
Điểm: 7
7. Chiều hôm ấy
Nhận xét: bài thơ gieo vần, ngắt điệu chưa tốt, tuy là thể thơ tự do nhưng không đảm bảo được tính nhịp nhàng giữa câu chữ. Có cảm giác như tác giả đang trút những dòng tâm sự của mình vào nhật kí, có cố gắng đảm bảo số từ nhưng không thể gọi là thơ. Vốn từ vựng còn khá hạn chế. Bài thơ thể hiện được tình cảm nhưng chưa thể hiện rõ chủ đề cuộc thi.
Điểm: 6.5
8. Một chiếc lá
Nhận xét: bài thơ có cảm xúc, xây dựng được hình ảnh thơ nhưng chưa rõ ràng, đôi chỗ còn vụng về trong gieo vần ngắt nhịp, khiến người đọc hơi khó hình dung.
Điểm: 7.5
9. Mân côi nhân gian
Nhận xét: toàn bài thơ hầu như sử dụng vần “ôi”, vì bài có khá nhiều câu, thể hiện nhiều ý nhưng lại hạn chế trong vần “ôi” nên từ ngữ chưa hay và bị lặp lại.
Điểm: 7