Bộ Sưu Tập Tháng Tư

Loading cover...

BỘ SƯU TẬP THÁNG TƯ
Tác giả: Chungdahm Learning
Thể loại: Khoa học thường thức cho thiếu nhi
Tình trạng tác phẩm: Full
Tình trạng dịch: Cập nhật
Độ dài: Updating...
Cảnh báo: Không
***
Bản dịch chưa được sự đồng ý của tác giả.
***
GIỚI THIỆU
Updating...
***
MỤC LỤC
  1. Updating...
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Sao Xẹt

Gà tích cực
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
31/3/17
Bài viết
118
Gạo
16,9
Re: Bộ Sưu Tập Tháng Tư
Thực vật sử dụng nước như thế nào?

bigstock-hand-watering-a-plant-with-wat-26921354_zps3zzjw8me.jpg

Giống như tất cả sự sống, thực vật cần nước. Chúng ta đều biết rằng nếu thực vật thiếu nước, chúng chết. Nhưng chúng sử dụng nước như thế nào?
Đầu tiên, thực vật cần nước để tự cung cấp năng lượng. Chúng sử dụng một quá trình đặc biệt để tạo ra năng lượng. Chúng lấy nước từ phần rễ và CO2 từ phần lá. Sử dụng ánh sáng mặt trời và chất diệp lục trong lá, thực vật biến đổi nước và CO2 thành đường. Chúng sử dụng chính loại đường này để phát triển. Chúng cũng giữ lại một phần đường để sử dụng sau.
Thứ hai, thực vật sử dụng nước để giữ hình dáng. Giống như cơ bắp của con người, mô của thực vật phần lớn là nước. Giống như mô của động vật, nước giúp giữ cho mô của thực vật chắc chắn và linh hoạt. Ngoài ra, nhiều loại thực vật có hệ thống ống ngầm giúp giữ nước. Những ống này cũng giúp chúng chắc chắn và đứng thẳng. Như bóng bay với không khí, thực vật cần đủ nước để giữ hình dạng của chúng.
Như bạn thấy, nước là thứ thiết yếu đối với thực vật. Lý do càng rõ ràng khi chúng càng không được cung cấp nước. Chúng héo và không thể giữ được hình dạng, và cuối cùng chết vì thiếu năng lượng.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Sao Xẹt

Gà tích cực
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
31/3/17
Bài viết
118
Gạo
16,9
Re: Bộ Sưu Tập Tháng Tư
Những siêu phát minh không gian

robonaut_0.jpg

Đã bao giờ bạn ghĩ về việc trở thành một phi hành gia khi lớn lên chưa? Những phi hành gia sống và làm việc trong không gian. Họ sử dụng những trang thiết bị đặc biệt để làm việc, và cũng để phục vục cho những hoạt động bình thường, như nấu ăn. Thật đáng ngạc nhiên, không chỉ riêng phi hành gia sử dụng những sản phẩm đặc biệt đó. Trong thực tế, nhiều nguyên liệu và sản phẩm ban đầu được thiết kế cho phi hành gia lại đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày trên Trái Đất.
Nhiều thiết bị hiện đại ta dùng mỗi ngày thật ra lại được tạo ra cho các phi hành gia. Hãy thử nhìn vào máy tính của bạn xem, cho ví dụ . Rất nhiều thành phần của máy tính bạn đang dùng ban đầu được thiết kế bởi các nhà khoa học NASA, chẳng hạn như chuột máy tính. Chuột máy tính lần đầu tiên được phát minh như là một công cụ chỉ điểm giúp phi hành gia điều hướng máy bay giả lập, nhưng ngày nay, đa số con người sử dụng 1 con chuột khi sử dụng máy tính cá nhân. Nếu bạn chơi trò chơi điện tử, có lẽ bạn cũng thường xuyên sử dụng cần điều khiển. Cần điều khiển ban đầu không được tạo ra với mục đích làm một thiết bị giải trí đơn giản, tuy vậy. Ban đầu nó có một mục đích rất nghiêm túc; nó được tạo ra để giúp phi hành gia có được một mục đích rất nghiêm túc; nó được tạo ra để giúp phi hành gia điều khiển và hạ cánh thành công tàu Apollo trên mặt trăng.
Có lẽ bạn có những nguyên liệu được thiết kế dành cho phi hành gia trong tủ quần áo của mình, nếu bạn đang không mặc chúng. Đã bao giờ bạn lo lắng về những vết xước trên mắt kính của mình chưa? Trước đây, đó là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng ngày nay, phần lớn mắt kính đều có một lớp phủ chống xước. Chất liệu đó ban đầu được phát triển bởi NASA để giúp mũ bảo hộ của phi hành gia không bị tổn hại bởi bụi và những mảnh vỡ bay xung quanh hành tinh của chúng ta. Và nếu bạn đang đi chiếc giày thể thao mang đến cho bạn những bước đi êm ái, bạn có thể cảm ơn NASA đấy! Các nhà khoa học tạo ra bộ đồ không gian cho phi hành gia cũng lót những miếng lót đặc biệt được thiết kế giúp cho phi hành gia có thể đi bộ và chạy dễ dàng hơn trên mặt trăng. Ngày nay, những miếng lót như thế có thể thấy được trong những chiếc giày thể thao.
Cuối cùng, đó là thức ăn và nước uống. Phi hành gia cần phải ăn, nhưng bạn không thể giữ một nồi soup trên bếp trong môi trường không trọng lực. Không chỉ thế, những vi khuẩn có hại có xu hướng phát triển rất nhanh trong không gian. Các nhà khoa học NASA đã tạo ra rất nhiều sản phẩm giúp các phi hành gia ăn và uống một cách an toàn trong không gian. Đầu tiên, và có lẽ là điều quan trọng nhất, là tính di động, lớp lọc nước than hoạt tính. Không chỉ vì tính di động của nó, nó còn lọc sạch phần lớn vi khuẩn gần như ngay lập tức. Ngày nay, hàng triệu người sử dụng miếng lọc như thế trong những căn bếp gia đình. Thực phẩm đông khô cũng được phát triển để giúp các phi hành gia khỏe mạnh. Đầu tiên thức ăn được đông lạnh, và sau đó chất lỏng được loại bỏ. Quá trình này ch opheps thực phẩn giữ lại độ tươi ngon trong một khoảng thời gian dài mà không cần bảo quản lạnh hay nấu. Ngày nay, bạn sẽ tìm thấy những thành phần đông khô trong soup ăn liền và những gói mì. Bạn còn có thể mua cho mình hoa quả, rau, và thị đông khô, dù cho bạn không phải một phi hành gia.
Các nhà khoa học NASA tiếp tục sáng tạo những sản phẩm và vật liệu khiến cuộc sống trong không gian dễ dàng và an toàn hơn. Chắc chắn sẽ rất thú vị khi xem những phát mình mới họ sẽ đưa ra trong tương lai; sau tất cả, rất có thể chúng sẽ trở thành vật dụng hằng ngày trong tương lai.
 
Bên trên