Hiện đại Bộ Tương lai - Kim Stanley Robinson

bo-tuong-lai.jpg

The Ministry for the Future là một tiểu thuyết viễn tưởng về khí hậu ("cli-fi") của nhà văn khoa học viễn tưởng người Mỹ Kim Stanley Robinson xuất bản năm 2020.
"Cuốn sách này là một tác phẩm hư cấu. Tên, nhân vật, địa điểm và sự việc đều là sản phẩm của trí tưởng tượng của tác giả hoặc được sử dụng một cách hư cấu. Mọi sự trùng hợp với các sự kiện, địa danh hoặc con người thực, còn sống hay đã qua đời, đều chỉ là ngẫu nhiên."
 

sant

Gà cận
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
4/12/13
Bài viết
494
Gạo
2.304,0
Chương 10
Chúng tôi cất cánh từ Bihta, Darbhanga, INS Garuda và Gandhinagar, chủ yếu bằng những chiếc Ilyushin IL-78, đã mua từ Liên Xô từ rất lâu. Chúng tôi cũng có một số máy bay tiếp nhiên liệu của Boeing và Airbus. Đó là những chiếc máy bay cũ, và bên trong rất lạnh. Bộ quần áo của chúng tôi cũng cũ, khó di chuyển và hầu như không có gì để giữ ấm. Chúng tôi cảm thấy rất lạnh trên cao, nhưng các chuyến bay thường tương đối ngắn.

Chúng tôi bay lên độ cao 60.000 feet, cao nhất mà máy bay có thể đạt được. Cao hơn nữa thì tốt hơn, nhưng chúng tôi không làm được. Mỗi lần bay mất vài giờ, vì chúng tôi luôn chở tối đa trọng tải. Hai chiếc máy bay gặp sự cố ở "góc quan tài" và bị thất tốc thảm khốc, một trong số đó, phi hành đoàn không thoát ra được.

 

sant

Gà cận
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
4/12/13
Bài viết
494
Gạo
2.304,0
Chương 11
Ý thức hệ, danh từ. Mối quan hệ tưởng tượng với một tình huống thực tế.

Trong cách sử dụng phổ biến, nó thường ám chỉ điều mà người khác có, đặc biệt là khi họ cố tình bóp méo sự thật.

Nhưng chúng tôi cho rằng ý thức hệ là một đặc điểm cần thiết của quá trình nhận thức, và nếu ai đó thiếu nó, điều mà chúng tôi nghi ngờ, họ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Có một thực tế không thể phủ nhận, nhưng nó quá lớn để một cá nhân có thể hiểu hết được, vì vậy chúng ta phải xây dựng sự hiểu biết thông qua một hành động tưởng tượng. Do đó, tất cả chúng ta đều có một ý thức hệ, và đây là một điều tốt. Rất nhiều thông tin tràn vào tâm trí, từ trải nghiệm cảm giác cho đến các thông tin có tính thảo luận và trung gian dưới mọi hình thức, khiến cho một hệ thống tổ chức cá nhân nào đó là cần thiết để giúp chúng ta hiểu được mọi thứ và đưa ra quyết định cũng như hành động. Thế giới quan, triết học, tôn giáo đều là các từ đồng nghĩa với ý thức hệ theo định nghĩa trên; và khoa học cũng vậy, mặc dù nó đặc biệt hơn, khác biệt hơn, nhờ việc liên tục kiểm tra thực tế thông qua các phép thử và việc liên tục làm rõ trọng tâm. Điều này chắc chắn khiến khoa học trở thành trung tâm của một dự án thú vị nhất, đó là phát minh, cải thiện và ứng dụng một ý thức hệ giải thích một cách mạch lạc và hữu ích càng nhiều càng tốt về dòng chảy hỗn loạn của thế giới. Điều mà ta mong đợi ở một ý thức hệ là sự rõ ràng, khả năng giải thích rộng và mạnh mẽ. Chúng tôi để lại bằng chứng của điều này như một bài tập cho người đọc.
 

sant

Gà cận
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
4/12/13
Bài viết
494
Gạo
2.304,0
Chương 12
Bỏ qua phần mối quan hệ tưởng tượng một chút, vậy còn về tình huống thực tế thì sao? Như đã đề cập ở trên, không thể biết hết được. Nhưng hãy xem xét khía cạnh này:

Những loài tuyệt chủng gần đây bao gồm linh dương Saudi, sư tử biển Nhật Bản, hải cẩu thầy tu Caribe, dơi pipistrelle trên đảo Giáng Sinh, chuột Bramble Cay melomys, cá heo vaquita, chim Alagoas foliage-gleaner, chim cryptic treehunter, vẹt Spix’s macaw, chim po’ouli, tê giác trắng phương bắc, lợn vòi núi, solenodon Haiti, rái cá khổng lồ, gà đồng Attwater, mèo rừng Tây Ban Nha, hươu Persian fallow, cò quăm mào Nhật Bản, linh dương Arabian oryx, khỉ mũi hếch, voi Ceylon, vượn indri, khỉ colobus đỏ Zanzibar, khỉ đột núi, kangaroo cổ trắng, dê núi walia, khỉ aye-aye, lạc đà vicuna, gấu trúc khổng lồ, đại bàng ăn khỉ, và ước tính có thêm khoảng hai trăm loài động vật có vú, bảy trăm loài chim, bốn trăm loài bò sát, sáu trăm loài lưỡng cư và bốn nghìn loài thực vật nữa.

Tỷ lệ tuyệt chủng hiện tại so với tiêu chuẩn địa chất hiện đã nhanh gấp hàng nghìn lần, biến điều này thành sự kiện tuyệt chủng hàng loạt thứ sáu trong lịch sử Trái Đất, và do đó, đánh dấu rõ ràng nhất sự khởi đầu của Kỷ Nhân Sinh (Anthropocene), điều này có nghĩa là chúng ta đang trong một thảm họa sinh quyển sẽ hiển hiện trong hồ sơ hóa thạch chừng nào Trái Đất còn tồn tại. Cuộc tuyệt chủng hàng loạt này cũng là một trong những ví dụ rõ ràng nhất về những điều con người đã làm mà không thể đảo ngược được, bất chấp mọi nỗ lực thử nghiệm tái sinh tuyệt chủng và khả năng bền bỉ của sự sống trên Trái Đất. Hiện tượng axit hóa và mất oxy trong đại dương là những ví dụ khác về những điều mà con người đã gây ra mà chúng ta không thể đảo ngược, và mối liên hệ giữa sự axit hóa/mất oxy đại dương và sự kiện tuyệt chủng có thể sớm trở nên sâu sắc, vì hiện tượng trước có thể tăng tốc đáng kể sự kiện sau.

Dĩ nhiên, tiến hóa cuối cùng sẽ lấp đầy lại tất cả các hốc sinh thái bị bỏ trống này bằng các loài mới. Sự đa dạng hóa loài sẽ được khôi phục trong vòng chưa đầy hai mươi triệu năm.
 
Bên trên