Về "độc quyền" này có lẽ còn phụ thuộc định nghĩa, diễn giải quyền và nghĩa vụ của 2 bên kí kết. Trong đó, "độc quyền" như thế nào phải được diễn giải rõ ràng để 2 bên điều hiểu và đồng ý kí kết. Ở trường hợp cụ thể này thì các bạn tác giả thường không tự soạn mà chỉ đọc và yêu cầu chỉnh sửa rồi kí. Các bạn cần đọc thật kĩ từng điều khoản (đừng thấy chữ nhiều mà đọc lướt). Khi bạn đọc mà không hiểu cần tham khảo ngay ý kiến của nhiều người khác chứ đừng kí vội. Nguyên tắc của việc kí hợp đồng làm ăn là bạn phải hiểu thật rõ mình phải làm gì và được hưởng những gì, chịu những ràng buộc nào, thật rõ như biết 1+1=2 vậy đó.
Còn ở "khoản" độc quyền eBook, theo mình có nhiều hình thức, tùy thỏa thuận.
Độc quyền 1 đầu sách của tác giả tức là chỉ bán quyền khai thác kinh doanh nội dung quyển sách đó cho bên B (tác giả là bên A nhé), không được bán đầu sách đó cho bên C hay D nào khác. Với hình thức này mình thấy nếu bên B yêu cầu độc quyền thì tác giả cũng nên đồng ý (trường hợp bạn là tác giả trẻ không lấy việc viết và xuất bản eBook đó làm cần câu cơm mà xem như một khoản kiếm thêm từ đam mê).
Một biến thể của hình thức này là "độc quyền" series truyện xoay quanh nhân nhật hay nhóm nhân vật nào đó của bạn. Tác giả dựa trên 1 nền tảng bối cảnh nhân vật mình sáng tạo ra, viết được nhiều hơn 1 cuốn sách. Và bên B muốn mua tất cả chứ không muốn thấy bên B có cuốn X1, bên C có cuốn X2, bên D có cuốn X3. Đây cũng là một dạng độc quyền.
Độc quyền tất cả các tác phẩm của tác giả nào đó. Tức là bạn (bên A) sẽ giao quyền khai thác kinh doanh tất cả những sản phẩm eBook do tác giả viết ra cho bên B. Cái này thì nên tránh. Bạn không nên bán tất cả sản phẩm viết lách của mình chỉ cho 1 bên duy nhất. Phân tích vì sao không nên thì dài dòng nhức đầu lắm. Nhưng bạn cứ nghĩ đi, truyện mang tên bạn chỉ xuất hiện ở 1 site duy nhất chẳng phải thấy rất nhàm chán sao?
Bạn có thể hình dung "độc quyền" bên lĩnh vực âm nhạc cho dễ hiểu.
Ví dụ hồi xưa Đan Trường độc quyền cho HT Production thì các sản phẩm của anh chỉ do HT Pro bán. Mọi hoạt động của anh đều phải thông qua HT Pro, chia lợi nhuận.
Tương tự, bạn sẽ thấy nhạc sĩ nào đó bán độc quyền 1 ca khúc nào đó cho 1 ca sĩ nào đó với thời hạn bao nhiêu năm quy định rõ trong hợp đồng. Thì nhạc sĩ không được bán cho ca sĩ khác mang đi hát. Hết hạn hợp đồng độc quyền thì bài đó sẽ lại được ca sĩ khác mua (không độc quyền, chả ai dại mua độc quyền lại lần nữa khi bài đã thành hit gắn với tên tuổi người khác) và hát.
Thực ra vấn đề "độc quyền" khá là phức tạp nếu, độc quyền nội dung sách càng phức tạp. Nhất là có thể có nhiều sản phẩm phái sinh (phim, kịch, truyện tranh ...). Nhưng bạn sẽ chỉ đối phó với sự phức tạp này một khi bạn nổi tiếng như JK Rowling thôi. Hãy bắt đầu từ cái đơn giản là viết ra sách được nhiều người đọc và thích đã.