Có một thoáng, em ngỡ là đã yêu anh... - Cập nhật - Mộc Lan

Tử Ngọc Lan

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
24/6/16
Bài viết
280
Gạo
0,0
Ừ, chị học chuyên Anh cô Hương :D.
Thật ra em không học Trần Phú, mặc dù đỗ chuyên Sinh vs Xã hội. Em thi chuyên Văn và thiếu 0.03, chuyên Sinh thừa điểm đỗ, nhưng cuối cùng về Thái Phiên học lớp Hóa của trường. Nhưng em vẫn để Mai Trang học Trần Phú, vì đó là giấc mơ em đã từng chạm tới, là một lời hẹn ước chưa trọn vẹn :D
 

chuyencuangan

Duyệt quyền tác giả
Nhóm Tác giả
Tham gia
15/3/16
Bài viết
1.202
Gạo
0,0
Thật ra em không học Trần Phú, mặc dù đỗ chuyên Sinh vs Xã hội. Em thi chuyên Văn và thiếu 0.03, chuyên Sinh thừa điểm đỗ, nhưng cuối cùng về Thái Phiên học lớp Hóa của trường. Nhưng em vẫn để Mai Trang học Trần Phú, vì đó là giấc mơ em đã từng chạm tới, là một lời hẹn ước chưa trọn vẹn :D

À ra vậy. Ngày xưa chị thì chuyên Toán cũng bị trượt xuống Tin. May mà được chót danh sách lớp Anh.
 

Tử Ngọc Lan

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
24/6/16
Bài viết
280
Gạo
0,0
Chương 9. Quá khứ không ngủ yên.
Tháng mười một đã đi đến những ngày cuối cùng, và kỳ thi cũng theo đó mà ngày càng gần thêm. Lớp học nào trong những ngày này cũng vậy, chỉ cần nhìn qua cũng đủ thấy tinh thần học tập đang càng ngày càng dâng cao. Sinh viên túm tụm thành từng nhóm học bài vào giờ ra chơi, trong giờ học cũng không còn cái cảnh đứa nằm đứa ngồi la liệt nữa. Giờ ra chơi những nhóm túm năm tụm ba đá cầu, hay mấy đứa con gái ngồi nằm tán gẫu cười đùa ở dưới những tán cây lớn trên sân trường cũng vãn hẳn. Trái lại, các phòng tự học của Thư viện trường vốn đã đông nay càng trở nên nhộn nhịp. Các dãy bàn luôn chật kín sinh viên, nếu muốn học phải lên từ rất sớm, lên muộn một chút thôi là đã không còn chỗ nào để ngồi.
Hôm đó là một buổi chiều lạnh khô. Trời trong vắt không một gợn mây, ánh nắng nhàn nhạt rải hờ hững khắp sân trường. Gió lạnh thổi từng cơn, những chiếc lá rụng theo gió bay tứ phía. Hơi lạnh khô khan man mác mơn man trên mặt những người đang hối hả bước thật mau, thổi những cát lầm dưới mỗi bước chân tản mát tứ tán trong không khí. Nắng rọi những hạt cát lấp loáng thứ ánh sáng lóng lánh, nhìn như những mảnh kim tuyến.
Thư viện lặng ngắt như tờ, bỗng “xoạt” một cái, cánh cửa sắt của phòng tự học bật tung. Một cô sinh viên tóc dài tết đuôi sam thả hai bên lách người đi ra, gương mặt xinh xắn nhăn nhó lại vẻ như có gì bực bội lắm. Hai người nữa, một nam một nữ, theo sau cô gái kia thì trái lại, vẻ mặt họ bình lặng như không.
Đi đến đầu cầu thang, ba người tụ lại với nhau. Cô gái tóc đuôi sam lên tiếng, giọng lanh lảnh như tiếng phong linh, thấp thoáng chút giận hờn đáng yêu:
- Tất cả là tại mi đấy, Mai Mai. Hiếm khi mi ngủ trưa mà sao hôm nay ngủ ghê thế. Ta đến nhà gọi vẫn chẳng chịu dậy, báo hại cả ba đứa vào muộn hết chỗ rồi còn đâu.
Trang, tức là cô gái tóc xõa ngắn đứng cạnh, khẽ mỉm cười:
- Hôm qua làm cố cho hết Giải tích, thức hơi muộn. Giờ vẫn thấy buồn ngủ. Hay là Vi với anh Tuấn theo em vào phòng Diệu Hương ở ký túc nữ đi, hai người làm nốt bài còn em ngủ một lúc, tối còn phải trực an ninh nữa.
Tuấn cũng cười, anh giơ tay xoa bù tóc Vi, làm bộ khẽ đẩy cô đi:
- Ừ có lý đấy, đi thôi hai em!
Vi hơi phụng phịu, nhưng cô vẫn bước đi theo lực đẩy của Tuấn. Trang cũng bước theo anh xuống cầu thang, khẽ mỉm cười nhìn hai người đi trước đang chí chóe. Bỗng nhiên, Tuấn quay mặt về phía cô, cười thật dịu dàng. Ngoài kia, nắng đã gắt hơn, màu nắng vàng dịu hệt như nụ cười của anh. Chút dịu dàng ấy cứ vấn vương mãi trong lòng, ngay cả khi đặt lưng ngủ thiêm thiếp trên chiếc giường sắt bừa bộn của Diệu Hương trong ký túc vẫn chưa hề tan đi. Ở giường bên cạnh, Tuấn đang học bài, bất chợt nhìn sang, anh thấy trên môi cô thoáng nét cười, hệt một đóa hồng ngậm sương mai. Hẳn là cô đang mơ một giấc mơ thật đẹp...
*
Con đường buổi trưa tĩnh lặng đến lạ, có lẽ vì đường vắng nên sự ồn ào cũng mất. Nhưng so với con đường ban sáng ồn ào tấp nập khói bụi mù mịt, thì lúc này, dù không có con người nó vẫn tràn đầy sinh khí, một vẻ trong mát tươi non không thể tả bằng lời. Những bông hoa nắng lấp lóa trên những bức tường. Những bông hoa điệp bé xinh lượn lờ trong không khí rồi đáp xuống đất hòa lẫn với nắng vàng. Trên tấm thảm vàng tươi ấy, thảng hoặc có chút sắc đỏ của những đóa hoa vông. Những tàng cây xanh lấp lánh dưới ánh nắng. Những chú sẻ ngô nhảy lách chách trên dây điện, cất tiếng hót ríu rít thật vui tai. Thi thoảng có một người phóng xe máy lướt nhanh qua, lũ sẻ như giật mình, cất cánh bay tan tác, rồi lại ríu rít trên một tán cây nào đó.
Tiếng cười trong vắt như chuông bạc của ba cô cậu học sinh đi ngang đường như xé tan sự tĩnh lặng của con đường. Hai cô nữ sinh tóc tết đuôi sam, và một nam sinh có gương mặt tròn trĩnh đang vừa đạp xe vừa cười đùa. Màu áo trắng thuần dưới nằng càng thêm vẻ trong trẻo. Chốc chốc cả ba lại cười phá lên, tiếng cười trong ngần hồn nhiên, như chính lứa tuổi hoa niên đẹp đẽ nhất này.
Cô bé có gương mặt trái xoan thanh thoát, lúc lắc đôi bím tóc cài nơ trắng như hai cánh bướm, dẩu môi làu bàu với cậu bé đi cạnh cô:
- Quang Quang thích thì đi mà hát với Tường Tường, Mai Mai sẽ đệm đàn cho hai người. Mai Mai ứ thích hát hò gì đâu.
Cậu bé đưa tay gạt chút tóc rối trên má cô gái nhỏ, nài nỉ dỗ dành:
- Đi mà. Tường Tường có thuộc Tình ca Tây Bắc đâu. Mấy lại cậu ấy cũng phải đơn ca một bài rồi.
Cô bé bím tóc nơ đỏ đang tủm tỉm cười bên cạnh Mai Mai, chính là Tường Tường, cũng góp lời:
- Mai Mai, giúp Quang Quang chút đi, ta hát một bài đủ chết mệt rồi. Ai cũng biết mi đệm đàn hay chứ chẳng ai biểt là mi hát hay còn hơn cả ta. Toàn giấu tài thôi, mệt mi quá đi à.
Mai Mai nhìn thẳng về phía trước, cười bâng quơ:
- Ta không thích vận ba cái đồ lòe loẹt đứng trên sân khấu làm trò. Chẳng có khí chất gì cả. Ứ thích!
Giọng Mai Mai càng về cuối câu càng cao vút, chua như giấm. Quang Quang cười cầu hòa:
- Thôi nào, đừng dỗi nữa, coi như Quang Quang chưa nói... Ối, Mai Mai, cẩn thận!
Mai Mai chỉ nhìn thấy một chiếc xe công(*) to lớn nặng nề phóng tới, nghe thấy tiếng ré chói tai của Tường Tường ở kế bên, cảm thấy có ai đó, hình như là Quang Quang, đẩy cô một cái rất mạnh về phía lề đường. “Rầm”, tiếng của sắt chạm mặt đường, cô ngã dúi vào một cái gì đó mềm mềm. Tiếng kêu “Ái” của Tường Tường chìm đi dưới âm thanh “rầm rầm” chát chúa, và tiếng “rào rào” của cái gì đó bị nghiến. Rồi hình như có tiếng lào xào xen lẫn tiếng gào thét của rất nhiều người. Mai Mai cố gắng cựa quậy thân hình ê ẩm, gượng đứng lên. Cái xe đạp của cô và của Tường Tường lăn lóc bên cạnh chỗ cô, bánh xe vẫn chầm chậm quay. Cô nhìn ra phía Quang Quang hồi nãy, thấy chiếc xe bẹp rúm dưới bánh xe công, máu vương vãi trên đường hệt như những ngọn lửa sáng chói thiêu đốt tim cô. Lần theo vết máu, cô thấy một đám đông xúm xít vây quanh một cái gì đó cách chỗ cô ngã khá xa. Lách đám đông đi vào, cô đứng sững lại, nước mắt lăn dài trên má. Quang Quang nằm đó, đầu đầy máu, chiếc áo trắng cũng nhuốm máu, mắt nhắm nghiền, chỉ còn thoi thóp thở. Cô hét lên “Quang Quang” một tiếng như xé ruột, ngồi sụp xuống ôm lấy Quang Quang, nức nở lay gọi. Cậu bé từ từ mở mắt, thều thào:
- Mai... Mai... Hãy sống...thật tốt... Sống thay...cả phần tớ...nữa nhé...
Mai Mai lắc đầu thật mạnh, ôm chặt lấy Quang Quang mà gào lên:
- Không đâu, Quang Quang, cậu phải sống, phải sống để cùng tớ vào Đại học Y Hà Nội, cùng tớ làm bác sĩ để cứu thật nhiều, thật nhiều người nghèo... Cậu phải sống để đeo vòng cỏ cậu tết vào tay tớ khi chúng ta tròn mười tám. Cậu đã hứa sẽ cưới tớ, chúng ta sẽ có một trai một gái, con trai giống cậu, con gái giống tớ mà... Cậu phải sống, phải sống, Quang Quang ơi...
Bàn tay đầy máu của Quang Quang run run đưa lên gạt phần tóc rối xòa trên má Mai Mai, lau đi những giọt nước mắt trên mặt cô. Cậu mỉm cười, nụ cười trong trẻo như nụ cười đêm Giao thừa năm nào cậu sang nhà cô, cùng cô đi đốt pháo bông và thả đèn trời, cùng nhau nguyện ước cho năm mới.
- Mai Mai... Kể tớ nghe...Hạt mù tạc thần kỳ đi... Tớ muốn nghe...
Mai Mai cố gắng nén cơn nức nở, khẽ cất lời, nhưng câu chuyện vẫn đứt quãng liên tục vì những tiếng nấc nghẹn ngào. Vòng ôm của cô càng lúc càng chặt, hệt như cậu có thể tan ra thành nước bất cứ lúc nào.
- Có một bà mẹ...vừa mất con trai... Bà đã rất buồn và tuyệt vọng... Một ngày nọ...bà tìm đến nhà thông thái...hỏi ông ấy làm thế nào...để hết buồn đau... Nhà thông thái...bảo bà...hãy đi tìm một hạt mù tạc ở gia đình nào không có nỗi buồn... Và bà đã đi...từ những gia đình giàu có...đến những nơi nghèo đói nhất...Nhưng không ai là không có buồn đau... Mỗi lần như vậy...bà đều dừng lại an ủi họ... Cho đến một ngày...bà không còn nhớ đến hạt mù tạc kia... Nhưng nỗi buồn của bà..
Quang Quang mỉm cười thì thầm nối tiếp Mai Mai, lúc này đã lạc hẳn giọng vì cơn nức nở không kiềm được:
- Đã được hạt giống thần kì kia mang đi rồi... Mai Mai... Đừng khóc, khóc xấu lắm... Sau khi tớ đi, cậu nói lại với bố mẹ hãy hỏa táng tớ... Rồi đem tro cốt rải ra biển... Mai Mai... Nếu có kiếp sau...tớ nguyện ở bên cậu trọn đời... Nguyện người lòng chỉ một, bạc đầu chẳng xa nhau..
Cậu tựa hẳn vào lòng Mai Mai, cứ thế lạnh dần lạnh dần. Mai Mai ôm chặt cậu, nước mắt ràn rụa hòa cùng với máu nghe mặn chát. Những bông hoa điệp vẫn bay bay trong gió, vàng rực đến chói mắt. Màu hoa hòa màu máu, tạo thành thứ màu đỏ cam kỳ dị, rực rỡ mà nhức nhối.
“Quang Quang!”
“Quang Quang!”
Tiếng gọi nghe như tiếng thét xé rách con tim của hai cô gái nhỏ...
*
- Quang Quang! Quang Quang!
Mai Trang bật dậy như một cái lò xo bị nén hết cỡ. Hai tay cô ôm lấy đầu, gương mặt nhạt nhòa nước mắt. Tiếng thét chói tai cùng bộ dạng của cô lúc này khiến cả Tuấn cả Vi đều giật thót, vội chạy sang, mỗi người giữ chặt lấy một bên vai, như muốn dùng hơi ấm của mình giúp cô bình tâm.
- Ta đây. Ổn cả rồi. – Vi thì thầm vào tai Trang.
- Anh đây. Đừng sợ nữa. – Giọng điềm tĩnh vững vàng của Tuấn.
Trang từ từ ngẩng mặt lên, hai mắt cô đỏ ửng, nước mắt rạt rào tuôn trên hai má như hai dòng suối nhỏ. Qua màn nước mắt, cô lờ mờ thấy bóng dáng một cậu bé mặt tròn trĩnh với những đường nét thanh tú, cặp mắt nâu sẫm nhìn cô tươi cười. Cô gạt nước mắt, hình dáng ấy tan biến, thay vào đó là gương mặt hơi hốc hác vì thiếu ngủ của Tuấn, đang nhìn chăm chú vào cô với vẻ lo lắng hiện rõ. Đến giờ cô mới nhận ra anh có đôi mắt giống Huy lạ lùng.
- Em ổn. Anh và Vi ra làm nốt bài đi rồi còn về. Diệu Hương với các bạn ấy chắc sắp về nấu cơm rồi đó.
Vi nháy mắt với Tuấn, kéo anh sang giường bên kia, để Trang yên tĩnh. Không phải cô không muốn nắm lấy tay Trang, ôm lấy Trang mà thủ thỉ khuyên nhủ, nhưng cô biết mình làm thế chỉ càng khiến Trang thêm nhớ về chuyện đã qua, mà cô cũng là một phần trong mảnh ký ức đó. Hơn nữa, chính cô còn bị ám ảnh, nói chi khuyên người khác đừng đau buồn nữa? Lừa mình dối người, cô không làm được. Trang bị ám ảnh dai dẳng như vậy vì Huy cứu Trang mà mất mạng, và vì Trang ở bên Huy lúc cậu hấp hối, nểu là cô liệu có quên được không hay sẽ lại giống Trang, mang trong tim nỗi day dứt ám ảnh khôn nguôi? Dù là cô hay là Trang thì Huy cũng sẽ không bỏ mặc. Nhiều người không liên quan thường nói một câu vô tâm “Hãy để cho quá khứ ngủ yên”, nếu là họ, họ có để quá khứ ngủ yên được hay không? Chỉ là dù quá khứ không ngủ yên thì cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn, vẫn phải sống tiếp vì những người yẻu thương mình và những người mình yêu thương, chứ không phải là tự hủy hoại bản thân hay tự biến mình thành ác quỷ!
--------------------------------------------------
(*) Xe công: Xe container. Một số bạn đọc có thể sẽ thấy chi tiết này hơi vô lý, vì ở các thành phố lớn đã có lệnh cấm xe container chạy trong các tuyến đường nội thành cách đây gần 10 năm. Chương này được viết dựa trên hồi ức thật của mình và chính bản thân mình là một trong những người trong cuộc. Vụ tai nạn này xảy ra vào cuối tháng 11/2006, ở đoạn đường ngay cạnh công ty Giày da trên đường Hàng Kênh Hải Phòng. Sở GTVT Hải Phòng đã có chỉ thị cấm xe container và các loại xe trọng tải nặng lưu thông trong nội thành từ năm 2005 do có nhiều vụ tai nạn liên quan đến các loại xe này, nhưng đến năm 2008 mới hoàn toàn dẹp được container ra đường bao Nguyễn Văn Linh.
------------------------------------------------
Lời tác giả: Đầu tiên là xin lỗi vì đã dừng truyện quá lâu. Vì một số lý do và cũng vì cân nhắc có nên đăng chương này hay là để gộp vào ngoại truyện, bản thân mình cũng không quá muốn đi sâu vào ký ức này vì nó là một kỷ niệm rất buồn mà mình đã bị nó ám ảnh rất nhiều. Em nhatlienhoan có nói là nhân vật Huy quá mờ nhạt, mà trong truyện này vụ tai nạn của Huy lại là khởi nguồn của nút thắt mà Trang, Tuấn và Vi phải mở.

Xin phép tag Ai_Sherry suongthuytinh chuyencuangan phongnhi2183 nhatlienhoan Vi An Sakura gumiho_lanh_lung . Nếu ai thấy phiền thì cứ ý kiến nhé!
 

lyta2206

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
22/5/16
Bài viết
138
Gạo
900,0
Chào bạn, mình đã đọc xong 3 chương đầu. Theo thói quen thì sau 3 chương mình thường tổng kết một lần và dưới đây là vài nhận xét bạn nhé.

Thứ nhất, về mặt văn phong: Mình có thể thấy được sự đầu tư của bạn về mặt văn phong. Văn phong bạn rất tự nhiên, trôi chảy và thuận tai, không có cảm giác "lên gân" hay phô diễn ngôn từ thái quá. Tuy nhiên vẫn có thể thấy sự ảnh hưởng của ngôn tình Trung Quốc ở một mức độ nhất định. Cá nhân mình là beta-reader trong thời gian rồi cũng được tiếp xúc với nhiều tác giả chịu ảnh hưởng như bạn, và mình cũng không cảm thấy có vấn đề gì về đề này. Vấn đề mình lưu tâm là sự hài hòa của tổng thể.

Truyện của bạn viết về một cuộc sống thường nhật, giọng văn cũng có thể coi là giản dị và mộc, phù hợp với cốt truyện. Tuy nhiên việc bạn sử dụng những cụm từ tiếng Hán (Ví dụ: "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ") dù cũng là thành ngữ của Việt Nam đi nữa thì với mình, nó vẫn có cái gì đó không phù hợp với không khí chung của toàn truyện. Hoặc nếu dùng "Nhất sinh đê thủ bái mai hoa" (Thực ra mình không hiểu câu này lắm, đoán là...thuộc kinh Phật à? Nếu cái mình đoán đúng thì chắc nhân vật nữ là người hướng Phật). Một hạn chế nữa là bạn có xu hướng kể lể thay vì dẫn mạch kể, nếu không khắc phục điểm này thì sẽ gây sự nhàm chán và mệt mỏi không ít cho người đọc.

Điểm nữa là có vẻ như bạn đăng thiếu kỹ năng về miêu tả người. Cách miêu tả người của bạn vẫn bị giới hạn trong một số từ ngữ nhất định, cung cách nhất định (điềm đạm, ung dung, lanh lùng, miêu tả dáng người, nét mặt theo cách liệt kê...) và tất cả đều thể hiện trên mặt chữ, khiến nhân vật thiếu chiều sâu về nội tâm. Cũng do truyện được viết dưới góc nhìn của nhân vật nữ khá nhiều nên điều đó cũng gây ảnh hưởng đến chiều sâu của truyện.

Bạn muốn xây dựng hình tượng nữ chính lạnh lùng, điềm đạm hay ung dung, mang một nỗi đau về tâm hồn. Nhưng những cái ấy mới chỉ được khai thác ở bề nổi thôi. Bởi nhân vật của bạn đang ở trạng thái "tĩnh". Đáng ra cô ấy nên là nhân vật trung tâm của mọi tình tiết, để tình tiết xoay quanh mình thì cách bạn để cô ấy xuất hiện chỉ giống như cho có vai thôi. Cách này hơi khó để giải thích cho rõ ràng, nhưng ý mình là thường thì suy nghĩ, hành động của nhân vật chính phải gây được ảnh hưởng đến mạch truyện. Nhưng bạn nhìn thì thấy nếu tách ra thì mạch truyện không có nhiều thay đổi. Hay nói chính xác là sự rời rạc của mạch kể và sự lạc điệu của nữ chính.

Như vậy cốt truyện nên là tổng thể hài hòa giữa nhân vật và tình tiết, gắn chặt chẽ và không thể tách nhau ra. Đây cũng là vấn đề khiến mình thấy đau đầu và đang tìm cách cải thiện khi viết, bởi nó khó nhưng lại là yếu tố cực quan trọng.

Với kinh nghiệm của mình, thì xây dựng nhân vật như việc khai thác... một cái bệnh án. Từ tiền sử, bệnh sử, mối quan hệ gia đình và thói quen sinh hoạt... Bạn nên vẽ ra một cái nhìn sơ bộ. Hoàn cảnh sống ảnh hưởng không nhỏ đến định hình tính cách, hay thói quen sinh hoạt (sở thích, sở đoản, thứ nhân vật ghét...) đều góp phần ảnh hưởng đến hình tượng nhân vật.

Thứ hai, về nội dung: không có nhiều điều để nói vì mình cũng mới đọc ba chương. Với cá tính nhân vật ở trên, mình cảm thấy bạn chưa đều tay trong việc miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật. Đoạn trên núi khi Trang gặp Tuấn, mình thấy cô ấy nghĩ... hơi nhiều, nhưng về cơ bản lại là kiểu kiệm lời và bạn cũng không miêu tả nhiều về suy nghĩ của cô ấy. Nếu đoạn trên núi bạn chú trọng việc đẩy mạnh để diễn tả sự hồi hộp thì nhìn chung, vẫn cần có bước chuyển phù hợp để giữ sự cân bằng. Mình cũng gặp khó khăn trong việc giải thích đoạn này, nhưng ý mình là bạn chưa diễn tả được sự thay đổi nội tâm của dạng nhân vật có cá tính bình thản, hay nói cách khác là diễn tả chưa mượt đoạn này nên đã tạo ấn tượng hời hợt, nhạt nhẽo cho nhân vật.

Gác lại những nhận xét ở góc nhìn một tác giả, thì ở góc nhìn một độc giả, mình cảm thấy việc Trang hẹn gặp Tuấn riêng và lời nói của cô ấy có phần trực tiếp quá mức:
- Bạn đừng ngại. Mình hẹn riêng bạn ở đây không phải vì bạn đẹp trai quá làm mình đặc biệt chú ý, hay là thấy điểm bạn thấp quá nên gọi lại để nói chuyện học tập đâu. Chỉ là hôm trước xem danh sách nguyện vọng 2 thấy bạn lớn tuổi hơn hẳn các bạn khác trong lớp, thầy cố vấn học tập có lưu ý mình, sợ rằng bạn sẽ khó hòa nhập khi học với những người nhỏ tuổi hơn nên dặn mình để ý quan tâm tới bạn một chút thôi. Hôm nay là buổi đầu tiên, bạn thấy các bạn trong lớp mình thế nào, có thân thiện với bạn cũng như với các bạn nguyện vọng 2 khác hay không? Bạn có cảm thấy khó hòa nhập với tập thể này không? Nếu có vấn đề gì về lịch học, cũng như những hoạt động của lớp, hay cần những bài vở đã học trong một tháng vừa qua, bạn có thể hỏi mình, mình sẽ giải đáp – Nói rồi cô bạn lấy ra một mảnh giấy và một cây bút, viết thật nhanh rồi đưa cho anh – Đây là số điện thoại của mình. Cần gì bạn cứ nhắn tin. Em gái mình dùng chung máy với mình, bạn gọi không tiện lắm. Thông cảm nha.
Mình nghĩ nếu lớp trưởng là người tế nhị sẽ không nói thẳng chuyện này, vì có thể Tuấn còn chưa biết mình có thể sẽ khó hòa nhập hay bị cô lập, thì việc Trang nhắc đến là không cần thiết.
Một vấn đề nữa, thay vì tạo cảm giác lạnh lùng khó gần, thì khi đọc mình cảm thấy nhân vật này mang hơi hướng... chảnh chảnh sao ấy. Cái cách nói chuyện, không quan tâm nó không tạo được ấn tượng tích cực với mình. Cùng với đặc điểm về ngoại hình ở trên nữa, Trang là một cô gái đẹp nên nếu viết không mượt đoạn này, dễ biến cô ấy thành một cô gái có sắc mà không có hương.

Trên đây là ý kiến của mình, mong sớm nhận được phản hồi.
Cảm ơn và chúc bạn viết tốt.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Tử Ngọc Lan

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
24/6/16
Bài viết
280
Gạo
0,0
lyta2206: Đầu tiên là cảm ơn bạn vì đã vào đọc và nhận xét truyện của mình.
Thứ nhất, mình xây dựng Mai Trang có hơi lậm ngôn một tí. ^^ Nhưng Mai Trang không phải mẫu nhân vật soái tỉ ngôn tình gì đó, càng không phải người lạnh lùng kiêu kì, như bạn nói là "chảnh". Bạn đọc những chương sau sẽ thấy, cô ấy cũng chỉ là một cô gái bình thường như bao người con gái khác, cũng yêu thương gia đình. cũng vất vả lo toan, cũng rung động tâm hồn như những cô gái ở độ tuổi đó. Cô ấy không lạnh lùng một chút nào, chỉ là tỏ ra hờ hững với mọi thứ, nhưng không có nghĩa là không quan tâm, dửng dưng hay ích kỷ, chỉ biết tới bản thân mình. Không phải hờ hững, cố tỏ ra cứng cỏi để chạy trốn nỗi buồn, mà bắt buộc cô phải như thế để không gục ngã trước nỗi đau, để làm chỗ dựa cho tất cả những người yêu thương mình.
Thứ hai, chỗ bạn góp ý về cách tả người, mình quả thực còn yếu về mặt này. Mình không phải là dân Xã hội, mình là kĩ sư CNTT, nhưng thích viết văn thôi, nên có thể câu văn hơi cứng, cách miêu tả còn hơi máy móc rập khuôn. Còn phải học tập và trau dồi kinh nghiệm nhiều :D
Thứ ba, vụ Trang hẹn nói chuyện với Tuấn ý mà, bạn đọc chương hai sẽ thấy là thầy nhờ cô ấy, chứ cô ấy không rảnh để đi sâu đi sát cho riêng một người nào trong lớp. Làm lớp trưởng lớp Đại học, người ta cứ nghĩ là nhẹ đầu hơn so với lớp phổ thông, nhưng sự thực không hề như vậy, nếu bạn muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà vẫn học hành thật đàng hoàng, học cho ra tấm ra món. Một lớp Đại học có ít nhất 60-70 người, như lớp mình còn leo thang đến gần 90, lớp trưởng nào có thời gian mà đi quan tâm hỏi han tế nhị từng ấy con người, chỉ có thể quản lý chung, và quan tâm đến những hoạt động chung của lớp thôi, có chăng là quan tâm đến những nhân vật hơi đặc biệt một chút (ví dụ như một bạn nào đó nợ môn nhiều, nghỉ học nhiều, bị cảnh cáo học tập, hay là lớn tuổi hơn hẳn như anh chàng Tuấn trong truyện). Đồng ý là Trang hỏi hơi thẳng thắn. nhưng có nhiều vấn đề càng vòng vo càng dễ bị hiểu lầm, tốt nhất là nói thẳng cho người ta dễ hiểu. Thật ra mình cũng từng làm lớp trưởng lớp ĐH (lớp niên chế), có nhiều thành phần mình nói tế nhị thì họ tưởng mình làm trò làm màu, nói gần nói xa không bằng nói thật. Hơn nữa, những chuyện mà Mai Trang đề cập tới không phải chuyện gì quá khó nói hay đáng xấu hổ, những câu hỏi này một người bạn bình thường cũng có thể hỏi, nếu như gặp một người mới đến còn thấy lạ lẫm với tập thể, chứ không riêng gì lớp trưởng hay là thầy cô giáo mới được hỏi.
Mình sẽ chú ý đến những khuyết điểm này, mong bạn chỉ ra những điểm mình còn thiếu sót để mình sửa chữa.
 

Huyền Nhâm

Gà BT
Nhóm Tác giả
Tham gia
22/9/14
Bài viết
1.902
Gạo
1.800,0
Thứ nhất, mình xây dựng Mai Trang có hơi lậm ngôn một tí. ^^ Nhưng Mai Trang không phải mẫu nhân vật soái tỉ ngôn tình gì đó, càng không phải người lạnh lùng kiêu kì, như bạn nói là "chảnh". Bạn đọc những chương sau sẽ thấy, cô ấy cũng chỉ là một cô gái bình thường như bao người con gái khác, cũng yêu thương gia đình. cũng vất vả lo toan, cũng rung động tâm hồn như những cô gái ở độ tuổi đó. Cô ấy không lạnh lùng một chút nào, chỉ là tỏ ra hờ hững với mọi thứ, nhưng không có nghĩa là không quan tâm, dửng dưng hay ích kỷ, chỉ biết tới bản thân mình. Không phải hờ hững, cố tỏ ra cứng cỏi để chạy trốn nỗi buồn, mà bắt buộc cô phải như thế để không gục ngã trước nỗi đau, để làm chỗ dựa cho tất cả những người yêu thương mình.
Thứ hai, chỗ bạn góp ý về cách tả người, mình quả thực còn yếu về mặt này. Mình không phải là dân Xã hội, mình là kĩ sư CNTT, nhưng thích viết văn thôi, nên có thể câu văn hơi cứng, cách miêu tả còn hơi máy móc rập khuôn. Còn phải học tập và trau dồi kinh nghiệm nhiều :D
À, mình đi qua thấy comment của hai bạn nên dừng lại góp tí lời chút thôi. :D Về việc xây dựng hình tượng nhân vật ấy, đôi khi tác giả nghĩ là một chuyện, nhưng cách viết ra có khiến nhân vật hiện lên đúng y như những gì họ muốn không lại là chuyện khác ấy bạn. Một nhân vật phản diện được viết khéo có thể trở nên đáng thương thay vì đáng ghét. Một nhân vật chính diện mà viết dở có thể trở nên đáng ghét thay vì đáng yêu. Ý mình là vậy đó. Thế nên mình mạo muội cho rằng thay vì cố gắng giải thích, bạn hãy tìm cách thể hiện nó trên truyện thì hiệu quả hơn nhiều. Còn thể hiện ra sao thì còn do cách tạo dựng tình huống để làm bật lên phẩm chất nhân vật, cách đẩy thoại, khai thác tâm lý và thêm sự đóng góp không nhỏ của văn phong nữa.

Tuy nhiên, mình nghĩ tác giả đôi khi cũng cần những lập trường riêng, không nhất thiết lúc nào cũng phải hoang mang về cảm nhận riêng khác nhau của mọi độc giả. Chín người mười ý mà. Tất cả chỉ mang tính tham khảo thôi, tự bản thân mày mò suy ngẫm và đặt trọn tâm huyết mới là quan trọng nhất.

Bạn học CNTT à? Mình cũng học BK, kĩ sư nè. :))
 
Bên trên