Truyện ngắn [Phóng tác: Người đàn bà bị vu oan] - Cá cược

Yan cute

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
7/2/15
Bài viết
115
Gạo
900,0
Re: [Phóng tác: Người đàn bà bị vu oan] - Cá cược
Câu chuyện của em rất sáng tạo và độc đáo, chị chỉ lấn cấn ở chi tiết này thôi. Bối cảnh của nguyên tác (theo chị đoán) là ở nông thôn và trong 1 thời đại xa xưa lạc hậu nào đó. Thuở ấy cả làng thuờng có 1 hoặc 2 bà đỡ thôi (cái này chị tổng kết qua nhiều truyện chứ thật ra chưa có chứng cứ xác thực :P), và chung sống qua nhiều năm nên họ có thể nhớ được đặc điểm cơ thể của những người phụ nữ họ từng đỡ đẻ giúp. Nhưng em đã phóng tác câu chuyện ở thời hiện đại, đây là 1 điểm sáng tạo rất hay nhưng cũng khiến chi tiết này trở nên bất cập. Chị chỉ trình bày theo quan điểm cá nhân của mình thôi nhé. Chị sống ở tp. HCM, cả cái thành phố chỉ có 2 bệnh viện phụ sản lớn và nổi tiếng, còn 1 số bệnh viện hay phòng khám tư ít được nhắc đến thì chị bỏ qua, chúng ít được bệnh nhân lựa chọn vì chi phí khá đắt và uy tín chưa cao bằng những bệnh viện lâu đời khác. Nếu Hà sinh trong bệnh viện tư thì có lẽ cô y tá kia sẽ nhớ được cái nốt ruồi, có thể cô ấy ấn tượng 1 điểm nào đó ở Hà hay vì lượng bệnh nhân ít mà nhớ. Còn nếu em đặt Hà ở những bệnh viện lớn thì chị nghĩ điều đó gần như là hoàn toàn không thể xảy ra. Đơn cử như Từ Dũ, người sinh con kín hết các phòng, thậm chí tràn ra ngoài hành lang. Hơn nữa còn 1 lượng lớn sản phụ từ các tỉnh lân cận đổ vào, thiết nghĩ cô y tá đó khó mà ghi nhớ được cái nốt ruồi bé xíu suýt thì nhìn không ra sau ngần ấy năm (chị dựa trên chi tiết cu Bin đã đi học) vì lượng người cô ấy tiếp xúc quá lớn. Nếu em bảo cô ấy khá thân với Hà và đã nhìn thấy tấm ảnh trên fb, đồng thời nhớ kĩ vì 1 lý do nào đấy thì chị đành chịu vậy. :))

Đấy là ý kiến chủ quan của chị. Như em thấy, chị đưa ra toàn những lý luận không có cơ sở vì tuổi đời của chị cũng chả được bao nhiêu, nhưng chị vẫn cho rằng chi tiết ấy cần được cụ thể hơn để hợp lý hơn. Chúc em đạt giải trong cuộc thi lần này nhé. ;)
:):):) Cảm ơn những góp ý của chị. Em đọc lại cũng thấy đoạn đấy kì kì, có lẽ sau cuộc thi em sẽ nghĩ cách sửa lại cho bớt vô lý.
 

Chim Cụt

đang cố gắng dài ra
Gà về hưu
Tham gia
4/12/13
Bài viết
14.361
Gạo
1.000,0
Re: [Phóng tác: Người đàn bà bị vu oan] - Cá cược
Đây là nhận xét của mình với bài viết chưa được chỉnh sửa.

Mình chờ một cái kết khác chứ không phải một câu chuyện cũ trên một bối cảnh mới. Tác phẩm của bạn để lại cho mình không gì ngoài cốt truyện và nhân vật qua lời văn cộc lốc, thiếu sức uyển chuyển về miêu tả. Không gì của riêng bạn (ví dụ về văn phong) đọng lại ở độc giả để khiến nó trở nên là Cá cược của Yan cute, mà không dễ dàng là Cá cược của bất cứ ai.

Truyện của bạn có kha khá điểm thiếu logic:

- Vì bạn sử dụng làm danh xưng cho cả nhân vật y tá và nữ chính Hà nên mình thắc mắc có phải y tá trẻ quá chăng? Dường như bạn bỏ qua bước tính toán tuổi đời của các nhân vật ở các mốc thời gian? Giả sử Hà hiện 25 tuổi (18 tuổi kết hôn, 5 năm hôn nhân sau đó và ví dụ 2 năm nữa tính đến thời điểm hiện tại), vậy chuyện cô được sinh ra phải là 25 năm trước? Cô y tá khi đó bao nhiêu tuổi đủ để được làm việc ở bệnh viện và đến giờ thì bao nhiêu tuổi với thâm niên 25 năm trong nghề? Mình nghĩ cần phải có khoảng chênh lệch tuổi nhất định ở hai nhân vật này.

- Quá là không thuyết phục với thời điểm Hà ra đời không có một sự kiện (lịch sử chẳng hạn) hay tình huống khách quan đặc biệt gì lại khiến cô y tá khi ấy vẫn nhớ một nốt ruồi trên cơ thể một đứa bé sơ sinh sau chừng ấy năm trời. Chưa kể, nếu nốt ruồi nhỏ hay đúng hơn là tàn nhang trên da bé thì mình không nghĩ cô y tá dễ bị ấn tượng đủ để nhớ sau 25 năm, thật ra mình muốn nói, trẻ nhỏ thế thì chưa có các đặc điểm nhận dạng kiểu này; nếu nốt ruồi lớn đủ để gây ấn tượng với cô ý tá năm đó thì sau này khi lên hình sẽ thấy ngay, điểm này lại không khớp với lời của Lý.

- Không cần thiết mổ xẻ nhưng chi tiết Hà góp nhặt từng nghìn để mua được chiếc Audi 2 tỷ hơi bị cụ thể đến làm mủi lòng người nuôi heo đất là mình đây. Bây giờ bỏ qua thị trường giá cả ô tô, mình tạm tính thế này: 2 tỷ/100 ngàn/365 ngày vị chi là hơn 54 năm. 100 ngàn là mình đã lấy số tối đa của đơn vị từng nghìn mà bạn nói. Không rõ cô Hà này hiện bao nhiêu tuổi và bắt đầu nuôi heo Audi 2 tỷ cho chồng từ khi nào? Đương nhiên là bạn có thể phản biện rằng đây chỉ là cách nói trừu tượng (?), đã thế thì nên nói góp nhặt từng đồng. Một chi tiết nữa cũng liên quan đến 2 tỷ này, đó là cô Hà thì bảo không đụng vào tiền của bố mẹ trong khi anh Tình thì bảo đó là tiền tiết kiệm của vợ bao gồm tiền bố mẹ và tiền lương. Có một sự không khớp ở đây.

- Thế này nhé, anh Tình không mấy coi trọng tình cảm vợ chồng nhưng lại tiếc đứt ruột vì thua kèo chiếc Audi 2 tỷ. Thế sao anh ta lại không hề nỗ lực để chứng thực vợ mình ngoại tình với Lý? Dù rằng đời dân cá độ lên voi xuống chó nhưng mình không nghĩ 2 tỷ là con số nhỏ để chỉ một cú điện thoại thông báo từ Lý là Tình cứ thể tin răm rắp. Theo lẽ thường, Tình sẽ phải tìm mọi cách (trong truyện thì mới có một lần yếu xìu) để phản bác Lý (để không phải thua kèo chứ không phải vì anh ta tin vợ - chuyện này thì thôi vứt đi cho rồi) nhưng bạn lại cắt đứt cái rụp sự hoài nghi này một cách khiên cưỡng.

Ngoài ra, bạn dùng một số từ hoặc diễn đạt chưa hợp lý:

- Tình và Hà nói chuyện qua điện thoại thì anh làm sao nhớ tới khuôn mặt đầm đìa nước mắt của vợ? Cứ cho là Hà khóc đến như lấy nước mắt rửa mặt thì động từ nhớ trong ngữ cảnh này khiến mình nghĩ là họ đã đối diện nhau khi đó nhưng thực tế là không, chưa kể Tình nhớ vợ chỉ khóc thút thít. Thôi thì họ dùng video call nhỉ?

- Tình thấy chạnh lòng khi nghĩ đến Hà bị anh chửi oan? Cách diễn đạt của bạn ở đoạn này khiến mình nghĩ Tình thay vì Hà cảm thấy chạnh lòng. Mình nghĩ chạnh lòng là cảm xúc người khác gây ra cho mình chứ không phải tự thân ta nảy ra cảm xúc này, mà lại vì việc ta làm ra nữa chứ thì lại càng không.

- Bạn lặp đi lặp lại ý tứ Hà là một cô vợ xinh đẹp, hiền dịu, chu đáo, giỏi giang nhưng ngoài mấy tính từ này ra thì mình không thấy có gì chứng tỏ điều đó. Bạn tạo cho nhân vật một cái vỏ hoàn chỉnh về tính cách, tài năng lẫn nhân phẩm nhưng rỗng ruột. Thay vì thế, bạn nên nói cụ thể hơn, đặc biệt là vấn đề chung thủy - mấu chốt của câu chuyện. Điểm trừ này khiến mình nhớ đến nhiều truyện ngôn tình hay bảo anh nam chính kia là một doanh nhân giỏi, biết lùi biết tiến, biết các mánh khóe trên thương trường, ai cũng sợ bị công ty anh đó nuốt trọn, ai cũng đổ xô làm ở tập đoàn anh này... nhưng lại chẳng có một trường hợp cụ thể nào minh họa cho rất nhiều lời khen sáo rỗng đó.

- Nếu mình là bạn thì sẽ dành nhiều con số cụ thể hơn cho các nhân vật và tình tiết chứ không phải các bình luận và lượt thích.

- Bạn còn mắc một số lỗi chính tả, lỗi đánh máy, lỗi hội thoại, lỗi chú thích...

Cuối cùng, tác phẩm của bạn có mấy ưu điểm: (1) Sử dụng bối cảnh rất linh hoạt với thời đại như Facebook, như iPhone, như video call (?)... (2) Nhân vật cũng được mở rộng thêm nhiều tuyến phụ để hỗ trợ cho nhân vật chính, như người làm chứng cho Tình và Lý, như mấy cô bạn hàng xóm của Hà... (3) Cách xử lý tình huống cũng rất hợp thời và khá khôn ngoan khi không để pháp luật can thiệp vào vụ cá cược.

Nhìn chung, truyện có khá nhiều lỗ hổng.

Chim Cụt
Thành viên BGK cuộc thi Phóng tác số 1/2016
 

Ai_Sherry

Gà cận
Nhóm Tác giả
Nhóm Chuyển ngữ
☆☆☆
Tham gia
11/8/15
Bài viết
692
Gạo
3.000,0
Re: [Phóng tác: Người đàn bà bị vu oan] - Cá cược
Vì bạn sử dụng làm danh xưng cho cả nhân vật y tá và nữ chính Hà nên mình thắc mắc có phải y tá trẻ quá chăng? Dường như bạn bỏ qua bước tính toán tuổi đời của các nhân vật ở các mốc thời gian? Giả sử Hà hiện 25 tuổi (18 tuổi kết hôn, 5 năm hôn nhân sau đó và ví dụ 2 năm nữa tính đến thời điểm hiện tại), vậy chuyện cô được sinh ra phải là 25 năm trước? Cô y tá khi đó bao nhiêu tuổi đủ để được làm việc ở bệnh viện và đến giờ thì bao nhiêu tuổi với thâm niên 25 năm trong nghề? Mình nghĩ cần phải có khoảng chênh lệch tuổi nhất định ở hai nhân vật này.

Mình nghĩ hình như Chim Cụt hơi hiểu nhầm chỗ này. Theo mình hiểu từ câu chuyện của bạn ý thì là y tá này là đỡ đẻ cu Bin - con trai Hà chứ không phải đỡ đẻ cho mẹ Hà 25 năm trước.

Ngoài ra thì mình góp ý một chút xíu là thông thường mọi người hay gọi xe bằng số hiệu chứ không gọi tên hãng, ví dụ như A8L, Q5, Q7 (thay vì Audi) hay Altis, Camry (thay vì Toyota), X5, X6, 520i (thay vì BMW), nghe thế thuận hơn, đỡ bị gượng.
 

Chim Cụt

đang cố gắng dài ra
Gà về hưu
Tham gia
4/12/13
Bài viết
14.361
Gạo
1.000,0
Re: [Phóng tác: Người đàn bà bị vu oan] - Cá cược
Mình nghĩ hình như Chim Cụt hơi hiểu nhầm chỗ này. Theo mình hiểu từ câu chuyện của bạn ý thì là y tá này là đỡ đẻ cu Bin - con trai Hà chứ không phải đỡ đẻ cho mẹ Hà 25 năm trước.
À ừ, mình vừa đọc lại, đúng là mình có nhầm lẫn chi tiết này. Cảm ơn bạn đã nhắc.
Theo đó, nhận xét về nốt ruồi của mình cũng nhầm nhưng về cơ bản thì chi tiết này cũng không được thực tế. Lý do thì tương tự như nhận xét của bạn Ngọc Sinh Yên.
 

vivian.nguyen

Iron Maiden
Nhóm Tác giả
Gà về hưu
☆☆☆
Tham gia
10/12/14
Bài viết
1.134
Gạo
6.000,0
Re: [Phóng tác: Người đàn bà bị vu oan] - Cá cược
Chào bạn, nếu mình không nhầm thì truyện ngắn của bạn là bài dự thi sớm nhất với thể loại truyện ngắn đúng không nhỉ. Đây là điểm rất đáng tán dương nha :D. Song có lẽ vì bạn viết hơi vội, đăng hơi vội, nên truyện ngắn này còn gặp kha kha vấn đề trong hình thức, lời dẫn, mạch cảm xúc, và tình tiết truyện. Sau đây là một vài nhận xét của mình.

1. Ưu điểm:
Ưu điểm của truyện ngắn này có lẽ là ở chỗ bạn đã gắn được một câu chuyện cổ vào bối cảnh hiện đại - đây là một lựa chọn khá hay, vì bối cảnh truyện càng quen thuộc thì càng gần và càng dễ tiếp thu hơn cho độc giả. Nên ghi nhận đây là một điểm sáng tạo :), chỉ hơi buồn ở chỗ nó là điểm sáng duy nhất trong toàn bộ câu chuyện. Như mình đã nói, có lẽ do bạn đã hơi vội vàng.

2. Nhược điểm:
Nói một cách công bằng, truyện ngắn của bạn còn tồn tại rất nhiều vấn đề trong các mảng: hình thức, lời dẫn, mạch cảm xúc, và tình tiết truyện.
- Về hình thức: đó là các lỗi chính tả, dấu câu, chú thích...
- Về tình tiết truyện: điều này đã được chị Chim Cụt, Ngọc Sinh YênAi_Sherry phân tích khá kỹ nên mình sẽ không nhắc lại. Những điểm chưa hợp lý này thực ra có thể tránh nếu như bạn đầu tư kỹ hơn trong khi viết. Mình tin bạn có thể xử lý tốt hơn ở các tác phẩm sau.
- Về lời dẫn: Lời dẫn của bạn hoàn toàn là kể, là thuật lại, chứ không có sự mềm mại trong câu từ và hình ảnh. Đấy là lí do khiến truyện của bạn đọc rất khô, rời rạc, và không tạo được cảm xúc cho độc giả. Chưa nói tới bạn còn mắc phải một lỗi rất lớn khi viết truyện ngắn: bạn quá tham tình tiết và tiểu tiết. Khi có quá nhiều tình tiết vụn vặt thì lời dẫn của bạn "tự dưng" bị cắt nát, thành ra lời dẫn đã thiếu tính mượt mà lại trở nên khô khan và cộc lốc.
- Về mạch cảm xúc: với bất kỳ truyện ngắn nào thì lời dẫn thể hiện tính thẩm mỹ, còn mạch cảm xúc thể hiện phần "hồn" của tác phẩm - đây là thứ khiến độc giả cảm, nghĩ, khóc, cười cùng nhân vật và câu chuyện. Đáng tiếc theo mình, đây lại là điểm yếu lớn nhất của truyện ngắn này, bởi bạn hoàn toàn bỏ qua việc khai thác nội tâm và cảm xúc của nhân vật; dù ở phần cuối truyện bạn có đề cập chút ít tới nội tâm của người chồng nhưng chỉ là "đề cập" chứ bạn không đi sâu vào cảm xúc. Bạn chỉ khai thác được bề nổi của nhân vật. Đây là nguyên nhân khiến nhân vật của bạn không sống, không thật. Đây cũng là nguyên nhân khiến độc giả chỉ đọc, chứ không thể kết nối được với nhân vật và câu chuyện của bạn. Đáng tiếc!

vivian.nguyen
Thành viên BGK cuộc thi Phóng tác số 1/2016
 

Yan cute

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
7/2/15
Bài viết
115
Gạo
900,0
Re: [Phóng tác: Người đàn bà bị vu oan] - Cá cược
Cảm ơn những nhận xét của các bạn ^^. Mình sẽ rút kinh nghiệm cho tác phẩm sau. Cảm ơn!
 

Linhoang

Gà ngẫn
Nhóm Tác giả
Nhóm Chuyển ngữ
Tham gia
3/1/14
Bài viết
1.566
Gạo
2.508,0
Re: [Phóng tác: Người đàn bà bị vu oan] - Cá cược
Bài viết đầu tiên tham dự cuộc thi!
Mình có một số nhận xét như thế này về bài dự thi của bạn nhé:
1. Nội dung truyện:
Câu chuyện là một phiên bản ở thế giới hiện đại của bạn, một thế giới nơi có ô tô Audi đắt tiền, có mạng xã hội gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của con người. Những tình tiết của câu chuyện phiên bản hiện đại này lặp lại gần như toàn bộ tình tiết của phiên bản gốc. Cả hai phiên bản đều có người vợ thủy chung, hiền lành, chịu khó; đều có người chồng đưa vợ ra làm một thứ đồ để cá cược; đều có một người đàn ông phiên bản "đểu"... Câu chuyện của bạn hoàn toàn lặp lại những gì đã xuất hiện ở phiên bản cũ, có chăng là xuất hiện thêm nhiều nhân vật phụ và chưa có gì gọi là "phóng tác" theo đúng yêu cầu của cuộc thi lần này.
2. Hình thức truyện:
Truyện của bạn có quá nhiều câu văn ngắn và cụt. Không chỉ câu văn ngắn mà có những câu còn bị chia nhỏ bởi quá nhiều dấu câu.
Ví dụ:
Thấy Tình gật đầu quả quyết, Lý liền bấm số gọi người bạn nọ của anh ta ra, để làm chứng cho cuộc cá cược này. Tình thấy thế cũng gọi luôn một người bạn của mình tới, để tránh hai người kia lật lọng.
Bạn chỉ cần bỏ dấu phẩy trước từ "để" thì câu văn của bạn đã không bị ngắn và gấp khúc như vậy.
Chính những câu văn ngắn như vậy khiến cho lời kể của bạn không có sự uyển chuyển, mềm mại. Nó giống như một con đường gồ ghề, gấp lên một khúc và gãy xuống một đoạn. Bỏ bớt dấu ở những câu không cần thiết, câu văn của bạn sẽ mềm mại hơn, lời văn bạn kể sẽ uyển chuyển hơn.
Ngoài ra bạn còn mắc nhiều lỗi về dấu câu, ví dụ:
Như thường lệ, cứ đến cuối tuần là hội chị em cô dì trong xóm lại tụ tập ở quán café gần nhà và bắt đầu những câu chuyện muôn thuở .
nào là đi trên đường va phải người khác, thái độ trả lời thì gắt gỏng,…
Bạn đọc lại Quy định của Gác để hiểu rõ hơn nhé.
3. Hành văn:
Vì bạn sử dụng nhiều câu ngắn, ngắt nghỉ nhiều nên câu chuyện của bạn chưa thực sự mềm mại trong lời văn. Bên cạnh đó, bạn dường như chỉ đơn thuần kể lại các tình tiết xảy ra mà quên không thêm cảm xúc vào câu chuyện của mình. Bất cứ câu chuyện nào cũng đều phải có cảm xúc của tác giả hay cụ thể hơn là cảm xúc của nhân vật, đó là những đấu tranh nội tâm, những toan tính, những nỗi khổ. Những cảm xúc này là sợi dây liên kết giữa người đọc và tác phẩm khiến người đọc yêu thương hay chán ghét nhân vật, nhớ hay sẵn sàng lãng quên tác phẩm đã đọc. Nhân vật có cảm xúc - Người đọc có cảm xúc. Bạn hãy tìm cách để nhân vật thể hiện cảm xúc của mình ra nhé.
4. Bài viết vi phạm quy định của cuộc thi.

Linhoang
Thành viên BGK cuộc thi Phóng tác số 1/2016

 
Bên trên