Bi khúc - Cập nhật - Gái già

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

lan anh hanami

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
28/12/14
Bài viết
163
Gạo
0,0
Bi khúc
slide3.jpg

Tác giả: Gái già
Thể loại: Xuyên không, lịch sử

Giới hạn tuổi: 16+
Cảnh báo: Truyện SE, ngược tâm, ngược thân
Văn án:

Kiếp trước tôi chỉ ước, nếu có kiếp sau sẽ được sống trong một thân thể khỏe mạnh là đã đủ mãn nguyện.

Đến khi được nhìn thấy ánh sáng một lần nữa, tôi lại chỉ ước mơ, được nắm tay người trong lòng đến đến hết cuộc đời.

Đơn giản là thế, nhưng với tôi ước mơ đó lại là thứ xa xỉ nhất mà đến chết tôi cũng không chạm được tới.

Trong thời cuộc chiến tranh hỗn loạn, tôi bất đắc dĩ trở thành một quân cờ để thư nạn cho dân tộc. Tôi sợ hãi, tôi bất lực, tôi không muốn, càng không cam tâm...

Chàng van cầu tôi hãy vì muôn dân, người anh ruột thịt cũng cầu xin tôi hãy nghĩ đến xã tắc, đứa cháu thân thuộc cũng tha thiết nói bách tính Đại Việt cần có tôi. Bọn họ đều nói, đây là sứ mệnh của tôi...

Người con gái "lá ngọc cành vàng" ấy, vì nợ nước đã ra đi không trở lại. Người đời sau đều không biết trong cuộc chiến hỗn loạn ấy, cô công chúa kia còn sống hay đã chết. Đó là những dòng ngắn ngủi của lịch sử sau này, còn ghi chép lại về người công chúa bạc mệnh thời Trần.

Khi xưa, bản thân tôi cũng từng thắc mắc như họ. Nhưng bây giờ thì tôi biết, người con gái ấy đã chết. Và tôi, cũng đã chết...


*Mục lục: Mở đầu -- 1 -- 2 -- 3 -- 4 -- 5 -- 6 -- 7 -- 8 -- 9 -- 10 -- 11 -- 12 -- 13 -- 14 -- 15 -- 16 -- 17 -- 18 -- 19 -- 20 -- 21 -- 22 -- 23 -- 24 -- 25

 
Chỉnh sửa lần cuối:

lan anh hanami

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
28/12/14
Bài viết
163
Gạo
0,0
Mở đầu: Bắt đầu của một kết thúc

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là một bệnh viện lớn tọa lạc tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Bệnh viện này được thành lập từ chế độ thực dân Pháp ở Đông Dương (cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20). Theo gốc tích của tên gọi thì trước đây, nó vốn là Hootel-Dieu (Nhà Chúa) ở Đông Dương, thuộc tổng giáo phận Hà Nội, còn bây giờ thì thuộc sở y tế thành phố Hà Nội.

Giữa trưa một ngày cuối thu, bên trong một phòng bệnh của khoa Tim Mạch thuộc bệnh viện Xanh Pôn, tiếng khóc, tiếng gọi nức nở thương tâm vọng ra tận ngoài hành lang khiến mọi người xót xa. Ở một nơi như bệnh viện, có lẽ chẳng còn ai xa lạ với cảnh tượng này, nên mọi người chỉ đứng lại một vài giây cảm thương cho cô gái trong phòng một chút rồi lại đi ngay.

Bên trong phòng bệnh, người ngồi người đứng chật ních cả căn phòng, ai cũng gương mặt nặng trĩu. Một phụ nữ gương mặt già nua, khắc khổ nửa ngồi, nửa quỳ bên cạnh giường bệnh. Vòng tay bà run rẩy ôm lấy thân thể gầy còm đang lạnh dần của một cô gái, giọng khản đặc đứt quãng:

- An... An ơi...

Nhưng dù bà có gọi bao nhiêu lần, cô gái tên An kia cũng chẳng bao giờ có thể trả lời bà được nữa. Sau hơn hai mươi năm chống chọi với căn bệnh tim bẩm sinh, cô đã chút hơi thở cuối cùng, nhẹ nhõm ra đi. Đôi mắt to tròn ngày nào giờ đã chỉ còn là đường chỉ mỏng manh, khép chặt. Gương mặt thuần khiết, cùng khóe môi nhợt nhạt hơi nhướn lên của cô, khiến mọi người đau lòng. Chút hơi ấm còn sót lại trên cơ thể cô, cũng đang dần biến mất.

Vâng, cô đã chết! Nhưng cô không hề có một chút nuối tiếc nào, đối với sự ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ như thế này. Cô rất thanh thản, thậm chí là hạnh phúc. Bởi, từ bây giờ cô đã không còn phải ngày ngày chịu sự dày vò tàn bạo, của căn bệnh quái ác nữa. Nếu như thật sự có kiếp sau, cô chỉ mong được sống trong một thân thể khỏe mạnh như bao người. Được cười, được khóc, được tức giận, được yêu thương ai đó, điều mà cả cuộc đời này cô đã không có cơ hội được trải nghiệm.

***

Đại Việt, năm Mậu Thìn (1268) sau Công Nguyên, dưới sự trị vì của vua Trần Thái Tông, đất nước thái bình, dân chúng ấm no. Đặc biệt là quân Nguyên Mông cũng tạm thời không sang xâm lược nữa. Thủ đô lúc bấy giờ có tên là Thăng Long, ngày nay đổi tên là Hà Nội. Ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt, chữ viết thông dụng là chữ Nôm. Tôn giáo chủ yếu là Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng Việt Nam.

Hoàng thành Thăng Long - Long Phượng thành, bên trong tẩm cung của Hoa Phi, mọi người đều trong trạng thái hốt hoảng lo lắng. Thái y trong hoàng cung người ra, người vào liên tục, nhà vua cũng cũng sốt ruột đi qua đi lại.

Bên trong phòng trên một chiếc giường gỗ rộng lớn, một thiếu phụ với chiếc bụng lớn đang không ngừng rên rỉ, hít thở dồn dập. Gương mặt xinh đẹp của nàng trắng bệnh, hai hàng mày nhíu lại với nhau. Bàn tay nắm chặt lấy tay của một bà đỡ, nức nở:

- Ta đau quá... các người mau... mau lấy đứa bé ra nhanh lên giúp ta với...

Mấy bà đỡ trong phòng nhìn thấy tình trạng của người trên giường, cũng nóng ruột không yên. Hoa Phi đã chuyển dạ hơn hai ngày rồi mà đứa nhỏ vẫn không chịu ra, ai cũng đều lo sợ. Một bà đỡ cầm miếng sâm mỏng đút vào miệng Hoa Phi, một người thì nắm chặt bàn tay nàng động viên:

- Nương nương, người cố lên. Đứa nhỏ sắp ra rồi!

Hoa Phi đau đớn co rúm không nói lên lời, nàng khép chặt mắt, gật nhẹ cái đầu rồi bắt đầu lấy hơi cố gắng cho đứa nhỏ chui ra. Nước mắt nàng chảy thành dòng, bờ môi bặm chặt vào nhau, mái tóc ướt đẫm mồ hôi bết chặt vào má. Con à, Con mau ra ngoài thôi! Nàng bất lực van vỉ, cầu xin trong lòng.

Ở bên ngoài, vua Thái Tông lòng như lửa đốt. Vua chắp tay sau lưng đi qua đi lại trước tẩm cung của Hoa Phi. Mấy thái y từ trong đẩy cửa bước ra, vua vội bước tới hỏi:

- Hoa Phi sao rồi?

Mấy thái y kia đưa mắt nhìn nhau, một người cung kính bước lên:

- Tâu bệ hạ, Đứa nhỏ vẫn chưa chịu ra. Thần e rằng lành ít dữ nhiều!

Vua Thái Tông nghe vậy mặt tái nhợt, bàn tay vua nắm chặt vào nhau bất lực. Đứng im lặng chăm chú nhìn vào cánh cửa gỗ đang khép chặt kia, tiếng kêu đau đớn của Hoa Phi vẫn không ngừng phát ra khiến vua xót xa.

Ngày đó khi Hoa Phi mang thai, thái y đã nói sức khỏe của nàng rất yếu, nếu giữ lại đứa bé tính mạng sợ là khó bảo toàn. Vậy mà nàng lại bất chấp tất cả giữ lại đứa nhỏ, khiến mọi người không biết phải làm sao.

Chợt trong phòng có tiếng bà đỡ vui mừng:

- Sinh rồi, Hoa Phi sinh rồi!

Vua Thái Tông sửng sốt rồi vui mừng, bất chấp tất cả đẩy cửa xông vào.

Bên trong căn phòng, mùi máu tươi bốc lên nồng nặc khiến người ta nôn nao. Hoa Phi khuôn mặt trắng xanh, yếu ớt nhìn bà đỡ khẩn thiết:

- Mau... mau cho ta nhìn đứa nhỏ...

Bà đỡ vội bế đứa nhỏ đến cạnh nàng.

Kỳ lạ là đứa nhỏ kia từ lúc sinh ra không hề khóc, cũng chẳng hề cười. Ánh mắt non nớt của nó mở hờ như muốn cố gắng nhìn rõ mọi thứ xung quanh. Sau một lúc, có lẽ do quá mệt nên nó đã hoàn toàn chìm vào giấc ngủ.

Gạt những nghi hoặc trong đầu, bà đỡ cười tươi rói:

- Là một công chúa. Chúc mừng nương nương!

Hoa Phi cố gắng kéo cánh môi tái nhợt thành nụ cười, bàn tay nàng run run vuốt má đứa nhỏ. Đây là con của nàng, xinh đẹp là vậy! Khóe mắt nàng đỏ hoe, những giọt nước mắt như chân châu lăn dài.

Vua Thái Tông bước nhanh đến cạnh Hoa Phi, vua cầm lấy bàn tay gầy gò của nàng lo lắng:

- Nàng ổn chứ?

Nàng ngước nhìn vua, khóe môi mấp máy không thành lời. Mấy thái y đứng bên cạnh thở dài thườn thượt. Khi trước bọn họ đã từng cảnh báo Hoa Phi rất nhiều lần, nhưng nàng vẫn cố chấp. Do bị rong huyết, cộng thêm sức khỏe của nàng từ trước đã vô cùng yếu nên đến bây giờ cũng vô phương cứu chữa.

Hoa Phi dường như cũng hiểu mình chẳng còn nhiều thời gian, ánh mắt nàng trăn trối nhìn vua:

- Chàng... nhất định phải chăm sóc tốt... cho con chúng ta.

Vua nghe vậy, nắm chặt tay nàng gật đầu liên tục. Giọng vua nghẹn ngào đứt quãng:

- Nàng yên tâm... ta còn sống trên đời ngày nào thì nhất định đứa nhỏ sẽ bình an.

Bàn tay vua run nhẹ chạm vào gò má nhợt nhạt của người trước mặt. Nước mắt như cơn mưa bất chợt, từng giọt rớt xuống.

Hoa Phi nghe được câu khẳng định của vua, thì thở nhẹ ra như trút được gánh nặng trong lòng. Nàng quay sang nhìn đứa bé trong tay bà đỡ, quyến luyến không đành. Đứa nhỏ đáng thương, không có nàng nó không biết có ổn không? Người mẹ vô dụng như nàng thật đáng trách ngàn lần, mong đứa nhỏ lớn lên, sẽ hiểu cho nỗi bất lực của nàng.

Trút hơi thở cuối cùng, nàng mỉm cười mãn nguyện.

Vua vòng tay ôm chặt lấy thân thể nhỏ bé trên giường kia, ánh mắt vua cay nồng nặng trĩu. Mấy bà đỡ cùng thái y đứng bên cạnh nhìn cảnh tượng như vậy thương cảm vô bờ. Mọi người đều biết trong lòng vua Thái Tông, Hoa Phi vẫn luôn có một vị trí quan trọng trong bao năm qua. Vậy mà bây giờ nàng đã ra đi, vua biết phải làm sao.

Đón đứa bé từ trong tay bà đỡ, ánh mắt vua trìu mến yêu thương. Đây là thứ duy nhất nàng để lại cho vua. Càng nhìn đứa nhỏ lại càng thấy nó giống nàng, vua xúc động:

- Con gái nhỏ của ta, từ giờ tên của con sẽ là An Tư!

Nói rồi vua cúi mặt hôn nhẹ lên má đứa nhỏ.

Vua đặt tên cho con gái là An Tư với mong muốn, cuộc đời của đứa nhỏ sau này sẽ bình an yên ổn từ tâm hồn cho đến cuộc sống bên ngoài.

Nhưng đâu phải cứ đặt tên mang nghĩa bình an thì cuộc đời sẽ an bình. Đứa nhỏ kia từ khi được sinh ra trên đời, số phận đã được định đoạt sẵn.

Một cuộc đời bi kịch!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

lan anh hanami

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
28/12/14
Bài viết
163
Gạo
0,0
Chương 1.

Ao Dưỡng Ngư là một cái ao lớn nằm chính giữa vườn ngự Quỳnh Lâm. Vào giữa hè, trong ao tràn ngập màu xanh, xen lẫn màu hồng của hoa Sen và lá Sen. Hương Sen thơm ngát theo làn gió tỏa đi mọi ngóc ngách xung quanh ao, lan tới cả các tẩm cung nằm gần vườn ngự. Gần giữa ao là một chiếc đình rộng lớn có tên Ngoạn Y đình. Nhà vua cho dựng đình này với mục đích để các phi tần, vương tôn, bá quan đứng ngắm cảnh ngâm thơ vào những dịp lễ tết.

Trong đình Ngoạn Y, có một cô gái đang đứng tựa nửa người vào thành lan can bằng gỗ. Trên người cô khoác chiếc áo giao lãnh (1), bên trong yếm đỏ, phía dưới mặc váy lụa màu đen dài quá mắt cá chân. Dây thắt lưng màu vàng được buông thả phía trước váy. Chân mang guốc mộc đơn giản, mái tóc đen bóng búi cao trên đỉnh đầu được cố định bằng một dải lụa đỏ. Đôi mắt cô khép hờ, khuôn mặt trầm lặng như chất chứa nhiều tâm sự đã nhiều năm.

Cô gái ấy chính là tôi, một linh hồn đi lạc!

Trước kia tôi không nghĩ bầu trời của hơn một nghìn năm trước, lại có thể trong xanh đến vậy. Một màu xanh trong vắt, cùng với những đám mây trắng khổng lồ nối đuôi nhau lững thững trôi xa dần. Ánh nắng giữa hè cũng không quá khắc nghiệt như thế giới trước kia tôi sống.

Nơi này không phải thời hiện đại với những tòa nhà cao chọc trời, những con đường tràn ngập tiếng inh ỏi của tàu xe, những nhà máy với ống khói đen ngòm. Nơi này không có những thiết bị điện tử thông minh, không có sự tấp nập bon chen của cuộc sống, nhưng lại có thừa những cuộc chiến tranh tàn bạo, đầy khốc liệt.

Đây là thời đại nhà Trần, nơi có cuộc sống thô sơ, cùng những hỗn loạn mà trước kia tôi chỉ được biết qua sách báo.

Không biết mẹ tôi mà biết đứa con gái của bà đang sống ở cái thời loạn lạc này, sẽ thương tâm đến mức nào. Tôi vẫn nhớ như in cái ngày tim tôi ngừng đập, mẹ đã khóc ngất trong quằn quại, đau đớn. Hơn hai mươi tôi năm sống trên đời, là hơn hai mươi năm cuộc đời tôi mang đầy tội nợ với mẹ.

Mẹ của tôi, một người mẹ bất hạnh!

Bố mẹ tôi là một cặp vợ chồng hiếm muộn, sau bao năm chạy chữa từ Bắc vào Nam mẹ mới mang thai thôi. Nhưng vui mừng chưa được bao lâu, niềm vui ấy lại tựa như nụ hoa chưa kịp nở đã vội tàn.

Ngày tôi được sinh ra, bác sĩ đã chuẩn đoán tôi mắc bệnh tim bẩm sinh khiến cả bố lẫn mẹ đều suy sụp. Nhưng bố mẹ không vì vậy mà bỏ mặc đứa con tội nợ là tôi.

Hai người làm tất cả mọi việc để kiếm tiền chi trả cho những đợt trị liệu, cùng viện phí của đắt đỏ của tôi. Mẹ vẫn luôn động viên bố hay vì tôi mà cố gắng, mẹ cũng luôn tin đứa con nhỏ bé của bà sẽ khỏi bệnh. Bố cũng đã luôn tin như vậy.

Năm tôi mười tuổi, một tai nạn giao thông tàn khốc đã cướp tính mạng của bố. Mẹ lại một lần nữa suy sụp, ánh mắt mẹ chẳng còn lấy một tia ánh sáng nào le lói. Mẹ của ngày đó, vô vọng như vậy. Có lẽ từ lúc ấy, người mẹ của tôi đã chết một nửa.

Sau khi bố mất, mẹ vẫn cố gồng gánh để tôi trị bệnh. Trải qua hai lần đại phẫu, bệnh của tôi vẫn chẳng tốt hơn mà ngược lại, tệ đi rất nhiều. Những cơn đau từ trái tim thiếu khuyết, khiến tôi cảm thấy mệt nhoài. Những mũi tiêm, những loại thuốc dần bào mòn đi niềm tin nơi tôi.

Rồi cũng đến lúc tôi chịu không nổi, tôi đã ra đi. Mẹ mất đi người thân cuối cùng, mất đi hy vọng cho cuộc sống. Mẹ, mất hết rồi!

Người phụ nữ tôi mang nợ cả đời ấy, là người mẹ trước kia của tôi. Còn ở đây, tôi không có mẹ.

Người mẹ ở nơi này vì khó sinh, nên khi tôi ra đời bà đã nhắm mắt buông xuôi. Dù không biết mặt, cũng chưa một lần được cảm nhận yêu thương từ bà, nhưng tôi vẫn luôn biết ơn bà sâu sắc. Bà đã hy sinh tất cả để tôi được sống, dù đối với cuộc sống này tôi hoàn toàn tuyệt vọng, nhưng tôi vẫn luôn trân trọng. Ít ra, bây giờ tôi cũng đã được sống trong một thân thể khỏe mạnh, mà tôi từng ao ước.

Khép mắt giấu đi những ưu thương, tôi thở dài trong lòng. Đối với thời đại rối ren hiện tại, tôi chẳng biết một chút gì, vậy nhưng tôi lại biết rõ kết cục thê thảm của mình.

Cái cần biết thì lại không biết, cái không cần biết thì lại biết quá rõ, ông trời cũng thật khéo trêu người!

Kéo chiếc váy dài, tôi xoay người bước ra khỏi Ngoạn Y đình.

Trời đã gần xế chiều nên các cung nữ, phi tần ra ngoài vườn ngự tản bộ khá đông. Tiếng nói chuyện líu ríu như chim oanh vang vọng khắp nơi, nghe rất thích tai. Tôi đứng từ xa nhìn họ ngoẻn cười, rồi đặt chân lên con đường mòn dẫn về cung Hoàng Phúc. Chầm chậm bước từng bước nhỏ.

Cung Hoàng Phúc là nơi ở của tôi, do vua cha khi xưa xây tặng. Mọi người đều nói, tên cung là Hoàng Phúc thì người sống trong cung sẽ được hưởng nhiều may mắn. Tôi nghe vậy chỉ cười trừ, bởi tôi biết dù tôi có sống trong một vạn cung điện mang tên Hoàng Phúc, thì cuộc đời tôi vẫn chẳng thể có lấy một chút an may.

Mải chìm trong suy nghĩ hỗn độn, tôi vấp vào một viên đá cuội to bên vệ đường, cả người mất thăng bằng ngã nhào về phía trước. Tôi hoảng sợ nhắm chặt mắt, chờ cú tiếp đất ngoạn mục của mình. Chợt bả vai bị ai đó giữ chặt, một giọng nam trầm từ đỉnh đầu tôi truyền xuống:

- Chị Liễu, chị không sao chứ?

Nghe người kia hỏi, tôi giật thót. Liễu là tên húy của tôi do vua cha đặt cho, từ ngày người mất chẳng còn ai gọi tôi như vậy. Tôi tò mò, ngước mắt lên nhìn người trước mặt tìm tòi.

Đứng đối diện với tôi là một chàng trai thân hình cao lớn, ánh mắt chàng lấp lánh nhìn tôi. Bờ môi đầy đặn mỉm cười rạng rỡ, màu da mật ong nổi bật trong nắng chiều. Mái tóc dài của chàng được búi lên cao, gọn gàng. Chàng mặc bộ áo giao lãnh dành cho nam màu trắng có khuy gài bên trái, chiếc quần màu đen được làm bằng gấm thượng hạng lấp ló bên trong tà áo. Dưới chân là đôi guốc mộc màu nâu.

Tôi không biết chàng là ai, nhưng nhìn chất vải của bộ đồ chàng mặc, tôi đoán chàng là một công tử của quan lớn nào đó vào cung chơi.

Nhanh nhẹn lùi lại vài bước, tôi khéo léo tránh khỏi tầm tay chàng, giọng nói nghi hoặc:

- Anh là ai?

Chàng ngạc nhiên, mở lớn mắt nhìn tôi:

- Chị không nhớ em sao? Em là Trần Thông đây, ngày bé chúng ta có gặp nhau vài lần còn gì.

Thì ra chàng chính là em họ của tôi - con cả của Thái úy Khâm Thiên Đại vương Trần Nhật Hiệu. Và cũng chính là vị Chiêu Thành Vương mà mấy năm nay các vị tiểu thư, cung nữ vẫn hay nói tới với ánh mắt sùng bái. Nhiều năm không gặp chàng thay đổi chóng mặt, khiến tôi chẳng còn nhận ra nữa.

Chớp nhẹ hàng mi, tôi cười khẽ:

- Ra là Chiêu Thành Vương, lâu lắm rồi không gặp nên ta quên mất.

Chàng cười thành tiếng, bàn tay khua khoắng:

- Thái trưởng công chúa à, chị không cần phải khách sáo vậy đâu. Cứ gọi em là Thông được rồi.

Chàng nói vậy, tôi cũng chỉ gật nhẹ đầu không phản đối. Tính tôi trước giờ vốn không thích nói nhiều, lại càng không muốn tranh cãi phản bác ai. Cũng vì thế mà trong cung cấm này, tôi chẳng có lấy một người thân thiết.

- Thông, Bệ hạ triệu kiến kìa, mau đi thôi.

Một người đàn ông cao lớn, có làn da ngăm đen từ sau bụi cây bước nhanh về phía chúng tôi, giọng nói gấp gáp.

Người đàn ông mặc trường bào màu lam, có các họa tiết hình mây được thêu chìm. Trên đầu đội mão quan màu đen, tay cầm đốc kiếm, chân đi hia màu trắng. Khuôn mặt cùng thần thái bất phàm, khiến người nhìn nể trọng.

Người này là chính là Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật.

Khi nhìn thấy tôi đứng cùng chàng, Nhật Duật khá bất ngờ. Anh quay sang hỏi tôi:

- An Tư, em cũng ở đây sao?

Tôi gật đầu đáp lời:

- Vâng, em đang định về cung Hoàng Phúc.

Anh tiến lên xoa nhẹ đầu tôi, giọng quan tâm:

- Dạo này chiến sự bất ổn nên mọi người đều bận, em phải tự biết chăm sóc mình biết không.

Tôi ngoan ngoãn gật đầu lần nữa, anh cười hài lòng rồi quay sang kéo tay chàng:

- Chúng ta mau đi thôi kẻo trễ giờ.

Nói rồi chẳng đợi chàng đáp lời, anh lôi chàng đi nhanh về phía trước, khiến chàng vội vã chạy theo. Từ xa, tôi vẫn nghe thấy giọng chàng làu bàu:

- Hoàng hynh à. Anh từ từ nào, đau chết em mà.

Giọng Nhật Duật nửa cười, nửa bực:

- Nhóc con còn biết đau hả, lát muộn giờ Bệ hạ trách phạt ta xem em còn dám than không?

Nghe anh nói vậy chàng nói thêm gì đó, nhưng vì quá xa nên tôi nghe không thấy gì. Tới khi bóng họ khuất dần sau bụi cây, tôi vẫn ngẩn người nhìn theo.

Nhật Duật là anh trai cùng cha khác mẹ của tôi, con trai thứ sáu của vua Thái Tông. Anh cũng là người quan tâm cho tôi nhiều nhất từ khi vua cha qua đời. Ở cung cấm này, có được một người thật lòng để tâm đến mình không phải đễ. Nên dù không nói ra, nhưng trong lòng tôi luôn cảm kích, cùng kính trọng anh vô cùng.

Hoàng thượng giờ này vẫn còn triệu kiến họ, có lẽ là để bàn về việc bên ngoài biên ải.

Mấy hôm nay tôi nghe mọi người trong cung nói, quân Nguyên Mông lại bắt đầu lăm le sâm lược, nên Hoàng thượng cùng văn võ bá quan đều bận tối mặt cho các kế hoạch chống quân Nguyên. Tôi cũng rất muốn có khả năng tài giỏi như các nữ chính trong tiểu thuyết xuyên không, để giúp đỡ mọi người. Nhưng tôi vẫn chỉ là một cô gái yếu ớt, chẳng biết một chút gì về mưu lược, hay đánh trận. Dù vậy không có nghĩa là tôi vô dụng, phía trước còn có một sứ mệnh khốc liệt khác đang chờ tôi tiếp nhận.

Thở dài gạt mớ suy nghĩ trong đầu, tôi xoay người bước tiếp về phía cung Hoàng Phúc.

Chú thích:
(1): Áo giao lãnh là chiếc áo dài xưa nhất của Việt Nam, có kểu dạng như áo tứ thân nhưng khi mặc hai thân trước để giao nhau chứ không buộc lại như áo tứ thân.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

what_ha

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
21/6/14
Bài viết
176
Gạo
0,0
Yếu tim thì đừng đọc, truyện này ngược thảm luôn. :(((
Đối thoại thì ý bảo nên đọc, giờ lại bảo yếu tim thì đừng đọc tớ biết làm sao đây.
Nhưng mà thôi quyết tâm đọc rồi, hôm nào buồn khổ lôi ra đọc để tự thấy so với nhân vật mình còn sướng chán vậy. :))
 

Ktmb

Gà ngơ
Nhóm Tác giả
Tham gia
14/2/14
Bài viết
2.766
Gạo
5.000,0
Bạn dùng nhiều dấu chấm than (!) quá. Bạn lưu ý rằng bạn đang ở ngôi kể thứ 3, bạn là người kể chuyện, bạn phải khách quan kể lại chứ không phải thể hiện thái độ của bạn. Dấu chấm than dùng cho câu cảm thán, mà bạn cứ liên tục cảm thán thì làm sao còn khách quan nữa? Ví dụ như thế này:
Vâng! Cô đã chết! Nhưng cô không hề có một chút nuối tiếc nào, đối với sự ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ như thế này. Cô rất thanh thản, thậm chí là hạnh phúc. Bởi, từ bây giờ cô đã không còn phải ngày ngày chịu sự dày vò tàn bạo, của căn bệnh quái ác nữa! Nếu như thật sự có kiếp sau, cô chỉ mong được sống trong một thân thể khỏe mạnh như bao người. Được cười, được khóc, được tức giận, được yêu thương ai đó, điều mà cả cuộc đời này cô đã không có cơ hội được trải nghiệm!
Với ngôi kể số 1, xưng tôi, thì dùng dấu này ở đây là hợp lý, tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng bạn nhé.
Kiếp trước tôi chỉ ước, nếu có kiếp sau sẽ được sống trong một thân thể khỏe mạnh là đã đủ mãn nguyện!
Đến khi được nhìn thấy ánh sáng một lần nữa, tôi lại chỉ ước mơ, được nắm tay người trong lòng đến đến hết cuộc đời!
Đơn giản là thế, nhưng với tôi ước mơ đó lại là thứ xa xỉ nhất mà đến chết tôi cũng không chạm được tới! Bao năm qua tôi vẫn luôn tự lừa mình dối người, rằng tôi sẽ hạnh phúc, rằng phép nhiệm màu sẽ sảy ra, rằng vì là tôi nên có thể sẽ khác! Nhưng, tôi đã mơ quá xa rồi thì phải...
Trong thời cuộc chiến tranh hỗn loạn, tôi bất đắc dĩ trở thành một quân cờ để thư nạn cho dân tộc! Tôi sợ hãi, tôi bất lực, tôi không muốn, càng không cam tâm...
Chàng van cầu tôi hãy vì muôn dân, người anh ruột thịt cũng cầu xin tôi hãy nghĩ đến xã tắc, đứa cháu thân thuộc cũng tha thiết nói bách tính Đại Việt cần có tôi! Bọn họ đều nói, đây là sứ mệnh của tôi...
Người con gái "lá ngọc cành vàng" ấy, vì nợ nước đã ra đi không trở lại! Mọi người đời sau đều không biết trong cuộc chiến hỗn loạn ấy, vị công chúa kia còn sống hay đã chết! Đó là những dòng ngắn ngủi của lịch sử sau này, còn ghi chép lại về vị công chúa bạc mệnh thời Trần.
Khi xưa, bản thân tôi cũng đã từng thắc mắc như họ. Nhưng bây giờ thì tôi biết, người con gái ấy đã chết! Và tôi, cũng đã chết...
Ngoài ra, truyện lịch sử Việt Nam của bạn giống truyện ngôn tình Trung Quốc quá, mình có thiển ý là mong bạn đọc thêm vài cuốn truyện sử của Nguyễn Huy Tưởng để tham khảo và có cách dùng từ hợp lý, thuần Việt hơn.
Về chính tả, mình không có thời gian đọc kĩ nên chưa có phát hiện nhiều, mong bản thân tác giả và các bạn đọc chú ý để tác phẩm hoàn hảo hơn.
Vòng tay bà run rẩy ôm lấy thân thể gầy còm đang lạnh dần của một cô gái, giọng khẳn đặc đứt quãng:
=> khản
Chút hơi ấm còn xót lại trên cơ thể cô, cũng đang dần biến mất.
=> sót lại
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên