Dã Sử Cố niên hoa - Cập nhật - Phương Uyên

nhp_uyen

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
3/11/14
Bài viết
420
Gạo
130,0
Hãy như Phong hôm trước đọc xong, định chờ có chương mới vào nói luôn. Dễ thương quá đi mất. :)) Ấn tượng từ cái tên đến cái tính cách lẫn suy nghĩ dù có ảo tưởng vô cùng. =))

Em thích truyện của chị. Hóng chương mới nha! :x
Tên độc người "lạ" đó mà. Cứ tưởng không ai để ý tới bài viết mua vui đó chứ.
Cảm ơn em nhé, chị cũng đang cố gắng có chương mới. :D
 

nhp_uyen

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
3/11/14
Bài viết
420
Gạo
130,0
CHƯƠNG 3: AI XUÔI VẠN LÝ

Suốt một tháng ròng, tôi một mình đi từ Yên Bang lên Hồng Lộ rồi lại từ Hồng Lộ về Thăng Long, đến hôm nay chen chúc trong lễ hội này mỏi mắt kiếm tìm cũng chỉ vì muốn gặp lại người. Thế mà khi người ấy đứng trước mặt rồi, tôi lại cố tỏ ra bình thản như thể lần cuối gặp nhau là mới hôm qua.

Người ấy không hề thay đổi, vẫn đôi mắt đen trầm tĩnh sâu thẳm như lòng giếng, vẫn nụ cười nửa chân thành nửa như trêu chọc, vẫn xem tôi là một đứa trẻ còn mê ăn mê ngủ, chẳng hề biết rằng tôi vẫn luôn cố gắng để trưởng thành.

“Đói bụng rồi, phải không?!”

Từ khi người hỏi câu ấy đến giờ, tôi vẫn đứng chôn chân, giữ nguyên nụ cười gượng gạo, không biết phải nói gì mới đúng.

Sáng nay tôi khởi hành rất sớm, vừa vào ngõ làng Bưởi đã chạy ngay đến hội thề nên quả thật chưa có gì vào bụng. Nhưng mà sau hơn một năm không gặp, câu đầu tiên có ai lại than đói bao giờ?!

Nếu tôi lại phụng phịu gật đầu, nhất định người ấy sẽ bật cười đắc ý. Sĩ diện bỗng nhiên trỗi lên, tôi nhanh nhảu lắc đầu nguầy nguậy:

- Không… Không đói!

Chẳng biết người có nhận ra ý tôi muốn phủ nhận hai lần hay không.

Bọn thư sinh đứng xung quanh đợi suốt từ nãy đến giờ đã bắt đầu sốt ruột, có kẻ lên tiếng giục:

- Mọi người vẫn đang mong câu đối trả của tiên sinh.

Ông đồ già đứng bên thư án cũng gật đầu cười hiền hậu.

Người mỉm cười không nói gì, chậm rãi lấy ra một túi tiền nhỏ đặt lên bàn, sau đó đưa mắt nhìn những người đang có mặt, cuối cùng ánh mắt dừng lại ở chỗ tôi:

- Đối không được là thua hết tiền ăn cơm đấy.

Nói rồi, người thong thả bước đến hàng chè xanh, ngồi xuống rót một bát đầy từ từ thưởng thức, để lại tôi một mình trước gian hàng câu đối và ánh mắt vừa tò mò vừa thách thức của đám văn nhân. Tôi nhìn theo bóng dáng người thư sinh chưa đầy ba mươi tuổi, trong lòng chợt mơ hồ xúc động.

Người mặc áo tím thêu chỉ vàng kia là Hưng Ninh Vương Trần Tung, con trai trưởng của Yên Sinh Vương Trần Liễu.

Người có dáng vẻ thanh nhã và đôi tay cầm bút đẹp đẽ tưởng như trói gà không chặt đó là Tiết độ sứ Hồng Lộ - viên tướng quân trấn giữ vùng đất phía đông Đại Việt hơn một năm nay.

Người vừa gặp lại đã muốn thử xem tôi tiến bộ đến chừng nào ấy, không ai khác hơn chính là người đã từng ngày nhìn tôi khôn lớn, dạy dỗ tôi từng chút một, là lão già yêu quý nhất đời tôi.

Lão vẫn luôn trái tính dở người như vậy.

Không muốn mất mặt trước bọn nho sĩ suốt ngày mở miệng ra là trọng nam khinh nữ, lại càng không muốn làm lão thất vọng, tôi nghiêm túc cầm câu đối lên xem:

“Trúc thanh, tùng thanh, chung khánh thanh, thanh thanh tự tại.”[1]

Câu đối vang lên trong đầu thì mắt tôi như thấy được một vùng nước non xanh ngát của Yên Bang, tai tôi nghe rõ tiếng rì rào khi gió đưa mình qua những khóm trúc và tiếng chuông vang rền mỗi buổi chiều tà ở trang viện Dưỡng Chân.

Thảo nào mà lão già nhà tôi, người tuy trong lòng chẳng xem ai ra gì nhưng luôn thích tỏ ra khiêm tốn, lại có hứng thú với thử thách này.

Tôi nhìn sang hàng chè lão đang ngồi, bắt gặp ngay ánh mắt của lão. Tôi mỉm cười đầy tự tin rồi quay người lại, cầm bút lên chấm vào nghiên mực vài lần để kéo dài thời gian suy nghĩ.

Liền sau đó, tôi thoăn thoắt đưa bút lướt trên trang giấy đã bày sẵn, nét chữ hiện ra dưới bàn tay phải mạnh mẽ dứt khoát tựa rồng bay.

“Sơn sắc, thủy sắc, yên hà sắc, sắc sắc giai không.”[2]

Tôi đặt bút xuống, không tiếc vì chưa có dịp cho mọi người thấy nét chữ dịu dàng như phượng múa khi tôi cầm bút bằng tay trái vì lão già từng nói, dù biết rõ bản thân tài năng trác tuyệt cũng phải luôn giữ thái độ khiêm nhường.

Ông đồ cầm câu đối lên xem:

- Màu non màu nước màu mây khói tuy bình yên đẹp đẽ nhưng tất cả đều là hư không.

Khi viết câu đối này, trong đầu tôi chợt nhớ lại một câu chuyện cũ.

Hơn ba năm trước, có một vị tăng đến Dưỡng Chân Trang tìm lão già để thỉnh giáo về Phật học khi tôi đang ngồi chép kinh ở chiếc bàn nhỏ đặt trong thư phòng của lão. Lúc vị tăng ấy ra về, lão gọi tôi lại gần:

- Phong, người lúc nãy đến đây để hỏi việc gì?

- Ngài ấy hỏi người: tại sao trong kinh lại nói “Không tức là sắc, sắc tức là không”.

- Đáp án thế nào?

- Im lặng.

Câu trả lời của tôi không hề sai, vì lúc đó lão đã im lặng một hồi lâu, nhưng vị tăng kia vẫn chưa chịu hiểu ra ý lão: chúng ta nhận biết được sự im lặng không phải là bởi vì tai chúng ta không nghe được gì, mà bởi vì tai ta nghe được thứ âm thanh là im lặng.

- Còn gì nữa? – Lão vẫn muốn thử thách khả năng ghi nhớ của tôi.

Tôi nhanh nhẹn đọc lại bài kệ lão giảng khi nãy:

- “Sắc tức thị không, không tức thị sắc

Tam thế Như Lai phương tiện lực.

Không bổn vô sắc, sắc vô không,

Thể tánh minh minh phi thất đắc.”[3]

- Nhớ rất tốt. – Lão buông một câu khen ngợi hiếm hoi.

Tôi vênh mặt, ngoác miệng ra cười.

- Chép phạt không tập trung. Nghe lỏm người lớn nói chuyện. Chép thêm hai quyển nữa.

Khi lão đã không còn ở cạnh tôi, nghĩ lại chuyện cũ, tôi có không ít lần cảm thấy oán hận chất chồng. Nếu không phải vì lão lớn hơn tôi mười hai tuổi, nếu không phải tôi đang ở nhà của lão, ăn cơm của lão, tiêu tiền của lão, nếu không phải những thứ tôi biết là do lão dạy, hẳn là tôi đã không do dự mà cho lão một trận nhớ đời. Không đúng! Phải là vài trận nhớ đời, để lão bỏ cái vẻ tưng tửng quái gở thích hành hạ kẻ khác kia đi.

Vậy mà… sao tôi lại lặn lội đi tìm lão?!

Một giọng nói vang lên từ đám văn sĩ vây quanh:

- Hay. Đối rất chỉnh!

Ông đồ trịnh trọng đưa lại cho tôi túi bạc lúc nãy lão đặt trên bàn, tôi nhận lại đồng thời từ chối món tiền thưởng:

- Ta xin biếu lại để ông mua giấy mực.

Những lời tán tụng sau đó không làm tôi để tâm cho lắm, vì lão già nhà tôi đã rời khỏi hàng chè, vẫn như khi tôi còn nhỏ, đi rất thong thả để tôi kịp đuổi theo sau.


***


- Trừ đói bụng ra, đúng là trên đời không có gì làm khó được em. – Lão điềm nhiên gắp thức ăn vào chén.

- Dù không đối lại được, em vẫn có đủ tiền mời người ăn một bữa ngon mà. – Tôi cãi lại, không muốn thừa nhận động lực thật sự khiến tôi cố gắng là muốn làm cho lão tự hào.

- Dạo này em giàu vậy sao?!

- Hơn một năm qua, em không có tiêu tiền của chị cho… - Tôi bỏ lửng câu nói vì không muốn kể lể dài dòng.

Một buổi sáng tháng giêng năm ngoái, tôi thức dậy đã thấy một phong thư đặt trên bàn, lão già để tôi ở lại Yên Bang, âm thầm đến nhậm chức ở Hồng Lộ. Tôi vừa buồn vừa giận nhưng cố gắng để không rơi một giọt nước mắt nào, mà bắt đầu lập kế hoạch tìm hiểu đường đi và để dành tiền. Chuyến đi này của tôi tuy không gặp nguy hiểm hay khó khăn gì to lớn, nhưng tôi cũng đã dành ra rất nhiều công sức để chuẩn bị và vượt qua quãng đường xa đó.

- Sao em lại đi cùng Quang Khải?

Quang Khải… Đúng rồi, Quang Khải!

Thảo nào từ lúc rời khỏi đền Đồng Cổ đến bây giờ tôi cứ ngờ ngợ là mình đã quên một điều gì đó. Hóa ra vừa nhìn thấy lão già, tôi đã bỏ quên Quang Khải ở gánh rượu của bà lão, thậm chí lúc đi theo lão già về quán trọ này tôi cũng không tạm biệt hắn được một câu nào.

Tôi nhăn nhó, thở dài.

- Em quên chào cậu ta rồi!

- Em có nói cho cậu ta biết thân phận của mình không? – Lão đưa đĩa thịt nướng thơm phức lại trước mặt tôi.

- Em không nói. Cậu ta thậm chí còn không biết em và cậu ta cùng họ. Nhưng mà…

Lão nhướn mắt nhìn tôi.

- … lúc nãy em vội vàng chạy đến trước mặt tiên sinh, còn khóc lóc nữa… chắc cậu ta ít nhiều cũng đoán ra được.

Lão không nói gì, thong thả gắp thức ăn.

- Cũng có thể cậu ta vội vã đi tìm cô đào hát của cậu ta, không có nhìn thấy…

Tôi lắp bắp một hồi rồi lại thở dài, rõ ràng tôi không nên để Quang Khải ta biết được người tôi muốn tìm là Hưng Ninh Vương – anh họ của hắn ta.

- Cậu ta là người bạn đầu tiên của em… Là đồng đội, là bạn tù, còn là bằng hữu mới kết giao nữa…

- Em vào tù khi nào?! – Câu hỏi lạnh lùng của lão khiến tôi suýt nghẹn, tôi lại kể điều không nên kể.

- Do hiểu lầm thôi, sau đó em lại được thả ra ngay. – Tôi cố cười thật tươi tỉnh.

Lão thở dài một tiếng, lại đẩy mấy đĩa thức ăn về gần phía tôi hơn.

- Ăn no rồi lên phòng tắm rửa nghỉ ngơi, sáng mai lên đường về nhà.

Tôi vội vã buông đũa, chạy đến đứng chặn trước mặt lão, khóe mắt ửng đỏ. Vốn định sẽ khóc lóc kể khổ, nào là bị ngã ngựa trầy hết chân tay, nào là có hôm phải dầm mưa, có hôm phải chịu đói, có hôm phải ngủ trong tù…, không ngờ cuối cùng chỉ nói được một câu:

- Tiên sinh, người muốn đuổi em về Yên Bang thật sao?!

Có chút xót xa hiện lên trong mắt lão. Lão nhìn lướt xuống tay chân tôi, sau đó cười cười, cây quạt cầm trên tay lại gõ vào đầu tôi một cái:

- Ta là Tiết độ sứ, không thể đi khỏi Hồng Lộ quá lâu.

Tôi ngớ người một lúc, lập tức hiểu ra, nói với theo bóng người vừa đi lên cầu thang:

- Dạ!

Đêm hôm ấy tôi trằn trọc không ngủ được, chỉ mong trời sáng. Mặt trời vừa ló dạng, tôi đã đến phòng lão gõ cửa, không ngờ lão đã trang phục chỉnh tề, ngồi đọc sách bên cửa sổ. Ánh nắng sớm mai lấp lánh trên bộ y phục màu lam quen thuộc, rạng rỡ trên gương mặt lão mỉm cười trìu mến:

- Phong, về nhà thôi.


***


Chúng tôi mất khoảng năm ngày đi từ Thăng Long về Hồng Lộ. Dọc đường đi, tôi không quên năn nỉ lão ghé lại ăn những món mà lần trước vì vội nên tôi đã phải bỏ qua. Lão luôn bảo là phải tận dụng thời gian để quay về, nhưng rồi cũng ra lệnh cho phu xe vòng qua chỗ này một hồi, ghé lại chỗ kia một chút. Đến làng Bát Tràng ở Gia Lâm, tôi khăng khăng đòi vào xem, lão kiên quyết:

- Ở đấy chỉ có gốm thôi, không có đồ ăn, em vào làm gì?

- Em muốn mua một món tặng tiên sinh mà. – Tôi bày ra bộ dạng tiu nghỉu.

- Ta uống hết bát chè là phải quay trở ra đấy. – Lão nhượng bộ.

- Dạ.

Tôi nhanh nhảu cúi đầu chào rồi chạy đi, được vài bước, tôi liền quay lại.

- Sao vậy? Đổi ý không muốn mua tặng ta nữa sao?

- Tặng chứ! Nhưng lần trước em cứu người nên… hết tiền rồi. – Tôi vừa than thở vừa xòe tay ra.

Lão phì cười, đặt vào tay tôi một túi tiền.

Lựa chọn mất một lúc khá lâu, tôi cũng chọn được một bộ ấm chén men trắng có hình hoa sen và sóng nước được vẽ bằng màu lam[4] mang về. Năm nào Dưỡng Chân Trang cũng nhận được rất nhiều lễ vật là đồ gốm, nhưng món quà tự tay tôi mua tặng hẳn là phải có ý nghĩa đặc biệt hơn. Dù rằng… món quà ấy tôi mua tặng lão bằng tiền của lão.


***


Khi thức dậy vào buổi sáng ngày thứ sáu, tôi nhận ra mình đang ở trong một căn phòng bày trí y hệt như căn phòng ở Yên Bang. Trong tủ, y phục đã được chuẩn bị sẵn, phần lớn là màu trắng ưa thích của tôi. Còn có một bộ áo lam[5] vạt chéo thêu hình mộc lan, hệt như bộ mà tôi vẫn mặc mỗi khi vào Dưỡng Chân Trang chép phạt.

Tôi ngắm nghía bộ áo lam một lúc lâu, không kìm được lại ôm nó vào lòng, thấy mắt mình ươn ướt.

- Nhã Phong, cháu dậy rồi à?! – Sau lưng tôi vang lên giọng nói ồm ồm quen thuộc.

- Bác Dương! – Tôi vui mừng quay lại nhìn người vú nuôi đã chăm sóc lão già nhà tôi từ lúc nhỏ. – Lâu ngày không gặp trông bác trẻ ra nhiều, cháu không nhận ra đấy!

- Con bé này…! – Bác Dương phì cười, bưng mâm thức ăn đến đặt trên chiếc bàn lớn giữa phòng. – Cậu cả ra ngoài từ sớm rồi, dặn cháu ngoan ngoãn ở nhà, đừng đi lung tung kẻo lạc.

Tôi cười toe toét rồi nhanh chóng thưởng thức bữa sáng thơm ngon, không quên nịnh nọt vài câu:

- Mặc kệ lão. Có món ngon bác Dương nấu là cháu vui cả ngày rồi.

Ăn sáng xong, tôi đi một vòng phủ Tiết độ sứ tham quan. Bao quanh khoảng sân rộng lớn là một cổng lớn và ba dãy nhà dài. Trong sân có hồ sen và vài cây cổ thụ, còn có một cây mộc lan nho nhỏ, dường như mới được trồng không lâu lắm.

Trong phủ chỉ có một vài gia nhân. Tôi hỏi thăm một người thì biết thư phòng của lão nằm ở giữa dãy nhà chính, cạnh căn phòng đối diện cổng vào. Tôi dợn mở cửa, người nô bộc đã vội vã ngăn lại:

- Tiểu thư, không ai được vào thư phòng của Tiết độ sứ!

Tôi nhìn gương mặt lo lắng của anh ta mà không khỏi cảm thương. Lão già nhà tôi nổi tiếng là vừa gần gũi vừa nghiêm khắc với kẻ dưới, nô bộc ở Yên Bang tuy rất mến chủ nhưng cũng chưa từng dám coi thường kỷ luật, chẳng trách…

- Nhã Phong, cháu cứ vào đi.

- Bác Dương! – Người nô bộc trẻ thảng thốt kêu.

Tôi gật đầu, nhanh chóng mở cửa bước vào:

- Cháu cảm ơn bác Dương!

Khi khép cửa lại, tôi còn kịp nghe lời người vú già dặn dò anh nô bộc chỉ vừa theo hầu chủ nhân được một năm:

- Tiểu thư Nhã Phong là ngoại lệ cho tất cả quy định của Tiết độ sứ, cậu phải nhớ điều này.

Căn phòng này cũng không khác gì so với căn phòng ở Dưỡng Chân Trang. Ngoài một chiếc bàn lớn để lão làm việc và đọc sách, ở góc bên kia phòng còn có một chiếc bàn con con. Tôi bước đến gần xem, thấy lớp bụi bám trên chiếc bàn lớn thậm chí còn dày hơn chiếc bàn nhỏ này.

Tôi dùng chiếc chổi lông phủi sạch bụi bám trên bàn và kệ sách, chép thêm vài câu kệ mà lão thích treo lên các bức vách, tiện tay vẽ thêm vài bức tranh, đến khi xong việc thì mặt trời đã khuất.

- Lại thành phòng của trẻ con rồi. – Lão vừa về đến đã than phiền.

- Trông đẹp hơn mà. – Tôi bướng bỉnh.

Lão bước đến chiếc bàn dài, ung dung ngồi xuống, tay gõ gõ nhẹ trên bàn. Tôi đã pha sẵn một bình trà đợi lão về nên lập tức rót cho lão một chén đầy. Lão vừa uống trà vừa đưa mắt nhìn khắp phòng, chỉ cười cười mà chẳng nói gì thêm.

- Nhưng vẫn còn thiếu một thứ. – Tôi giả vờ nhăn nhó.

- Ngăn thứ ba từ ngoài đếm vào, kệ trên cùng. – Lão đáp.

Tôi liền chạy đến tìm, quả nhiên ở đó có một bức tranh mộc lan do chính tay lão vẽ.

Rất lâu trước đây, có lần tôi hỏi trong số những loài hoa kính Phật, lão thích nhất hoa nào. Lão nghĩ một lúc rồi trả lời là mộc lan. Thế là ngày nào tôi cũng hái rất một vài đóa mộc lan thả vào bát nước mang đặt trên bàn lão. Hái đến khi cây mộc lan trong vườn không kịp nở hoa cho tôi hái, tôi buồn bã mất mấy ngày. Khi ấy, lão đã vẽ một bức tranh y hệt bức tranh này treo ở trên tường, bảo rằng như vậy là ngày nào chúng tôi cũng có thể vừa ngồi đọc sách vừa ngắm mộc lan, không sợ cây ra hoa không kịp nữa.

- Người đã vẽ rồi sao không chịu treo lên? – Tôi vừa đi loanh quanh tìm chỗ treo vừa thắc mắc.

- Ở Hồng Lộ này không có ai nằng nặc đòi ngắm hoa mới chịu đọc sách nên không cần thiết phải treo. – Lão giữ giọng nói lạnh nhạt quen thuộc.

Tôi không nói lại nữa vì đã tìm thấy được một vị trí vừa ý, để từ hướng bàn của lão lẫn của tôi đều có thể nhìn rõ được.

Ngắm nghía một lúc, tôi lại sực nhớ một việc nên chạy ào về phòng, lục tung túi hành lý mới tìm được một phong thư màu đỏ, tôi mang đến đưa trước mặt lão:

- Gì đây? – Lão ngạc nhiên.

- Tiền mừng tuổi người gửi về Yên Bang hôm Tết. – Tôi ngập ngừng. – Em chưa từng mở ra đâu.

Từ ngày lão rời đi, đều đặn một tháng sẽ gửi về một phong thư, trong đó có một lá thư dặn dò công việc gửi cho chị, lá thư còn lại gửi cho tôi. Tôi sẽ hồi âm bằng những câu chuyện vụn vặt trong suốt một tháng qua, gửi lại kèm với thư của chị báo cáo tình hình. Tôi đã tính toán để bỏ nhà đi Hồng Lộ ngay sau khi hồi âm lá thư của lão, nghĩa là tôi có vỏn vẹn một tháng trước khi lão gửi lá thư tiếp theo và nhận ra tôi đã không còn ở Yên Bang. Còn vì sao tôi lại quyết định đi vào lúc ấy, là bởi vì tháng trước đó tôi đã nhận phong bao lì xì này của lão. Gần mười năm qua, đây là năm đầu tiên tôi đón giao thừa không có lão.

- Năm nay lớn rồi, không nhận tiền lì xì nữa phải không? – Lão cười cười trêu chọc.

- Không phải. Em… muốn chính miệng chúc Tết người. – Tôi ấp úng mãi mới nói được những chữ cuối cùng.

Lão phì cười, cầm lại phong bao:

- Tết đã qua lâu rồi ai lại nhận lì xì, sẽ bị xui xẻo đấy.

Mặt tôi liền xịu xuống.

- Cũng sắp đến Tết giữa năm[6]. – Lần này lão gõ đầu tôi bằng phong bì đỏ đang cầm.

Vẻ hớn hở lại về với tôi.

Hôm ấy, chúng tôi ăn một bữa cơm rất ngon lành do bác Dương chuẩn bị. Cuối cùng sau hơn một tháng lang bạt, tôi đã trở về nhà, mà ngôi nhà ấy không hẳn là một căn nhà nào cụ thể ở Yên Bang hay Hồng Lộ.


[1] Câu này nghĩa là: Âm thanh của trúc, âm thanh của tùng, âm thanh của chuông khánh, tất cả âm thanh đều tự tại.

[2] Câu này nghĩa là: Màu của núi, màu của nước, màu của mây khói, tất cả đều là hư không.

[3] Dịch thơ:

“Sắc tức không, không tức sắc

Ba đời Như Lai phương tiện đặt

Không vốn không sắc, sắc không không

Thể tánh sáng ngời không được mất.”

[4] Vào thời Trần, làng Bát Tràng chuyên sản xuất gốm sắc trắng và cũng là nơi xuất hiện loại gốm vẽ hoa lam.

[5] Y phục của Phật tử.

[6] Tết Đoan ngọ, mồng năm tháng năm âm lịch.
 

bupbecaumua

gà luộc
Nhóm Biên tập
Tham gia
9/12/13
Bài viết
3.401
Gạo
2.000,0
Người mặc áo tím thêu chỉ vàng kia là Hưng Ninh Vương Trần Tung
=> thêu chỉ vàng ấy

Tôi lắp bắp một hồi rồi lại thở dài, rõ ràng tôi không nên để Quang Khải ta biết được người tôi muốn tìm là Hưng Ninh Vương – anh họ của hắn ta.
=> Quang Khải ta?
Tôi dợn mở cửa, người nô bộc đã vội vã ngăn lại:
=> dợm
Con bé này ai cũng gọi lão già. Đọc không kĩ lại tưởng là ông già nhà nó thật. Mà chênh 12 tuổi, không biết có tình ý gì không, hay chỉ mến mộ, kính trọng?
Con bé Phong cùng họ, vậy có là anh em họ với cả Hưng Ninh vương và Trần Quang Khải không? Hay chỉ thuộc con ông cháu cha gì đó của nhà Trần.
 

nhp_uyen

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
3/11/14
Bài viết
420
Gạo
130,0
Con bé này ai cũng gọi lão già. Đọc không kĩ lại tưởng là ông già nhà nó thật. Mà chênh 12 tuổi, không biết có tình ý gì không, hay chỉ mến mộ, kính trọng?
Con bé Phong cùng họ, vậy có là anh em họ với cả Hưng Ninh vương và Trần Quang Khải không? Hay chỉ thuộc con ông cháu cha gì đó của nhà Trần.
Nó chỉ có gọi một người là lão già nhà tôi thôi mà em. :P

Có tình ý gì hay không thì để bạn đọc tự cảm nhận vậy, tác giả không giải thích gì thêm. Thân phận của nó sẽ dần dần hé lộ ở những phần sau hén. ^^
 

Vietanh123

Gà con
Tham gia
4/10/15
Bài viết
40
Gạo
300,0
Khả năng con bé có một gia thế máu mặt trong giới quý tộc.
 

bupbecaumua

gà luộc
Nhóm Biên tập
Tham gia
9/12/13
Bài viết
3.401
Gạo
2.000,0
Không biết ông già nhà Phong nghĩ gì mà để con bé này cho lão già nguy hiểm ngầm kia nuôi ăn, nuôi ở, cho tiền những 10 năm. 1 là gia thế rất to, 2 là ông này đã ngủm.
Nhưng mà lúc đầu, đọc prolife, em còn tưởng lão già nhà Phong là một ông già, đầu hói, bụng bự, thương con nhưng cũng rất dạy dỗ nghiêm khắc cơ.
 

nhp_uyen

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
3/11/14
Bài viết
420
Gạo
130,0
Khả năng con bé có một gia thế máu mặt trong giới quý tộc.
Thì hiện tại nó cũng được coi là người nhà của Hưng Ninh Vương rồi á, cũng đủ để vênh mặt đi khắp nơi.

Không biết ông già nhà Phong nghĩ gì mà để con bé này cho lão già nguy hiểm ngầm kia nuôi ăn, nuôi ở, cho tiền những 10 năm. 1 là gia thế rất to, 2 là ông này đã ngủm.
Em ơi, sao em có hứng thú với bố ruột của con Phong nhiều vậy, trong khi chị đã khẳng định lão già từ đầu đến giờ nó nhắc là Trần Tung. :P

Nhưng mà lúc đầu, đọc prolife, em còn tưởng lão già nhà Phong là một ông già, đầu hói, bụng bự, thương con nhưng cũng rất dạy dỗ nghiêm khắc cơ.
Cái đó chỉ để lừa bạn đọc vào tròng thôi em hỡi...
 

nhp_uyen

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
3/11/14
Bài viết
420
Gạo
130,0
CHƯƠNG 4: HOÀNG HÔN NHƯ LỬA

Từ lúc về Hồng Lộ đến giờ, việc của tôi mỗi ngày chỉ là ăn, ngủ, đọc sách và chép kinh để luyện chữ. Mỗi ngày thức dậy soi gương lại thấy gương mặt phúc hậu thêm một chút. Kế hoạch ăn chay để lấy lại vóc dáng mảnh mai chưa thể thực hiện được, vì ở phủ Tiết độ sứ chẳng có người nào nấu món chay ngon như đầu bếp ở Dưỡng Chân Trang.

Bấy giờ là giữa mùa hạ, trời nóng đến mức tôi lười bước ra khỏi phòng để ăn trưa. Hôm nay lão già có việc ra ngoài, bác Dương rất hiểu ý, dặn người mang cơm đến tận phòng cho tôi, còn thêm cốc trà hoa cúc. Đánh chén no nê, tôi lăn ra ngủ một giấc đến chiều, xem như để tạm quên đi cái nóng.

Căn phòng mở tung cửa sổ, chỉ rũ nhẹ một bức màn thưa. Thảng hoặc, một cơn gió nhẹ thổi vào đưa theo hương mộc lan cuối mùa.

Lúc lâu sau, bên ngoài vang lên tiếng chổi ai đang quét sân, từng nhát đều đều, khô khốc.

Sột soạt… sột soạt…

Tiếng động lặp đi lặp lại như làm phiền khiến tôi khó chịu, khẽ chau mày, mồ hôi bắt đầu rịn ra trên trán.

Mùi nồng nồng của lá khô đang cháy như tiếp thêm sức nóng, cả người tôi hâm hấp, mơ màng không rõ là mê hay tỉnh.

Tôi hé mắt, nhìn thấy những hình ảnh thân thương đã không gặp từ lâu lắm.



“Tuệ An giỏi quá, quét sân nhanh hơn dì rồi!”

“Lần trước dì dặn cháu phải giúp mẹ làm việc nhà, cháu không có quên đâu!”

Tôi nhìn người thiếu phụ có nụ cười thật hiền, vênh váo tự hào.

Sột soạt. Sột soạt. Một cây chổi lớn và một cây chổi nhỏ thi nhau tạo ra những tiếng động vui tai. Những chiếc lá vàng ngoan ngoãn đuổi nhau về một góc. Mùi khói đốt lá khô tỏa lên trời ngai ngái, xen lẫn tiếng lửa reo tí tách.



“Mẹ! Chúng ta chạy đi đâu vậy?!”

“An, ngoan, chúng ta phải rời khỏi nơi này!”

“Dì có đi cùng chúng ta không mẹ?”

Mẹ tôi thoáng ngập ngừng, trong mắt còn hiện lên chút xót đau.

“Dì con đã đi trước, đến một nơi rất xa rồi…”

Tất cả hành lý được thu dọn rất vội vàng. Con rối vải mà tôi yêu thích nhất cũng bị bỏ quên.



“Một. Hai. Ba. Bốn. … Tám. Chín. Mười. An, cậu nấp kỹ chưa, tôi bắt đầu tìm nhé!”

Tôi khoái chí nép mình sau cánh cửa tủ, chắc mẩm cu Đất không thể tìm thấy mình. Tôi lẩm nhẩm đếm, hơn số một trăm mà cậu ta vẫn chưa tìm được tôi, cả tiếng bước chân cũng không còn nghe thấy. Tiếng chổi quét sân của mẹ tôi cũng im bặt tự lúc nào, chắc là mẹ đã ra nhà sau để nấu cơm.

Cu Đất cũng thật ngoan cố, tìm lâu như vậy mà vẫn không chịu thua. Tôi bèn hé cửa định bước ra ngoài, mùi khói đốt lá bỗng xông vào mũi, nồng nặc, cay xè.

Bên ngoài có tiếng la thất thanh: “Gió lớn quá! Cháy nhà rồi!”

Tôi hoảng hốt định chạy ra ngoài, nhưng chân vừa chạm đất đã bị ai đó nhấc bổng lên, miệng tôi muốn kêu la nhưng đã bị một bàn tay bịt chặt. Tôi dùng hết sức cắn thật mạnh, mùi máu tanh tràn khắp miệng. Đối diện với tôi là một người thanh niên trạc hai mươi tuổi có dáng vẻ rất thư sinh nhưng đôi mắt nhìn tôi lại phản chiếu ánh lửa đỏ ngầu như máu. Chẳng hiểu sao khi ấy, tôi không la hét hay bỏ chạy, mà lại rất tin tưởng, nói như cầu xin người đó:

“Mẹ tôi... Cứu mẹ tôi!”

Người ấy kéo tôi sát vào ngực, bàn tay rướm máu ôm chặt gáy tôi, mắt tôi bị đôi vai rộng che hết tầm nhìn, chỉ nghe người ấy thì thầm rất khẽ:

“Ta xin lỗi.”

Người ấy ôm tôi chạy đi, một mảnh vai áo cháy sém.

Lúc lao ra khỏi căn nhà đang rực lửa, qua làn nước mắt, tôi thoáng nhìn thấy mặt trời đang khuất dần sau dãy núi.

Cả không gian nhuộm một màu đỏ rực.

“Mẹ tôi vẫn còn trong nhà! Cứu…!”

Tôi choàng tỉnh, cả người ướt mồ hôi nhưng đôi mắt lại ráo hoảnh.

Bước đến bên cửa sổ, tôi nhìn ra sân, đống tro đốt lá vẫn còn âm ỉ cháy. Mặt trời đang khuất dần, đổ sắc đỏ lên những tàn cây.


***


- Bác Dương ơi, vừa có khách đến phải không ạ?

- Phong, cháu dậy rồi à?! Vừa có người mang tặng phẩm từ Thăng Long đến cho cậu Cả.

- Quà gì thế ạ?!

- Một túi hạt sen, một túi long nhãn, đang để trong phòng khách đấy.

Thường ngày, hẳn là tôi sẽ reo lên sung sướng vì mùa hè mà ăn chè hạt sen long nhãn thì chẳng còn gì bằng, nhưng bây giờ, đầu óc tôi vẫn còn váng vất vì giấc mơ ban nãy nên chỉ cười nhẹ rồi tìm cách tránh đi.

- Cháu đến thư phòng đọc sách.

Ngồi một lúc lâu, tôi vẫn không thể đọc vào một trang sách nào. Những hồi ức thời thơ ấu vốn được tôi giấu kín trong lòng, ít khi nào dám nhớ. Đến tận bây giờ, tôi vẫn chưa thực sự chấp nhận được việc mẹ tôi đã mất trong buổi chiều đỏ lửa ấy, mà vẫn xem như mẹ đang đi đến một nơi nào đó xa xôi, rồi sẽ có ngày quay trở lại.

Đầu bỗng dưng đau nhức, tôi gục lên bàn, thở dài thườn thượt.

“Tên em là gì?”

“Lý Tuệ An.”

“Nhớ, từ nay tên của em là Trần Nhã Phong. Ta sẽ gửi em đến chỗ Thiền sư Tiêu Dao.”

“Ngài là ai?”

“Một thời gian nữa ta sẽ đón em về.”

“Mẹ của em…”

Tôi không nói được trọn câu vì người ấy đã đặt tay lên môi tôi ngăn lại, ánh mắt chân thành:

“An.” – Đó là lần đầu tiên người ấy gọi tên thật của tôi. – “Ta nhất định sẽ bảo vệ em.”

Chỉ vì câu nói ấy, chỉ vì ánh nhìn tha thiết ấy, tôi vô thức đặt lòng tin vào một người xa lạ chẳng biết từ đâu đến, ngây thơ đi theo người ấy suốt những năm qua.

Có lần, vì muốn hiểu rõ ngọn ngành, tôi gợi lại chuyện năm đó. Đáp lại câu hỏi của tôi chỉ là một ánh mắt buồn thăm thẳm, đến mức khiến tôi thấy đau lòng, đến mức khiến tôi cảm thấy việc có biết hay không cũng chẳng còn quan trọng nữa.

Bỏ qua mối quan hệ trên danh nghĩa, bỏ qua những ân oán mà tôi không hiểu được, thứ khiến chúng tôi gắn bó với nhau bền chặt nhất có lẽ là sự đồng cảm của những đứa trẻ cô độc.

Giao thừa đầu tiên tôi ở Yên Bang, sau những lời chúc mừng, sau buổi tiệc rộn ràng, tôi bắt gặp người ấy đứng một mình bên hồ sen. Tôi đến bên cạnh, ngồi bệt xuống, đong đưa đôi chân nhỏ trên mặt hồ lạnh lẽo. Người ấy trùm lên người tôi một tấm áo choàng rồi chẳng ai nói với ai câu gì, chúng tôi cứ một đứng một ngồi như thế cho đến khi mặt trời ló dạng.

“Lúc ta còn nhỏ hơn em bây giờ, mỗi năm đến giao thừa đều rất vui.”

Giọng nói của người ấy lạnh như sương sớm.

“Sau đó, mẹ của ta bị người ta cướp mất.”

Người ấy kể lại chuyện này với ngữ điệu không khác gì một người lớn bâng quơ nhớ lại: “Lúc nhỏ ta bị em trai giành đĩa bánh.”

“Dẫu sao, khi ấy ta vẫn biết được tin tức của người, biết người bình an mạnh khỏe. Còn bây giờ, ta cũng như em, đều là những đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.”

Năm đó, Hưng Ninh Vương Trần Tung cũng chỉ là một cậu thanh niên vừa mới trưởng thành. Có khác chăng, người con trai trẻ tuổi ấy lại sinh ra và lớn lên trong thời khắc chuyển giao của hai triều đại. Và khác chăng, là gia đình của người lại chính là nạn nhân của ván cờ quyền lực được xoay vần bởi một bàn tay kẻ khác.

Tôi gượng đứng lên, mặc đôi chân gần như tê cóng, bước đến đưa tay nắm lấy bàn tay to lớn cũng đang lạnh giá.

“Tiên sinh, em chưa nhận được lì xì!”

Những ánh nắng đầu tiên của năm mới nghiêng nghiêng soi trên gương mặt tĩnh lặng như hồ sen bên dưới, người ấy nở một nụ cười, nắm tay tôi dắt vào trong.

Tiên sinh, nếu chúng ta đều là cô nhi, vậy chúng ta hãy trở thành một gia đình.

Tôi đã quen với việc ở cạnh lão già như một lẽ dĩ nhiên, ít khi nào nhớ lại nguyên nhân đã gắn kết hai con người xa huyết thống. Lẽ nào chỉ bởi vì vài nhát chổi đưa, một mùi khét cháy, từng sự việc năm xưa lại thi nhau hiện về rõ ràng như vậy?!

Thời gian quả thật có sức mạnh phi thường, không chỉ vùi chôn ký ức mà còn có thể thay đổi hoàn toàn những mối quan hệ. Nhiều năm trước đây, làm sao nghĩ được sẽ có ngày mỗi lần tôi nhớ đến vị tiên sinh nho nhã kia lại dùng những tên gọi như “lão già đáng ghét”, và lắm lúc lầm bầm nguyền rủa lão vì cái tính dở người.

Nghĩ đến đây, tôi chợt thấy đói bụng và nhớ đến món chè hạt sen long nhãn. Quà đưa từ Thăng Long đến, hẳn là của quan gia thay mặt Hoàng hậu quá cố gửi cho con trai người.

Tôi được nghe kể lại, mẹ ruột của lão già, cũng chính là công chúa Thuận Thiên triều Lý, là Hoài Vương phi của Yên Bang, từ khi bị cưỡng ép trở thành Hoàng hậu của Nguyên Phong hoàng đế triều Trần cho đến tận lúc nhắm mắt xuôi tay, vẫn chưa bao giờ quên rằng mình còn có một người con trai với Yên Sinh Vương Trần Liễu. Khi thì hộp trà thơm, khi thì chút đặc sản, người mẹ ấy vẫn luôn len lén chăm sóc đứa con mà mình không thể ở cạnh bên. Bao giờ quà gửi đến cũng không có danh tính, nhưng đủ để khiến lão già trầm ngâm cả một ngày dài, còn ánh mắt lại lấp lánh chút hạnh phúc nhỏ nhoi.

Điều kỳ lạ là từ khi Hoàng hậu qua đời, những món quà không tên tuổi vẫn được đều đặn gửi đến Yên Bang, bây giờ là Hồng Lộ. Lão già nhận, nhưng thường không đụng đến mà cho tôi hoặc bác Dương. Đó không phải là bổng lộc của vua ban, mà đơn giản là một lời xin lỗi, một chút quan tâm kín đáo của vị hoàng đế năm nào không thể ngăn được việc người ta ép mình bỏ người vợ đã nhường cho mình ngai vị, ép chị dâu mình đang bụng mang dạ chửa về làm vợ của mình. Lão già nhà tôi nhận, vì lão không hề oán hận vị quân vương chí tình chí nghĩa nhưng ít quyền hành thuở ấy. Lão không đụng đến, vì dù một người có thấu hiểu có – không, được – mất đến đâu, vẫn có những nỗi đau họ không cách nào buông bỏ.

Nhớ ra một việc, tôi đứng bật dậy, chạy đến chiếc tủ nhỏ ở cạnh bàn của lão già, kéo ngăn kéo dưới cùng. Quả nhiên ở đó có một chiếc khăn tay nhỏ màu lam với đóa mộc lan đang thêu dang dở.

Người đã không thể trở về để hoàn thành trọn vẹn đường kim mũi chỉ, nhưng lão già của tôi vẫn trân quý như báu vật, gói trọn nỗi nhớ mong của một đứa con xa mẹ từ thuở bé.

Tôi mang chiếc khăn ra vườn, phơi trên sợi dây căng ngang hai nhánh mộc lan. Nắng đã tắt hẳn nhưng cái nóng vẫn còn hầm hập. Một vài cơn gió nhẹ thổi qua lay nhẹ chiếc khăn, đóa mộc lan rung rung như tiếc nuối. Tôi ngẩn ngơ nhìn, bất chấp thời gian và cái bụng đang sôi cồn cào.

Khi tôi quay lại, lão già đã đứng đó tự bao giờ.

- Tiên sinh về rồi. – Tôi cố giấu một chút hoảng hốt.

- Ừm. – Lão đáp gọn lỏn, mắt hướng về phía chiếc khăn đang phơ phất.

- Em… thấy đã cất lâu rồi nên mang ra phơi cho thoáng gió! – Tôi ấp úng giải thích.

Lão cười nhẹ, quay người đi vào nhà.

- Sương đêm xuống rồi, còn phơi nữa khăn sẽ ướt đấy.

Tôi chợt nhớ ra, vội chạy đến gỡ khăn xuống, mang trở vào phòng cất thận cẩn thận.

Bên ngoài bỗng vẳng lại tiếng đàn, lúc trầm đục như tiếng thác gào, lúc nhặt lúc khoan như tiếng mưa rơi trên mái ngói.

Tôi về phòng mình lấy cây sáo ngọc, chậm rãi bước theo thanh âm ấy đến bên hồ sen. Tiếng sáo từ từ cất lên, hòa với tiếng đàn.

Vẳng trong tiếng gió nghe như có ai thầm thì hát theo, lời buồn não nuột:

“Ai làm lỡ chuyến đò ngang,
Cho sông cạn nước hai hàng biệt ly…”[1]





[1] Ca dao
 
Chỉnh sửa lần cuối:

bupbecaumua

gà luộc
Nhóm Biên tập
Tham gia
9/12/13
Bài viết
3.401
Gạo
2.000,0
Ô thế mà em cứ tưởng Trần Tung với Trần Quốc Tuấn đều là con của Chiêu Hoàng. Hóa ra là bà Chiêu Thánh đẻ Trần Tung, đang chửa lần 2 (tên ông này khó nhớ nên em quên tên rồi) thì mới bị bắt làm hoàng hậu hả?
Tên thật của con bé này nghe đậm chất Phật giáo chị nhỉ? Tuệ An.
Không hiểu sao nhà nó bị cháy, là do chiến tranh hay chỉ đơn thuần là tsi nạn.
 

nhp_uyen

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
3/11/14
Bài viết
420
Gạo
130,0
Ô thế mà em cứ tưởng Trần Tung với Trần Quốc Tuấn đều là con của Chiêu Hoàng. Hóa ra là bà Chiêu Thánh đẻ Trần Tung, đang chửa lần 2 (tên ông này khó nhớ nên em quên tên rồi) thì mới bị bắt làm hoàng hậu hả?

Chiêu Thánh là tên của Chiêu Hoàng sau khi bị giáng làm công chúa em ạ. Tên người chị là Thuận Thiên.
Sự tình là Trần Cảnh và Chiêu Hoàng không có con (có 1 đứa trẻ bị chết non) nên Trần Thủ Độ ép Thuận Thiên (lúc ấy đang làm vợ Trần Liễu) đang có thai làm Hoàng hậu.
Trước đó Thuận Thiên đã có 1 người con với Trần Liễu. Người con này có phải Trần Tung hay không thì không có tư liệu chắc chắn, nhưng chị chọn giả thiết này để phục vụ cho nội dung câu chuyện.
Quốc Tuấn là con Trần Liễu và một người vợ khác nhe em. ^^
 
Bên trên