Huyễn huyễn bối cảnh lịch sử Việt Nam có được chấp nhận?

Akari Sakura

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
27/5/14
Bài viết
260
Gạo
0,0
Re: Huyễn huyễn bối cảnh lịch sử Việt Nam có được chấp nhận?
Hệ thống quan lại Việt Nam và Trung Quốc rất khác nhau. Tuy nhiên, mỗi triều đại Việt Nam lại có một hệ thống quan lại khác nhau. Như bạn thấy ở triều Lý và triều hậu Lê khác nhau rất nhiều. Quan trọng là bạn phải nắm vững kiến thức Lịch sử Việt Nam, các cổ từ mà chỉ có Việt Nam có mà Trung Quốc không có. Về hậu trường thì lại càng khó hơn vì chủ yếu các tư liệu về người dân thời này thường chỉ có qua những câu truyện cổ tích hoặc dân gian. Còn nếu là hoàng cung thì bạn nên tham khảo một số sách như kiến trúc cung đình và trang phục của một số triều đại khác nhau vì y phục của Việt nam và Trung Quốc khác nhau rất nhiều.
Về huyền huyễn Việt Nam thì rất nhiều. Qua các triều đại lúc nào cũng có.
Ví dụ: Triều Lý thì có sự ra đời kì lạ của Lý Thái Tổ, điềm báo về năm Tuất có chúa lên thay, cây đại thụ bị sét đánh có lời phán,...
Tuy nhiên, các linh thú trong văn hóa Việt Nam và Trung Quốc cũng không hề giống nhau.
Theo như văn hóa Trung Quốc và khu vực Á Đông thì Phượng Hoàng có: Đầu gà, hàm én, cổ rắn, lưng rùa, đuôi cá với 5 màu sắc và cao 6 thước.
Trong khi đó, ở Việt Nam Phượng Hoàng có: Mỏ diều hâu, tóc trĩ, vẩy cá chép, móng chim ưng, đuôi công,...
Không chỉ ở Phượng Hoàng, linh thú Rồng tượng trưng cho vua ở Việt Nam và trung Quốc cũng rất khác nhau.
Đó chỉ là số ít những gì mà Việt nam cổ đại và Trung Quốc cổ đại khác nhau.
Mình hiểu biết hạn hẹp. Chỉ có thể cung cấp cho bạn từng này thôi.

Ngày lành
Shana
 

Trích Tiên

Gà BT
Nhóm Tác giả
Tham gia
2/8/14
Bài viết
1.900
Gạo
2.000,0
Re: Huyễn huyễn bối cảnh lịch sử Việt Nam có được chấp nhận?
Hệ thống quan lại Việt Nam và Trung Quốc rất khác nhau. Tuy nhiên, mỗi triều đại Việt Nam lại có một hệ thống quan lại khác nhau. Như bạn thấy ở triều Lý và triều hậu Lê khác nhau rất nhiều. Quan trọng là bạn phải nắm vững kiến thức Lịch sử Việt Nam, các cổ từ mà chỉ có Việt Nam có mà Trung Quốc không có. Về hậu trường thì lại càng khó hơn vì chủ yếu các tư liệu về người dân thời này thường chỉ có qua những câu truyện cổ tích hoặc dân gian. Còn nếu là hoàng cung thì bạn nên tham khảo một số sách như kiến trúc cung đình và trang phục của một số triều đại khác nhau vì y phục của Việt nam và Trung Quốc khác nhau rất nhiều.
Về huyền huyễn Việt Nam thì rất nhiều. Qua các triều đại lúc nào cũng có.
Ví dụ: Triều Lý thì có sự ra đời kì lạ của Lý Thái Tổ, điềm báo về năm Tuất có chúa lên thay, cây đại thụ bị sét đánh có lời phán,...
Tuy nhiên, các linh thú trong văn hóa Việt Nam và Trung Quốc cũng không hề giống nhau.
Theo như văn hóa Trung Quốc và khu vực Á Đông thì Phượng Hoàng có: Đầu gà, hàm én, cổ rắn, lưng rùa, đuôi cá với 5 màu sắc và cao 6 thước.
Trong khi đó, ở Việt Nam Phượng Hoàng có: Mỏ diều hâu, tóc trĩ, vẩy cá chép, móng chim ưng, đuôi công,...
Không chỉ ở Phượng Hoàng, linh thú Rồng tượng trưng cho vua ở Việt Nam và trung Quốc cũng rất khác nhau.
Đó chỉ là số ít những gì mà Việt nam cổ đại và Trung Quốc cổ đại khác nhau.
Mình hiểu biết hạn hẹp. Chỉ có thể cung cấp cho bạn từng này thôi.

Ngày lành
Shana
Đây là một số trang phục dân gian của Việt Nam qua các thời kỳ.
 

Đính kèm

  • Trang_ph_c_c_a_ph__n_-4d6feb046a5783cf641617997327657f.jpg
    Trang_ph_c_c_a_ph__n_-4d6feb046a5783cf641617997327657f.jpg
    71,9 KB · Xem: 86
  • Trang_ph_c_c_a_ph__n_-5e76542332a1e82e617cc8bec5120070.jpg
    Trang_ph_c_c_a_ph__n_-5e76542332a1e82e617cc8bec5120070.jpg
    73,2 KB · Xem: 81
  • Trang_ph_c_c_a_ph__n_-d4cee8572336113c1cd6e90f8cbc17cf.jpg
    Trang_ph_c_c_a_ph__n_-d4cee8572336113c1cd6e90f8cbc17cf.jpg
    76,4 KB · Xem: 89
  • Trang_ph_c_c_a_ph__n_-aefc66ca1ad12dfa8159db66b8028835.jpg
    Trang_ph_c_c_a_ph__n_-aefc66ca1ad12dfa8159db66b8028835.jpg
    68,2 KB · Xem: 311

Ktmb

Gà ngơ
Nhóm Tác giả
Tham gia
14/2/14
Bài viết
2.766
Gạo
5.000,0
Re: Huyễn huyễn bối cảnh lịch sử Việt Nam có được chấp nhận?
Từ địa phương. Ví dụ, viết là "mẹ", trong khi người ta thường dùng là "u".
À, tất nhiên là không ai dùng từ địa phương cho một tác phẩm phổ thông cả, trừ phi cố ý thể hiện phong cách từng vùng miền để làm điểm nhấn cho tác phẩm.
 

Tẫn Tuyệt Tình Phi

Gà BT
Nhóm Tác giả
Tham gia
24/6/14
Bài viết
1.060
Gạo
0,0
Re: Huyễn huyễn bối cảnh lịch sử Việt Nam có được chấp nhận?
Âu Lạc chi nữ mình tìm không ra, bạn cho biết thêm tên tác giả đi.
 

Trích Tiên

Gà BT
Nhóm Tác giả
Tham gia
2/8/14
Bài viết
1.900
Gạo
2.000,0
Re: Huyễn huyễn bối cảnh lịch sử Việt Nam có được chấp nhận?

Nhật Hy

Gà BT
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
21/5/14
Bài viết
1.610
Gạo
0,0
Re: Huyễn huyễn bối cảnh lịch sử Việt Nam có được chấp nhận?
Theo mình thì bạn viết bối cảnh mà không động gì đến nhân vật lịch sử là ok. Nếu có động đến thì phải nghiên cứu kĩ.
 

Akari Sakura

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
27/5/14
Bài viết
260
Gạo
0,0
Re: Huyễn huyễn bối cảnh lịch sử Việt Nam có được chấp nhận?
À, tất nhiên là không ai dùng từ địa phương cho một tác phẩm phổ thông cả, trừ phi cố ý thể hiện phong cách từng vùng miền để làm điểm nhấn cho tác phẩm.
Cũng không hẳn. Với mỗi vùng họ sẽ có một tiếng gọi khác nhau mà. Nên khi bạn viết cũng phải vận dụng vốn từ phổ thông và cả địa phương nữa. Nhưng nếu là cổ đại thỉ chỉ có thân phụ, thân mẫu hoặc phụ vương phụ hoàng thôi.
 
Bên trên