Cùng anh hóa bọt biển! - Cập nhật - Việt Hà

Lê La

Gà BT
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
26/7/14
Bài viết
2.511
Gạo
2.620,0
Thật ra truyện này khá hợp với guu của mình. Độ chậm thì chưa bằng truyện của mình đâu. Cố gắng bạn nhé.
 

chuyencuangan

Duyệt quyền tác giả
Nhóm Tác giả
Tham gia
15/3/16
Bài viết
1.202
Gạo
0,0
hình như truyện này của em khác với những truyện trước. Em thấy bản thân tập trung khá nhiều vào tâm trạng nhân vật. Tất nhiên trong dự định của em về sau sẽ tương đối nhiều cao trào, khúc mắc. Chỉ là bản thân phải cố gắng một chút thôi. Hihi. em thấy truyện mới của chị rồi, mà đang đi chơi nên không có đọc được. Dự là khi nào về mới đọc và góp gạch được hihi
Ừ đúng là truyện trước chị thấy diễn biến nhanh hơn. Nhìn chung là chị thấy em viết vẫn rất tốt. Chị hóng các chương tiếp.
Truyện chị cứ từ từ thôi. Chị sẽ viết khá chậm chạp. :D
 

gumiho_lanh_lung

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
27/11/14
Bài viết
488
Gạo
0,0
Ừ đúng là truyện trước chị thấy diễn biến nhanh hơn. Nhìn chung là chị thấy em viết vẫn rất tốt. Chị hóng các chương tiếp.
Truyện chị cứ từ từ thôi. Chị sẽ viết khá chậm chạp. :D
Có lẽ đôi khi nó lắng lại tí chị ạ. Hihi. Cảm ơn chị Ngân nhé
 

gumiho_lanh_lung

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
27/11/14
Bài viết
488
Gạo
0,0
Thật ra truyện này khá hợp với guu của mình. Độ chậm thì chưa bằng truyện của mình đâu. Cố gắng bạn nhé.
Có lẽ tại mọi người đọc mấy truyện trước của mình có phần nhanh nhẹn hơn quen rồi. ^^ bạn viết truyện gì rồi. Mình đọc xem.
 

Lê La

Gà BT
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
26/7/14
Bài viết
2.511
Gạo
2.620,0
À, truyện của mình lâu rồi. Giờ mình không viết nữa.
 

gumiho_lanh_lung

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
27/11/14
Bài viết
488
Gạo
0,0
À, truyện của mình lâu rồi. Giờ mình không viết nữa.
ủa sao lại không viết nữa. Mình thì thấy cứ phải viết ấy, không viết nhiều thì viết ít. ^^ giống như là thói quen quá quen ấy.
 

gumiho_lanh_lung

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
27/11/14
Bài viết
488
Gạo
0,0
Chương 8: Muốn tìm hiểu anh!

Một tuần làm việc trôi qua như vốn dĩ, nhưng lần này Linh vẫn canh cánh trong lòng cuộc hẹn cùng Nhím và Quân. Nếu cùng hai cậu cháu về nhà, không hiểu cô nên giới thiệu như thế nào nhỉ? Thực tế, Linh chưa từng dẫn người bạn trai nào về đơn lẻ như vậy. Đang phân vân không hiểu nên làm sao thì chuông điện thoại đã réo rắt. Chẳng buồn liếc qua màn hình, Linh vẫn uể oải nghe máy:

- Em nghe sếp.

Nhạc chuông chỉ đặt riêng cho “sếp Nhi”, nên Linh chẳng ngại ngùng, bày tỏ hết tâm trạng của mình. Tiếng Nhi xen lẫn tiếng nhạc xập xình phía kia vọng lại, Nhi gào lên trong loa:

- Ngày mai sếp về đến nơi, ra sân bay đón sếp, cho sếp về nhà ăn cơm ké nhá.

Mắt Linh sáng lên chớp chớp nhìn ra khoảng không bên ngoài cửa sổ, nơi khoảng không có vài chiếc lá vàng đang chấp chới nương mình theo làn gió. Giọng nói phấn khích hẳn lên:

- Đúng đấy đúng đấy, cuối tuần mày theo tao về nhà ăn cơm đi. Tao còn có thêm bạn nữa.

Tiếng nhạc phía kia dần xa, chỉ còn lại giọng nói nghi ngờ của Nhi vọng tới:

- Bạn? Anh chàng tối hôm trước phải không?

- Sao mày biết?

- Nghệt mặt cái gì. Ngày mai tao thay mày xem xét đối tượng.

Linh vô thức lắc đầu cãi lại:

- Đối tượng gì. Linh tinh, bé Nhím muốn về nhà tao chơi, anh ấy chỉ tiện đưa về thôi.

Linh có thể tượng tượng ra bộ mặt xinh đẹp tỉnh bơ cùng điệu cười nửa miệng đặc trưng của cô bạn. Giọng Nhi xa xăm đùa đùa thật thật:

- Tiện thể quá nhỉ. Khéo mày nói cùng mày ra đón tao, anh ta cũng tiện đường qua sân bay được luôn đấy. Thôi bắt đầu quay rồi, tao vào đây. Mai gặp nhé.

Và thật sự đúng như lời Nhi nói, chỉ vừa nghe thấy Linh đề cập việc phải ra đón Nhi ở sân bay, Quân đã bảo là đưa cô đi luôn. Thậm chí còn chẳng cần vòng vo tiện đường hay gì cả. Mà lạ thật, một người vốn không thích nhờ vả như Linh, cũng chẳng thấy ngại ngùng mấy khi bắt Quân phải đi một đoạn đường xa như vậy. Chẳng lẽ, mới chỉ vài lần gặp mặt, Linh đã bắt đầu hình thành sự thân thiết với Quân?

*

Ba người lớn cùng một trẻ nhỏ đang sải bước vào phòng khách nhà Linh. Vừa đúng lúc Minh và ba cậu bạn cũng về ăn cơm ở nhà nên không khí nhộn nhịp hẳn. Hai cậu bạn kia huých nhau khi nhìn thấy thân hình khá “nóng bỏng” của Nhi dưới tiết trời thu mát mẻ này. Còn riêng Đạt, cậu bạn từng tặng hoa cho Linh trước cổng bệnh viện thì cứ “hằn học” nhìn thẳng vào Quân cùng giỏ trái cây trên tay anh. Bé Nhím láu lỉnh chào ba mẹ Linh xong, liền giật áo Quân hất về phía Đạt, giọng lanh lảnh đủ cho cả nhà nghe thấy:

- Ánh mắt hình viên đạn, nhắm thẳng vào khuôn mặt đẹp trai của cậu. Có một sự ghen tức không hề nhẹ.

Quân hắng giọng một cái cười gượng với mọi người, rồi dùng ánh mắt cảnh cáo ý nói Nhím không được vô lễ. Nhưng cô bé lại chỉ nhún vai rồi đứng núp sau lưng Linh. Đến khi ba Linh bật cười xoa đầu cô bé rồi mới tự giới thiệu:

- Chú là Nam, đây là vợ chú, cô Ly. Chào cháu lần đầu đến nhà nhé.

Quân cũng nhanh nhẹn bắt tay ông Nam, rồi lễ phép cúi người nói:

- Vâng, cháu là Quân. Cô bé lém lỉnh kia là Nhím. Lần đầu tới chơi, có gì không phải mong cô chú bỏ qua cho ạ.

- Ha ha, không sao. Đáng yêu lắm. Nào, vào đây chúng ta ngồi uống nước.

Theo ông Nam vào nhà, mọi người cũng hòa vào không khí vui vẻ và đầm ấm ấy. Nhi thay một bộ đồ ở nhà đơn giản, kín đáo, trái ngược hoàn toàn với dáng vẻ “nữ thần nóng bỏng” đốt mắt vừa rồi. Sau đó theo Linh và bà Ly vào bếp làm vài việc lặt vặt. Vừa rửa rau Nhi vừa ngó nghiêng ra ngoài phòng khách đang rôm rả nói bóng gió:

- Cô, cháu thấy cũng được đấy. Cao ráo, đẹp trai, nhìn mặt là thấy hiền lành rồi. Quan trọng là chững chạc, có tâm phết.

Bà Ly chỉ cười chẳng cần cho ý kiến, liếc mắt nhìn cô con gái đang cặm cụi rán cá bên cạnh mình. Lật con cá chép sang mặt sau, Linh tỉnh bơ đáp lời:

- Ông Hùng bữa trước mày cũng nói y như thế. Rồi sau mày chửi thủng cả màng nhĩ tao ra. Không nhớ à?

- Mỗi lần một khác chứ. Lần ấy tao có nói ông Hùng chững chạc đâu.

- Thôi đi hai cô, cẩn thận không lại nát hết cá với rau ra bây giờ. Nhanh tay xong còn ra ngoài.

Bà Ly ngắt đi câu chuyện dở dang bằng ánh mắt hiền lành và nụ cười nuông chiều thường trực. Hai con bé này, gặp nhau thì suốt ngày chuyện trên trời dưới đất không khi nào hết. Dạo trước hai nhà còn ở gần nhau, đến đi vệ sinh cũng phải nháy nhau đi cùng. Ba mẹ hai bên còn dọa, thân cỡ ấy sau này kiểu gì cũng yêu chung một anh thì mới tách nhau ra được. Giờ cũng lớn cả rồi, mỗi đứa một con đường, một lý tưởng, và một cách nhìn nhận khác nhau. Tuy vậy, vẫn giữ được mối quan hệ thân thiết như vậy, cũng là hiếm có.

- Hai đứa dọn đồ ăn ra bàn đi, để đấy mẹ làm nốt cho.

Nhi nhanh nhảu nhẩm tính người, rồi lấy bát đũa xếp ra bàn gỗ dài trong phòng ăn. Linh cũng bày xong đĩa cá và bưng canh ra, liếc qua đĩa hạt mắc ca Nhi mua từ Sài Gòn mang về làm quà, Linh hơi tính toán. Nhưng Nhi tinh ý kéo cả đĩa to đùng ấy về phía mình đảo mắt nói:

- Sếp bảo nhé, đúng là sếp biết Linh Linh của sếp thích ăn nên mua về. Nhưng bữa nay chẳng thích cho đấy. Để im bên sếp, biết chưa hả?

Linh lườm cô bạn ghê gớm một cái rồi hất mặt:

- Vậy được, tối nay sếp Nhi sang phòng em Minh ngủ ké nhé. Phòng Linh chật rồi.

Nhi còn đang định trả treo thêm mấy câu thì đã thấy ông Nam dẫn theo một tập đoàn “con trai” vào tới nơi. Bé Nhím thì lanh quanh bên cạnh Linh nịnh nọt:

- Nếu chị ấy không ngủ cùng chị thì để em. Em xin mẹ cho ở với chị một hôm nhé.

Hài lòng xoa đầu Nhím, Linh gật đầu hùa theo:

- Đúng rồi, phòng chị rộng lắm, đủ cho chị em mình quậy cả đêm.

Nhi bực mình cầm sẵn hạt mắc ca định ném sang cho Linh một cái nhưng ngại đông người nên đành thôi, hậm hực tiếp tục bê đồ ăn ra.

Mọi người đông đủ ngồi vào bàn ăn, chạm cốc xong xuôi Linh mới khều Minh hỏi nhỏ:

- Khi nào đi về trường đấy?

Minh với tay gắp cho Linh miếng cá rồi cũng nhỏ giọng trả lời:

- Chút nữa là về lại rồi, không cần lo.

- Ai nói em chị lo.

Hơi trề môi dưới, Minh nói lại:

- Thật hả, vậy tối nay em cho thằng Đạt ở lại đây ngủ cho rồi.

Quên mất giữa bàn ăn đông người, Linh đưa tay vỗ mạnh vào đầu Minh một cái, thậm chí còn trừng mắt nhìn cậu em trai của mình. Sau đó mới ngại ngùng cười gượng, giả vờ xoa đầu Minh, rồi vội vàng cúi mặt vào bát cơm.

Quân ở phía đối diện trầm giọng cười cười, Đạt ngồi bên cạnh anh lại càng tức tối. Vừa lườm vừa cố nuốt thứ gì đó mới vô thức cho vào miệng, bỗng nhiên Đạt lặng người. Mặt cậu đỏ dần lên và bàn tay giữ chặt lấy cổ mình. Mọi người vẫn không phát hiện điều gì lạ vì còn mải chuyện trò, chỉ có duy nhất Quân ngồi cạnh Đạt là nhận thấy sự thay đổi từ cậu ta. Nhưng khi thấy Quân quan tâm vỗ vỗ vào lưng mình, Đạt lại tức tối hất tay anh ra. Quân đành thản nhiên uống nốt chỗ bia trong cốc của mình, giả như không quan tâm tới Đạt nữa. Nhưng ánh mắt anh vẫn dừng lại ở đống hạt mắc ca vương vãi trên mặt bàn phía Đạt.

Cho đến tận khi Đạt không thể chịu được nữa, cậu ta phải bám chặt tay vào vai Quân, rồi gần như muốn ngã ngửa ra phía sau. Anh mới nhanh tay đỡ lấy, nới lỏng cổ áo Đạt, rồi khum lòng bàn tay, dùng lực vỗ mạnh vào phía lưng cậu ta vùng giữa hai xương vai. Nhưng tình hình không chuyển biến, Đạt càng lúc càng khó thở, mọi người cũng hốt hoảng và lo lắng đến tột cùng. Trong không khí căng thẳng ấy, chỉ có Quân và Linh là bình tĩnh nhất. Linh nhanh chóng đánh giá tình trạng khó thở của Đạt, cô nhìn vào đôi môi Đạt đang tím dần và chỉ thị mọi người đứng tản ra. Cô cũng chủ động giúp anh đỡ Đạt đứng lên. Dựa vào lợi thế chiều cao, Quân đứng từ phía sau Đạt. Cho cậu ta hơi cúi người về phía trước, một tay nắm lại và đặt lên phần trên rốn, tay còn lại Quân ôm lấy bàn tay đang nắm. Dùng sức lực và tốc độ ấn thật nhanh, thật mạnh kéo về phía mình theo chiều hướng lên trên. Anh vững vàng lặp lại như vậy năm lần, lại thêm ba lần nữa thì hạt mắc ca cũng văng ra từ miệng Đạt.

Đạt trượt dài vào vòng tay của Minh khi Quân thả cậu ra. Mọi người nhốn nháo đều vây quanh Đạt đỡ lấy cậu, chỉ có Quân lặng lẽ lau lớp mồ hôi trên trán mình. Còn Linh cẩn thận kiểm tra mạch đập, nhịp thở và mức độ tím tái của Đạt. Khi tình hình đã ổn định, bữa ăn vừa bắt đầu đã phải kết thúc, Minh cùng hai cậu bạn khác đỡ Đạt vào phòng nghỉ. Ông nam giúp bà Ly và Nhi dọn dẹp, Linh cẩn thận kiểm tra lại huyết áp cũng như nhịp thở của Đạt còn đang mơ màng. Sau đó cô đi về phía Quân đang rửa tay, rửa mặt, xoa đầu Nhím đang đứng dựa nơi cửa.

Đôi mắt tròn to của cô bé còn vương lại sợ hãi và hoang mang. Vừa rồi trong lúc hỗn loạn, hình như ai đó không may xô ngã Nhím khi chạy tới chỗ Đạt. Linh yên lặng kiểm tra tay chân cô bé, cũng nhẹ nhàng kéo lại quần áo xộc xệch cho Nhím. Thật may, cũng là ở trong phòng ăn, đủ rộng rãi lại không có va đập vào vật gì sắc nhọn. Nhím ôm lấy cổ Linh, rồi dùng ánh mắt ngân ngấn nước nhìn vào bóng lưng trầm ngâm của Quân.

Linh cũng nghiêng đầu khi Quân quay người lại, trên khuôn mặt rắn rỏi ấy còn đọng đầy những hạt nước nặng trĩu... Như giao hòa với tâm trạng anh hiện tại. Nhưng Quân vẫn cười, một nụ cười trái ngược hẳn với đôi mắt đỏ quạch của anh. Thật sự Linh muốn được hỏi, rằng đang có chuyện hỗn độn gì trong tâm trạng anh lúc này vậy? Đó là anh vừa rửa mặt, hay còn lẫn vào thứ nước mặn chát khác? Nhưng chẳng hiểu vì sao, cô không thể cất lên lời nào. Chỉ mặc nhiên bị thu hút vào nụ cười nhợt nhạt nhất từ trước tới giờ cô từng thấy. Cho đến khi giọng nói vốn điềm đạm của anh vang lên, mới kéo cô trở về với thực tại. Hình như anh phân trần:

- Xin lỗi em, anh chợt nhớ về người bạn cũ. Trước đây anh ấy cũng từng cấp cứu cho người khác như vậy.

Linh chỉ nhìn xoáy vào đôi mắt có đôi chút mờ ảo của Quân, mà không biết rằng “người khác” trong lời anh nói, chính là bản thân của vài năm về trước. Khi anh mới chỉ là một cậu thanh niên nông nổi, bộp chộp. Vừa ăn vừa nói vừa cười, chẳng thèm màng hậu họa ra sao. Cũng một hạt mắc ca tròn trịa, đám thanh niên nghịch ngợm, hò nhau tung lên trời rồi đưa miệng hứng lấy. Chẳng ngờ được anh lại mắc nghẹn ngay cổ họng, nhổ không ra nuốt không trôi. Bạn bè lúc ấy đều là người không kinh nghiệm, chỉ biết thi nhau vỗ lưng anh nhưng chẳng kết quả. May sao “người ấy” chạy tới… cứu rỗi linh hồn đang chấp chới của anh. Cũng bằng liệu pháp Heimlich, lần nữa trao cho anh hơi thở để sống sót. Sau khi đã hồi sức, “người ấy” vỗ mạnh đầu anh một cái giống như Linh “động thủ” với Minh, ánh mắt nghiêm cẩn trừng trị đám thanh niên sốc nổi.

Kí ức trôi qua như một đoạn băng đen trăng nặng nề ưu thương và đau xót. Linh nhẹ nhàng nhìn vào môi mắt cụp xuống của Quân. Đôi môi khẽ kéo lên tạo thành một nụ cười xinh đẹp và thật lòng nói:

- Lúc anh cấp cứu cho Đạt, khẳng định anh cũng ngầu giống như người anh đang nghĩ đến. Em chắc chắn đấy. Có những chuyện đã qua đi, nhưng vẫn lắng đọng ở một nơi nào đó. Bất chợt sẽ xuất hiện dù mình có muốn hay không. Nhưng mỗi người xuất hiện trong cuộc đời mình đều có một lý do nhất định. Chỉ là anh để họ đứng ở vị trí nào mà thôi.

Linh không muốn nói thẳng ra, rằng anh lúc ấy tựa như vị chúa cứu thế. Vững vàng để mọi người nhìn vào và tin tưởng. Có lẽ Quân chẳng hề hay biết, anh cứ mặc nhiên tỏa sáng trong sự trầm lặng của bản thân. Quân dần ngẩng lên đối diện với ánh mắt trong trẻo của cô gái lương thiện, tinh tế trước mặt. Liệu anh có thể thành thật rằng, chỉ vì để bản thân có thể đứng trước cô ấy như thế này, anh đã phải trải qua những dày vò, những dằn vặt, và những trị liệu căng thẳng như thế nào hay không?

Chạm nhẹ lên đỉnh đầu Linh, nụ cười hiền lành của Quân đã trở lại. Chỉ là ánh sáng trắng từ đèn neon phía nhà tắm hắt lại, cũng đủ để Linh cảm nhận rõ sự thay đổi trong tâm trạng anh. Cô nhìn vào phía gò má nam tính ấy, nhẹ giọng hỏi:

- Anh đã nói với em nghề nghiệp của anh chưa nhỉ?

- Hình như là chưa. Anh làm bên công nghệ thông tin.

Quân thành thật trả lời câu hỏi bâng quơ của Linh. Cô lại tủm tỉm tiếp:

- Lần đó anh còn nói nhà anh ở quận Hai Bà Trưng?

- Đúng vậy, ở Tây Hồ là nhà ba mẹ anh. Anh có một căn chung cư ở Hai Bà Trưng.

Chẳng biết Nhím đi đâu từ bao giờ, không gian yên ắng chỉ còn lại sóng mắt giao nhau của hai người. Linh nghiêng đầu nhìn sườn mặt Quân dò hỏi:

- Anh còn nói khi nào rảnh sẽ mời em tới chơi?

- Phải, anh mời em hai lần rồi.

- Vậy cuối tuần sau nếu rảnh, em tới nhà anh chơi được chứ? Em sẽ tới cùng với Nhím.

Quân hơi ngẩn ngơ nhìn vào lúm đồng tiền nho nhỏ bên má trái của Linh. Thật ra anh cũng chưa hiểu lắm những gì cô đang nói. Ánh mắt Linh rất trong trẻo, lấp lánh nhưng phẳng lặng như vì sao xa xăm giữa bầu trời đêm tối kia. Giọng nói ngọt ngào từng bước đi sâu vào phía ngực trái, đánh tan lí trí vốn đang cố thủ của anh, cô nói:

- Khi nào anh trở về nhà, em nhắn tin cho anh được không? Và… nếu em muốn tìm hiểu anh, anh đồng ý chứ?

Không gian và thời gian như tĩnh lặng theo nhịp tim chẳng thể đập tiếp của Quân. Ngay cả hơi thở, cũng như ngừng hẳn lại, chỉ vì ánh mắt êm ả kia chẳng chớp lấy một cái. Khuôn mặt cô vẫn bình thản như vậy, nhưng ai biết được rằng đôi môi mím chặt ấy đang chờ đợi điều gì. Linh không hiểu sự kích động mạnh mẽ đến đâu, mới khiến mình thổ lộ như vậy. Sống đến từng này tuổi, thật lòng đây là lần đầu tiên cô ở vào vị thế “tỏ tình” như thế này. Hóa ra, từng giây từng phút trôi qua lúc này, đều dùng để thử thách sức chịu đựng của bản thân đến vậy.

- Về tới nơi anh sẽ gọi cho em nhé! Nếu rảnh, trong tuần chúng ta có thể hẹn nhau ăn bánh ngọt trước cổng bệnh viện cũng được nhỉ.

Quân đã định đi qua Linh về phía phòng khách để xin phép ra về, nhưng cô vô thức níu tay anh lại, càng lúc càng nhỏ giọng hỏi:

- Khi đó… sẽ không có Nhím chứ?

- Em nghĩ sao?

Anh để lại một nụ cười rất bí ẩn, xoa đầu cô thêm một cái nữa, rồi mới bước thẳng ra ngoài. Linh ngẩn ngơ nhìn theo bóng lưng thẳng tắp của anh tự hỏi, như vậy là sao. Cô nghĩ sao? Hay anh nghĩ sao? Vậy là cô được tìm hiểu anh à? Hay anh đặt lịch hen với cô?

- Người như thế, mày không thích, thì để tao tìm hiểu nhé.

Vai Linh bị Nhi đập ‘bộp’ không thương tiếc, hoàn hảo phá tan nát những ý nghĩ rối ren trong đầu Linh lúc này. Và ánh mắt Nhi cũng tò mò nhìn theo từng hành động, cử chỉ của Quân ở phía phòng khách, miệng lại ‘chậc chậc’ tiếp:

- Sao đoàng hoàng chững chạc thế nhể? Anh ấy từng học y sao? Hay tham gia hội chữ thập đỏ nhỉ?

Lưng Nhi rát lên sau cái đập “không thương tiếc” hơn nữa của Linh. Nhi nhăn nhó quay lại nhìn Linh đang trừng mắt với mình. Giọng Linh răn đe:

- Chị đây đã chấm, cũng đã hỏi ý kiến đối phương cho chị đây tìm hiểu rồi. Dừng lại mọi sự tò mò tại đây, nhớ chưa?

Nói rồi Linh quay người đi thẳng lên phòng, để lại Nhi còn đang mông lung quên cả “đau đớn”. Ngẫm nghĩ một lúc mới hiểu ra điều gì đó, vội vàng chạy theo gào ầm ĩ:

- Là sao, là sao? Mày thổ lộ trước ấy hả? Linh Linh, từ từ đợi tao đã nào…

Tiếng ồn ào nhỏ dần sau cánh cửa phòng Linh. Rõ ràng đêm này hai cô gái sẽ chẳng thể ngủ được. Và người nào đó đang ngồi trong xe ô tô, dưới ánh mắt dò hỏi của cô cháu gái, vẫn đang tủm tỉm nhìn lên ánh điện neon sáng trưng nơi cửa sổ căn phòng ấy. Có lẽ rồi đây sẽ phải trải qua rất rất nhiều vấn đề, nhưng giờ phút này… Anh muốn được là chính mình, trước mặt cô ấy!

- Chị chụp hình cùng chú rất vui vẻ và xinh đẹp. Cậu thấy chứ?

- Ừm, cậu đã từng thấy rất nhiều.

- Tối nay cậu đã uống nhiều hơn hai viên thuốc rồi. Cậu ổn chứ?

Quân buồn cười, quay sang nhìn thẳng vào cô cháu gái hiểu chuyện của mình. Con bé này xem phim Mỹ nhiều đến mức nào cơ chứ. Cái gì mà "nhiều hơn hai viên thuốc"... Anh hắng giọng, sắp xếp lại từ ngữ trong đầu, thẳng thắn nói:

- Cậu muốn cháu có thể giữ bí mật giúp cậu, về việc dùng nhiều hơn hai viên vào tối nay. Được chứ?

Quân học theo cách nói khá "văn vẻ" của cô bé rồi cũng đối diện nhìn Nhím nghiêng đầu theo dõi vào khuôn mặt mong chờ của mình. Cho đến khi cô bé ngần ngừ hỏi:

- Cậu thật sự ổn chứ?

- Thật sự, cậu rất ổn. Chỉ cần cháu không tiết lộ việc dùng thuốc của cậu.

Nhím miễn cưỡng gật đầu, cũng không nhìn vào mắt Quân nữa. Thực ra anh biết những lo lắng và suy nghĩ trong đầu “bà cụ non” nhà mình. Quân lại rất hiểu khoảng thời gian khó khăn ấy nên anh nghiêm túc hơn, bế Nhím đặt lên đùi, đối diện mình an ủi:

- Cậu biết Nhím lúc nào cũng lo lắng cho cậu. Nhưng bệnh của cậu đã tiến triển rất tốt, cũng sẽ không giống trước đây nữa. Nhím phải tin cậu chứ.

Ôm vào cổ Quân, khuôn mặt nhỏ cũng dụi vào cổ cậu mình. Giọng Nhím đã có chút thay đổi, nghẹn ngào nói:

- Cậu đừng như vậy nữa nhé. Mẹ đã khóc rất nhiều rồi. Con thương mẹ, thương cậu, thương cả chị Linh và chú nữa. Cậu phải cố lên!

- Được rồi được rồi. Cậu không sao, từ sau sẽ không khiến Nhím lo lắng nữa. Nhé!

Quân nhẹ nhàng xoa đầu Nhím dỗ dành. Anh biết cô cháu gái này đủ thông minh để nhận ra những vấn đề xung quanh. Và cũng biết, bản thân phải cố gắng gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp nhiều nhiều lần nữa, để không khiến những người anh yêu thương đau lòng.

Sương đêm nhẹ nhàng buông xuống, bao phủ khắp không gian yên tĩnh. Quân hút thêm một hơi điếu thuốc đốm đỏ lập lòe, rồi dụi tắt đi một nửa còn lại vào thân cây cằn cỗi bên cạnh. Sau khi đưa Nhím về lại Tây Hồ, Quân không trở về ngay mà còn quay lại lặng lẽ nhìn về phía căn phòng còn sáng đèn của Linh lần nữa. Anh muốn cô được hạnh phúc, và cũng biết bản thân có thể sẽ chỉ là nỗi đau trong cô ấy. Nhưng lại không cách nào ngăn bản thân tới gần Linh. Chắc chắn cô sẽ không biết, rằng anh đã yêu cô từ khi mới chập chững bước chân vào con đường tình ái trắc trở.

À, quên nói anh là con nuôi trong gia đình hiện tại từ rất lâu rồi. Khi anh chỉ là một thằng nhóc chưa đầy năm tuổi, ba mẹ anh gặp tai nạn thương tâm. Mà họ hàng ai cũng quay mặt, duy chỉ có ba mẹ chị Hoa, là bạn thân lâu năm với ba mẹ Quân, bằng lòng nhận anh về nuôi nấng cho đến giờ. Đối xử tốt với anh là vậy, nhưng thời bồng bột nông nổi của tuổi trẻ. Quân còn từng có ý định xin ba mẹ làm thủ tục chấm dứt tình trạng nhận nuôi con trên giấy tờ pháp lý. Chỉ vì chị gái anh và cậu của Linh có tình cảm với nhau cơ đấy. Và chắc chắn cô cũng sẽ không biết, không biết tất cả những chuyện xảy ra sau đó. Bởi chính bản thân anh cũng không dám đối mặt, không dám nhớ lại. Nhưng thật lạ, khoảng thời gian và đoạn kí ức đó, đặc biệt giống như hạt mắc ca từng mắc nghẹn nơi cổ họng Quân. Nuốt không trôi, cũng chẳng cách nào văng ra được. Đôi khi nó khiến bản thân anh như ngừng tim ngừng thở hẳn. Đôi khi lại yên lặng không tiếng động, theo anh trải qua từng ngày mang tiếng “sống sót”.

Thật lòng, anh rất muốn nói... Trần Linh Linh, xin lỗi vì đứng trước mặt em như hiện tại. Và cảm ơn... vì có em trên cuộc đời này!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

lyta2206

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
☆☆☆
Tham gia
22/5/16
Bài viết
138
Gạo
900,0
Chào bạn,

Thực ra mình đã theo dõi “Cùng anh hóa bọt biển” từ ngày đầu tiên bạn đăng lên (là bản truyện cũ, trước khi chỉnh sửa). Có lẽ vì tựa truyện gợi liên tưởng đến bộ phim mình rất thích ngày xưa, cũng như bối cảnh và nghề nghiệp của nữ chính được bạn rất coi trọng và đầu tư, nên mình quyết định theo truyện đến giờ.

Mình vốn định để lại vài góp ý nhưng nếu chỉ từ 1, 2 chương đã đánh giá thì sẽ rất phiến diện. Vậy nên mình sẽ nói hết những gì mình thấy dựa trên khoảng 6 chương đầu bạn đã đăng.

Về mặt hình thức, dù còn vài lỗi sai chính tả (ví dụ: đoàng hoàng) nhưng bạn trình bày ổn. Câu văn thuận tai, dễ đọc. Dù còn chịu ảnh hưởng kha khá từ ngôn tình, nhưng sự đầu tư của bạn về bối cảnh đặt tại Hà Nội có thể "che mắt" được bạn đọc, và không nhiều người có thể nhận ra sự lậm ngôn đó. Đây là điểm đáng hoan nghênh, vì cá nhân mình thuộc kiểu thích bối cảnh rõ ràng để tăng tính chân thực cho câu chuyện. Tuy nhiên, mình không sinh sống ở Hà Nội nên không thể đánh giá được hiệu quả bối cảnh bạn lồng vào nên không thể không bàn sâu hơn về điều đó.

Mình đoán có lẽ bạn cũng làm việc trong ngành y tế, hoặc ít nhất làm việc có liên quan đến ngành này nên mới mạo hiểm đưa phòng cấp cứu vào truyện. Và dù nó mạo hiểm, nhưng mình cũng thấy rằng bạn đã thành công trong việc tạo được sự thu hút cho truyện ở bước đầu. Và vì những tình tiết này đóng vai trò chủ đạo nên mình nghĩ bạn cần khai thác chúng một cách chân thực nhất. Từ lý thuyết đến lâm sàng tại bệnh viện chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, nên mình sẽ góp ý chút ở những điểm dưới đây bạn nhé:

1. Mình nhận thấy bạn rất thích đưa những từ chuyên môn vào truyện. Ví dụ như “dấu hiệu sinh tồn”, hay “Glasgow”. Tuy nhiên, nếu để ý thì từ phim đến truyện khai thác các vấn đề về y khoa đều có chú thích rất cụ thể về các từ thuộc phạm trù chuyên ngành. Mình nghĩ rằng bạn nên có sự chú thích cho những từ này. Việc bạn nhắc đến trong truyện nhưng lại không có sự giải thích sẽ mang đến 2 tác dụng phụ. Thứ nhất là gây khó hiểu, thứ hai là độc giả sẽ cảm thấy không cần thiết, dễ dẫn đến cảm nhận bạn mang nó vào chỉ để tỏ-ra-nguy-hiểm và không có tác dụng đi kèm. Hơn nữa, nếu y khoa chỉ là cái nền/ bối cảnh thay vì đi sâu vào nghiên cứu/ khám chữa bệnh thì bạn nên suy nghĩ đến việc có cần sử dụng đến từ chuyên ngành không để tránh tình trạng truyện rơi vào tình trạng "khoe kiến thức" lộ liễu.

2. Ở các bệnh viện, mình thấy khái niệm “dấu hiệu sinh tồn” rất ít sử dụng mà chỉ có trong sách giáo trình là nhiều. Nhân viên y tế dùng “dấu hiệu sống” nhiều hơn vì nó nhanh gọn hơn. Dấu hiệu sống đã bao gồm mạch, huyết áp, nhịp thở, nhiệt độ của bệnh nhân và 2 câu thoại đầu là ko phù hợp. Vì sao? Bởi tình huống cấp cứu khẩn thì người ta sẽ không nói dài dòng văn tự vậy đâu bạn ạ.

3. Không có khoa “X-Quang” bạn nhé. X-Quang là phòng thuộc khoa Chẩn đoán hình ảnh. Nếu như ở Hà Nội có khoa X-Quang thì cũng là lần đầu mình nghe tới.

4. Mình thấy bạn rất thích chuyện lấy vein (ven) của điều dưỡng thì phải. Lấy vein là kỹ năng cơ bản nhất nhất của điều dưỡng rồi ấy, và nó không khó đến mức đáng để được ngưỡng mộ như vậy đâu. Vì ngay từ năm 2, sinh viên Y đã được dạy và thực tập cách tiêm truyền tĩnh mạch. Tình huống khó sẽ sử dụng garo. Nên mình không nghĩ sinh viên sẽ tỏ ra hâm mộ khi được chỉ cách tìm vein bằng bút bi đâu ạ.

5. Tương tự với tình huống lúc truyền máu. “Linh hơi nhích mũi kim bén nhọn, kéo về phía mình một chút, dòng máu đỏ không báo trước ào ra tràn đầy ống dây truyền khiến tất cả mọi người đều thở phào.” >>> Thực sự phản ứng/ cảm xúc của nhân vật đã được bạn viết cường điệu lên rồi.

6. Găng tay Linh đang dính máu lại chạm lung tung là điều rất khó chấp nhận ở trong truyện. Vì bạn mô tả rằng dù nhận ra người thân nhưng Linh vẫn giữ sự bình tĩnh trong công việc, nên mình nghĩ cô ấy có thể hiểu được rất nhiều nguy cơ của việc chạm găng tay dính máu lên người đồng nghiệp khác

7. Xét lại tình trạng bệnh của cậu nhân vật Linh. Nhân vật được đưa vào trong tình trạng bị lấy tạng và mình nghi là bị lấy tạng chui, vỡ gan + lấy hai bên thận. Có vẻ như cánh báo đài hay facebook lan truyền quá nhiều về việc lấy tạng, nhưng trên thực tế lấy tạng và giữ tạng nó không đơn giản như trong truyện bạn viết.

Khi đọc mình đã liên tưởng đến tình huống là cậu của Linh làm nhiệm vụ thì bị phát hiện, bị lấy nội tạng và mình không nghĩ là bọn tội phạm sẽ không giết ông ấy. Trên thực tế vẫn có trường hợp bệnh nhân bị cắt mất hai quả thận, nhưng đó là trong điều kiện phẫu thuật tại bệnh viện và chăm sóc y tế nghiêm ngặt. Còn trong tình huống này, mình không nghĩ sau khi lấy hai quả thận, phẫu thuật viên lấy tạng vẫn giúp cho cậu của Linh có thể cầm cự được trước khi đến bệnh viện mà không bị chết vì shock mất máu.

Tạm gác lại tình huống trên, thì tình huống bác sĩ gọi người nhà bệnh nhân đến để ghép tạng cũng gặp vấn đề ở logic. Mình không tiện nhắc tên, bạn có thể tham khảo trường hợp bệnh nhân nữ bị lấy mất 2 quả thận và cách xử lý của bệnh viện. Như trong truyện bỏ qua chuyện cậu của nhân vật Linh vẫn sống một cách vi diệu, thì tiến trình cũng là cấp cứu xử lý, rồi hồi sức, rồi trước mắt có thể là chạy thận nhân tạo… Rất nhiều việc cần làm chứ không thể ghép thận ngay lập tức. Vì việc ghép thận cũng phải trải qua rất nhiều thủ tục từ hành chính lẫn chuyên môn.

8. “Hôm nay là ngày đầu tiên Linh chuyển sang khoa Nhi nhận nhiệm vụ. Mỗi khoa phải có một điều dưỡng sang khoa nhi thực tập ít nhất hai tháng, để có thể thành thục lấy ven cho bệnh nhi khoa mình. Và lần luân chuyển để học tập này là tới lượt Linh.” >>> Thực sự thì chuyện lấy vein cho bệnh nhân nhi cũng không khó đâu bạn, nhất là điều dưỡng đã có kinh nghiệm như Linh. Đối với bệnh nhi thì có kim cỡ nhỏ, tệ nhất thì có thể dùng garo. Dùng 2 tháng thực tập chỉ để lấy vein là không cần thiết. Tốn nhân lực của bệnh viện lẫn thời gian của điều dưỡng.

9. Việc Linh hứa đọc truyện cho Nhím nghe. Nói sao nhỉ, thực sự thì miêu tả của bạn làm mình liên tưởng đến cách bệnh viện tuyến trên, vậy nên mình không nghĩ điều dưỡng ở đó sẽ có thời gian đọc truyện cho bệnh nhi nghe. Hay khoa Nhi này là kiểu khoa dịch vụ? Nếu vậy thì bạn hãy chỉnh lại bạn nhé.

10. Ngoài ra thì mình thấy bạn nên thống nhất cách gọi cho điều dưỡng/ y tá. Lúc đầu mình còn tưởng bạn phân biệt hai khái niệm này nhưng đọc kỹ thì thấy không phải. Vậy nên việc thống nhất cách gọi sẽ đỡ khiến người đọc hoang mang hơn.

Về mặt nội dung, thì dưới đây là một số cảm nhận của mình:

1. Về mặt tâm lý: Có thể thấy bạn rất chú tâm đào sâu vào tâm lý của nhân vật, bởi truyện đi theo dòng cảm xúc của nhân vật. Bạn viết rất cụ thể ở thời điểm nào, nhân vật thấy gì, nghĩ gì và cảm nhận gì, cùng phản ứng của những người xung quanh. Cũng có thể vì thói quen này mà truyện của bạn rất đều và thiếu điểm nhấn.

2. Bạn chưa biết cách để chọn ra những tình tiết đắt giá, mang tính then chốt và gây được ấn tượng mạnh cho người đọc, vậy nên cảm giác đây là một phiên bản slow motion chứ không mang nghĩa tích cực của việc đào sâu nội tâm.

3. Bạn có xu hướng kể lể thay vì dẫn dắt người đọc. Tức thay vì bạn dẫn người đọc đi cùng “con mắt” của nhân vật, thì bản thân bạn lại cứ vạch ra từng cái một để chỉ cho họ xem, vật nên truyện bị dừng ở mặt chữ và nhân vật lẫn độc giả đều thụ động, như chịu sự điều khiển của tác giả vậy.

4. Về thoại: Thoại là điểm khiến truyện mất điểm khá nhiều. Cách viết thoại của bạn không còn là chịu ảnh hưởng nữa, mà giống như là đang bắt chước thoại trong ngôn. Về cách xưng hô cả họ lẫn tên, cách sắp xếp thứ tự từ trong câu nó không theo lối nói của người Việt, lẫn những từ lóng, khẩu ngữ như được bê xuống từ mạng weibo TQ.

Mình có thể chấp nhận việc văn phong không thuần nhưng thoại thì khác. Thoại thể hiện trực quan nhất cá tính, hoàn cảnh sống và tâm lý nhân vật… nên vấn đề thứ nhất, thoại của bạn chịu ảnh hưởng nặng từ ngôn tình - vấn đề thứ hai là về sự tự nhiên. Các đoạn thoại bị nặng tính triết lý và giáo trình. Nhân vật như đang ngồi bàn công tác chứ không giống đối thoại thường nhật (mẹ Linh – Linh). Kể cả khi bạn để Nhi nhận xét Linh hôm nay nói chuyện triết lý, thì mình vẫn cảm thấy điều này gượng ép.

Thoại của nhân vật bé Nhím, có lẽ bạn cũng chịu ảnh hưởng từ các “bảo bối” thông minh, lém lỉnh hay được miêu tả trong ngôn. Cá nhân mình không cho rằng bạn viết thoại nhý vậy là hợp với một cô bé 7 tuổi.

5. Với mình, vì mình đọc ở truyện quan điểm sống của tác giả, nên mình có thể thấy bạn là một người sống tích cực và có nhiều điểm đáng để học hỏi. Những đúc kết của bạn xung quanh những vấn đề của nhân vật cũng rất hay, đáng để suy ngẫm. Tuy nhiên để đảm bảo tính giải trí thì những quan điểm đó cần phải được thể hiện khéo léo hơn, nếu không muốn độc giả bị cảm giác là lên mặt, dạy đời.

Nói chung, vấn đề lớn nhất ở đây là mình thấy bạn đang viết theo hướng hô hào khẩu hiệu khá nhiều, không chỉ ở trong thoại mà cả ở trong cách kể chuyện, lời dẫn.

Còn một vài vấn đề nữa về nội dung, tuy nhiên đến đây thì bài viết dài quá rồi. Nếu bạn cảm thấy có ý kiến gì với những góp ý trên của mình thì hãy reply lại ngay cho mình bạn nhé.

Hy vọng comment này của mình có giá trị tích cực với bạn.

Cảm ơn và chúc bạn viết tốt hơn nữa.
 

gumiho_lanh_lung

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
27/11/14
Bài viết
488
Gạo
0,0
Chào bạn,

Thực ra mình đã theo dõi “Cùng anh hóa bọt biển” từ ngày đầu tiên bạn đăng lên (là bản truyện cũ, trước khi chỉnh sửa). Có lẽ vì tựa truyện gợi liên tưởng đến bộ phim mình rất thích ngày xưa, cũng như bối cảnh và nghề nghiệp của nữ chính được bạn rất coi trọng và đầu tư, nên mình quyết định theo truyện đến giờ.

Mình vốn định để lại vài góp ý nhưng nếu chỉ từ 1, 2 chương đã đánh giá thì sẽ rất phiến diện. Vậy nên mình sẽ nói hết những gì mình thấy dựa trên khoảng 6 chương đầu bạn đã đăng.

Về mặt hình thức, dù còn vài lỗi sai chính tả (ví dụ: đoàng hoàng) nhưng bạn trình bày ổn. Câu văn thuận tai, dễ đọc. Dù còn chịu ảnh hưởng kha khá từ ngôn tình, nhưng sự đầu tư của bạn về bối cảnh đặt tại Hà Nội có thể "che mắt" được bạn đọc, và không nhiều người có thể nhận ra sự lậm ngôn đó. Đây là điểm đáng hoan nghênh, vì cá nhân mình thuộc kiểu thích bối cảnh rõ ràng để tăng tính chân thực cho câu chuyện. Tuy nhiên, mình không sinh sống ở Hà Nội nên không thể đánh giá được hiệu quả bối cảnh bạn lồng vào nên không thể không bàn sâu hơn về điều đó.

Mình đoán có lẽ bạn cũng làm việc trong ngành y tế, hoặc ít nhất làm việc có liên quan đến ngành này nên mới mạo hiểm đưa phòng cấp cứu vào truyện. Và dù nó mạo hiểm, nhưng mình cũng thấy rằng bạn đã thành công trong việc tạo được sự thu hút cho truyện ở bước đầu. Và vì những tình tiết này đóng vai trò chủ đạo nên mình nghĩ bạn cần khai thác chúng một cách chân thực nhất. Từ lý thuyết đến lâm sàng tại bệnh viện chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, nên mình sẽ góp ý chút ở những điểm dưới đây bạn nhé:

1. Mình nhận thấy bạn rất thích đưa những từ chuyên môn vào truyện. Ví dụ như “dấu hiệu sinh tồn”, hay “Glasgow”. Tuy nhiên, nếu để ý thì từ phim đến truyện khai thác các vấn đề về y khoa đều có chú thích rất cụ thể về các từ thuộc phạm trù chuyên ngành. Mình nghĩ rằng bạn nên có sự chú thích cho những từ này. Việc bạn nhắc đến trong truyện nhưng lại không có sự giải thích sẽ mang đến 2 tác dụng phụ. Thứ nhất là gây khó hiểu, thứ hai là độc giả sẽ cảm thấy không cần thiết, dễ dẫn đến cảm nhận bạn mang nó vào chỉ để tỏ-ra-nguy-hiểm và không có tác dụng đi kèm. Hơn nữa, nếu y khoa chỉ là cái nền/ bối cảnh thay vì đi sâu vào nghiên cứu/ khám chữa bệnh thì bạn nên suy nghĩ đến việc có cần sử dụng đến từ chuyên ngành không để tránh tình trạng truyện rơi vào tình trạng "khoe kiến thức" lộ liễu.

2. Ở các bệnh viện, mình thấy khái niệm “dấu hiệu sinh tồn” rất ít sử dụng mà chỉ có trong sách giáo trình là nhiều. Nhân viên y tế dùng “dấu hiệu sống” nhiều hơn vì nó nhanh gọn hơn. Dấu hiệu sống đã bao gồm mạch, huyết áp, nhịp thở, nhiệt độ của bệnh nhân và 2 câu thoại đầu là ko phù hợp. Vì sao? Bởi tình huống cấp cứu khẩn thì người ta sẽ không nói dài dòng văn tự vậy đâu bạn ạ.

3. Không có khoa “X-Quang” bạn nhé. X-Quang là phòng thuộc khoa Chẩn đoán hình ảnh. Nếu như ở Hà Nội có khoa X-Quang thì cũng là lần đầu mình nghe tới.

4. Mình thấy bạn rất thích chuyện lấy vein (ven) của điều dưỡng thì phải. Lấy vein là kỹ năng cơ bản nhất nhất của điều dưỡng rồi ấy, và nó không khó đến mức đáng để được ngưỡng mộ như vậy đâu. Vì ngay từ năm 2, sinh viên Y đã được dạy và thực tập cách tiêm truyền tĩnh mạch. Tình huống khó sẽ sử dụng garo. Nên mình không nghĩ sinh viên sẽ tỏ ra hâm mộ khi được chỉ cách tìm vein bằng bút bi đâu ạ.

5. Tương tự với tình huống lúc truyền máu. “Linh hơi nhích mũi kim bén nhọn, kéo về phía mình một chút, dòng máu đỏ không báo trước ào ra tràn đầy ống dây truyền khiến tất cả mọi người đều thở phào.” >>> Thực sự phản ứng/ cảm xúc của nhân vật đã được bạn viết cường điệu lên rồi.

6. Găng tay Linh đang dính máu lại chạm lung tung là điều rất khó chấp nhận ở trong truyện. Vì bạn mô tả rằng dù nhận ra người thân nhưng Linh vẫn giữ sự bình tĩnh trong công việc, nên mình nghĩ cô ấy có thể hiểu được rất nhiều nguy cơ của việc chạm găng tay dính máu lên người đồng nghiệp khác

7. Xét lại tình trạng bệnh của cậu nhân vật Linh. Nhân vật được đưa vào trong tình trạng bị lấy tạng và mình nghi là bị lấy tạng chui, vỡ gan + lấy hai bên thận. Có vẻ như cánh báo đài hay facebook lan truyền quá nhiều về việc lấy tạng, nhưng trên thực tế lấy tạng và giữ tạng nó không đơn giản như trong truyện bạn viết.

Khi đọc mình đã liên tưởng đến tình huống là cậu của Linh làm nhiệm vụ thì bị phát hiện, bị lấy nội tạng và mình không nghĩ là bọn tội phạm sẽ không giết ông ấy. Trên thực tế vẫn có trường hợp bệnh nhân bị cắt mất hai quả thận, nhưng đó là trong điều kiện phẫu thuật tại bệnh viện và chăm sóc y tế nghiêm ngặt. Còn trong tình huống này, mình không nghĩ sau khi lấy hai quả thận, phẫu thuật viên lấy tạng vẫn giúp cho cậu của Linh có thể cầm cự được trước khi đến bệnh viện mà không bị chết vì shock mất máu.

Tạm gác lại tình huống trên, thì tình huống bác sĩ gọi người nhà bệnh nhân đến để ghép tạng cũng gặp vấn đề ở logic. Mình không tiện nhắc tên, bạn có thể tham khảo trường hợp bệnh nhân nữ bị lấy mất 2 quả thận và cách xử lý của bệnh viện. Như trong truyện bỏ qua chuyện cậu của nhân vật Linh vẫn sống một cách vi diệu, thì tiến trình cũng là cấp cứu xử lý, rồi hồi sức, rồi trước mắt có thể là chạy thận nhân tạo… Rất nhiều việc cần làm chứ không thể ghép thận ngay lập tức. Vì việc ghép thận cũng phải trải qua rất nhiều thủ tục từ hành chính lẫn chuyên môn.

8. “Hôm nay là ngày đầu tiên Linh chuyển sang khoa Nhi nhận nhiệm vụ. Mỗi khoa phải có một điều dưỡng sang khoa nhi thực tập ít nhất hai tháng, để có thể thành thục lấy ven cho bệnh nhi khoa mình. Và lần luân chuyển để học tập này là tới lượt Linh.” >>> Thực sự thì chuyện lấy vein cho bệnh nhân nhi cũng không khó đâu bạn, nhất là điều dưỡng đã có kinh nghiệm như Linh. Đối với bệnh nhi thì có kim cỡ nhỏ, tệ nhất thì có thể dùng garo. Dùng 2 tháng thực tập chỉ để lấy vein là không cần thiết. Tốn nhân lực của bệnh viện lẫn thời gian của điều dưỡng.

9. Việc Linh hứa đọc truyện cho Nhím nghe. Nói sao nhỉ, thực sự thì miêu tả của bạn làm mình liên tưởng đến cách bệnh viện tuyến trên, vậy nên mình không nghĩ điều dưỡng ở đó sẽ có thời gian đọc truyện cho bệnh nhi nghe. Hay khoa Nhi này là kiểu khoa dịch vụ? Nếu vậy thì bạn hãy chỉnh lại bạn nhé.

10. Ngoài ra thì mình thấy bạn nên thống nhất cách gọi cho điều dưỡng/ y tá. Lúc đầu mình còn tưởng bạn phân biệt hai khái niệm này nhưng đọc kỹ thì thấy không phải. Vậy nên việc thống nhất cách gọi sẽ đỡ khiến người đọc hoang mang hơn.

Về mặt nội dung, thì dưới đây là một số cảm nhận của mình:

1. Về mặt tâm lý: Có thể thấy bạn rất chú tâm đào sâu vào tâm lý của nhân vật, bởi truyện đi theo dòng cảm xúc của nhân vật. Bạn viết rất cụ thể ở thời điểm nào, nhân vật thấy gì, nghĩ gì và cảm nhận gì, cùng phản ứng của những người xung quanh. Cũng có thể vì thói quen này mà truyện của bạn rất đều và thiếu điểm nhấn.

2. Bạn chưa biết cách để chọn ra những tình tiết đắt giá, mang tính then chốt và gây được ấn tượng mạnh cho người đọc, vậy nên cảm giác đây là một phiên bản slow motion chứ không mang nghĩa tích cực của việc đào sâu nội tâm.

3. Bạn có xu hướng kể lể thay vì dẫn dắt người đọc. Tức thay vì bạn dẫn người đọc đi cùng “con mắt” của nhân vật, thì bản thân bạn lại cứ vạch ra từng cái một để chỉ cho họ xem, vật nên truyện bị dừng ở mặt chữ và nhân vật lẫn độc giả đều thụ động, như chịu sự điều khiển của tác giả vậy.

4. Về thoại: Thoại là điểm khiến truyện mất điểm khá nhiều. Cách viết thoại của bạn không còn là chịu ảnh hưởng nữa, mà giống như là đang bắt chước thoại trong ngôn. Về cách xưng hô cả họ lẫn tên, cách sắp xếp thứ tự từ trong câu nó không theo lối nói của người Việt, lẫn những từ lóng, khẩu ngữ như được bê xuống từ mạng weibo TQ.

Mình có thể chấp nhận việc văn phong không thuần nhưng thoại thì khác. Thoại thể hiện trực quan nhất cá tính, hoàn cảnh sống và tâm lý nhân vật… nên vấn đề thứ nhất, thoại của bạn chịu ảnh hưởng nặng từ ngôn tình - vấn đề thứ hai là về sự tự nhiên. Các đoạn thoại bị nặng tính triết lý và giáo trình. Nhân vật như đang ngồi bàn công tác chứ không giống đối thoại thường nhật (mẹ Linh – Linh). Kể cả khi bạn để Nhi nhận xét Linh hôm nay nói chuyện triết lý, thì mình vẫn cảm thấy điều này gượng ép.

Thoại của nhân vật bé Nhím, có lẽ bạn cũng chịu ảnh hưởng từ các “bảo bối” thông minh, lém lỉnh hay được miêu tả trong ngôn. Cá nhân mình không cho rằng bạn viết thoại nhý vậy là hợp với một cô bé 7 tuổi.

5. Với mình, vì mình đọc ở truyện quan điểm sống của tác giả, nên mình có thể thấy bạn là một người sống tích cực và có nhiều điểm đáng để học hỏi. Những đúc kết của bạn xung quanh những vấn đề của nhân vật cũng rất hay, đáng để suy ngẫm. Tuy nhiên để đảm bảo tính giải trí thì những quan điểm đó cần phải được thể hiện khéo léo hơn, nếu không muốn độc giả bị cảm giác là lên mặt, dạy đời.

Nói chung, vấn đề lớn nhất ở đây là mình thấy bạn đang viết theo hướng hô hào khẩu hiệu khá nhiều, không chỉ ở trong thoại mà cả ở trong cách kể chuyện, lời dẫn.

Còn một vài vấn đề nữa về nội dung, tuy nhiên đến đây thì bài viết dài quá rồi. Nếu bạn cảm thấy có ý kiến gì với những góp ý trên của mình thì hãy reply lại ngay cho mình bạn nhé.

Hy vọng comment này của mình có giá trị tích cực với bạn.

Cảm ơn và chúc bạn viết tốt hơn nữa.
Cảm ơn bạn nhé. Mình đã đọc nhận xét rất có tâm của bạn. Và thực sự mình nhận thấy có rất nhiều điều mình cần nghiên cứu lại để hợp lí hơn. Nhưng hiện tại mình đang không có nhà, nên không thể rep lại thật kĩ được. Cho mình nợ thêm vài hôm nữa để vừa nghiên cứu lại và vừa rep nhé. ^^. Cảm ơn đã đọc truyện của mình kĩ lưỡng như vậy nhé!
 

gumiho_lanh_lung

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
27/11/14
Bài viết
488
Gạo
0,0
Chào bạn,

Thực ra mình đã theo dõi “Cùng anh hóa bọt biển” từ ngày đầu tiên bạn đăng lên (là bản truyện cũ, trước khi chỉnh sửa). Có lẽ vì tựa truyện gợi liên tưởng đến bộ phim mình rất thích ngày xưa, cũng như bối cảnh và nghề nghiệp của nữ chính được bạn rất coi trọng và đầu tư, nên mình quyết định theo truyện đến giờ.

Mình vốn định để lại vài góp ý nhưng nếu chỉ từ 1, 2 chương đã đánh giá thì sẽ rất phiến diện. Vậy nên mình sẽ nói hết những gì mình thấy dựa trên khoảng 6 chương đầu bạn đã đăng.

Về mặt hình thức, dù còn vài lỗi sai chính tả (ví dụ: đoàng hoàng) nhưng bạn trình bày ổn. Câu văn thuận tai, dễ đọc. Dù còn chịu ảnh hưởng kha khá từ ngôn tình, nhưng sự đầu tư của bạn về bối cảnh đặt tại Hà Nội có thể "che mắt" được bạn đọc, và không nhiều người có thể nhận ra sự lậm ngôn đó. Đây là điểm đáng hoan nghênh, vì cá nhân mình thuộc kiểu thích bối cảnh rõ ràng để tăng tính chân thực cho câu chuyện. Tuy nhiên, mình không sinh sống ở Hà Nội nên không thể đánh giá được hiệu quả bối cảnh bạn lồng vào nên không thể không bàn sâu hơn về điều đó.

Mình đoán có lẽ bạn cũng làm việc trong ngành y tế, hoặc ít nhất làm việc có liên quan đến ngành này nên mới mạo hiểm đưa phòng cấp cứu vào truyện. Và dù nó mạo hiểm, nhưng mình cũng thấy rằng bạn đã thành công trong việc tạo được sự thu hút cho truyện ở bước đầu. Và vì những tình tiết này đóng vai trò chủ đạo nên mình nghĩ bạn cần khai thác chúng một cách chân thực nhất. Từ lý thuyết đến lâm sàng tại bệnh viện chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, nên mình sẽ góp ý chút ở những điểm dưới đây bạn nhé:

1. Mình nhận thấy bạn rất thích đưa những từ chuyên môn vào truyện. Ví dụ như “dấu hiệu sinh tồn”, hay “Glasgow”. Tuy nhiên, nếu để ý thì từ phim đến truyện khai thác các vấn đề về y khoa đều có chú thích rất cụ thể về các từ thuộc phạm trù chuyên ngành. Mình nghĩ rằng bạn nên có sự chú thích cho những từ này. Việc bạn nhắc đến trong truyện nhưng lại không có sự giải thích sẽ mang đến 2 tác dụng phụ. Thứ nhất là gây khó hiểu, thứ hai là độc giả sẽ cảm thấy không cần thiết, dễ dẫn đến cảm nhận bạn mang nó vào chỉ để tỏ-ra-nguy-hiểm và không có tác dụng đi kèm. Hơn nữa, nếu y khoa chỉ là cái nền/ bối cảnh thay vì đi sâu vào nghiên cứu/ khám chữa bệnh thì bạn nên suy nghĩ đến việc có cần sử dụng đến từ chuyên ngành không để tránh tình trạng truyện rơi vào tình trạng "khoe kiến thức" lộ liễu.

2. Ở các bệnh viện, mình thấy khái niệm “dấu hiệu sinh tồn” rất ít sử dụng mà chỉ có trong sách giáo trình là nhiều. Nhân viên y tế dùng “dấu hiệu sống” nhiều hơn vì nó nhanh gọn hơn. Dấu hiệu sống đã bao gồm mạch, huyết áp, nhịp thở, nhiệt độ của bệnh nhân và 2 câu thoại đầu là ko phù hợp. Vì sao? Bởi tình huống cấp cứu khẩn thì người ta sẽ không nói dài dòng văn tự vậy đâu bạn ạ.

3. Không có khoa “X-Quang” bạn nhé. X-Quang là phòng thuộc khoa Chẩn đoán hình ảnh. Nếu như ở Hà Nội có khoa X-Quang thì cũng là lần đầu mình nghe tới.

4. Mình thấy bạn rất thích chuyện lấy vein (ven) của điều dưỡng thì phải. Lấy vein là kỹ năng cơ bản nhất nhất của điều dưỡng rồi ấy, và nó không khó đến mức đáng để được ngưỡng mộ như vậy đâu. Vì ngay từ năm 2, sinh viên Y đã được dạy và thực tập cách tiêm truyền tĩnh mạch. Tình huống khó sẽ sử dụng garo. Nên mình không nghĩ sinh viên sẽ tỏ ra hâm mộ khi được chỉ cách tìm vein bằng bút bi đâu ạ.

5. Tương tự với tình huống lúc truyền máu. “Linh hơi nhích mũi kim bén nhọn, kéo về phía mình một chút, dòng máu đỏ không báo trước ào ra tràn đầy ống dây truyền khiến tất cả mọi người đều thở phào.” >>> Thực sự phản ứng/ cảm xúc của nhân vật đã được bạn viết cường điệu lên rồi.

6. Găng tay Linh đang dính máu lại chạm lung tung là điều rất khó chấp nhận ở trong truyện. Vì bạn mô tả rằng dù nhận ra người thân nhưng Linh vẫn giữ sự bình tĩnh trong công việc, nên mình nghĩ cô ấy có thể hiểu được rất nhiều nguy cơ của việc chạm găng tay dính máu lên người đồng nghiệp khác

7. Xét lại tình trạng bệnh của cậu nhân vật Linh. Nhân vật được đưa vào trong tình trạng bị lấy tạng và mình nghi là bị lấy tạng chui, vỡ gan + lấy hai bên thận. Có vẻ như cánh báo đài hay facebook lan truyền quá nhiều về việc lấy tạng, nhưng trên thực tế lấy tạng và giữ tạng nó không đơn giản như trong truyện bạn viết.

Khi đọc mình đã liên tưởng đến tình huống là cậu của Linh làm nhiệm vụ thì bị phát hiện, bị lấy nội tạng và mình không nghĩ là bọn tội phạm sẽ không giết ông ấy. Trên thực tế vẫn có trường hợp bệnh nhân bị cắt mất hai quả thận, nhưng đó là trong điều kiện phẫu thuật tại bệnh viện và chăm sóc y tế nghiêm ngặt. Còn trong tình huống này, mình không nghĩ sau khi lấy hai quả thận, phẫu thuật viên lấy tạng vẫn giúp cho cậu của Linh có thể cầm cự được trước khi đến bệnh viện mà không bị chết vì shock mất máu.

Tạm gác lại tình huống trên, thì tình huống bác sĩ gọi người nhà bệnh nhân đến để ghép tạng cũng gặp vấn đề ở logic. Mình không tiện nhắc tên, bạn có thể tham khảo trường hợp bệnh nhân nữ bị lấy mất 2 quả thận và cách xử lý của bệnh viện. Như trong truyện bỏ qua chuyện cậu của nhân vật Linh vẫn sống một cách vi diệu, thì tiến trình cũng là cấp cứu xử lý, rồi hồi sức, rồi trước mắt có thể là chạy thận nhân tạo… Rất nhiều việc cần làm chứ không thể ghép thận ngay lập tức. Vì việc ghép thận cũng phải trải qua rất nhiều thủ tục từ hành chính lẫn chuyên môn.

8. “Hôm nay là ngày đầu tiên Linh chuyển sang khoa Nhi nhận nhiệm vụ. Mỗi khoa phải có một điều dưỡng sang khoa nhi thực tập ít nhất hai tháng, để có thể thành thục lấy ven cho bệnh nhi khoa mình. Và lần luân chuyển để học tập này là tới lượt Linh.” >>> Thực sự thì chuyện lấy vein cho bệnh nhân nhi cũng không khó đâu bạn, nhất là điều dưỡng đã có kinh nghiệm như Linh. Đối với bệnh nhi thì có kim cỡ nhỏ, tệ nhất thì có thể dùng garo. Dùng 2 tháng thực tập chỉ để lấy vein là không cần thiết. Tốn nhân lực của bệnh viện lẫn thời gian của điều dưỡng.

9. Việc Linh hứa đọc truyện cho Nhím nghe. Nói sao nhỉ, thực sự thì miêu tả của bạn làm mình liên tưởng đến cách bệnh viện tuyến trên, vậy nên mình không nghĩ điều dưỡng ở đó sẽ có thời gian đọc truyện cho bệnh nhi nghe. Hay khoa Nhi này là kiểu khoa dịch vụ? Nếu vậy thì bạn hãy chỉnh lại bạn nhé.

10. Ngoài ra thì mình thấy bạn nên thống nhất cách gọi cho điều dưỡng/ y tá. Lúc đầu mình còn tưởng bạn phân biệt hai khái niệm này nhưng đọc kỹ thì thấy không phải. Vậy nên việc thống nhất cách gọi sẽ đỡ khiến người đọc hoang mang hơn.

Về mặt nội dung, thì dưới đây là một số cảm nhận của mình:

1. Về mặt tâm lý: Có thể thấy bạn rất chú tâm đào sâu vào tâm lý của nhân vật, bởi truyện đi theo dòng cảm xúc của nhân vật. Bạn viết rất cụ thể ở thời điểm nào, nhân vật thấy gì, nghĩ gì và cảm nhận gì, cùng phản ứng của những người xung quanh. Cũng có thể vì thói quen này mà truyện của bạn rất đều và thiếu điểm nhấn.

2. Bạn chưa biết cách để chọn ra những tình tiết đắt giá, mang tính then chốt và gây được ấn tượng mạnh cho người đọc, vậy nên cảm giác đây là một phiên bản slow motion chứ không mang nghĩa tích cực của việc đào sâu nội tâm.

3. Bạn có xu hướng kể lể thay vì dẫn dắt người đọc. Tức thay vì bạn dẫn người đọc đi cùng “con mắt” của nhân vật, thì bản thân bạn lại cứ vạch ra từng cái một để chỉ cho họ xem, vật nên truyện bị dừng ở mặt chữ và nhân vật lẫn độc giả đều thụ động, như chịu sự điều khiển của tác giả vậy.

4. Về thoại: Thoại là điểm khiến truyện mất điểm khá nhiều. Cách viết thoại của bạn không còn là chịu ảnh hưởng nữa, mà giống như là đang bắt chước thoại trong ngôn. Về cách xưng hô cả họ lẫn tên, cách sắp xếp thứ tự từ trong câu nó không theo lối nói của người Việt, lẫn những từ lóng, khẩu ngữ như được bê xuống từ mạng weibo TQ.

Mình có thể chấp nhận việc văn phong không thuần nhưng thoại thì khác. Thoại thể hiện trực quan nhất cá tính, hoàn cảnh sống và tâm lý nhân vật… nên vấn đề thứ nhất, thoại của bạn chịu ảnh hưởng nặng từ ngôn tình - vấn đề thứ hai là về sự tự nhiên. Các đoạn thoại bị nặng tính triết lý và giáo trình. Nhân vật như đang ngồi bàn công tác chứ không giống đối thoại thường nhật (mẹ Linh – Linh). Kể cả khi bạn để Nhi nhận xét Linh hôm nay nói chuyện triết lý, thì mình vẫn cảm thấy điều này gượng ép.

Thoại của nhân vật bé Nhím, có lẽ bạn cũng chịu ảnh hưởng từ các “bảo bối” thông minh, lém lỉnh hay được miêu tả trong ngôn. Cá nhân mình không cho rằng bạn viết thoại nhý vậy là hợp với một cô bé 7 tuổi.

5. Với mình, vì mình đọc ở truyện quan điểm sống của tác giả, nên mình có thể thấy bạn là một người sống tích cực và có nhiều điểm đáng để học hỏi. Những đúc kết của bạn xung quanh những vấn đề của nhân vật cũng rất hay, đáng để suy ngẫm. Tuy nhiên để đảm bảo tính giải trí thì những quan điểm đó cần phải được thể hiện khéo léo hơn, nếu không muốn độc giả bị cảm giác là lên mặt, dạy đời.

Nói chung, vấn đề lớn nhất ở đây là mình thấy bạn đang viết theo hướng hô hào khẩu hiệu khá nhiều, không chỉ ở trong thoại mà cả ở trong cách kể chuyện, lời dẫn.

Còn một vài vấn đề nữa về nội dung, tuy nhiên đến đây thì bài viết dài quá rồi. Nếu bạn cảm thấy có ý kiến gì với những góp ý trên của mình thì hãy reply lại ngay cho mình bạn nhé.

Hy vọng comment này của mình có giá trị tích cực với bạn.

Cảm ơn và chúc bạn viết tốt hơn nữa.
Cảm ơn bạn nhé. Mình đã đọc nhận xét rất có tâm của bạn. Và thực sự mình nhận thấy có rất nhiều điều mình cần nghiên cứu lại để hợp lí hơn. Nhưng hiện tại mình đang không có nhà, nên không thể rep lại thật kĩ được. Cho mình nợ thêm vài hôm nữa để vừa nghiên cứu lại và vừa rep nhé. ^^. Cảm ơn đã đọc truyện của mình kĩ lưỡng như vậy nhé!
 
Bên trên