Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
62,3
Hiện tại mình đang tập trung vào mảng truyện dài kiểu chương hồi tiểu thuyết. Mình tò mò không biết các tác giả yêu thích mảng này sáng tác như thế nào, dùng phong cách gì nên mở topic để trao đổi học hỏi lẫn nhau.

Như các bạn biết tiểu thuyết dài kỳ là một trong những thể loại khó viết, các tình trạng hay gặp là: loãng cốt truyện, không định hình được sườn truyện, lan man, gặp khó khăn trong việc phát triển/miêu tả nhân vật,...

Hy vọng chúng ta có thể giúp đỡ nhau phát triển.

1 số ý mà mình muốn trao đổi, bạn nào cùng ý thích thì xem bảng câu hỏi này và trả lời nhé:

- Có viết cốt truyện trước không?
- Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
- Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
- Nếu không có kết thúc xác định thì thường các bạn lên ý tưởng trước cho bao nhiêu chương, hay nghĩ gì viết nấy?
- Tư tưởng chủ đạo của tác phẩm bạn đang viết là gì? Có thể miêu tả ngắn gọn vài dòng về nó không?
- Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tác phẩm tiêu biểu nào không?
- Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?
- Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
- Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
- Bạn gặp khó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
- Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?
 

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
62,3
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Để mở đầu topic mình tự trả lời phát

- Có viết cốt truyện trước không?
Hầu hết là có. Trừ một vài nhánh rẽ bên lề thì hay viết theo kiểu ngẫu hứng.

- Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
Thường thì trước khi bắt đầu một truyện dài, mình luôn xác định tư tưởng chủ đạo của truyện này là gì. Bởi vì chỉ khi mình bị thôi thúc bởi một vấn đề gì đấy, hoặc một tư tưởng gì đấy thì mình viết để giải tỏa nó.

- Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
Đã có kết thúc xác định, kiểu A chắc chắn thắng B, thế nhưng quá trình A thắng B ra làm sao thì mới là cái mình phải viết.

- Nếu không có kết thúc xác định thì thường các bạn lên ý tưởng trước cho bao nhiêu chương, hay nghĩ gì viết nấy?
Mình thường có ý tưởng cho khoảng 5 chương trước chương đang viết, và xây dựng sườn truyện dựa theo hệ thống tiêu đề trước. Điều này giúp mình không bị lạc ra khỏi đường đi quá xa.

Kiểu như A thằng B, từ chương 1-5 A sẽ đi đánh thành abc, edf của B, từ chương 6-7, A sẽ bị B gài bẫy như thế này. Đại khái là vậy.

- Tư tưởng chủ đạo của tác phẩm bạn đang viết là gì? Có thể miêu tả ngắn gọn vài dòng về nó không?
Cái này là 5' dành cho quảng cáo nha
Tư tưởng chủ đạo trong tác phẩm của mình là sức mạnh của con người có thể vượt qua mọi sức mạnh khác trong trời đất. Hạnh phúc lớn nhất của một sinh vật là sự tư do tuyệt đối. Để đạt đến sự tự do ấy thì có nhiều cách, nhiều con đường khác nhau. Mình muốn kể một câu truyện về con đường của các nhân vật chính của mình đạt đến tự do.

- Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tác phẩm tiêu biểu nào không?
Fan của kiếm hiệp nên mình hay tham khảo cách miêu tả của Kim Dung, Tiểu Đoạn, Thương Nguyệt, Bộ Phi Yên, Huỳnh Dị.

Cụ thể là cách dẫn dắt và kiến thức của Kim Dung, cách xây dựng thế giới của Huỳnh Dị, cách miêu tả của Tiêu Đỉnh, Tiểu Đoạn và Thương Nguyệt, cách phá cách của Bộ Phi Yên.

- Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?
Có, đọc đều, tuy nhiên toàn truyện cv nên không bị ảnh hưởng mấy, đọc xong quên luôn.

- Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
Sửa lắm luôn, có bản thảo viết 3 năm rồi bỏ đi viết lại từ đầu không biết bao nhiêu lần.

- Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
Chỉ dùng word, không dùng trình duyệt được.

- Bạn gặp khó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
Phát triển đối thoại, mình viết đối thoại còn rất gượng và kém, cảm giác cứ bị nát ra.

- Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?
Lại có 5' quảng cáo. Tác phẩm mình đang viết là Vấn thiên ca, có 3 nhân vật chính

- Một người từ nhỏ đã phải lưu lạc trong giang hồ, bị cha mình và cả sư phụ sử dụng cho kế hoạch của họ. Tinh thần phản chiến nhưng do vị trí và trách nhiệm bản thân mà phải đứng đầu cuộc chiến giữa thần và người. Tự do là một giấc mộng chưa bao giờ thành hiện thực với anh.

- Một sinh vật được tạo ra bởi người và thần, không có cha mẹ, võ công vô địch thiên hạ. Suốt đời chỉ có một mục tiêu duy nhất là hoàn thành kế hoạch của sư phụ mình. Nhìn qua cuộc sống thì tưởng vô cùng tự do nhưng thực chất luôn giãy dụa trong cái lưới tự mình dệt thành.

- Một công tử/sát thủ/ẩn giả đã dùng cả thời tuổi trẻ của mình để bước qua không biết bao nhiêu sóng gió trong cuộc chiến giữa người và thần. Là người duy nhất trong ba người hiểu được và đạt được sự tư do tuyệt đối. Thế nhưng khi nhìn lại, anh đã phải đánh đổi quá nhiều.
 

An Di.

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
17/10/16
Bài viết
139
Gạo
0,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Mình xin được chia sẻ một vài đắng cay ngọt bùi mà mình nếm trải trong quá trình viết truyện. :)

- Có viết cốt truyện trước không?
Thường cái này mình sẽ nghĩ qua trong đầu chứ không viết rõ ra giấy. Mình hay nghĩ trước phần mở và kết, cả câu chuyện sẽ diễn biến theo cái kết đã định. Còn phần thân thì cứ phát triển theo mạch truyện. Với cả mình lưu tâm tới các tình huống cao trào, nhờ nó mà nội dung sẽ đi theo đúng hướng hơn.

- Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
Cái này thì có.

- Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
Có rồi, nhưng tuỳ theo hoàn cảnh mà bất ngờ thay đổi kết. (Tình huống này sẽ xảy ra nếu như hôm đó là ngày đẹp trời, tác giả nổi hứng nghĩ ra được kết hay hơn. :D)

- Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
Cái này có. Mình thường đọc lại vài lần và sửa nếu gặp lỗi logic, lặp từ...

- Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
Word.

- Bạn gặp khó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
Khó khăn nhất là phát triển cốt truyện. Có những lúc ngồi chán chê không thể viết được thêm chữ nào nhưng đôi khi đang nằm ngủ lại nghĩ ra tình tiết, sớm hôm sau lại quên béng mất. Cuối cùng lại phải vận chất xám nghĩ lại và nghĩ hay hơn. Khổ thế đấy!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
62,3
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Thường cái này mình sẽ nghĩ qua trong đầu chứ không viết rõ ra giấy. Mình hay nghĩ trước phần mở và kết, cả câu chuyện sẽ diễn biến theo cái kết đã định. Còn phần thân thì cứ phát triển theo mạch truyện. Với cả mình lưu tâm tới các tình huống cao trào, nhờ nó mà nội dung sẽ đi theo đúng hướng hơn.

Bạn viết truyện tình cảm phải không. Truyện tình cảm thì đôi khi không cần xác định sườn truyện trước còn các thể loại scifi, fantasy hay chương hồi mà ko có cái sườn dễ bị nhầm về dòng thời gian và sự kiện lắm luôn.
 

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
62,3
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Ấp lên cho các bác vào thảo luận chơi nà
 

Hà Thái

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
5/3/15
Bài viết
406
Gạo
7,9
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Ủng hộ bạn, nhân tiện quảng cáo tí. Hiện tại tôi đang viết một truyện fantasy.
- Có viết cốt truyện trước không?
Không viết trước mà chỉ nghĩ về nó. Thế nên đã mất đến sáu năm chỉ để nghĩ, và viết đi viết lại (chưa lần nào qua được 15 chương), thay đổi cốt truyện liên xoành xoạch chỉ vì chưa nghĩ ra được cái cốt nào ra hồn. Có lẽ sáu năm viết đi viết lại như vậy đã giúp tôi định hình được một cốt truyện tàm tạm để có thể viết được ở lần này.
- Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
Không biết phải gọi là tư tưởng chủ đạo không nữa. Nhưng đó là điều đã khiến tôi cứ phải viết đi viết lại mãi mà không bỏ truyện vậy.
- Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
Chưa. Cũng có nghĩ đến một cái kết, nhưng biết chắc rằng rồi mình cũng sẽ dễ dàng thay đổi nó tùy hứng.
- Nếu không có kết thúc xác định thì thường các bạn lên ý tưởng trước cho bao nhiêu chương, hay nghĩ gì viết nấy?
Thường tôi không thể lên được ý tưởng trước bao nhiêu chương. Khi viết tôi thường nghĩ trước một số tình tiết nhất định, kiểu như là mốc chính. Rồi từ đó phát triển những cái xương nhỏ hơn để định hình truyện. Trong lúc viết khá tùy hứng, nên cũng không thể định trước là bao nhiêu chương.

- Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tác phẩm tiêu biểu nào không?
Có. Nhưng theo trí nhớ thôi, chứ không theo kiểu tra cứu, cả ở truyện lẫn phim.
- Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?
Có. Tôi vẫn cố gắng dành thời gian đọc sách. Ảnh hưởng hay không tùy đợt. Hồi viết mấy chương đầu truyện đang viết, tôi có đọc một cuốn Agatha Christie, nên truyện fantasy mà đọc nghe cứ như thuần trinh thám. Về sau đọc những cuốn khác hẳn thể loại, nên không bị ảnh hưởng.
- Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
Sửa nhiều lắm. Nhiều khi sửa tình tiết. Sửa cách diễn đạt, ngôn từ, chính tả. Lý do thường do có ai góp ý, hoặc lúc nào bí không viết được tiếp thì đọc lại, thấy lỗi thì sửa. Có bộ bỏ viết lâu lắc, đọc lại sửa tiếp rồi viết tiếp.
- Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
Word, Wordpad, Note, viết tay. :)
Bạn gặp khó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
Chắc phần nào cũng khó quá. :D Nhưng có lẽ bây giờ thì tôi chỉ mong phát triển cốt truyện xong được là ổn rồi, mấy cái kia tính sau. :D
- Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?
Truyện của tôi là Đất thiêng, nói về một thế giới siêu nhiên sống lẫn giữa thế giới con người, và một cuộc phiêu lưu truy tìm một báu vật cổ xưa của thế giới đó. Có tận mấy nhân vật chính liền.
- Lý: cô gái Thợ Săn 22 tuổi, người có năng lực chống lại các Nhân Thú (kiểu như yêu quái vậy :)), mạnh mẽ, sôi nổi, năng động.
- Kim: bạn cùng lớp Lý, là một Nhân Thú dòng Linh Quy (rùa thần), rất thông minh, tính trầm lặng, ít nói, hơi nhút nhát.
- Chiến: anh cảnh sát hình sự, hợp tác với Lý và Kim trong các vụ án liên quan đến Nhân Thú, dần dần bị cuốn theo cuộc phiêu lưu và những bí ẩn của thế giới siêu nhiên.
Còn có thêm nhân vật nữa, nhưng giờ chưa xuất hiện, nên chưa đăng. :))
 

Akaihane

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
6/8/16
Bài viết
214
Gạo
334,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Trước hết, nên chào bạn bánh mì. Mình nghĩ mình được tính là lớp tác giả trẻ nên những gì mình chia sẻ chắc cũng không có gì nhiều. Chủ yếu quảng cáo là chính. 0w0 >w<

Có viết cốt truyện trước không?

Cái này là phải có rồi. Mình viết truyện theo hướng fantasy không hà. 0w0

Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?

Lúc viết mình không nghĩ đến vấn đề này. Hơn nữa, với tuổi tác của mình, minh không đủ khả năng để bàn về vấn đề tư tưởng. Kinh nghiệm sống của mình còn hạn hẹp lắm. Tuy nhiên, trong lúc viết, đôi khi ở một vài vấn đề, mình cũng có bộc lộ một ít cách suy nghĩ của mình. Cũng chỉ là phần nhỏ thôi. 0w0

Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?

Thường là mình đã nghĩ sẵn kết thúc rồi mới hình thành câu chuyện đấy. 0x0

Tư tưởng chủ đạo của tác phẩm bạn đang viết là gì? Có thể miêu tả ngắn gọn vài dòng về nó không?

Không có tư tưởng nên chắc câu này mình không trả lời được. 0w0

Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tác phẩm tiêu biểu nào không?

Mình đọc tạp lắm. Cho nên mình bây giờ cũng không biết phong cách viết của mình làm sao mà có luôn. =-= Nếu hỏi tác phẩm tiêu biểu mà mình nhớ chắc toàn là đam mỹ. >x<

Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?

Đọc truyện khác tham khảo thì có nhưng không bị ảnh hưởng nhiều. 0w0

Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?

Mình ít khi sửa bản thảo, chủ yếu là một vài tình tiết nhỏ thường là do đọc vào thấy bất hợp lý, hoặc nghĩ ra chi tiết hay hơn. Nếu sửa hay viết lại cả một chương thì là lúc nảy ra ý tưởng mới hoặc viết hỏng rất nặng. 0w0 Mình sửa không tính theo lần mà là sửa nhiều hay ít. Tính ra thì mình viết giấy trước rồi mới đánh máy, mà mỗi lần đánh máy đều sửa lại nhiều lắm. Vậy chắc tính là sửa nhiều? 0.0?

Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?

Mình thường viết giấy rồi mới đánh lại trên máy, xài word. Dạo này, có thêm viết ý tưởng trên ipad, lưu giữ cũng tiện hơn.

Bạn gặp khó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?

Mấy lỗi trên mình không thường mắc nên thôi mình liệt kê lỗi khác nha. Mình gặp vấn đề ở cách sử dụng từ ngữ, điểm yếu nhất của mình. Còn những vấn đề khác thì có khi bí nhưng cuối cùng đều nghĩ ra, do mình phát hiện được lỗi. Còn kiểu như từ thì mình dùng sai hoài mà không biết luôn. =x=

Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?

Nhân vật mình đang viết thích nhất là bé Iris trong truyện Iris White đang tạm dừng vì lý do học thi.
Iris là trẻ mồ côi được Alan, một quý tộc đồng thời là một học giả nổi danh trong vùng, nhận nuôi. Về mặt tính cách, Iris là đứa trẻ hiểu lý lẽ nhưng lạnh lùng, rất nhiều khi hành động già dặn hơn so với tuổi. Có ba điều kiện chính đã khiến hình thành nên tính cách lạnh lùng và lối suy nghĩ đi trước tuổi ấy của bé: trí nhớ tuyệt đối, hoàn cảnh sống thiếu tình thương từ những người xung quanh, một phần là do bẩm sinh.
Mình cảm thấy mình xây dựng Iris trên mặt lý thuyết đã hợp lý rồi nhưng vẫn thường nhận được bình luận thắc mắc hoặc cảm thấy tính cách của bé không đúng. Bây giờ thì vẫn chưa nhưng sau thi mình sẽ tiếp tục suy nghĩ vấn đề này. 0w0
 

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
62,3
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Không viết trước mà chỉ nghĩ về nó. Thế nên đã mất đến sáu năm chỉ để nghĩ, và viết đi viết lại (chưa lần nào qua được 15 chương), thay đổi cốt truyện liên xoành xoạch chỉ vì chưa nghĩ ra được cái cốt nào ra hồn. Có lẽ sáu năm viết đi viết lại như vậy đã giúp tôi định hình được một cốt truyện tàm tạm để có thể viết được ở lần này.

Thường tôi không thể lên được ý tưởng trước bao nhiêu chương. Khi viết tôi thường nghĩ trước một số tình tiết nhất định, kiểu như là mốc chính. Rồi từ đó phát triển những cái xương nhỏ hơn để định hình truyện. Trong lúc viết khá tùy hứng, nên cũng không thể định trước là bao nhiêu chương.

Cảm ơn bác Hà Thái đã tham gia

Mình nghĩ thật sự nếu viết truyện phiêu lưu pha với fantasy như bác đang viết thì cốt truyện hay còn gọi là cái sườn truyện là cực kỳ quan trọng đấy ạ. Nó giúp bác không bị lẫn giữa các dòng thời gian hoặc không gian hoặc các lớp nhân vật với nhau.

Hồi xưa mình cũng thích nghĩ trong đầu như bác, kết quả là truyện của mình hay bị lan man và thường thay đổi khá xa so với dự tính ban đầu. Sau này mình take note lại ở những cột mốc cần thiết, tức là các sự kiện chính của truyện. Một cách viết mà mình học trong viết kịch bản:

Cốt truyện chính: A chiến thắng B
Mốc chính: Muốn thắng B thì A phải đi tới C, sau đó đi tới D, sau đó đi tới E, gặp B
Viết chi tiết: A đi tới C như thế nào, các tình tiết bên lề, các ngách câu truyện hoặc các chi tiết ẩn trong truyện.

Tất nhiên đây chỉ là phương pháp của mình đang dùng, hoàn toàn không có đúng sai. Mình biết có vài tác giả cũng không xác định trước kết thúc hoặc cốt truyện mà để nó tự phát triển theo mạch truyện. Phương pháp của mình đang dùng nó giúp cốt truyện của mình chặt chẽ hơn và ít nhầm lẫn hơn (vì thế giới mình xây dựng khá lớn), tuy nhiên cũng có hạn chế là nó mất tính linh hoạt và sáng tạo phần nào.

Phương pháp bác đang dùng có ưu/khuyết gì bác chia sẻ thêm nhé, vì chỉ có người đang dùng mới hiểu rõ nhất mà thôi.

Truyện của tôi là Đất thiêng, nói về một thế giới siêu nhiên sống lẫn giữa thế giới con người, và một cuộc phiêu lưu truy tìm một báu vật cổ xưa của thế giới đó. Có tận mấy nhân vật chính liền.
- Lý: cô gái Thợ Săn 22 tuổi, người có năng lực chống lại các Nhân Thú (kiểu như yêu quái vậy :)), mạnh mẽ, sôi nổi, năng động.
- Kim: bạn cùng lớp Lý, là một Nhân Thú dòng Linh Quy (rùa thần), rất thông minh, tính trầm lặng, ít nói, hơi nhút nhát.
- Chiến: anh cảnh sát hình sự, hợp tác với Lý và Kim trong các vụ án liên quan đến Nhân Thú, dần dần bị cuốn theo cuộc phiêu lưu và những bí ẩn của thế giới siêu nhiên.

Truyện của bác chắc là tập hợp của nhiều chuyến phiêu lưu nhỏ lại thành một câu truyện lớn đúng không?
 

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
62,3
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Trước hết, nên chào bạn bánh mì. Mình nghĩ mình được tính là lớp tác giả trẻ nên những gì mình chia sẻ chắc cũng không có gì nhiều. Chủ yếu quảng cáo là chính. 0w0 >w<

Lúc viết mình không nghĩ đến vấn đề này. Hơn nữa, với tuổi tác của mình, minh không đủ khả năng để bàn về vấn đề tư tưởng. Kinh nghiệm sống của mình còn hạn hẹp lắm. Tuy nhiên, trong lúc viết, đôi khi ở một vài vấn đề, mình cũng có bộc lộ một ít cách suy nghĩ của mình. Cũng chỉ là phần nhỏ thôi. 0w0

Chào bạn Akaihane, cảm ơn bạn đã tham gia. Thật ra tư tưởng cũng không phải cái gì cao siêu lắm đâu, chẳng qua cách dùng từ làm nó trở thành cao siêu thôi. Chẳng hạn như tư tưởng của Bạch Tuyết và 7 chú lùn là người tốt cuối cùng sẽ hạnh phúc và người xấu sẽ bị trừng phạt.

Mình nghĩ bất kỳ một câu truyện nào cũng phải dựa trên một hoặc nhiều tư tưởng chủ đạo. Nếu bạn viết nhiều về tình cảm thì tư tưởng chủ đạo là cái đẹp của tình yêu, chẳng hạn như vậy. Có thể là hiện tại bạn vẫn chưa định hình được tư tưởng chủ đạo của mình đấy thôi, nhưng nó vẫn tồn tại trong tác phẩm của bạn.

Mấy lỗi trên mình không thường mắc nên thôi mình liệt kê lỗi khác nha. Mình gặp vấn đề ở cách sử dụng từ ngữ, điểm yếu nhất của mình. Còn những vấn đề khác thì có khi bí nhưng cuối cùng đều nghĩ ra, do mình phát hiện được lỗi. Còn kiểu như từ thì mình dùng sai hoài mà không biết luôn. =x=

Cảm thấy sai chỗ nào cứ lôi ra topic này để thảo luận, nhiều bác trong này giỏi về từ ngữ lắm.

Nhân vật mình đang viết thích nhất là bé Iris trong truyện Iris White đang tạm dừng vì lý do học thi.
Iris là trẻ mồ côi được Alan, một quý tộc đồng thời là một học giả nổi danh trong vùng, nhận nuôi. Về mặt tính cách, Iris là đứa trẻ hiểu lý lẽ nhưng lạnh lùng, rất nhiều khi hành động già dặn hơn so với tuổi. Có ba điều kiện chính đã khiến hình thành nên tính cách lạnh lùng và lối suy nghĩ đi trước tuổi ấy của bé: trí nhớ tuyệt đối, hoàn cảnh sống thiếu tình thương từ những người xung quanh, một phần là do bẩm sinh.
Mình cảm thấy mình xây dựng Iris trên mặt lý thuyết đã hợp lý rồi nhưng vẫn thường nhận được bình luận thắc mắc hoặc cảm thấy tính cách của bé không đúng. Bây giờ thì vẫn chưa nhưng sau thi mình sẽ tiếp tục suy nghĩ vấn đề này. 0w0

Thắc mắc tính cách không đúng là như thế nào. Do miêu tả hành động trái ngược với tính cách định ra ban đầu hay do tự dưng tính cách thay đổi mà không có nguyên nhân gì đặc biệt.
 

Hà Thái

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
5/3/15
Bài viết
406
Gạo
7,9
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Cảm ơn bác Hà Thái đã tham gia

Mình nghĩ thật sự nếu viết truyện phiêu lưu pha với fantasy như bác đang viết thì cốt truyện hay còn gọi là cái sườn truyện là cực kỳ quan trọng đấy ạ. Nó giúp bác không bị lẫn giữa các dòng thời gian hoặc không gian hoặc các lớp nhân vật với nhau.

Hồi xưa mình cũng thích nghĩ trong đầu như bác, kết quả là truyện của mình hay bị lan man và thường thay đổi khá xa so với dự tính ban đầu. Sau này mình take note lại ở những cột mốc cần thiết, tức là các sự kiện chính của truyện. Một cách viết mà mình học trong viết kịch bản:

Cốt truyện chính: A chiến thắng B
Mốc chính: Muốn thắng B thì A phải đi tới C, sau đó đi tới D, sau đó đi tới E, gặp B
Viết chi tiết: A đi tới C như thế nào, các tình tiết bên lề, các ngách câu truyện hoặc các chi tiết ẩn trong truyện.

Tất nhiên đây chỉ là phương pháp của mình đang dùng, hoàn toàn không có đúng sai. Mình biết có vài tác giả cũng không xác định trước kết thúc hoặc cốt truyện mà để nó tự phát triển theo mạch truyện. Phương pháp của mình đang dùng nó giúp cốt truyện của mình chặt chẽ hơn và ít nhầm lẫn hơn (vì thế giới mình xây dựng khá lớn), tuy nhiên cũng có hạn chế là nó mất tính linh hoạt và sáng tạo phần nào.

Phương pháp bác đang dùng có ưu/khuyết gì bác chia sẻ thêm nhé, vì chỉ có người đang dùng mới hiểu rõ nhất mà thôi.



Truyện của bác chắc là tập hợp của nhiều chuyến phiêu lưu nhỏ lại thành một câu truyện lớn đúng không?
Phương pháp của tôi chỉ có đúng mỗi một ưu điểm là có thể thay đổi bất kì lúc nào tùy theo cảm hứng. Có thể nhân vật này lúc đầu định cho là tốt, sau chán đổi xừ thành phản diện cũng được.
Ngoài cái đó ra thì chẳng có ưu điểm gì. Viết cực kì vất. Liên tục phải xem lại các chương trước hoặc phải nhớ tất cả những gì mình đã viết để trước sau khỏi đánh nhau. Tình tiết hay thay đổi theo hứng, nên có lúc đã đổi rồi mà lại cứ tưởng vẫn đang ở version cũ. Nhiều khi lại phải ngồi dò mốc thời gian để có thời gian hợp lí trong truyện.
Thực ra tại cái tính tôi thiếu kiên nhẫn và quá ngẫu hứng nên mới chọn cách viết này. Vì thế tôi mới phải viết lại rất nhiều lần để định hình cốt truyện.

Truyện của tôi là một chuyến phiêu lưu lớn, xen vào những vụ nhỏ để lột tả được thế giới ngầm kia. Tính tôi tham lam, viết truyện phiêu lưu nhưng khi viết lại muốn như một truyện hiện thực xã hội, tức là phản ánh cả văn hóa xã hội, tư tưởng này nọ (lực bất tòng tâm) nên rất hay bị viết lan man. Viết xong hay phải bị chém đẹp đi rất nhiều để đưa truyện vào trọng tâm. :)
 
Bên trên