Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả

Huyền Nhâm

Gà BT
Nhóm Tác giả
Tham gia
22/9/14
Bài viết
1.902
Gạo
1.800,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Mình cũng đang bị khủng hoảng trong việc phát triển truyện dài đang viết nên muốn tâm sự một chút. Hi vọng trong lúc trò chuyện với mọi người sẽ tháo gỡ được khúc mắc hiện tại. :(
- Có viết cốt truyện trước không?
Trước đây thì không. Mình thường viết theo kiểu xâu chuỗi. Nhưng vì quá tham ý tưởng nên hiện tại đã có khoảng 5 bộ truyện dài nằm chờ viết và mình thường xuyên phải cân nhắc đến việc nên để tình tiết này cho truyện nào thì hay hơn. >>> Đành viết cốt truyện sơ lược ra trước (tầm 2 nghìn từ cho truyện 7 - 8 vạn từ). Và nó cũng chỉ phục vụ mục đích nếu lâu quá không rớ tới cũng có cái để coi lại. Mình là chúa hay quên. :(
- Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
Cái này thì đương nhiên rồi. Nhưng tư tưởng qua các câu chuyện của mình cũng không quá khác biệt. Chỉ là cách khai thác/ thể hiện khác nhau.
- Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
Thông thường đều đã có sẵn cái kết. Trừ duy nhất một truyện trong lúc phát triển mình buộc phải thay đổi cái kết đã định chỉ bởi nhân vật phụ đã thể hiện quá đỗi xuất sắc. Đến mức phải nhấc lên làm nhân vật chính.
- Nếu không có kết thúc xác định thì thường các bạn lên ý tưởng trước cho bao nhiêu chương, hay nghĩ gì viết nấy?
Có sẵn kết như đã nói trên kia rồi thì vẫn cứ phải nghĩ gì viết nấy thôi. :(( Bởi con đường dẫn tới cái kết đó thì vô cùng phức tạp và khúc khuỷu, rẽ tới năm bảy lối vẫn chưa thấy mặt trời.
- Tư tưởng chủ đạo của tác phẩm bạn đang viết là gì? Có thể miêu tả ngắn gọn vài dòng về nó không?
Mình có nhiều bộ truyện dài nhưng tư tưởng chủ đạo chỉ xoay quanh đúng một ý duy nhất: sự trưởng thành. Mỗi câu chuyện đều là một cuộc hành trình của các nhân vật trên con đường khám phá thế giới nội tâm của bản thân và tìm cho mình ý nghĩa của cuộc sống.
- Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tác phẩm tiêu biểu nào không?
Có lẽ là không. Mình thích viết nhưng cực kì lười đọc. Những lúc bế tắc cũng có tìm tài liệu tham khảo nhưng thường rất ít khi học hỏi trực tiếp được gì. Mình đầu bư quá chăng? :(
- Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?
Vì rất lười đọc nên...! :)) Bị ảnh hưởng thì không, nhưng mình hay cảm thấy tự ti khi đọc một tác phẩm Việt Nam hiện đại nào đó quá hay. Cảm giác chán nản, suy sụp, tưởng chừng cả đời cũng không đuổi được. :( Thế nên tốt nhất là khỏi! - -"
- Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
Có chứ! Sửa nát bét luôn đó! Ví như truyện hoàn thành gần đây nhất của mình mình đã sửa nó trong suốt 4 tháng. Bao gồm viết thêm 4 chương ngoại truyện, thắt chặt thêm logic toàn mạch, viết vài đoạn ngắn chen vào những khúc cần làm rõ, sửa từ ngữ cho thêm mượt... Trung bình sửa khoảng 3 lần, một lần sửa sơ, một lần tổng thể và một lần là... rảnh háng không có gì làm thì đem truyện ra vặt lông tiếp. - -"

Vì là truyện dài, dòng thời gian lại không kể theo tuyến tình nên hầu như điểm khiến mình cần sửa nhiều nhất chính là tính logic giữa các tình tiết và diễn biến tâm lý nhân vật, phải làm sao cho chúng chặt chẽ thêm.

Tất nhiên cũng có thể vì... lười (nếu bản thảo quá dài) mà mình sẽ chỉ dừng lại ở những khúc cảm thấy có vấn đề không thể bỏ qua được thôi. :D
- Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
Word 2003 và chỉ duy nhất 2003. Đôi khi mình viết trực tiếp trên Google Drive nhưng cảm giác không phê. Có lẽ cửa sổ Word đã tạo ra thói quen và cảm hứng sáng tác cho mình hơn những công cụ khác. Trước đây có viết tay mà gạch xóa be bét quá nên thôi rồi. - -"
- Bạn gặp khó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
Phát triển cốt truyện và phát triển nhân vật. Hai cái này luôn khiến mình đau đầu. Dù mình viết thể loại tâm lý tình cảm thôi, nhưng chuyến "phiêu lưu" bên trong nội tại mỗi nhân vật cũng phiền phức không kém gì ba cái vụ đánh đấm. Hơn nữa, truyện hiện tại đang viết bị rơi vào tình trạng loãng mạch. Không biết là do mình nhạy cảm quá hay nó có vấn đề thật, nhưng mình không biết phải xử lý thế nào ngoài việc lội lại từ chương đầu tiên để mò mẫm, hi vọng cứu vãn được gì đó. :(
- Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?
Nhiều nhân vật quá, biết giới thiệu ai bây giờ? :( Tóm tắt lại thì:
- Nam chính: Là đàn ông.
- Nữ chính: Là phụ nữ.
Đùa đấy. :D Nhìn chung thì các nhân vật của mình thường có những trở ngại nào đó về tâm lý, hoàn cảnh... mà họ luôn phải tìm cách vượt qua để sống tốt hơn. Đó là lý do các nhân vật của mình ban đầu khá yếu đuối (với nữ) và khá ương ngạnh (với nam). Cá nhân thì mình thích tuýp nữ chính nội cương ngoại nhu và tuýp nam chính nội nhu ngoại cương. :))
....

Nói tới đây vẫn chưa thấy đầu óc mình sáng ra chút nào cả. - -" Truyện hiện tại (Đơn Phương) của mình đang gặp bế tắc vì mình muốn đẩy diễn biến tâm lý nhân vật lên một tầm cao mới mà mình lại không đủ sức làm. Cụ thể là tình huống thế này: nữ chính trước đây yêu một người rất lâu nhưng không được đáp lại. Đến khi cô ấy từ bỏ, quyết định đến với người khác rồi thì người kia quay lại, vỡ lẽ ra mọi thứ trước đây chỉ là hiểu lầm. Người yêu hiện tại của cô ấy lại đang ở xa, cách nửa vòng Trái Đất, không biết tương lai thế nào. Còn người cũ thì ở ngay cạnh, tấn công quyết liệt. Mình muốn diễn tả một nữ chính "nội cương ngoại nhu" đã vượt qua được tình cảm ngày xưa, không yêu người cũ nữa nhưng không phải kiểu lạnh lùng mặc xác mà vẫn quý mến trân trọng. Vẫn cảm động vì tấm lòng của người cũ, vẫn có những khoảnh khắc rung rinh thường tình nhưng không phải yêu đương. - -" Ô kê am phai, và có vẻ như mình làm chưa đạt điều này.

Có hai lựa chọn đặt ra hiện tại là:
1. Bẻ lái tâm lý. Cho nữ chính bơ anh người yêu cũ kia đi là xong. Quá dễ! Quá đơn giản! - -" Nhưng bản thân mình lại không đánh giá cao sự tiến triển này. Cảm thấy nó quá một chiều. Và nội tại nhân vật sẽ vẫn như xưa, không có sự trưởng thành mới.
2. Tiếp tục theo hướng hiện tại, nhưng thực sự rất khó. - -" Phải làm sao để nữ chính không rơi vào tình trạng "thả thính", nhây với đôi bên (thể loại con gái bị ghét nhất mọi thời đại) mà vẫn khắc họa được sự thay đổi trong suy nghĩ của cô ấy. :( Mình muốn đi theo hướng 2 nhưng lại chưa làm tròn, thành thử cứ chết dí mãi ở đây. Nhân vật không trưởng thành được thì truyện cũng bể luôn. :(( Hai lăm vạn chữ (dự kiến) cũng đừng hòng tới đích.

Tóm lại, giờ vẫn đang chưa biết nên tính sao... :(
 

Đạp Nguyệt Lưu Hương

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
2/8/16
Bài viết
404
Gạo
0,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
- Có viết cốt truyện trước không?
Ban đầu mình xác lập cốt truyện thông qua các ý tưởng bắt đầu và kết thúc. Rồi sau đó từ ý tưởng bắt đầu mới triển khai quá trình đi đến kết thúc như đã dự định trước.
- Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
Tất nhiên là có nhưng còn tùy thuộc vào thể loại sáng tác là gì.
- Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
Mạch truyện của nình phụ thuộc vào kết truyện cho nên cốt truyện của mình đã sẵn có kết thúc.
- Nếu không có kết thúc xác định thì thường các bạn lên ý tưởng trước cho bao nhiêu chương, hay nghĩ gì viết nấy?
Dù hay không có kết thúc luôn muốn định hình cả bộ tầm 20 - 30 (dự kiến). Sau này trong quá trình viết nảy sinh ý tưởng mới thì có thể gia tăng.
- Tư tưởng chủ đạo của tác phẩm bạn đang viết là gì? Có thể miêu tả ngắn gọn vài dòng về nó không?
Cái này rất khó nói bởi nó tùy thuộc vào nội dung truyện của bạn.
- Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tác phẩm tiêu biểu nào không?
Không, mình tự phát triển đối thoại theo hướng thực tế nhất có thể.
- Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?
Khi viết mình đọc vài ba truyện để thư giãn nhưng không hẳn là bị ảnh hưởng bởi văn phong tác giả đang đọc. Đương nhiên có những cái hay cần phải chôm chỉa thì chọn lọc chôm chỉa.
- Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
Có, hai ba lần thậm chí là n lần nếu chưa ưng. Lí do là sửa chủ yếu là câu văn và chính tả cho nó mượt hơn.
- Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
Word!
- Bạn gặp khó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
Miêu tả tình tiết, mình yếu về miêu tả.
- Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?
Cái này thì hơi khó,
 

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
0,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Truyện của tôi là một chuyến phiêu lưu lớn, xen vào những vụ nhỏ để lột tả được thế giới ngầm kia. Tính tôi tham lam, viết truyện phiêu lưu nhưng khi viết lại muốn như một truyện hiện thực xã hội, tức là phản ánh cả văn hóa xã hội, tư tưởng này nọ (lực bất tòng tâm) nên rất hay bị viết lan man. Viết xong hay phải bị chém đẹp đi rất nhiều để đưa truyện vào trọng tâm. :)

Bác bị vướng hay suy nghĩ khúc mắc chỗ nào cứ mang vào đây để mọi người góp ý kiến nha.
 

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
0,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Nói tới đây vẫn chưa thấy đầu óc mình sáng ra chút nào cả. - -" Truyện hiện tại (Đơn Phương) của mình đang gặp bế tắc vì mình muốn đẩy diễn biến tâm lý nhân vật lên một tầm cao mới mà mình lại không đủ sức làm. Cụ thể là tình huống thế này: nữ chính trước đây yêu một người rất lâu nhưng không được đáp lại. Đến khi cô ấy từ bỏ, quyết định đến với người khác rồi thì người kia quay lại, vỡ lẽ ra mọi thứ trước đây chỉ là hiểu lầm. Người yêu hiện tại của cô ấy lại đang ở xa, cách nửa vòng Trái Đất, không biết tương lai thế nào. Còn người cũ thì ở ngay cạnh, tấn công quyết liệt. Mình muốn diễn tả một nữ chính "nội cương ngoại nhu" đã vượt qua được tình cảm ngày xưa, không yêu người cũ nữa nhưng không phải kiểu lạnh lùng mặc xác mà vẫn quý mến trân trọng. Vẫn cảm động vì tấm lòng của người cũ, vẫn có những khoảnh khắc rung rinh thường tình nhưng không phải yêu đương. - -" Ô kê am phai, và có vẻ như mình làm chưa đạt điều này.

Có hai lựa chọn đặt ra hiện tại là:
1. Bẻ lái tâm lý. Cho nữ chính bơ anh người yêu cũ kia đi là xong. Quá dễ! Quá đơn giản! - -" Nhưng bản thân mình lại không đánh giá cao sự tiến triển này. Cảm thấy nó quá một chiều. Và nội tại nhân vật sẽ vẫn như xưa, không có sự trưởng thành mới.
2. Tiếp tục theo hướng hiện tại, nhưng thực sự rất khó. - -" Phải làm sao để nữ chính không rơi vào tình trạng "thả thính", nhây với đôi bên (thể loại con gái bị ghét nhất mọi thời đại) mà vẫn khắc họa được sự thay đổi trong suy nghĩ của cô ấy. :( Mình muốn đi theo hướng 2 nhưng lại chưa làm tròn, thành thử cứ chết dí mãi ở đây. Nhân vật không trưởng thành được thì truyện cũng bể luôn. :(( Hai lăm vạn chữ (dự kiến) cũng đừng hòng tới đích.

Tóm lại, giờ vẫn đang chưa biết nên tính sao... :(

Có một chi tiết quan trọng mình chưa thấy bạn đề cập là nữ chính của bạn đang ở độ tuổi nào. Mỗi một độ tuổi có diễn biến tâm lý khác nhau dù có cùng chỉ số phức tạp ở vô cực. Tuy nhiên cái kết sẽ nằm ở sự lựa chọn, người 20 lựa chọn khác người 25, người 30 lựa chọn khác người 18, đại khái thế.

Sau khi đọc qua tóm tắt thì mình thử góp 1 cách mới là bạn cho nữ chính bỏ cả 2 người vì cô ấy phát hiện ra mình không thật sự yêu nam 2 (do rung rinh với ex) đồng thời tình cảm rơi rớt với nam 1 cũng không đủ để nối lại. Nữ chính quyết định tắt liên lạc với nam 2, viết 1 bức thư chia tay với nam 1 và mặc 1 bộ quần áo đẹp, xịt chút nước hoa hàng hiệu, đi pub và gặp nam 3. Đấy là giây phút cô ấy phát hiện cô ấy yêu nhất bản thân mình.

Góp ý thôi nha. :D
 

Hà Thái

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
5/3/15
Bài viết
406
Gạo
0,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Có một chi tiết quan trọng mình chưa thấy bạn đề cập là nữ chính của bạn đang ở độ tuổi nào. Mỗi một độ tuổi có diễn biến tâm lý khác nhau dù có cùng chỉ số phức tạp ở vô cực. Tuy nhiên cái kết sẽ nằm ở sự lựa chọn, người 20 lựa chọn khác người 25, người 30 lựa chọn khác người 18, đại khái thế.

Sau khi đọc qua tóm tắt thì mình thử góp 1 cách mới là bạn cho nữ chính bỏ cả 2 người vì cô ấy phát hiện ra mình không thật sự yêu nam 2 (do rung rinh với ex) đồng thời tình cảm rơi rớt với nam 1 cũng không đủ để nối lại. Nữ chính quyết định tắt liên lạc với nam 2, viết 1 bức thư chia tay với nam 1 và mặc 1 bộ quần áo đẹp, xịt chút nước hoa hàng hiệu, đi pub và gặp nam 3. Đấy là giây phút cô ấy phát hiện cô ấy yêu nhất bản thân mình.

Góp ý thôi nha. :D
Trời ơi, cái kết hay quá! Nó sẽ rất hay nếu đó là một truyện tâm lí xã hội. :) (Tức là phần tình cảm chỉ là thứ để dẫn dắt truyện đến thứ tác giả thực sự muốn phản ánh thôi.) Theo tôi là thế.
Nhưng mà tôi nghĩ chắc truyện của Huyền Nhâm sẽ không hợp với cái kết đó. Vì chắc các fan sẽ nổi điên lên nếu hai anh chàng đẹp trai kia đều bị đá bay không thương tiếc mất. :))
 

Hà Thái

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
5/3/15
Bài viết
406
Gạo
0,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Bác bị vướng hay suy nghĩ khúc mắc chỗ nào cứ mang vào đây để mọi người góp ý kiến nha.
Giờ tôi đang bế tắc, vì chưa biết sẽ cho diễn biến tiếp theo của truyện thế nào để đến được một mốc chính xa xôi mà tôi đã định. :)
À quên, khi đọc truyện phiêu lưu, giả tưởng, thường độc giả có xu hướng đọc để giải trí nên thường không thích dùng từ địa phương.
Nhưng tôi lại rất thích như vậy, vì ngoài mong muốn kể cuộc phiêu lưu, còn muốn phản ánh văn hóa, tập tục của nơi mình sống nữa (cũng là bối cảnh của truyện). Không biết bác thế nào? :D
 

Banhmitrung

Gà tích cực
Nhóm Tác giả
Tham gia
12/8/14
Bài viết
174
Gạo
0,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Giờ tôi đang bế tắc, vì chưa biết sẽ cho diễn biến tiếp theo của truyện thế nào để đến được một mốc chính xa xôi mà tôi đã định. :)
À quên, khi đọc truyện phiêu lưu, giả tưởng, thường độc giả có xu hướng đọc để giải trí nên thường không thích dùng từ địa phương.
Nhưng tôi lại rất thích như vậy, vì ngoài mong muốn kể cuộc phiêu lưu, còn muốn phản ánh văn hóa, tập tục của nơi mình sống nữa (cũng là bối cảnh của truyện). Không biết bác thế nào? :D

Mình và bác cùng sở thích rồi.

Mình dùng rất nhiều thành ngữ Việt Nam và sự vật, phong tục Việt Nam trong truyện của mình, vì mình muốn độc giả đọc vào phải suy nghĩ à đó là Việt Nam, cũng hay hay nhỉ. Chẳng hạn mình viết vũ hiệp, là thể loại truyện bắt nguồn từ Tàu, nhưng nhân vật của mình toàn cưỡi trâu, đi bộ, đi ghe chứ không có phi ngựa băng băng cho đúng phong cách Việt cổ. Mình ở Sài Gòn nên đặc biệt thích dùng văn hóa địa phương Nam Bộ và đôi khi không chú thích gì luôn, để độc giả không hiểu hoặc tò mò sẽ phải tự đi tìm và từ đó khám phá nét văn hóa đặc trưng của vùng miền. Mỗi tội kiến thức còn hẹp nên chưa lấn sang các miền khác được.
 

Hà Thái

Gà cận
Nhóm Tác giả
Tham gia
5/3/15
Bài viết
406
Gạo
0,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Mình và bác cùng sở thích rồi.

Mình dùng rất nhiều thành ngữ Việt Nam và sự vật, phong tục Việt Nam trong truyện của mình, vì mình muốn độc giả đọc vào phải suy nghĩ à đó là Việt Nam, cũng hay hay nhỉ. Chẳng hạn mình viết vũ hiệp, là thể loại truyện bắt nguồn từ Tàu, nhưng nhân vật của mình toàn cưỡi trâu, đi bộ, đi ghe chứ không có phi ngựa băng băng cho đúng phong cách Việt cổ. Mình ở Sài Gòn nên đặc biệt thích dùng văn hóa địa phương Nam Bộ và đôi khi không chú thích gì luôn, để độc giả không hiểu hoặc tò mò sẽ phải tự đi tìm và từ đó khám phá nét văn hóa đặc trưng của vùng miền. Mỗi tội kiến thức còn hẹp nên chưa lấn sang các miền khác được.
Trời ơi, tôi thích thế lắm. Tôi cũng có đọc qua mấy đoạn của bác, cũng thấy có những từ ngữ miền Nam, đọc thấy ưng lắm. Tôi thích cực luôn. Đọc truyện nào mà mang nhiều tính vùng miền thì rất thích. Đặc biệt là những vùng miền mà ít người viết đó, như ở những vùng miền núi, vùng cao, dân tộc thiểu số chẳng hạn. Trong truyện của tôi, tôi cũng mang vào một số nhân vật thần thoại lấy cảm hứng từ những truyền thuyết tâm linh của người dân tộc miền núi. Tiếc là giờ không còn sống ở quê nữa, xa quê đã lâu, cái chất miền núi trong mình nó nhạt đi nhiều rồi, chẳng biết có đưa vào được mấy trong truyện không nữa. Có lúc, ước được về quê ở quá. :))
 

Huyền Nhâm

Gà BT
Nhóm Tác giả
Tham gia
22/9/14
Bài viết
1.902
Gạo
1.800,0
Re: Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Có một chi tiết quan trọng mình chưa thấy bạn đề cập là nữ chính của bạn đang ở độ tuổi nào. Mỗi một độ tuổi có diễn biến tâm lý khác nhau dù có cùng chỉ số phức tạp ở vô cực. Tuy nhiên cái kết sẽ nằm ở sự lựa chọn, người 20 lựa chọn khác người 25, người 30 lựa chọn khác người 18, đại khái thế.

Sau khi đọc qua tóm tắt thì mình thử góp 1 cách mới là bạn cho nữ chính bỏ cả 2 người vì cô ấy phát hiện ra mình không thật sự yêu nam 2 (do rung rinh với ex) đồng thời tình cảm rơi rớt với nam 1 cũng không đủ để nối lại. Nữ chính quyết định tắt liên lạc với nam 2, viết 1 bức thư chia tay với nam 1 và mặc 1 bộ quần áo đẹp, xịt chút nước hoa hàng hiệu, đi pub và gặp nam 3. Đấy là giây phút cô ấy phát hiện cô ấy yêu nhất bản thân mình.
Trời ơi, cái kết hay quá! Nó sẽ rất hay nếu đó là một truyện tâm lí xã hội. :) (Tức là phần tình cảm chỉ là thứ để dẫn dắt truyện đến thứ tác giả thực sự muốn phản ánh thôi.) Theo tôi là thế.
Nhưng mà tôi nghĩ chắc truyện của Huyền Nhâm sẽ không hợp với cái kết đó. Vì chắc các fan sẽ nổi điên lên nếu hai anh chàng đẹp trai kia đều bị đá bay không thương tiếc mất. :))
Đúng là ngã ngửa với cái kết này á! =)) Cảm thấy giống mấy truyện ngắn của mấy bạn nữ tác giả gai góc trên mạng. Kiểu như Gào, Trang Hạ... Mà tiếc là mình lại không gai góc như vậy, và cũng không thích hướng người đọc tới hình mẫu ấy. :))

Thực ra kết truyện thì mình có rồi. :D Nó phức tạp hơn cái kết gợi ý của bạn Bánh Mì Trứng rất nhiều. Chỉ là đang cảm thấy khó khăn để đưa được câu chuyện tới cái kết đã định. :( Truyện này khai thác tâm lý ở tầng khá sâu mà mình còn khá non nên mới vậy. Hic. À, trong bộ này thì độ tuổi của nữ chính trải dài từ 15 tới 30. Hiện tại bạn ấy đang 19.
 
Bên trên