Re:
Thảo luận: cách sáng tác truyện dài của các tác giả
Mình cũng gặp nhiều rắc rối khi viết truyện dài vì văn phong của mình ngày trước rất giống Trung Quốc. Nếu là viết ngôn tình mình rất tự tin nhưng rồi mình nhận ra nên viết truyện theo phong cách Việt. Mất mấy năm mới tạm ổn nên mình chia sẻ thử cách của mình, không có giá trị tham khảo nhưng chắc có giá trị giải trí nhỉ?
1. Có viết cốt truyện trước không?
Đương nhên là có. Với truyện không viết cốt truyện ra thì nó là truyện mình đã suy nghĩ trong đầu rất nhiều lần. Đôi khi đang ăn cũng nghĩ tới nó nên cốt truyện hình thành rất rõ nét trong đầu rồi.
2. Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
Có. Vì không xác định được tư tưởng chủ đạo truyện sẽ lang man và khó có hồi kết hợp lý.
3. Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
Bắt buộc phải có kết thúc. Như kiểu bạn phải biết mình lái xe về đâu chứ? Như mình nói, mạch truyện là con đường mình đang đi, không cần biết bao nhiêu ngã rẽ, đích nhất định phải về.
4. Nếu không có kết thúc xác định thì thường các bạn lên ý tưởng trước cho bao nhiêu chương, hay nghĩ gì viết nấy?
Dù có kết thúc xác định mình cũng không định được số chương. Vì đôi lúc cũng nghĩ gì viết náy (tùy hứng) hoặc ý tưởng cho hành động của nhân vật đến bất chợt chẳng hạn làm số chương cứ dài ra.
4. Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tácphẩm tiêu biểu nào không?
Miêu tả thì có nhưng thường không bao giờ tả giống người ta. Còn đối thoại, tùy ngữ cảnh, tâm lý nhân vật mà chọn lọc từ bỏ vào.
5. Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?
Ngày xưa ảnh hưởng ngôn tình đấy. Sau này tự mình tìm ra phong cách viết riêng, khi đang viết sẽ không đọc của bất kỳ ai để tránh bị ảnh hưởng.
6. Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
Có. Ngay khi viết xong. Sửa nhiều lần để câu văn mượt mà, nhuần nhuyễn, lời thoại nhân vật và... chính tả. Không bao giờ động tới nội dung bởi cảm thấy càng sửa sẽ càng tệ. Mất đi mục đích sáng tác ban đầu. Với những đứa con "khuyết tật" như vậy mình dứt khóa bỏ luôn để "đẻ" đứa khác. Nhưng vẫn sẽ chọn vài câu hay ở nó đem vào tác phẩm mới.
7. Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
Bản nháp trên giấy. Sau khi chỉnh sửa chép vào word. Sau đó chỉnh lần cuối.
8. Bạn gặpkhó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
Kết hợp giữa tả cảnh và nội tâm nhân vật cùng lúc. Làm sao để một nhân vật khác xen vào đối thoại giữa nam, nữ một cách hài hòa, dễ hiểu mà không gây ác cảm.
9. Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?
Nam phải ra nam. Nữ phải mạnh mẽ. Cả hai phải có khí chất hiên ngang một chút, không dễ để hoàn cảnh khuất phục. Điểm chung nhân vật của mình là: có thể kém sắc nhưng phải bỏ túi vài ba tài lẻ.
Truyện mình luôn có tuyến nhân vật phụ tài năng. Bởi làm phụ đã bất công rồi, nên mụ tác giả sẽ đền bù xứng đáng. Đôi lúc là truyện SE thì tuyến nhân vật phụ này lên chính.
1. Có viết cốt truyện trước không?
Đương nhên là có. Với truyện không viết cốt truyện ra thì nó là truyện mình đã suy nghĩ trong đầu rất nhiều lần. Đôi khi đang ăn cũng nghĩ tới nó nên cốt truyện hình thành rất rõ nét trong đầu rồi.
2. Có tư tưởng chủ đạo của tác phẩm không?
Có. Vì không xác định được tư tưởng chủ đạo truyện sẽ lang man và khó có hồi kết hợp lý.
3. Cốt truyện đã có kết thúc xác định chưa, hay là bỏ ngỏ để phát triển theo mạch truyện?
Bắt buộc phải có kết thúc. Như kiểu bạn phải biết mình lái xe về đâu chứ? Như mình nói, mạch truyện là con đường mình đang đi, không cần biết bao nhiêu ngã rẽ, đích nhất định phải về.
4. Nếu không có kết thúc xác định thì thường các bạn lên ý tưởng trước cho bao nhiêu chương, hay nghĩ gì viết nấy?
Dù có kết thúc xác định mình cũng không định được số chương. Vì đôi lúc cũng nghĩ gì viết náy (tùy hứng) hoặc ý tưởng cho hành động của nhân vật đến bất chợt chẳng hạn làm số chương cứ dài ra.
4. Có tham khảo cách phát triển đối thoại hay miêu tả ở tácphẩm tiêu biểu nào không?
Miêu tả thì có nhưng thường không bao giờ tả giống người ta. Còn đối thoại, tùy ngữ cảnh, tâm lý nhân vật mà chọn lọc từ bỏ vào.
5. Khi viết có đọc truyện khác hay không? Nếu có, có bị ảnh hưởng bởi tác giả đang đọc không?
Ngày xưa ảnh hưởng ngôn tình đấy. Sau này tự mình tìm ra phong cách viết riêng, khi đang viết sẽ không đọc của bất kỳ ai để tránh bị ảnh hưởng.
6. Có sửa bản thảo sau khi viết không? Trung bình sửa bao nhiêu lần?Lý do sửa bản thảo?
Có. Ngay khi viết xong. Sửa nhiều lần để câu văn mượt mà, nhuần nhuyễn, lời thoại nhân vật và... chính tả. Không bao giờ động tới nội dung bởi cảm thấy càng sửa sẽ càng tệ. Mất đi mục đích sáng tác ban đầu. Với những đứa con "khuyết tật" như vậy mình dứt khóa bỏ luôn để "đẻ" đứa khác. Nhưng vẫn sẽ chọn vài câu hay ở nó đem vào tác phẩm mới.
7. Dùng công cụ gì để viết, Word hay viết thẳng trên trình duyệt?
Bản nháp trên giấy. Sau khi chỉnh sửa chép vào word. Sau đó chỉnh lần cuối.
8. Bạn gặpkhó khăn nhất ở phần nào: phát triển cốt truyện, miêu tả tình tiết, phát triển nhân vật?
Kết hợp giữa tả cảnh và nội tâm nhân vật cùng lúc. Làm sao để một nhân vật khác xen vào đối thoại giữa nam, nữ một cách hài hòa, dễ hiểu mà không gây ác cảm.
9. Có thể giới thiệu nhân vật của bạn trong ba câu ngắn gọn được không?
Nam phải ra nam. Nữ phải mạnh mẽ. Cả hai phải có khí chất hiên ngang một chút, không dễ để hoàn cảnh khuất phục. Điểm chung nhân vật của mình là: có thể kém sắc nhưng phải bỏ túi vài ba tài lẻ.
Truyện mình luôn có tuyến nhân vật phụ tài năng. Bởi làm phụ đã bất công rồi, nên mụ tác giả sẽ đền bù xứng đáng. Đôi lúc là truyện SE thì tuyến nhân vật phụ này lên chính.